Muốn tăng doanh số chủ khách sạn hãy học cách phân tích doanh thu

Nghĩ đến việc tăng doanh số kinh doanh, nhiều chủ khách sạn chỉ quan tâm tới các chiến dịch tiếp thị để thu hút khách du lịch như đẩy mạnh quảng cáo trên mạng, khuyến mãi giảm giá, tặng quà, combo, đối tác… Tuy nhiên, họ đã bỏ quên một bước cực kỳ quan trọng, đó là phân tích doanh thu. Mọi chiến lược kinh doanh đều phải có cơ sở để phát triển, và những dữ liệu sau khi bạn tổng hợp, đánh giá và phân tích doanh thu khách sạn chính là yếu tố cốt lõi để xây dựng các chiến lược đó.

Trong bài viết này, ezCloudhotel sẽ cho các chủ quản lý khách sạn biết phải phân tích doanh thu như thế nào mới chính xác nhất.

hinh anh bao cao

1. Chọn mốc thời gian cụ thể để phân tích doanh thu

Quá trình kinh doanh khách sạn không phải lúc nào cũng diễn ra đều đều như nhau, tùy thuộc vào từng thời điểm đến mùa du lịch sẽ có biến động đặc thù, ví dụ dịp giáp Tết, mùa lễ hội, Giáng sinh,… Để dễ dàng cho việc so sánh bạn nên chọn mốc thời gian cụ thể, thông thường sẽ là cùng kỳ năm ngoái, nếu chỉ cần những kết quả phân tích tình hình kinh doanh khách sạn thường ngày thì nên tránh các mốc gần dịp đặc biệt trong năm, như vậy kết quả sẽ khách quan hơn. Ngoài ra khoảng thời gian phân tích phải đủ dài, ít nhất là một tháng thì mới theo dõi được sự thay đổi doanh thu trong từng thời điểm.

2. Phân tích số lượng phòng được đặt

Trong khoảng thời gian phân tích bạn cần thống kê được tổng số lượng phòng đã bán và số lượng chủng loại phòng. Qua những con số này bạn sẽ biết được khả năng tiêu thụ của các loại phòng hiện đang bán ở khách sạn ra sao, từ đó đoán biết nhu cầu thị trường du lịch, lên kế hoạch bán phòng cho hợp lý. Ngoài ra nên thống kê “top 10” mặt hàng, dịch vụ bán chạy nhất cùng thời điểm rồi so với cùng kỳ năm ngoái xem có gì thay đổi hay không.

3. So sánh tỉ trọng chi phí trên doanh thu

Trong thực tế số lượng phòng bán được chưa chắc đã tỉ lệ thuận với lợi nhuận, đôi khi do không kiểm soát tốt chi phí mà doanh thu bị lỗ, không bù nổi số tiền đã bỏ ra. Bạn cần thống kê chính xác các khoản phí phát sinh trong kỳ phân tích, chia cho doanh số thực để biết tỉ trọng, nếu con số nhận được quá cao thì phải xem xét lại các chi tiêu. Việc cân đối chi phí cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới dòng tiền trong khách sạn của bạn, dựa vào những số liệu có được bạn sẽ biết phải phân bổ nguồn vốn thế nào cho hợp lý. Ví dụ khi lượng tiêu thụ đang tăng mạnh thì nên giảm tiền quảng cáo để lấy vốn đầu tư các dịch vụ khác.

4. Đánh giá hiệu quả kinh doanh của các chi nhánh

Nếu phải quản lý khách sạn nhiều chi nhánh thì bạn không được quên bước này khi phân tích doanh thu. Hãy xem số liệu thống kê của từng chi nhánh khách sạn cho các mục số lượng phòng đã bán ra, thực thu, chi phí phụ (đưa đón, dịch vụ, …). Dựa vào đó bạn sẽ đánh giá được chi nhánh nào của khách sạn đang hoạt động hiệu quả, chi nhánh nào đang tiêu tốn quá nhiều chi phí phụ để lên có ngay kế hoạch cải thiện lập tức.

5. Phân tích doanh thu phòng theo kênh social

Bán phòng trên mạng xã hội là xu hướng hiện nay, nếu khách sạn của bạn cũng kết hợp một số kênh khác ngoài website khách sạn truyền thống như OTA, Facebook,… thì nên thống kê lại để phân tích. Vì mặc dù mô hình kinh doanh đa kênh kiểu mới này có thể khai thác tối đa tập khách hàng và lợi thế trên mỗi kênh social, nhưng bù lại bạn phải bỏ ra nguồn lực không hề nhỏ, cần phải kiểm soát để biết kênh bán phòng nào hiệu quả hơn, cần nào cần đầu tư nhiều hơn.

kenh social

6. Phân tích biến động giá phòng

Giá phòng khách sạn không phải con số cố định, tùy vào từng thời kỳ trong năm mà chúng sẽ dao động lên xuống. Để theo dõi được sự thay đổi đó, bạn cần lưu giữ lại thông tin sau mỗi chiến dịch quảng cáo, giảm giá, giá phòng hàng năm, … Kết hợp với số liệu thống kê về doanh thu sẽ cho bạn biết nguyên nhân dẫn tới tình trạng lãi hay lỗ thời gian qua.

7. Thống kê công nợ

Doanh thu khách sạn khác với thực thu, việc khách xin khất nợ và ký sổ nợ với nhà cung cấp dịch vụ là chuyện bình thường trong kinh doanh. Vì vậy bạn cần thống kê chi tiết tất cả những khoản nợ phải trả và phải đòi, một mặt để nắm rõ nguồn tiền thực tế của khách sạn, mặt khác để lên kế hoạch đi đòi hoặc kinh doanh hợp lý.

Nhìn chung, phân tích doanh thu khách sạn là tổng kết lại các số liệu báo cáo, so sánh với kỳ trước, tìm ra nguyên nhân để có phương án cải thiện vào kỳ sau. Muốn số liệu chính xác thì hệ thống báo cáo của khách sạn phải thật hoàn thiện và cập nhật thông tin thường xuyên. Tốt nhất là hãy sử dụng một phần mềm quản lý khách sạn có tính năng tự động tổng kết báo cáo, vừa đỡ nhầm lẫn, vừa nhanh chóng và tiện lợi. Dưới đây có một phần mềm như thế, hãy nhấp vào nút dùng thử để có 7 ngày trải nghiệm thực tế nhé!

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ15 ngày đầy đủ tính năng

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

Giải pháp công nghệ để khách sạn đáp ứng những kỳ vọng mới của khách hàng

Sự đổi mới công nghệ, xu hướng cập nhập liên tục đã dẫn đến hành vi của khách hàng cũng thay đổi không ngừng. Đặc biệt, đối với ngành khách…

10 Điểm du lịch Quy Nhơn không thể bỏ lỡ 2019

Quy Nhơn đang vào mùa cao điểm du lịch trong năm, thu hút một lượng lớn khách du lịch nghỉ dưỡng tại đây. Ngoài những món ăn ngon hấp dẫn…

App ezCloudhotel Manager cập nhật phiên bản 3.0.2

Quý khách hàng thân mến, App ezCloudhotel được ezCloud ra mắt vào năm 2016 với mục đích giúp các chủ/quản lý có thể quản lý khách sạn, homestay của mình…

Kinh nghiệm du lịch Quy Nhơn tự túc từ A đến Z mới nhất 2019

Bản đồ du lịch Việt Nam sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi vùng đất cát trắng, nắng vàng, vẫn còn giữ được vẻ hoang sơ, xinh đẹp -…

Room Service là gì? Quy trình phục vụ room service trong khách sạn

Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn thì Room Service là một thuật ngữ rất quen thuộc. Tuy nhiên đối với những ai vừa mới tiếp xúc với lĩnh vực…

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ghé thăm ezCloud tại Vietnam ICT Summit 2019

Quý khách hàng thân mến, Sáng ngày 08/08/2019 vừa qua, ezCloud đã tham dự Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Summit…

Hostess là gì? Những công việc của Hostess trong khách sạn

Trong một nhà hàng không thể thiếu vị trí Hostess. Vậy, bạn có biết công việc cụ thể của một Hostess bao gồm những gì? Nếu chưa thì hãy theo…

Waitress là gì? 6 câu hỏi phỏng vấn tiếng anh thường gặp nhất

Được làm việc tại nhà hàng trong khách sạn sang trọng và đẳng cấp là mong muốn của rất nhiều bạn trẻ. Vậy ứng viên Waitress cần phải làm gì,…

Bật mí cách bán phòng online đắt khách nhất trong kinh doanh khách sạn

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trong thời kỳ 4.0 như hiện nay, xu hướng giao dịch mua - bán hàng online đã quá quen thuộc bởi…

Top 15 điểm du lịch Quảng Bình hấp dẫn không thể bỏ qua 2019

Với đặc sản "đầy nắng và gió" tuy nhiên Quảng Bình với một vẻ đẹp riêng mang đến sức hút không thể chối từ dành cho các du khách. Được…
[X]
Đang tải...