Motel là gì? Làm thế nào để thu hút khách lưu trú đến với Motel?

Có rất nhiều người đã từng nghe, từng đến, từng ở và muốn kinh doanh loại lưu trú Motel, nhưng mấy ai hiểu được chính xác Motel là gì. Không ít người còn nhầm tưởng Motel là tên gọi khác của Hotel. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là 2 hình thức lưu trú khác nhau hoàn toàn. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Motel là gì?

Nguồn gốc ra đời

Motel là gì?

Thế nào được gọi là Motel?

Motel được ghép bởi 2 từ là motor và hotel, xuất hiện vào những năm 1950. Trong 1 chuyến đi nghỉ mát, Kemmons Wilson nhận thấy các nhà nghỉ dọc đường quá nhỏ, giá đắt. Ông đã quyết định sáng lập ra tập đoàn Holiday Inns, bằng việc mở ra hàng loạt Motel ven xa lộ, với tiêu chí tiện nghi và giá phải chăng.

Định nghĩa Motel là gì hình thành từ đó. Sau hơn 10 năm đã có hơn 1000 cơ sở Motel mọc lên tại Mỹ và lan dần ra các nước trên toàn thế giới.

Định nghĩa Motel là gì

Cái tên Motel dùng để chỉ các nhà nghỉ có quy mô nhỏ nhỏ, ít tiện nghi, giá cả bình dân. Đa phần Motel tọa lạc tại dọc đường quốc lộ, được xây dựng khá đơn giản. Nhìn chung, có thể hiểu đơn giản Motel là chỗ dừng chân và nghỉ ngơi tạm thời cho khách du lịch, khách vãng lai qua đêm.

Trong khi đó, Hotel là khách sạn cung cấp chỗ ở và một số dịch vụ hoặc tiện nghi khác nhằm tăng sự hài lòng của khách, ví dụ như nhà hàng, bể bơi, spa, tổ chức hội nghị, hội thảo. Một hệ thống khách sạn được đánh giá chất lượng từ 1 đến 5 sao. Về giá cả, tùy thuộc vào thứ hạng sao, đặc điểm từng loại phòng riêng biệt.

Phân biệt giữa Motel và Hotel

#1. Quy mô

Motel có quy mô nhỏ hơn Hotel, trung bình chỉ có khoảng 10 – 20 phòng nghỉ. Còn số phòng Hotel có thể lên tới hàng trăm phòng, đầu tư thiết kế kiến trúc kỹ lưỡng.

Quy mô motel

Quy mô Motel chỉ khoảng 10-20 phòng nghỉ

#2. Vị trí

Hotel thường đặt tại các khu vực trung tâm, khu du lịch, nghỉ dưỡng lớn. Ngược lại, nhà nghỉ Motel chủ yếu nằm dọc đường quốc lộ, ngoại ô hoặc vùng nông thôn.

#3. Dịch vụ

Có sự khác biệt rõ ràng giữa dịch vụ tại Hotel và Motel. Motel hướng tới khách hàng bình dân, không đề cao yếu tố tiện nghi và phục vụ chu đáo bằng Hotel. Trong khi đó Hotel có nhiều dịch vụ chuyên nghiệp, tiện ích đa dạng.

#4. Nhân sự

Đối với quá trình vận hành và duy trì hoạt động của Motel, chỉ cần vài nhân viên có thể đảm nhận toàn bộ. Motel thường chỉ gồm một số bộ phận cơ bản như tạp vụ, lễ tân, bảo vệ.

Hotel với quy mô lớn, cần có đội ngũ nhân sự đông đảo, chia làm nhiều bộ phận như kinh doanh, lễ tân, buồng phòng, F&B…

Tình hình phát triển Motel tại Việt Nam

Vai trò của Motel đối với ngành du lịch – khách sạn

Tiềm năng du lịch của nước ta là rất lớn, kinh tế du lịch trở thành một ngành kinh tế trọng điểm hiện nay. BĐS du lịch tại Việt Nam được đánh giá là một thị trường luôn “nóng bỏng”, vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Sự phát triển như vũ bão của ngành du lịch là yếu tố tiên quyết, ảnh hưởng đến thị trường của hình thức lưu trú. Khi mà số lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tăng mạnh một cách nhanh chóng. Điều đó là nhân tố quan trọng đòi hỏi sự đa dạng hóa loại hình dịch vụ du lịch, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm khác nhau.

Thiết kế motel độc lạ

Thiết kế Motel độc lạ để thu hút khách du lịch

Bên cạnh, loại hình lưu trú cao cấp như resort, khách sạn, thì kinh doanh Motel đang được nhiều chủ đầu tư chú trọng, khách hàng, thu hút lượng lớn khách hàng bình dân ưa chuộng. Đồng thời, gia tăng sự lựa chọn cho khách du lịch phù hợp với khả năng chi trả của mình.

Đối tượng khách hàng của Motel là ai?

Một cơ hội tuyệt vời để chủ đầu tư kinh doanh Motel đó là đối tượng khách hàng nhắm đến. Tâm lý con người thường thích sự mới lạ, không ngừng tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ. Chủ đầu tư có thể nắm bắt tâm lý đó, nhất là khách hàng trẻ tuổi để đưa loại hình mới này vào khai thác, tạo nên sự độc và lạ để thu hút khách hàng.

Trong tổng số khách du lịch hàng năm của Việt Nam, lượng hành khách quốc tế đi phượt, du lịch bụi, du lịch ngắn ngày chiếm một tỷ lệ không hề nhỏ. Họ tự tổ chức đi du lịch, mà không lựa chọn đi theo tour, tự thuê ô tô, mô tô, với mong muốn chủ động khám phá địa điểm yêu thích.

Để tiết kiệm tối ưu chi phí, loại hình lưu trú thường xuyên của nhóm đối tượng này chắc chắn sẽ là khách sạn mini hay Motel. Có thể là ở gần trung tâm thành phố hoặc ven xa lộ. Đây chính là phân khúc khách hàng tiềm năng Motel hướng tới.

Những tuyến đường quốc lộ, trục đường giao thông chính thường tập trung nhiều khu du lịch, vui chơi nổi tiếng. Đặc điểm địa hình, địa lý tạo tiền đề thuận lợi để các mô hình Motel phát triển.

Đâu là điều khách lưu trú quan tâm?

Mục đích cuối cùng của người kinh doanh Motel đó là sự hài lòng từ phía khách hàng, yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại. Vì vậy, bạn cần cố gắng tạo nên trải nghiệm tốt nhất cho “thượng đế” của mình, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Sau đây là những yếu tố khách lưu trú đặc biệt quan tâm:

#1. Vị trí thuận tiện, giá hợp lý

Vị trí thuận tiện của motel

Khách lưu trú quan tâm đến vị trí thuận tiện, giá hợp lý

Motel càng gần điểm nghỉ dưỡng, càng gần trung tâm càng tốt. Bởi hầu hết mọi người đều hạn chế chọn nhà nghỉ quá xa trung tâm sẽ tốn nhiều thời gian, chi phí đi lại. Và một điều dễ hiểu là phần lớn khách hàng của Motel đều mong muốn có mức giá rẻ nhất có thể.

#2. Cơ sở hạ tầng

Mặc dù, Motel không thể so sánh với khách sạn về tiện nghi, hạ tầng. Tuy nhiên, một điểm lưu trú Motel cũng cần có đầy đủ các nhu cầu cơ bản như điện nước, ti vi, hê thống wifi, gửi xe, khăn tắm, vệ sinh sạch sẽ.

#3. Có ưu đãi hấp dẫn

Khách hàng thường “dễ say” với các chính sách khuyến mãi, giảm giá, càng nhiều ưu đãi sẽ càng lôi kéo sự quan tâm của khách hàng.

Làm thế nào để thu hút khách lưu trú đến với Motel?

Kinh doanh Motel là một lĩnh vực mang lại lợi nhuận cao, dẫn tới có rất nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này, kéo theo sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, đòi hỏi mỗi chủ đầu tư cần có những chiến lược riêng để lôi kéo khách hiệu quả.

Bên cạnh những tháng cao điểm, còn những tháng thấp điểm giảm lượng khách đáng kể, vì thế bạn sẽ phải thu hút khách liên tục để duy trì hoạt động kinh doanh.

#1. Hiểu thị trường chính của bạn

Để trả lời cho câu hỏi cách thu hút khách hàng đến với Motel là gì, trước tiên, bạn cần hiểu thị trường, xác định đối tượng khách là ai, sở thích ra sao.

Nội thất của motel

Nội thất phòng nghỉ tại Motel tiện nghi ở mức cơ bản

Khách hàng là người tạo ra doanh thu cho bất kỳ loại hình kinh doanh nào. Chính vì thế, công đoạn nghiên cứu hành vi, thói quen và sở thích của khách hàng là điều bắt buộc trong kinh doanh Motel.

#2. Thiết kế trang web

Nếu Motel của bạn không có trên Internet, rất khó để khách hàng tìm thấy nó. Tối thiểu, trang web là nơi thể hiện tên nhà nghỉ, địa điểm, thông tin liên lạc và giá cả, hình ảnh của nhà nghỉ. Khách hàng sẽ cần xem xét, tham khảo thông tin trước khi quyết định đặt phòng.

#3. Đặt quảng cáo trên các trang web du lịch, phần mềm đặt phòng trực tuyến

Các trang web du lịch, phần mềm đặt phòng online được thiết kế cho mọi người tìm Motel, Hotel mình muốn. Đặt quảng cáo trên các trang web này, là cầu hối tiếp cận giữa bạn và khách hàng cả trong và ngoài nước. Nếu bạn là người kinh doanh Motel, đừng nên bỏ qua những website booking, agoda, Traveloka…

#4. Để tờ rơi trên các điểm dừng nghỉ ở quốc lộ

Tận dụng phát tờ rơi, treo banner ở các điểm dừng nghỉ cũng là một cách quảng bá khá hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

#5. Cung cấp các khuyến mãi, giảm giá

Giảm giá theo nhóm, miễn phí bữa sáng, đưa ra mức giá thấp vào ngày đặc biệt là những giải pháp marketing tốt để thu hút khách hàng.

Bạn có thể điều chỉnh giá theo từng mùa, mùa đông khách nâng giá. Mùa vắng khách nên hạ giá để thu hút du khách đi nghỉ trái mùa nhiều hơn.

#6. Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tạo tính đặc biệt

Đa dạng hóa motel

Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tạo tính đặc biệt cho Motel của mình

Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ tại Motel sẽ giúp cho khách lưu trú có nhiều có hội tiếp cận và chọn lựa dịch vụ, hàng hóa của bạn, giúp thỏa mãn nhu cầu tổng hợp của khách hàng. Bằng cách chủ đầu tư liên kết với các đơn vị cung cấp dịch vụ khác như vui chơi, giải trí, nhà hàng, cho thuê xe… Đa dạng hóa được sản thực hiện trong nhiều khâu, nhiều bộ phận và phải mang tính đồng bộ.

Bên cạnh việc đa dạng sản phẩm, chủ đầu tư cũng cần nâng cao tính dị biệt của sản phẩm, dịch vụ, không ngừng tạo cho Motel tính độc đáo khác lạ, để lại nhiều ấn tượng cho khách hàng.

#7. Nâng cao chất lượng phục vụ

Từ những điều thiết yếu như khăn tắm, bồn tắm, mạng Internet, điện thoại bàn… Tất cả cần được tỉ mỉ và luôn luôn cải thiện theo nhu cầu của khách lưu trú, duy trì hỗ trợ khách 24/24. Bạn nên đào tạo cho nhân viên về kỹ năng, thái độ trong quá trình phục vụ khách.

#8. View đẹp

Với một Motel có phòng đẹp, view đẹp, phong cách thiết kế, trang trí nội thất độc đáo là điều khiến khách hàng ấn tượng và nhớ mãi.

Kinh doanh nhà nghỉ Motel mặc dù quy mô không lớn bằng các khách sạn, nhưng không phải chỉ cần rót tiền vào là việc kinh doanh sẽ tự động gặt hái thành công. Chủ đầu tư cần có sự nghiên cứu, lập kế hoạch, quản lý chặt chẽ.

Hy vọng qua bài viết, bạn đã có thể hiểu rõ hơn về Motel là gì, phân biệt giữa Motel và các hình thức lưu trú khác phổ biến hiện nay. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc gì, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ chu đáo nhất.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

“Giảm ngay 1tr” cho máy POS cầm tay Sunmi ++20% khi Đk EZCloudHotel

 Máy POS cầm tay (máy tính tiền cầm tay) ngày càng trở nên cần thiết đối với nhà hàng, khách sạn. Thương hiệu Sunmi sản xuất nhiều dòng máy POS khác nhau phù hợp với đa dạng nhu cầu. Trong đó, Máy Sunmi V1S là 1 trong những dòng máy …

Công nghệ quản lý khách sạn với Thiết bị, Ứng dụng di động: Xu hướng chi phối ngành Khách sạn

Xu hướng quản lý khách sạn “kiểu mới” với Thiết bị, Ứng dụng di động. Phương pháp áp dụng xu hướng này và những tiện ích nó đem lại. “Du lịch không tạo ra sự bùng nổ về tỷ suất lợi nhuận nên doanh nghiệp hầu như chỉ đầu tư …

Ưu đãi ezFolio – Sở hữu giải pháp quản lý resort, khách sạn 3-5 sao chỉ từ 5,000,000 – Mừng sinh nhật 7 tuổi

Mừng sinh nhật 7 tuổi, ezCloud mang đến ưu đãi đối với sản phẩm ezFolio – phần mềm quản lý resort, khách sạn 3-5 sao nhằm tri ân khách hàng. Thấu hiểu được nhu cầu và hành vi sử dụng của các khách sạn 3-5 sao, ezFolio giúp tự động …

ezCloud tung ra gói giải pháp quản lý tích hợp trên thiết bị di động – Mừng sinh nhật 7 tuổi

Mừng sinh nhật 7 tuổi, ezCloud mang đến ưu đãi hấp dẫn đối với giải pháp quản lý khách sạn ezCloudhotel tích hợp cùng Thiết bị di động đa năng. Đón đầu xu hướng quản lý và vận hành khách sạn quy mô vừa và nhỏ bằng Ứng dụng và …

Giảm thiểu tình trạng hủy đặt phòng nhờ cải thiện phương thức thanh toán

Việc khách hàng lại quyết định bỏ dở, hay hủy đặt phòng trước ngày checkin thường xảy ra do khách sạn, homestay không áp dụng chính sách hủy phù hợp. Fake booking, hay những đơn đặt phòng bị hủy sát ngày mang đến tổn thất về doanh thu và nguồn …

Chọn và quản lý OTA sao cho hiệu quả?

Hơn 10 triệu lượt tìm kiếm liên quan đến du lịch được thực hiện trên công cụ tìm kiếm Google mỗi tháng, và ước tính có tới 3 triệu lượt truy cập tới các kênh OTA.  460 triệu lượt khách truy cập hàng tháng vào trang web của Tripadvisor (theo …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud