Muốn tăng doanh số chủ khách sạn hãy học cách phân tích doanh thu

Nghĩ đến việc tăng doanh số kinh doanh, nhiều chủ khách sạn chỉ quan tâm tới các chiến dịch tiếp thị để thu hút khách du lịch như đẩy mạnh quảng cáo trên mạng, khuyến mãi giảm giá, tặng quà, combo, đối tác… Tuy nhiên, họ đã bỏ quên một bước cực kỳ quan trọng, đó là phân tích doanh thu. Mọi chiến lược kinh doanh đều phải có cơ sở để phát triển, và những dữ liệu sau khi bạn tổng hợp, đánh giá và phân tích doanh thu khách sạn chính là yếu tố cốt lõi để xây dựng các chiến lược đó. Trong bài viết này, ezCloudhotel sẽ cho các chủ quản lý khách sạn biết phải phân tích doanh thu như thế nào mới chính xác nhất.

hinh anh bao cao

  1. Chọn mốc thời gian cụ thể để phân tích doanh thu

Quá trình kinh doanh khách sạn không phải lúc nào cũng diễn ra đều đều như nhau, tùy thuộc vào từng thời điểm đến mùa du lịch sẽ có biến động đặc thù, ví dụ dịp giáp Tết, mùa lễ hội, Giáng sinh,… Để dễ dàng cho việc so sánh bạn nên chọn mốc thời gian cụ thể, thông thường sẽ là cùng kỳ năm ngoái, nếu chỉ cần những kết quả phân tích tình hình kinh doanh khách sạn thường ngày thì nên tránh các mốc gần dịp đặc biệt trong năm, như vậy kết quả sẽ khách quan hơn. Ngoài ra khoảng thời gian phân tích phải đủ dài, ít nhất là một tháng thì mới theo dõi được sự thay đổi doanh thu trong từng thời điểm.

  1. Phân tích số lượng phòng được đặt

Trong khoảng thời gian phân tích bạn cần thống kê được tổng số lượng phòng đã bán và số lượng chủng loại phòng. Qua những con số này bạn sẽ biết được khả năng tiêu thụ của các loại phòng hiện đang bán ở khách sạn ra sao, từ đó đoán biết nhu cầu thị trường du lịch, lên kế hoạch bán phòng cho hợp lý. Ngoài ra nên thống kê “top 10” mặt hàng, dịch vụ bán chạy nhất cùng thời điểm rồi so với cùng kỳ năm ngoái xem có gì thay đổi hay không.

  1. So sánh tỉ trọng chi phí trên doanh thu

Trong thực tế số lượng phòng bán được chưa chắc đã tỉ lệ thuận với lợi nhuận, đôi khi do không kiểm soát tốt chi phí mà doanh thu bị lỗ, không bù nổi số tiền đã bỏ ra. Bạn cần thống kê chính xác các khoản phí phát sinh trong kỳ phân tích, chia cho doanh số thực để biết tỉ trọng, nếu con số nhận được quá cao thì phải xem xét lại các chi tiêu. Việc cân đối chi phí cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới dòng tiền trong khách sạn của bạn, dựa vào những số liệu có được bạn sẽ biết phải phân bổ nguồn vốn thế nào cho hợp lý. Ví dụ khi lượng tiêu thụ đang tăng mạnh thì nên giảm tiền quảng cáo để lấy vốn đầu tư các dịch vụ khác.

  1. Đánh giá hiệu quả kinh doanh của các chi nhánh

Nếu phải quản lý khách sạn nhiều chi nhánh thì bạn không được quên bước này khi phân tích doanh thu. Hãy xem số liệu thống kê của từng chi nhánh khách sạn cho các mục số lượng phòng đã bán ra, thực thu, chi phí phụ (đưa đón, dịch vụ, …). Dựa vào đó bạn sẽ đánh giá được chi nhánh nào của khách sạn đang hoạt động hiệu quả, chi nhánh nào đang tiêu tốn quá nhiều chi phí phụ để lên có ngay kế hoạch cải thiện lập tức.

  1. Phân tích doanh thu phòng theo kênh social

Bán phòng trên mạng xã hội là xu hướng hiện nay, nếu khách sạn của bạn cũng kết hợp một số kênh khác ngoài website khách sạn truyền thống như OTA, Facebook,… thì nên thống kê lại để phân tích. Vì mặc dù mô hình kinh doanh đa kênh kiểu mới này có thể khai thác tối đa tập khách hàng và lợi thế trên mỗi kênh social, nhưng bù lại bạn phải bỏ ra nguồn lực không hề nhỏ, cần phải kiểm soát để biết kênh bán phòng nào hiệu quả hơn, cần nào cần đầu tư nhiều hơn.

kenh social

  1. Phân tích biến động giá phòng

Giá phòng khách sạn không phải con số cố định, tùy vào từng thời kỳ trong năm mà chúng sẽ dao động lên xuống. Để theo dõi được sự thay đổi đó, bạn cần lưu giữ lại thông tin sau mỗi chiến dịch quảng cáo, giảm giá, giá phòng hàng năm, … Kết hợp với số liệu thống kê về doanh thu sẽ cho bạn biết nguyên nhân dẫn tới tình trạng lãi hay lỗ thời gian qua.

  1. Thống kê công nợ

Doanh thu khách sạn khác với thực thu, việc khách xin khất nợ và ký sổ nợ với nhà cung cấp dịch vụ là chuyện bình thường trong kinh doanh. Vì vậy bạn cần thống kê chi tiết tất cả những khoản nợ phải trả và phải đòi, một mặt để nắm rõ nguồn tiền thực tế của khách sạn, mặt khác để lên kế hoạch đi đòi hoặc kinh doanh hợp lý.

Nhìn chung, phân tích doanh thu khách sạn là tổng kết lại các số liệu báo cáo, so sánh với kỳ trước, tìm ra nguyên nhân để có phương án cải thiện vào kỳ sau. Muốn số liệu chính xác thì hệ thống báo cáo của khách sạn phải thật hoàn thiện và cập nhật thông tin thường xuyên. Tốt nhất là hãy sử dụng một phần mềm quản lý khách sạn có tính năng tự động tổng kết báo cáo, vừa đỡ nhầm lẫn, vừa nhanh chóng và tiện lợi. Dưới đây có một phần mềm như thế, hãy nhấp vào nút dùng thử để có 7 ngày trải nghiệm thực tế nhé!

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ15 ngày đầy đủ tính năng

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

Bùng nổ khuyến mãi lớn vào tháng 06 – Trợ giá ưu đãi booking dành cho TA

Các Travel Agent thân mến, Trong tháng 06 này, ezCloud ra mắt sản phẩm công nghệ mới "OneInventory - Hệ thống bán phòng đại lý thông minh dành cho khách sạn/resort".…

App ezCloudhotel manager cập nhật phiên bản mới 12.06.2019

Quý khách hàng thân mến, Để đáp ứng nhu cầu quản lý khách sạn từ xa của các chủ khách sạn, ezCloud đã ra mắt app ezCloudhotel manager vào năm…

12 Bước trả lời điện thoại đúng chuẩn cho lễ tân khách sạn

Lễ tân là bộ mặt của khách sạn cũng là điểm chạm đầu tiên trong chuỗi hành trình trải nghiệm khách hàng. Vì vậy, mọi hành động, tác phong, ứng…

12 đặc sản Đà Lạt nên mua về làm quà 2019

Những món quà mua mang về khi đi du lịch không chỉ là tấm lòng, tình cảm của người mua với người nhận, mà còn là ấn tượng, những dấu…

Hội thảo Đà Lạt: “Đa dạng hóa kênh bán – Bán phòng Đà Lạt nhàn tênh”

Quý khách hàng thân mến, Tiếp nối thành công của buổi hội thảo tháng 5 tại Nha Trang, ezCloud sẽ tiếp tục tổ chức một buổi hội thảo nữa trong…

6 quán cafe view đẹp tại Sapa cho phép bạn “chạm tay vào mây”.

Bạn là một tín đồ du lịch? Bạn là một tín đồ thích chụp ảnh sống ảo? Đến với Sapa bạn nhất định phải ghé 5 quán cafe cực hot…

10 Quán cafe đẹp, đặc biệt nhất Đà Lạt 2019

Đà Lạt được thiên nhiên ưu ái cho khí trời trong lành, mát mẻ quanh năm. Du lịch Đà Lạt ngoài việc tham quan, khám phá hết những điểm du…

CMS là gì? CMS mang lại lợi ích gì cho khách sạn?

Ngày nay, trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh khách sạn việc quản lý và tối đa hóa doanh thu phòng là nhiệm vụ rất quan trọng. Tuy nhiên, để…

Nên đi du lịch Đà Lạt vào tháng mấy, mùa nào trong năm

Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Đà Lạt là khi nào? Câu hỏi thường được các bạn đặt ra trước mỗi chuyến đi. Đặc biệt với kinh nghiệm…

13 ĐIỂM DU LỊCH ĐÀ LẠT NHẤT ĐỊNH PHẢI ĐẾN 2019

Đà Lạt chưa bao giờ là cái tên hết hot trên bản đồ du lịch Việt Nam. Không chỉ gắn với khí hậu ôn hòa, mát mẻ, con người thân…
Đang tải...