Kinh doanh khách sạn – Môi trường khó khăn và đầy rủi ro

Hiện nay, các hoạt động kinh doanh khách sạn đang ở mức rất khó khăn, vì thế trong cuộc chạy đua nhằm chiếm được tình cảm từ phía khách hàng, nhiều khách sạn đã cố tìm kiếm cho mình một phong cách riêng để tạo ra được ấn tượng trong lòng du khách. Hoặc họ phải có một chiến lược vững chắc trong việc kinh doanh khách sạn. Bài viết dưới đây sẽ nêu ra một số những khó khăn mà các khách sạn đang gặp phải, cũng như đưa ra những phương hướng giải quyết giúp cho các khách sạn có cái nhìn mới hơn về môi trường kinh doanh khách sạn đầy khốc liệt.

Khách sạn là một hàng hóa

Kinh doanh khách sạn - Môi trường khó khăn và đầy rủi ro

Sự trang hoàng và trình bày trong phòng khách, những nơi công cộng của một số khách sạn thường đầy đủ và tương tự như nhau, vì thế mà khách rất khó quyết định nên chọn khách sạn này hay khách sạn kia. Tuy nhiên, cũng có những sự khác nhau: kiến trúc và địa thế có thể tạo cho một số khách sạn những nét riêng biệt và đó là những điều kiện thuận lợi cho việc cạnh tranh. Nếu các khách sạn tương đối giống nhau và không thu hút được khách bằng sự khác biệt của mình, thì khách sạn được xem như một loại hàng hóa, và người giành thắng lợi là người đã cho ra giá thấp nhất. Nhưng thật sự khách sạn cạnh tranh trên cơ sở giá cả thì không có nghĩa là giá cả cần phải thấp. Những khách sạn được thiết kế phải dành cho một thị trường nhất định (chẳng hạn những thương gia, những người đi nghỉ mát, hoặc là những người đi dự hội nghị) có khung giá sẵn. Các khách sạn nhỏ giá chỉ từ 25 đến 30 USD cho mỗi đêm, nhưng những khách sạn giành cho những thương gia ở ngay trung tâm thành phố có thể có giá phòng từ 90 đến 110 USD. Trong trường hợp này, sự cạnh tranh là do khách nhận ra được những sự khác biệt tương đối giữa các khách sạn và sẽ chọn cái này hay cái kia trên cơ sở giá cả sẵn có. Vì vậy người điều hành khách sạn phải tìm ra những sự khác biệt giữa khách sạn của họ và của những đối thủ để tìm ra hướng giải quyết hơn là phá giá.

> Xem thêm: Kinh doanh khách sạn: Tất cả những điều cần biết để thành công

Quá nhiều khách sạn được xây dựng

Khuynh hướng xây cất quá nhiều trong công nghiệp khách sạn tạo nên sự quá tải trong kinh doanh khách sạn, tác động đến việc làm giảm giá cả và giảm chênh lệch lợi nhuận giữa giá bán và giá vốn. Việc kinh doanh khách sạn không có trở ngại gì lớn: việc quy vùng và những giới hạn môi trường có thể loại trừ việc phát triển khách sạn ở một số nơi, nhưng thực ra đó không phải là yếu tố cản trở chủ yếu. Do đó cứ mỗi khi việc thuê khách sạn và giá phòng tăng thì khuynh hướng phát triển khách sạn lại bùng nổ. Một khi việc cung cấp phát triển phòng ốc cao, trong lúc nhu cầu thuê phòng chỉ tăng vừa phải, thì kết quả là giá phòng sẽ bị tác động.

Kinh doanh khách sạn - Môi trường khó khăn và đầy rủi ro

Số lượng khách sạn ngày càng lớn

Lợi nhuận của tất cả các khách sạn sẽ bị giảm sút, có khi kéo dài trong nhiều năm. Khi tình trạng quá tải xảy ra, những khách sạn đòi hỏi những chi phí cao nhưng kém hiệu quả thường bắt đầu phải chịu lỗ, có khi dẫn đến vỡ nợ. Tuy vậy, cứ thấy nhu cầu thuê phòng và giá phòng tăng lên đến mức có sinh lãi, thì việc xây cất lại được lặp lại vì các nhà thầu nhận thấy đây là cơ hội để kiếm lời. Đó là quy luật mà người quản lí khách sạn phải gánh chịu. Người quản lí khách sạn giỏi phải biết rằng nếu họ không thể thay đổi khả năng cung ứng số phòng cố định, thì họ phải tập trung chú ý đến nhu cầu thuê phòng.

Khách sạn phải làm sao cho nhu cầu đi theo khả năng cung cấp cố định của khách sạn. Khi một khách sạn đã đầy khách, thay vì không nhận thêm khách, khách sạn có thể thuyết phục khách trở lại vào thời điểm khác khi khách sạn còn phòng phục vụ. Khi nhu cầu tăng thì khách sạn có thể tăng giá phòng đến mức cao có thể chấp nhận được và khi nhu cầu giảm thì phải tìm cách thu hút những loại khách quan tâm đến giá cả bằng “ Giá đặc biệt”. Quan hệ giữa cung ứng cố định và nhu cầu biến thiên là một trong những đặc điểm chính của ngành kinh doanh khách sạn.Trong bất cứ thương trường nào mà nhu cầu luôn biến đổi nhưng khả năng cung ứng lại cố định như kinh doanh khách sạn thì cách tính như sau: Nếu hôm nay có số lượng khách gấp đôi muốn thuê phòng, nhưng ngày mai hoàn toàn không có khách, thì có nghĩa tỉ lệ sử dụng phòng được phân chia như sau: Hôm nay là 100% và ngày mai là 0%. Tính bình quân trong 2 ngày là 50%, con số này không phải là tốt lắm.

Nếu có cách thuyết phục một nửa khách của ngày hôm nay chuyển sang ngày mai thì tỉ lệ nói trên là có thể phân chia là 100% cho cả hai ngày. Khả năng vận động nhu cầu của một khách sạn sẽ quyết định đến sự thành công hay thất bại về mặt tài chính của khách sạn đó. Trên đây là những thách thức và phương hướng giải quyết trong quá trình kinh doanh khách sạn.

Kinh doanh khách sạn - Môi trường khó khăn và đầy rủi ro

Ngoài ra, để đơn giản hóa công việc quản lý và kinh doanh khách sạn, bạn nên đầu tư một phần mềm quản lý khách sạn. Phần mềm sẽ giúp nhân viên thực hiện nghiệp vụ nhanh chóng và chính xác hơn, giúp tăng năng suất đồng thời giảm chi phí nhân sự do một số công việc sẽ được đảm nhiệm bởi phần mềm. Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm như vậy, hãy dùng thử những giải pháp của ezCloud. ezCloudhotel và ezFolio – 2 phần mềm quản lý khách sạn của ezCloud đã giành được sự tin tưởng của 3.000+ khách sạn không chỉ ở Việt Nam mà còn tại 5+ quốc gia Đông Nam Á.

 

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

Hometel là gì? Lợi ích khi đầu tư Hometel tại Việt Nam

Ngày nay, các loại hình lưu trú lần lượt ra đời nhằm đáp ứng và phục vụ nhu cầu lưu trú của khách hàng. Trong đó, Hometel là loại hình…

Hướng dẫn lập dự án đầu tư xây dựng homestay chi tiết (2019)

Bạn đang muốn đầu tư kinh doanh homestay? Vậy việc đầu tiên bạn cần làm là gì? Đó là lập dự án đầu tư. Trong bài viết dưới đây, ezCloud…

4 cách quảng cáo trên Booking giúp gia tăng lượt đặt phòng bền vững

Booking.com là một trong những kênh OTA được đông đảo khách sạn lựa chọn, nhất là với thị trường khách Âu, Mỹ. Cùng ezCloud tham khảo các cách quảng cáo…

7 bước lập mẫu kế hoạch kinh doanh khách sạn đầy đủ nhất

Kinh doanh khách sạn là một lĩnh vực có thể mang lại rất nhiều lợi nhuận trong thị trường hiện nay. Nếu bạn đang có ý tưởng và muốn chuẩn…

6 bước lập kế hoạch kinh doanh homestay cho người mới bắt đầu (2019)

Homestay đang là loại hình kinh doanh lưu trú phổ biến đối với người khởi nghiệp kinh doanh tại nước ta những năm gần đây. Cùng tìm hiểu chi tiết…

5 Cách bán phòng trên Booking hiệu quả nhất (2019)

Ngày nay, Booking dường như đã trở thành một trong những kênh bán phòng quan trọng nhất trong kinh doanh khách sạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách…

Cách bán phòng khách sạn online: Bán phòng đa kênh và những lưu ý

Nếu là chủ khách sạn, chắc hẳn bạn đã và đang tìm cách bán phòng khách sạn online. Hiện nay, có khá nhiều kênh để bán phòng trực tuyến như…

Hóa đơn điện tử khách sạn: Tất cả những điều bạn cần biết

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, xu hướng giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ, thanh toán bằng hình thức điện tử ngày càng phát triển.…

Quảng cáo homestay: Làm thế nào để hiệu quả và tiết kiệm nhất?

Bạn là chủ homestay? Nhưng không biết làm thế nào để quảng cáo homestay của mình? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một số cách quảng cáo…

3 ý tưởng kinh doanh khách sạn giúp bạn tối đa hóa doanh thu

Khách sạn là một mảng kinh doanh thu hút rất nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên vì có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường nên những ý…
Đang tải...