Những kỹ năng mềm cần thiết cho nhà quản lý khách sạn

Đặc điểm tính cách, thái độ, thói quen và hành vi mà bạn thể hiện khi làm việc với những người khác là những kỹ năng mềm. Nó không chỉ cần thiết đối với nhân viên mà còn là yếu tố quan trọng đối với những nhà quản lý. ezCloudhotel xin giới thiệu những kỹ năng mềm quan trọng nhất mà nhà quản lý cần nắm vững.

1. Đáng tin cậy

Việc được tin cậy vô cùng quan trọng. Khi là nhân viên, bạn có được cấp trên tin tưởng rằng bạn sẽ đến nơi bạn cần đến, làm những gì bạn cần làm, thực hiện những gì bạn đã hứa không? Nếu cấp trên tin tưởng vào bạn, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến. Khi bạn trở thành quản lý, mối quan hệ giữa bạn với đồng nghiệp và cấp dưới của bạn cũng cần dựa trên sự tin cậy. Điều này sẽ giúp xây dựng niềm tin ở đôi bên, để đồng nghiệp và cấp dưới để hỗ trợ thêm khi bạn cần họ. Bạn cũng cần xây dựng niềm tin khi làm đúng theo những gì bạn đã nói, khi đó nhân viên cấp dưới sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc theo sự chỉ đạo của cấp trên. Điều này giúp bạn xây dựng một vị trí, vai trò gương mẫu và là nguồn động lực cho tập thể của mình.

2. Kỹ năng lắng nghe tích cực

Những nhà quản lý cần phải có khả năng hiểu rõ và suy xét những đề xuất của người dưới quyền. Kỹ năng lắng nghe tích cực giúp nhà quản lý hiểu rõ đâu là những vấn đề thực sự, ý định và kết quả của nhân viên của mình. Kỹ năng này cũng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa người dưới quyền và người lãnh đạo. Kỹ năng lắng nghe tích cực cũng quan trọng đối với người quản lý vì điều này giúp tránh những xung đột và giúp đối nhân xử thế với người khác một cách thích hợp.

3. Làm việc trung thực

Hãy trình bày bản chất vốn có của sự việc và không nên tạo vỏ bọc giả dối. Đừng chỉ nói những gì bạn nghĩ rằng cấp trên của bạn muốn nghe. Bất kỳ ai cũng tôn trọng những người trung thực, dù đó là với những người có địa vị trên hay dưới mình. Nếu bạn đã được thuê để làm một công việc, bạn có tập trung làm việc của mình không hay chỉ ngồi chơi và xem những người khác làm việc? Bạn có phải là người làm việc chăm chỉ nhất không? Nếu không, bạn nên thay đổi.

4. Kỹ năng đánh giá mang tính xây dựng

Nhân viên thường phạm sai lầm. Nhưng họ cũng là những người sản xuất ra một sản lượng hàng hóa lớn. Nhà quản lý cần phải đưa ra ý kiến phản hồi trong những tình huống tương tự kể trên. Một khi nhân viên phạm sai lầm, bạn cần truyền đạt lại những lời phê bình một cách tích cực hoặc có tính xây dựng. Đây là một cơ hội cho nhân viên học hỏi và phát triển chứ không phải là lúc nhà quản lý chế giễu và làm nản lòng nhân viên. Nếu nhân viên của mình thực hiện tốt, bạn cần đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của họ và đưa ra những lời khuyên kịp thời để giúp họ mở mang sự hiểu biết nhiều hơn.

5. Kỹ năng giao tiếp

Bạn giao tiếp với ông chủ, đồng nghiệp, cấp dưới của mình tốt như thế nào? Bạn có khả năng giao tiếp bằng văn bản có tốt như giao tiếp bằng lời nói không? Nếu bạn có bất kỳ điểm yếu nào trong mỗi trường hợp này, bạn cần phải làm việc để cải thiện hoặc loại bỏ nhược điểm đó. Những nhà quản lý là người kiểu mẫu cho nhân viên noi theo. Bạn không chỉ là một phần của nhóm, mà bạn còn cần hiểu rằng làm thế nào để phù hợp trong tổ chức lớn hơn và làm việc thế nào để tăng cường những mối quan hệ này. Bạn phải duy trì cách cư xử tốt đẹp trong tất cả mối quan hệ của mình. Dù bạn sử dụng điện thoại, e-mail hoặc nói chuyện trực tiếp, bạn cũng nên tỏ ra lịch sự và hiểu biết. Mục tiêu của bạn là làm cho nhân viên và đồng nghiệp của mình cảm thấy thoải mái khi ở xung quanh bạn và tin tưởng vào bạn. Việc đối xử ngược đãi đối với người lao động có thể dẫn đến hiệu suất làm việc kém, thường xuyên ngắt quãng và năng suất thấp.

6. Kỹ năng quản lý thời gian

Một nguồn tài nguyên mà nhà quản lý nào cũng không bao giờ có đủ chính là thời gian. Để trở thành nhà quản lý thành công, điều tối quan trọng là bạn cần phát triển, và liên tục cải thiện những kỹ năng của mình, trong đó có kỹ năng quản lý thời gian. Thêm vào đó là làm việc có ưu tiên và biện pháp ủy quyền, những điều này sẽ làm giảm số việc bạn phải làm, ngoài ra bạn phải có khả năng tăng cường tối đa những việc bạn cần phải làm trong thời gian mà mình có.

7. Kỹ năng thiết lập mục tiêu

Trong số những kỹ năng mềm dành cho nhà quản lý, kỹ năng thiết lập mục tiêu cũng được xem như một kỹ năng mềm vô cùng quan trọng. Những nhà quản lý tốt có thể ra quyết định thực thi những việc cần phải làm và thiết lập mục tiêu để đạt được điều đó. Đừng để một ngày trôi qua mà không thực hiện điều gì mà bạn có thể làm. Bạn cần đặt ra sự ưu tiên. Bạn phải tìm ra những gì cần phải làm và đặt mục tiêu cụ thể cho bản thân và cho nhóm của mình. Khi nhà quản lý thiết lập một mục tiêu rõ ràng, nhân viên sẽ cảm thấy có thêm động lực để hoàn thành nhiệm vụ nhằm hoàn thành mục tiêu đã được đề ra.

8. Trí tuệ cảm xúc

Là người lãnh đạo, bạn sẽ cần phải thấu hiểu cảm xúc của người dưới quyền của mình. Một số người thích làm việc độc lập và họ có khả năng bắt nhịp công việc rất nhanh. Trong khi đó, một số khác lại làm việc tốt hơn nếu họ được tận tình hướng dẫn. Sự phân công vai trò và trách nhiệm mà không hiểu rõ tính cách của người dưới quyền sẽ làm bạn chậm tiến trình để đạt được mục tiêu được giao. Là nhà lãnh đạo, bạn đang ở tại một vị trí lý tưởng có thừa kinh nghiệm và nguồn lực để có thể giúp nhân viên của mình học những kỹ năng và năng lực mới, và vì vậy có thể cải thiện hiệu suất làm việc.

9. Tính linh hoạt

Mỗi ngày chúng ta đều phải đối mặt với nhiều thay đổi. Luật pháp và những quy định luôn thay đổi. Những đối thủ cạnh tranh luôn phát hành sản phẩm mới. Thiên tai luôn xảy ra trên thế giới. Những nhà quản lý tốt phải có sự linh hoạt để đối phó với sự thay đổi liên tục. Những nhà quản lý tốt mong đợi sự thay đổi và lên kế hoạch cho điều đó. Kết quả là, những nhà quản lý này có sự chuẩn bị tốt hơn cho những thay đổi không mong đợi. Tính linh hoạt cho phép những nhà quản lý này phản ứng nhanh hơn và giảm thiểu những biến cố đổ vỡ có thể đến bất ngờ.

10. Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả

Nhiều nhà quản lý được đánh giá cao bởi khả năng chỉ ra những gì cần phải làm và thúc đẩy hoàn thành những việc này. Cho dù đó là một sự thay đổi trong định hướng chiến lược hay huấn luyện công việc thực thi nhiệm vụ, một nhà quản lý giỏi phải có khả năng không chỉ đảm nhận nhiệm vụ công việc, mà còn thực hiện với một thái độ tích cực, và học hỏi được từ việc đó.

11. Thường xuyên tự phê bình

Mọi người đều có những điểm yếu. Để trở thành một người quản lý tốt, bạn nên có khả năng đánh giá bản thân. Điều này có nghĩa là bạn cần nhận thức được điểm yếu của chính mình. Bạn cần phải loại bỏ những điểm yếu của bản thân gây cản trở sự tiến bộ của cả nhóm. Điều quan trọng là phải biết những giới hạn của mình và tìm cách để làm việc thật tốt hoặc cải thiện công việc. Kỹ năng chuyên môn có thể là những gì bạn đã biết và rèn luyện, nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Để trở thành một nhà quản lý thành công, bạn cần phải thông thạo những kỹ năng mềm dành cho nhà quản lý. Đôi khi, những kỹ năng mềm sẽ giúp bạn phát triển kinh nghiệm suốt đời; mặt khác dù bạn có tài năng thiên bẩm nhưng bạn vẫn phải trau dồi những kỹ năng này thường xuyên để cải thiện những cơ hội dẫn đến thành công ở vị trí một nhà quản lý.

ezCloudhotel chúc bạn thành công!

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ15 ngày đầy đủ tính năng

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

Food Cost là gì? Cách tính Food cost và định giá món ăn trong kinh doanh khách sạn

Để quản lý việc kinh doanh khách sạn hiệu quả, đem lại lợi nhuận cao, việc tính toán và cân đối các chi phí trong khách sạn là vô cùng…

8 cách tăng doanh thu hiệu quả cho khách sạn vào giữa tuần

Cuối tuần luôn là thời điểm "vàng" trong việc bán phòng của mỗi khách sạn. Nhưng trái ngược lại, giữa tuần lại là thời điểm "ảm đạm" nhất của việc…

6 cách quản lý giá giúp khách sạn vượt mặt đối thủ

Trong bối cảnh cạnh trang ngày càng gay gắt của lĩnh vực kinh doanh khách sạn, việc là thế nào để quản lý giá một cách tốt nhất giúp khách…

Cross-selling là gì? Ứng dụng cross-selling trong kinh doanh khách sạn

Theo một thống kê trên trang Forbes thì 59% khách sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm được Cross-selling. Vì vậy đây là phương pháp mà khách sạn…

Chiến lược Marketing khách sạn trên Instagram đạt hiệu quả cao nhất

Bây giờ mọi người chụp ảnh mọi thứ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Và một mạng xã hội chia sẻ ảnh như Instagram là một kênh hoàn…

Thị trường ngách – Yếu tố quyết định thành bại trong tiếp thị liên kết

Hầu hết những người thất bại với tiếp thị liên kết đều xuất phát từ một lý do - không tìm được thị trường ngách phù hợp với mình. Vậy…

Tăng hiệu quả và doanh thu khách sạn từ việc tận dụng tối đa dữ liệu tại sao không?

Là một nhà quản lý khách sạn, việc phải theo dõi và phân tích các chỉ số, dữ liệu luôn là việc làm khiến những nhà quản lý cảm thấy…

Bí quyết tăng lượng đặt phòng trực tuyến từ website khách sạn

Các khách sạn đang ngày càng phụ thuộc nhiều vào đại lý du lịch trực tuyến (OTA) trong việc kinh doanh phòng, cho dù một số quản lý khách sạn…

6 điều bạn có thể làm để khách hàng tìm thấy website khách sạn của bạn

Ngày nay, xu hướng đặt phòng trực tuyến qua website khách sạn đang dần trở nên phổ biến đối với các tín đồ du lịch. Thay vì việc đặt phòng…

Giải pháp nào khi kinh doanh homestay tại Đà Lạt vào mùa thấp điểm?

Đà Lạt là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng cả nước. Theo thống kê, năm 2018, Đà Lạt thu hút 6 triệu du khách ghé thăm. Con…
Đang tải...