Muốn tăng doanh số chủ khách sạn hãy học cách phân tích doanh thu

Nghĩ đến việc tăng doanh số kinh doanh, nhiều chủ khách sạn chỉ quan tâm tới các chiến dịch tiếp thị để thu hút khách du lịch như đẩy mạnh quảng cáo trên mạng, khuyến mãi giảm giá, tặng quà, combo, đối tác… Tuy nhiên, họ đã bỏ quên một bước cực kỳ quan trọng, đó là phân tích doanh thu. Mọi chiến lược kinh doanh đều phải có cơ sở để phát triển, và những dữ liệu sau khi bạn tổng hợp, đánh giá và phân tích doanh thu khách sạn chính là yếu tố cốt lõi để xây dựng các chiến lược đó. Trong bài viết này, ezCloudhotel sẽ cho các chủ quản lý khách sạn biết phải phân tích doanh thu như thế nào mới chính xác nhất.

hinh anh bao cao

  1. Chọn mốc thời gian cụ thể để phân tích doanh thu

Quá trình kinh doanh khách sạn không phải lúc nào cũng diễn ra đều đều như nhau, tùy thuộc vào từng thời điểm đến mùa du lịch sẽ có biến động đặc thù, ví dụ dịp giáp Tết, mùa lễ hội, Giáng sinh,… Để dễ dàng cho việc so sánh bạn nên chọn mốc thời gian cụ thể, thông thường sẽ là cùng kỳ năm ngoái, nếu chỉ cần những kết quả phân tích tình hình kinh doanh khách sạn thường ngày thì nên tránh các mốc gần dịp đặc biệt trong năm, như vậy kết quả sẽ khách quan hơn. Ngoài ra khoảng thời gian phân tích phải đủ dài, ít nhất là một tháng thì mới theo dõi được sự thay đổi doanh thu trong từng thời điểm.

  1. Phân tích số lượng phòng được đặt

Trong khoảng thời gian phân tích bạn cần thống kê được tổng số lượng phòng đã bán và số lượng chủng loại phòng. Qua những con số này bạn sẽ biết được khả năng tiêu thụ của các loại phòng hiện đang bán ở khách sạn ra sao, từ đó đoán biết nhu cầu thị trường du lịch, lên kế hoạch bán phòng cho hợp lý. Ngoài ra nên thống kê “top 10” mặt hàng, dịch vụ bán chạy nhất cùng thời điểm rồi so với cùng kỳ năm ngoái xem có gì thay đổi hay không.

  1. So sánh tỉ trọng chi phí trên doanh thu

Trong thực tế số lượng phòng bán được chưa chắc đã tỉ lệ thuận với lợi nhuận, đôi khi do không kiểm soát tốt chi phí mà doanh thu bị lỗ, không bù nổi số tiền đã bỏ ra. Bạn cần thống kê chính xác các khoản phí phát sinh trong kỳ phân tích, chia cho doanh số thực để biết tỉ trọng, nếu con số nhận được quá cao thì phải xem xét lại các chi tiêu. Việc cân đối chi phí cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới dòng tiền trong khách sạn của bạn, dựa vào những số liệu có được bạn sẽ biết phải phân bổ nguồn vốn thế nào cho hợp lý. Ví dụ khi lượng tiêu thụ đang tăng mạnh thì nên giảm tiền quảng cáo để lấy vốn đầu tư các dịch vụ khác.

  1. Đánh giá hiệu quả kinh doanh của các chi nhánh

Nếu phải quản lý khách sạn nhiều chi nhánh thì bạn không được quên bước này khi phân tích doanh thu. Hãy xem số liệu thống kê của từng chi nhánh khách sạn cho các mục số lượng phòng đã bán ra, thực thu, chi phí phụ (đưa đón, dịch vụ, …). Dựa vào đó bạn sẽ đánh giá được chi nhánh nào của khách sạn đang hoạt động hiệu quả, chi nhánh nào đang tiêu tốn quá nhiều chi phí phụ để lên có ngay kế hoạch cải thiện lập tức.

  1. Phân tích doanh thu phòng theo kênh social

Bán phòng trên mạng xã hội là xu hướng hiện nay, nếu khách sạn của bạn cũng kết hợp một số kênh khác ngoài website khách sạn truyền thống như OTA, Facebook,… thì nên thống kê lại để phân tích. Vì mặc dù mô hình kinh doanh đa kênh kiểu mới này có thể khai thác tối đa tập khách hàng và lợi thế trên mỗi kênh social, nhưng bù lại bạn phải bỏ ra nguồn lực không hề nhỏ, cần phải kiểm soát để biết kênh bán phòng nào hiệu quả hơn, cần nào cần đầu tư nhiều hơn.

kenh social

  1. Phân tích biến động giá phòng

Giá phòng khách sạn không phải con số cố định, tùy vào từng thời kỳ trong năm mà chúng sẽ dao động lên xuống. Để theo dõi được sự thay đổi đó, bạn cần lưu giữ lại thông tin sau mỗi chiến dịch quảng cáo, giảm giá, giá phòng hàng năm, … Kết hợp với số liệu thống kê về doanh thu sẽ cho bạn biết nguyên nhân dẫn tới tình trạng lãi hay lỗ thời gian qua.

  1. Thống kê công nợ

Doanh thu khách sạn khác với thực thu, việc khách xin khất nợ và ký sổ nợ với nhà cung cấp dịch vụ là chuyện bình thường trong kinh doanh. Vì vậy bạn cần thống kê chi tiết tất cả những khoản nợ phải trả và phải đòi, một mặt để nắm rõ nguồn tiền thực tế của khách sạn, mặt khác để lên kế hoạch đi đòi hoặc kinh doanh hợp lý.

Nhìn chung, phân tích doanh thu khách sạn là tổng kết lại các số liệu báo cáo, so sánh với kỳ trước, tìm ra nguyên nhân để có phương án cải thiện vào kỳ sau. Muốn số liệu chính xác thì hệ thống báo cáo của khách sạn phải thật hoàn thiện và cập nhật thông tin thường xuyên. Tốt nhất là hãy sử dụng một phần mềm quản lý khách sạn có tính năng tự động tổng kết báo cáo, vừa đỡ nhầm lẫn, vừa nhanh chóng và tiện lợi. Dưới đây có một phần mềm như thế, hãy nhấp vào nút dùng thử để có 7 ngày trải nghiệm thực tế nhé!

Quản lý khách sạn dễ dàng hơn với ezCloudhotel!


 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

[ictvietnam.vn] Những nền tảng “Make in Viet Nam” ra đời vì không muốn Việt Nam tiếp tục bị “đô hộ số”

Tại Việt Nam, doanh nghiệp (DN) ngoại đã nắm hầu hết các lĩnh vực có đông người dùng tại Việt Nam như TMĐT, quảng cáo, du lịch… và dẫn đến nguy cơ nền kinh tế số phụ thuộc vào các nền tảng nước ngoài khi các nền tảng này nắm …

[ictvietnam.vn] Bộ TT&TT cần phối hợp với các Bộ ngành khác để cùng lan toả, tạo hiệu quả cao nhất cho SMEdx

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, chương trình SMEdx mới chỉ đạt hỗ trợ được khoảng 1.800 doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SME) trong 6 tháng đầu năm 2021. Đại diện AN VUi và ezCloud cho rằng, dù là một chương trình hay nhưng còn khá mới mẻ, Bộ …

[VnEconomy] Thiệt đủ đường, OTA nội tính đường xuất ngoại

Cũng là đại lý du lịch trực tuyến (OTA) nhưng OTA nội địa thì oằn mình chịu 20% thuế thu nhập doanh nghiệp và 10% VAT còn OTA nước ngoài né được hai khoản thuế này. Thực tế trên khiến nhiều OTA nội địa tính đường ra nước ngoài đăng …

Vé điện tử cho khu vui chơi -giải pháp chuyển đổi số hiệu quả

Hệ thống soát vé ra vào tự động, sử dụng vé điện tử dạng thẻ từ, mã vạch hay QR Code tại các khu vui chơi giải trí, khu du lịch, tham quan đang là xu hướng hiện nay. Giải pháp này có thể hạn chế vấn nạn gian lận …

Mở rộng hoạt động bán vé khu vui chơi trên ViettelPay thông qua hệ thống OneInventory

Tiếp nối sự thành công của việc kết nối hơn 160,000 kho phòng của 6,000 khách sạn lên nền tảng VTCPay thông qua hệ thống OneInventory, ezCloud lại tiếp tục hợp tác với ViettelPay để đưa kho vé của gần 20 khu vui chơi lớn trong cả nước lên nền …

OneInventory chính thức có mặt trên VTCPay

Từ tháng 3/2021, khách hàng có thể dễ dàng đặt phòng khách sạn, trên OneInventory đơn giản, tiện lợi thông qua Ví điện tử VTCPay. Điều này đồng nghĩa với việc các đơn vị kinh doanh du lịch cũng đã có thêm một kênh mới để tiếp cận khách hàng …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud

Nhập email của bạn
[stm-calc id="32026"]