Thiết kế motel độc lạ

Motel là gì? Làm thế nào để thu hút khách lưu trú đến với Motel?

Có rất nhiều người đã từng nghe, từng đến, từng ở và muốn kinh doanh loại lưu trú Motel, nhưng mấy ai hiểu được chính xác Motel là gì. Không ít người còn nhầm tưởng Motel là tên gọi khác của Hotel. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là 2 hình thức lưu trú khác nhau hoàn toàn. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Motel là gì?

Nguồn gốc ra đời

Motel là gì?

Thế nào được gọi là Motel?

Motel được ghép bởi 2 từ là motor và hotel, xuất hiện vào những năm 1950. Trong 1 chuyến đi nghỉ mát, Kemmons Wilson nhận thấy các nhà nghỉ dọc đường quá nhỏ, giá đắt. Ông đã quyết định sáng lập ra tập đoàn Holiday Inns, bằng việc mở ra hàng loạt Motel ven xa lộ, với tiêu chí tiện nghi và giá phải chăng.

Định nghĩa Motel là gì hình thành từ đó. Sau hơn 10 năm đã có hơn 1000 cơ sở Motel mọc lên tại Mỹ và lan dần ra các nước trên toàn thế giới.

Định nghĩa Motel là gì

Cái tên Motel dùng để chỉ các nhà nghỉ có quy mô nhỏ nhỏ, ít tiện nghi, giá cả bình dân. Đa phần Motel tọa lạc tại dọc đường quốc lộ, được xây dựng khá đơn giản. Nhìn chung, có thể hiểu đơn giản Motel là chỗ dừng chân và nghỉ ngơi tạm thời cho khách du lịch, khách vãng lai qua đêm.

Trong khi đó, Hotel là khách sạn cung cấp chỗ ở và một số dịch vụ hoặc tiện nghi khác nhằm tăng sự hài lòng của khách, ví dụ như nhà hàng, bể bơi, spa, tổ chức hội nghị, hội thảo. Một hệ thống khách sạn được đánh giá chất lượng từ 1 đến 5 sao. Về giá cả, tùy thuộc vào thứ hạng sao, đặc điểm từng loại phòng riêng biệt.

Phân biệt giữa Motel và Hotel

#1. Quy mô

Motel có quy mô nhỏ hơn Hotel, trung bình chỉ có khoảng 10 – 20 phòng nghỉ. Còn số phòng Hotel có thể lên tới hàng trăm phòng, đầu tư thiết kế kiến trúc kỹ lưỡng.

Quy mô motel

Quy mô Motel chỉ khoảng 10-20 phòng nghỉ

#2. Vị trí

Hotel thường đặt tại các khu vực trung tâm, khu du lịch, nghỉ dưỡng lớn. Ngược lại, nhà nghỉ Motel chủ yếu nằm dọc đường quốc lộ, ngoại ô hoặc vùng nông thôn.

#3. Dịch vụ

Có sự khác biệt rõ ràng giữa dịch vụ tại Hotel và Motel. Motel hướng tới khách hàng bình dân, không đề cao yếu tố tiện nghi và phục vụ chu đáo bằng Hotel. Trong khi đó Hotel có nhiều dịch vụ chuyên nghiệp, tiện ích đa dạng.

#4. Nhân sự

Đối với quá trình vận hành và duy trì hoạt động của Motel, chỉ cần vài nhân viên có thể đảm nhận toàn bộ. Motel thường chỉ gồm một số bộ phận cơ bản như tạp vụ, lễ tân, bảo vệ.

Hotel với quy mô lớn, cần có đội ngũ nhân sự đông đảo, chia làm nhiều bộ phận như kinh doanh, lễ tân, buồng phòng, F&B…

Tình hình phát triển Motel tại Việt Nam

Vai trò của Motel đối với ngành du lịch – khách sạn

Tiềm năng du lịch của nước ta là rất lớn, kinh tế du lịch trở thành một ngành kinh tế trọng điểm hiện nay. BĐS du lịch tại Việt Nam được đánh giá là một thị trường luôn “nóng bỏng”, vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Sự phát triển như vũ bão của ngành du lịch là yếu tố tiên quyết, ảnh hưởng đến thị trường của hình thức lưu trú. Khi mà số lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tăng mạnh một cách nhanh chóng. Điều đó là nhân tố quan trọng đòi hỏi sự đa dạng hóa loại hình dịch vụ du lịch, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm khác nhau.

Thiết kế motel độc lạ

Thiết kế Motel độc lạ để thu hút khách du lịch

Bên cạnh, loại hình lưu trú cao cấp như resort, khách sạn, thì kinh doanh Motel đang được nhiều chủ đầu tư chú trọng, khách hàng, thu hút lượng lớn khách hàng bình dân ưa chuộng. Đồng thời, gia tăng sự lựa chọn cho khách du lịch phù hợp với khả năng chi trả của mình.

Đối tượng khách hàng của Motel là ai?

Một cơ hội tuyệt vời để chủ đầu tư kinh doanh Motel đó là đối tượng khách hàng nhắm đến. Tâm lý con người thường thích sự mới lạ, không ngừng tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ. Chủ đầu tư có thể nắm bắt tâm lý đó, nhất là khách hàng trẻ tuổi để đưa loại hình mới này vào khai thác, tạo nên sự độc và lạ để thu hút khách hàng.

Trong tổng số khách du lịch hàng năm của Việt Nam, lượng hành khách quốc tế đi phượt, du lịch bụi, du lịch ngắn ngày chiếm một tỷ lệ không hề nhỏ. Họ tự tổ chức đi du lịch, mà không lựa chọn đi theo tour, tự thuê ô tô, mô tô, với mong muốn chủ động khám phá địa điểm yêu thích.

Để tiết kiệm tối ưu chi phí, loại hình lưu trú thường xuyên của nhóm đối tượng này chắc chắn sẽ là khách sạn mini hay Motel. Có thể là ở gần trung tâm thành phố hoặc ven xa lộ. Đây chính là phân khúc khách hàng tiềm năng Motel hướng tới.

Những tuyến đường quốc lộ, trục đường giao thông chính thường tập trung nhiều khu du lịch, vui chơi nổi tiếng. Đặc điểm địa hình, địa lý tạo tiền đề thuận lợi để các mô hình Motel phát triển.

Đâu là điều khách lưu trú quan tâm?

Mục đích cuối cùng của người kinh doanh Motel đó là sự hài lòng từ phía khách hàng, yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại. Vì vậy, bạn cần cố gắng tạo nên trải nghiệm tốt nhất cho “thượng đế” của mình, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Sau đây là những yếu tố khách lưu trú đặc biệt quan tâm:

#1. Vị trí thuận tiện, giá hợp lý

Vị trí thuận tiện của motel

Khách lưu trú quan tâm đến vị trí thuận tiện, giá hợp lý

Motel càng gần điểm nghỉ dưỡng, càng gần trung tâm càng tốt. Bởi hầu hết mọi người đều hạn chế chọn nhà nghỉ quá xa trung tâm sẽ tốn nhiều thời gian, chi phí đi lại. Và một điều dễ hiểu là phần lớn khách hàng của Motel đều mong muốn có mức giá rẻ nhất có thể.

#2. Cơ sở hạ tầng

Mặc dù, Motel không thể so sánh với khách sạn về tiện nghi, hạ tầng. Tuy nhiên, một điểm lưu trú Motel cũng cần có đầy đủ các nhu cầu cơ bản như điện nước, ti vi, hê thống wifi, gửi xe, khăn tắm, vệ sinh sạch sẽ.

#3. Có ưu đãi hấp dẫn

Khách hàng thường “dễ say” với các chính sách khuyến mãi, giảm giá, càng nhiều ưu đãi sẽ càng lôi kéo sự quan tâm của khách hàng.

Làm thế nào để thu hút khách lưu trú đến với Motel?

Kinh doanh Motel là một lĩnh vực mang lại lợi nhuận cao, dẫn tới có rất nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này, kéo theo sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, đòi hỏi mỗi chủ đầu tư cần có những chiến lược riêng để lôi kéo khách hiệu quả.

Bên cạnh những tháng cao điểm, còn những tháng thấp điểm giảm lượng khách đáng kể, vì thế bạn sẽ phải thu hút khách liên tục để duy trì hoạt động kinh doanh.

#1. Hiểu thị trường chính của bạn

Để trả lời cho câu hỏi cách thu hút khách hàng đến với Motel là gì, trước tiên, bạn cần hiểu thị trường, xác định đối tượng khách là ai, sở thích ra sao.

Nội thất của motel

Nội thất phòng nghỉ tại Motel tiện nghi ở mức cơ bản

Khách hàng là người tạo ra doanh thu cho bất kỳ loại hình kinh doanh nào. Chính vì thế, công đoạn nghiên cứu hành vi, thói quen và sở thích của khách hàng là điều bắt buộc trong kinh doanh Motel.

#2. Thiết kế trang web

Nếu Motel của bạn không có trên Internet, rất khó để khách hàng tìm thấy nó. Tối thiểu, trang web là nơi thể hiện tên nhà nghỉ, địa điểm, thông tin liên lạc và giá cả, hình ảnh của nhà nghỉ. Khách hàng sẽ cần xem xét, tham khảo thông tin trước khi quyết định đặt phòng.

#3. Đặt quảng cáo trên các trang web du lịch, phần mềm đặt phòng trực tuyến

Các trang web du lịch, phần mềm đặt phòng online được thiết kế cho mọi người tìm Motel, Hotel mình muốn. Đặt quảng cáo trên các trang web này, là cầu hối tiếp cận giữa bạn và khách hàng cả trong và ngoài nước. Nếu bạn là người kinh doanh Motel, đừng nên bỏ qua những website booking, agoda, Traveloka…

#4. Để tờ rơi trên các điểm dừng nghỉ ở quốc lộ

Tận dụng phát tờ rơi, treo banner ở các điểm dừng nghỉ cũng là một cách quảng bá khá hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

#5. Cung cấp các khuyến mãi, giảm giá

Giảm giá theo nhóm, miễn phí bữa sáng, đưa ra mức giá thấp vào ngày đặc biệt là những giải pháp marketing tốt để thu hút khách hàng.

Bạn có thể điều chỉnh giá theo từng mùa, mùa đông khách nâng giá. Mùa vắng khách nên hạ giá để thu hút du khách đi nghỉ trái mùa nhiều hơn.

#6. Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tạo tính đặc biệt

Đa dạng hóa motel

Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tạo tính đặc biệt cho Motel của mình

Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ tại Motel sẽ giúp cho khách lưu trú có nhiều có hội tiếp cận và chọn lựa dịch vụ, hàng hóa của bạn, giúp thỏa mãn nhu cầu tổng hợp của khách hàng. Bằng cách chủ đầu tư liên kết với các đơn vị cung cấp dịch vụ khác như vui chơi, giải trí, nhà hàng, cho thuê xe… Đa dạng hóa được sản thực hiện trong nhiều khâu, nhiều bộ phận và phải mang tính đồng bộ.

Bên cạnh việc đa dạng sản phẩm, chủ đầu tư cũng cần nâng cao tính dị biệt của sản phẩm, dịch vụ, không ngừng tạo cho Motel tính độc đáo khác lạ, để lại nhiều ấn tượng cho khách hàng.

#7. Nâng cao chất lượng phục vụ

Từ những điều thiết yếu như khăn tắm, bồn tắm, mạng Internet, điện thoại bàn… Tất cả cần được tỉ mỉ và luôn luôn cải thiện theo nhu cầu của khách lưu trú, duy trì hỗ trợ khách 24/24. Bạn nên đào tạo cho nhân viên về kỹ năng, thái độ trong quá trình phục vụ khách.

#8. View đẹp

Với một Motel có phòng đẹp, view đẹp, phong cách thiết kế, trang trí nội thất độc đáo là điều khiến khách hàng ấn tượng và nhớ mãi.

Kinh doanh nhà nghỉ Motel mặc dù quy mô không lớn bằng các khách sạn, nhưng không phải chỉ cần rót tiền vào là việc kinh doanh sẽ tự động gặt hái thành công. Chủ đầu tư cần có sự nghiên cứu, lập kế hoạch, quản lý chặt chẽ.

Hy vọng qua bài viết, bạn đã có thể hiểu rõ hơn về Motel là gì, phân biệt giữa Motel và các hình thức lưu trú khác phổ biến hiện nay. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc gì, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ chu đáo nhất.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

9 Tuyệt chiêu kinh doanh nhà nghỉ vốn ít lời nhiều dành cho bạn

Kinh doanh nhà nghỉ là một hình thức kinh doanh không còn mới mẻ, khá phổ biến. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này là được rất được ưa chuộng…

Kinh doanh homestay ở Đà Nẵng: 5 kinh nghiệm giúp bạn đông khách

Hiện nay, kinh doanh homestay ở Đà Nẵng trở nên khá phổ biến bởi lượng khách du lịch đến đây mỗi năm là cực kỳ lớn. Tuy nhiên, với một…

Kinh doanh homestay ở Hà Nội: 3 mô hình hút khách bậc nhất 2019

Bạn đang có ý định kinh doanh homestay ở Hà Nội? Tuy nhiên, bạn không biết lựa chọn mô hình nào cho phù hợp? Theo nghiên cứu thị trường trong…

5 chiến lược quảng cáo khách sạn hiệu quả (trong năm 2019)

Chiến lược quảng cáo khách sạn được xem là điều quan trọng nhất trong ngành Hospitality Industry. Cho dù bạn có thiết kế đẹp, dịch vụ tốt và những ưu…

4P trong marketing khách sạn là gì? Vận dụng như thế nào?

4P trong marketing khách sạn là một khái niệm khá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, đây lại là quy tắc quan trọng nhất để có thể đưa tên…

Kinh doanh homestay ở Đà Lạt 2019: Có còn là “quả ngọt”?

Đà Lạt được xem là một trong số những địa điểm thu hút khách du lịch lớn nhất ở Việt Nam thời điểm hiện tại. Chính vì vậy kinh doanh…

Kinh nghiệm làm host trên Airbnb: Trọn bộ từ A-Z (mới nhất 2019)

Thông tin từ Airbnb Việt Nam, tính đến đầu năm 2019, số lượng Airbnb trong nước đã lên đến 40.804 phòng, tăng 40 lần chỉ sau 4 năm. Chào sân…

4 mô hình homestay được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Homestay là mô hình kinh doanh dịch vụ lưu trú đang trở thành xu hướng hiện nay. Ngày càng có nhiều loại hình homestay độc đáo và có 4 mô…

9 bước xây dựng chiến lược marketing cho khách sạn thành công

Để thu hút được thêm nhiều khách hàng hơn nữa, nâng cao doanh thu khách sạn trong dịp cuối năm này, khách sạn cần có những chiến dịch phủ sóng,…

7 Lợi ích to lớn mà công nghệ mang lại cho khách sạn

Sự phát triển của công nghệ số làm thay đổi hành vi người tiêu dùng, buộc các khách sạn cũng phải thay đổi theo nếu không muốn bị bỏ lại…
[X]
Đang tải...