Nghĩ đến việc tăng doanh số kinh doanh, nhiều chủ khách sạn chỉ quan tâm tới các chiến dịch tiếp thị để thu hút khách du lịch như đẩy mạnh quảng cáo trên mạng, khuyến mãi giảm giá, tặng quà, combo, đối tác… Tuy nhiên, họ đã bỏ quên một bước cực kỳ quan trọng, đó là phân tích doanh thu. Mọi chiến lược kinh doanh đều phải có cơ sở để phát triển, và những dữ liệu sau khi bạn tổng hợp, đánh giá và phân tích doanh thu khách sạn chính là yếu tố cốt lõi để xây dựng các chiến lược đó. Trong bài viết này, ezCloudhotel sẽ cho các chủ quản lý khách sạn biết phải phân tích doanh thu như thế nào mới chính xác nhất.
Chọn mốc thời gian cụ thể để phân tích doanh thu
Quá trình kinh doanh khách sạn không phải lúc nào cũng diễn ra đều đều như nhau, tùy thuộc vào từng thời điểm đến mùa du lịch sẽ có biến động đặc thù, ví dụ dịp giáp Tết, mùa lễ hội, Giáng sinh,… Để dễ dàng cho việc so sánh bạn nên chọn mốc thời gian cụ thể, thông thường sẽ là cùng kỳ năm ngoái, nếu chỉ cần những kết quả phân tích tình hình kinh doanh khách sạn thường ngày thì nên tránh các mốc gần dịp đặc biệt trong năm, như vậy kết quả sẽ khách quan hơn. Ngoài ra khoảng thời gian phân tích phải đủ dài, ít nhất là một tháng thì mới theo dõi được sự thay đổi doanh thu trong từng thời điểm.
Xem thêm:
- 5 lời khuyên để tăng doanh thu cho khách sạn nên biết
- Khách sạn của bạn có thể cải thiện doanh thu bằng cách nào?
Phân tích số lượng phòng được đặt
Trong khoảng thời gian phân tích bạn cần thống kê được tổng số lượng phòng đã bán và số lượng chủng loại phòng. Qua những con số này bạn sẽ biết được khả năng tiêu thụ của các loại phòng hiện đang bán ở khách sạn ra sao, từ đó đoán biết nhu cầu thị trường du lịch, lên kế hoạch bán phòng cho hợp lý. Ngoài ra nên thống kê “top 10” mặt hàng, dịch vụ bán chạy nhất cùng thời điểm rồi so với cùng kỳ năm ngoái xem có gì thay đổi hay không.
So sánh tỉ trọng chi phí trên doanh thu
Trong thực tế số lượng phòng bán được chưa chắc đã tỉ lệ thuận với lợi nhuận, đôi khi do không kiểm soát tốt chi phí mà doanh thu bị lỗ, không bù nổi số tiền đã bỏ ra. Bạn cần thống kê chính xác các khoản phí phát sinh trong kỳ phân tích, chia cho doanh số thực để biết tỉ trọng, nếu con số nhận được quá cao thì phải xem xét lại các chi tiêu. Việc cân đối chi phí cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới dòng tiền trong khách sạn của bạn, dựa vào những số liệu có được bạn sẽ biết phải phân bổ nguồn vốn thế nào cho hợp lý. Ví dụ khi lượng tiêu thụ đang tăng mạnh thì nên giảm tiền quảng cáo để lấy vốn đầu tư các dịch vụ khác.
Đánh giá hiệu quả kinh doanh của các chi nhánh
Nếu phải quản lý khách sạn nhiều chi nhánh thì bạn không được quên bước này khi phân tích doanh thu. Hãy xem số liệu thống kê của từng chi nhánh khách sạn cho các mục số lượng phòng đã bán ra, thực thu, chi phí phụ (đưa đón, dịch vụ, …). Dựa vào đó bạn sẽ đánh giá được chi nhánh nào của khách sạn đang hoạt động hiệu quả, chi nhánh nào đang tiêu tốn quá nhiều chi phí phụ để lên có ngay kế hoạch cải thiện lập tức.
Phân tích doanh thu phòng theo kênh social
Bán phòng trên mạng xã hội là xu hướng hiện nay, nếu khách sạn của bạn cũng kết hợp một số kênh khác ngoài website khách sạn truyền thống như OTA, Facebook,… thì nên thống kê lại để phân tích. Vì mặc dù mô hình kinh doanh đa kênh kiểu mới này có thể khai thác tối đa tập khách hàng và lợi thế trên mỗi kênh social, nhưng bù lại bạn phải bỏ ra nguồn lực không hề nhỏ, cần phải kiểm soát để biết kênh bán phòng nào hiệu quả hơn, cần nào cần đầu tư nhiều hơn.
Xem thêm:
- Bạn đã biết cách quản trị doanh thu hiệu quả cho khách sạn chưa?
- Chiến lược doanh thu khách sạn làm sao để làm tốt?
Phân tích biến động giá phòng
Giá phòng khách sạn không phải con số cố định, tùy vào từng thời kỳ trong năm mà chúng sẽ dao động lên xuống. Để theo dõi được sự thay đổi đó, bạn cần lưu giữ lại thông tin sau mỗi chiến dịch quảng cáo, giảm giá, giá phòng hàng năm, … Kết hợp với số liệu thống kê về doanh thu sẽ cho bạn biết nguyên nhân dẫn tới tình trạng lãi hay lỗ thời gian qua.
Thống kê công nợ
Doanh thu khách sạn khác với thực thu, việc khách xin khất nợ và ký sổ nợ với nhà cung cấp dịch vụ là chuyện bình thường trong kinh doanh. Vì vậy bạn cần thống kê chi tiết tất cả những khoản nợ phải trả và phải đòi, một mặt để nắm rõ nguồn tiền thực tế của khách sạn, mặt khác để lên kế hoạch đi đòi hoặc kinh doanh hợp lý.
Nhìn chung, phân tích doanh thu khách sạn là tổng kết lại các số liệu báo cáo, so sánh với kỳ trước, tìm ra nguyên nhân để có phương án cải thiện vào kỳ sau. Muốn số liệu chính xác thì hệ thống báo cáo của khách sạn phải thật hoàn thiện và cập nhật thông tin thường xuyên. Tốt nhất là hãy sử dụng một phần mềm quản lý khách sạn có tính năng tự động tổng kết báo cáo, vừa đỡ nhầm lẫn, vừa nhanh chóng và tiện lợi. Dưới đây có một phần mềm như thế, hãy nhấp vào nút dùng thử để có 7 ngày trải nghiệm thực tế nhé!
Quản lý khách sạn dễ dàng hơn với ezCloudhotel!