Làm thế nào để trở thành một lễ tân khách sạn chuyên nghiệp

Khách sạn,resort đang trở thành một xu hướng kinh doanh hot nhất hiện nay.  Điểm qua một vài thành phố lớn, các khách sạn, nhà nghỉ mọc lên san sát. Kéo theo trào lưu đó, các công việc liên quan đến khách sạn đang trở thành một thị trường tiềm năng, trong đó lễ tân khách sạn được coi là công việc nhiều hứa hẹn nhất. Tuy nhiên để trở thành một lễ tân khách sạn chuyên nghiệp, bạn cần gì? Đây là thắc mắc chung của hầu hết các nhân viên và ứng viên muốn theo đuổi nghề lễ tân khách sạn hiện nay. Nếu vẫn chưa tìm được câu trả lời, hãy để ezCloudhotel giúp bạn giải đáp nhé.

Tìm kiếm công việc lễ tân trong một khách sạn tốt

Một khách sạn tốt ở đây không nhất thiết phải là những khách sạn quy mô lớn 4, 5 sao mà khách sạn đó phải “như là nhà”, tức là phải tạo cho nhân viên một môi trường làm việc thoải mái, thân thiện, hòa đồng và công bằng, dân chủ. Tại đây, bạn được tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ công việc được giao; được cấp trên và đồng nghiệp đi trước tận tình chỉ dạy những kiến thức chuyên ngành, kỹ năng nghiệp vụ và một số mẹo sử dụng trong công việc; được đánh giá công tâm, đúng năng lực cống hiến; được thỏa thuận và chi trả mức lương xứng đáng với khả năng và hiệu quả công việc, đồng thời được xét duyệt khen thưởng và tăng lương theo định kỳ hoặc đột xuất nếu làm tốt.

Trang bị một số kiến thức nghiệp vụ về nghề lễ tân

Nghề lễ tân không phải là nghề bắt buộc phải được đào tạo chính quy qua trường lớp, hầu hết nhân viên lễ tân mới đều sẽ được đào tạo lại từ đầu trong ngày đầu tiên tiếp nhận công việc. Tuy nhiên, để tránh bỡ ngỡ và tiếp thu nhanh yêu cầu của Quản lý khách sạn, bạn cần trang bị cho mình một số kỹ năng cần thiết trong nghề như: kỹ năng giao tiếp, phục vụ khách hàng, nắm bắt tâm lý khách hàng, kỹ năng xử lý tình huống, … Hầu hết các kỹ năng này đều được giảng dạy trong các khóa nghiệp vụ lễ tân ngắn hạn tại các trung tâm đào tạo uy tín trên cả nước.

Nắm rõ và hiểu được nhiệm vụ công việc lễ tân

Bất kể bạn là nhân viên lâu năm nhiều kinh nghiệm hay nhân viên mới vào nghề, muốn đáp ứng tốt yêu cầu công việc thì bắt buộc phải nắm và hiểu rõ nhiệm vụ công việc tại vị trí đó, vị trí lễ tân khách sạn cũng không ngoại lệ. Nhiệm vụ chính của công việc này bao gồm: chào hỏi; làm thủ tục check-in, check-out, thanh toán, đổi tiền,… cho khách; tiễn khách. Ngoài ra, nhân viên lễ tân còn phải trực điện thoại, bán dịch vụ, hỗ trợ thông tin, tiếp nhận và xử lý mọi yêu cầu/ phàn nàn của khách, … đảm bảo mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng về chất lượng phục vụ của khách sạn.

Giao tiếp ngoại ngữ trôi chảy

Công việc lễ tân phải thường xuyên tiếp xúc và làm việc với khách hàng là người nước ngoài. Vì vậy, giao tiếp ngoại ngữ trôi chảy là một trong những yêu cầu bắt buộc khi tuyển dụng lễ tân khách sạn. Nhân viên lễ tân giỏi phải thành thạo các kỹ năng nghe-nói-đọc-viết khi thực hiện công việc, giao tiếp thành thạo tiếng Anh như người bản xứ, hiểu được văn hóa giao tiếp vùng miền của một số quốc gia đặc trưng; ngoài ra, nhân viên lễ tân làm việc trong các khách sạn 4, 5 sao yêu cầu phải biết và giao tiếp được thêm một ngoại ngữ thứ 2.

Thành thạo kỹ năng vi tính văn phòng và phần mềm quản lý khách sạn

Yêu cầu công việc đòi hỏi nhân viên lễ tân phải thao tác với các phần mềm, chứng từ, biên bản trên máy tính. Vì vậy, một lễ tân giỏi phải thành thạo các kỹ năng vi tính văn phòng, nhất là world, excel outlook, access; hiểu rõ và thao tác được phần mềm quản lý khách sạn như ezCloudhotel – đây là một phần mềm quản lý khách sạn rất dễ sử dụng, tránh trường hợp thao tác sai hoặc luống cuống gây ấn tượng không tốt đến khách hàng về chất lượng phục vụ tại khách sạn.

Có tinh thần học hỏi và sự cầu tiến

Bạn chỉ thực sự nỗ lực trong công việc và có cơ hội phát triển khi chính bản thân bạn luôn mong muốn mình hoàn thiện và tốt hơn mỗi ngày. Hãy không ngừng học hỏi kinh nghiệm và kỹ năng liên quan đến công việc lễ tân qua đồng nghiệp, cấp trên; tự trau dồi vốn kiến thức và hiểu biết của mình qua sách báo, các khóa học ngắn hạn, tài liệu quốc tế,… Ngoài ra, hãy cho mọi người thấy được sự cầu toàn, cầu tiến của bạn qua những hành động thực tế trong công việc, đừng chỉ dừng lại ở lời nói. Hầu hết các khách sạn đều đánh giá cao những nhân viên luôn cố gắng đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc được giao; thân thiện với khách hàng; hòa đồng với đồng nghiệp;… xứng đáng trở thành nhân viên lễ tân giỏi.

Chủ động trong mọi tình huống

Công việc lễ tân không chỉ dừng lại ở việc sẵn sàng và chủ động trong tiếp nhận và giải quyết tất cả các sự cố phát sinh liên quan đến khách trong ca làm việc; hỗ trợ đồng nghiệp và các bộ phận khác phục vụ khách hàng tốt nhất;… mà lễ tân còn là công việc của sự không cố định, cả trong nhiệm vụ công việc và trong phân chia ca kíp. Một nhân viên lễ tân giỏi luôn chủ động trong việc tiếp nhận những nhiệm vụ công việc không giới hạn; chủ động trong việc nhận ca và chia ca (có thể hôm qua làm ca ngày, hôm nay làm ca đêm và ngày mai làm ca gãy, chưa kể có những lúc khách đông phải tăng ca).
Trên đây là chia sẻ của ezCloudhotel về việc “Làm thế nào để trở thành nhân viên lễ tân chuyên nghiệp?”. Chỉ cần định hình được nhu cầu của bản thân và xã hội; hiểu rõ tính chất công việc lễ tân, trang bị đầy đủ các kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ,… là bạn đã đủ điều kiện để tìm kiếm và theo đuổi nghề lễ tân, nỗ lực hết mình để trở thành nhân viên lễ tân giỏi, đẩy nhanh con đường thăng tiến của bản thân trong ngành Khách sạn – Nhà hàng.

Quản lý khách sạn đơn giản hơn cho lễ tân cùng phần mềm ezCloudhotel

 
 
 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Quản lý khách sạn từ xa, tại sao không?

Trước khi đại dịch xảy ra, quản lý khách sạn từ xa là một điều có vẻ lạ lẫm, tuy nhiên sau đại dịch, điều này đã trở thành một yếu tố quan trọng trong việc vận hành khách sạn. Sau khi dịch bệnh nổ ra trên toàn cầu, ngành …

5 cách giúp khách sạn cải thiện trải nghiệm du lịch cho khách hàng

Trải nghiệm khách hàng là một điều vô cùng quan trọng trong việc xây dựng các phương án kinh doanh khi vận hành khách sạn. Bạn đã biết cách tạo được trải nghiệm tích cực cho khách du lịch mỗi khi họ đến sử dụng dịch vụ của bạn chưa?

6 mẹo giúp tăng trưởng tối đa các kênh bán phòng khách sạn

Trong quản trị khách sạn, việc tối ưu hoá được kênh bán phòng khách sạn một các tối ưu nhất bạn sẽ nhận được lợi nhuận tối đa. Bên cạnh đó, việc quản lý kho phòng và phân phối online sẽ trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

Đánh giá tiêu cực – những phương án xử lý và giảm thiểu thiệt hại cho khách sạn | ezCloud

Với sự phát triển của công nghệ, việc đánh giá của khách hàng trở nên vô cùng dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, những đánh giá tiêu cự sẽ xuất hiện bất cứ lúc nào, làm sao để xử lý chúng?

Những mẹo giúp tăng trưởng đặt phòng trực tiếp qua Google | ezCloud

Google cho ra mắt Google Free Booking Links (Google Hotels) thực sự là một bước đột phá trong ngành Du lịch, tính năng khiến các khách sạn tiếp cận hàng tỷ lượt tìm kiếm trên nền tảng này. Để có thể tăng được lượt booking trực tiếp bằng cách khai …

Tiềm năng lớn từ nhóm khách du lịch Gia đình

Thời gian đại dịch đã thay đổi rất nhiều thứ, nó khiến cho tâm lý du lịch và hành vi du lịch chịu những tác động không hề nhỏ. Khách hàng có xu hướng du lịch theo nhóm nhiều hơn, nhóm khách theo gia đình cũng tăng trưởng mạnh mẽ, …