Những kiến thức khách sạn cần biết để phòng ngừa virus Corona

Đại dịch Corona đang diễn biến hết sức phức tạp. Mỗi ngày, trên thế giới lại ghi nhận thêm những trường hợp mới nhiễm bệnh. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 16 trường hợp được ghi nhận nhiễm bệnh. Do đặc thù của khách sạn là nơi tập trung nhiều người, đến từ khắp nơi trên thế giới, vì thế, nguy cơ lây lan bệnh dịch này là rất lớn nếu khách sạn không biết cách phòng ngừa đúng cách.

Do đó, trong bài viết dưới đây, ezCloud sẽ chia sẻ với bạn những kiến thức mà khách sạn cần biết để phòng ngừa virus Corona.

Nhân viên khách sạn có thể đi làm không?

Nhân viên khách sạn không thể đi làm nếu:

– Họ vừa rời khỏi Hồ Bắc (Trung Quốc) chưa lâu (ít hơn 14 ngày)

– Họ được xác định là có tiếp xúc gần với các trường hợp đã được xác nhận nhiễm virus

– Họ đã rời khỏi hoặc quá cảnh khỏi Trung Quốc đại lục trong và sau ngày 01/02/2020

Nếu bạn xuất hiện những triệu chứng (sẽ được liệt kê dưới đây) hoặc có tiếp xúc với trường hợp được xác nhận nhiễm virus thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán. Nếu được xác nhận nhiễm virus thì bạn sẽ phải cách ly ở trong khách sạn, nhà của bạn, hoặc các cơ sở y tế cho đến khi Cơ quan y tế xác nhận bạn đã đủ an toàn để quay trở lại hoạt động thường ngày.

Là một nhà quản lý, tôi phải nói gì với nhân viên của mình?

Bạn cần cung cấp thông tin đầy đủ cho toàn bộ nhân viên khách sạn về dịch bệnh này, để bảo vệ sức khỏe của họ và cả khách hàng. Bạn cần thông tin cho nhân viên của mình nếu rơi vào những trường hợp ở trên thì cần phải cách ly ở nhà hoặc tại các cơ sở y tế. 

1. Virus Corona là gì?

Virus Corona có thể khiến người và động vật bị ốm. Một số chủng corona có thể khiến người mắc phải có những triệu chứng như cảm cúm thông thường, trong khi một số chủng khác có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm hơn, ví dụ Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) hay Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Virus Vũ Hán là một chủng mới của virus Corona. Nó chưa được phát hiện trước đây. Đa số những người bị nhiễm là những người sống hoặc từng đi du lịch tới Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, hiện đã phát hiện nhiều trường hợp bị nhiễm ở các quốc gia khác. Có vẻ như virus này xuất phát từ động vật, và giờ nó đã được chứng minh là có thể lây từ người sang người.

2. Triệu chứng là gì?

Các triệu chứng bao gồm (nhưng không giới hạn): sốt, ho, đau họng, mệt mỏi và khó thở. Những triệu chứng này khá giống với cảm cúm thông thường. Do đó, rất khó xác định bệnh nếu chỉ dựa trên triệu chứng. Đó là lý do tại sao cần phải tiến hành xét nghiệm để xác định chính xác một người có bị nhiễm Corona hay không.

3. Virus Corona lây truyền như thế nào?

Virus Corona rất có thể lây truyền từ người qua người qua các con đường sau:

– Tiếp xúc với các giọt bắn khi người bị nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi

– Chạm vào đồ vật hoặc bề mặt (như tay nắm cửa hoặc mặt bàn) bị ô nhiễm bởi các giọt bắn của người bị bệnh, sau đó chạm vào miệng hoặc mặt

4. Thời gian ủ bệnh là bao lâu?

Thời gian ủ bệnh là thời gian đươc tính từ khi nhiễm virus đến khi khởi phát các triệu chứng lâm sàng. Hiện tại, ước tính thời gian ủ bệnh là từ 1 – 12,5 ngày, trung bình là 5 – 6 ngày. Tuy nhiên, dựa trên những thông tin của dòng coronavirus gây bệnh SARS và MERS thì thời gian ủ bệnh có thể lên tới 14 ngày. Do đó, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã khuyến cáo theo dõi việc tiếp xúc với người khẳng định nhiễm virus Corona là 14 ngày.

5. Có thể lây truyền virus Corona từ những người không có triệu chứng không?

Theo các báo cáo gần đây, những người nhiễm Corona có thể lây truyền virus cho người khác ngay cả khi chưa khởi phát các triệu chứng lâm sàng. Tuy nhiên, dựa trên những dữ liệu hiện có, những người có triệu chứng là nguyên nhân chính lây nhiễm virus từ người qua người.

6. Những đối tượng nào có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất?

Một số người bị nhiễm mà không bị ốm gì cả, một số có triệu chứng nhẹ và có thể hồi phục dễ dàng, và số khác có thể ốm rất nặng và diễn biến nhanh. Từ những trường hợp nhiễm bệnh có thể suy ra những đối tượng dưới đây sẽ có nguy cơ nhiễm bênh cao nhất:

– Những người có hệ thống miễn dịch yếu

– Người già

– Trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh

– Những người mắc bệnh tim, phổi

7. Làm thế nào để ngăn ngừa lây nhiễm virus tại khách sạn?

– Khử trùng toàn bộ khách sạn, đặc biệt là các khu vực mà nhân viên và khách hàng thường xuyên tiếp xúc như: quầy lễ tân, nút bấm thang máy, tay nắm cửa, điện thoại, công tắc đèn điện…

– Kiểm tra thân nhiệt và tình trạng sức khỏe của nhân viên và khách hàng trong quá trình check-in tại khách sạn

– Cung cấp khẩu trang và thuốc khử trùng cho nhân viên và khách

– Thông báo với khách hàng là thuốc khử trùng luôn có sẵn, và khách sạn sẽ làm mọi cách để đảm bảo an toàn cho khách hàng trong thời gian lưu trú tại khách sạn

– Tuy nhiên, nâng cao nhận thức của nhân viên và khách hàng chính là biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa bệnh dịch này. Hãy nhắc nhở nhân viên và khách hàng:

  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc gel rửa tay có cồn (trong thời gian ít nhất là 20 giây) trước và sau khi ăn và đi vệ sinh
  • Tránh chạm vào mắt, mũi, miệng nếu tay chưa được vệ sinh
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với người khác (ví dụ như, tránh bắt tay trong thời gian này), đặc biệt là những người đang bị ốm

8. Nếu khách cần cách ly trong khách sạn thì sao? 

Nếu khách cần cách ly trong khách sạn, điều quan trọng là nhân viên phải đề phòng sự lây lan của virus. Rủi ro cho nhân viên là khá thấp nếu họ vệ sinh tay đúng cách và khách hàng không có triệu chứng.

Nhân viên nên tránh tiếp xúc gần với những khách hàng này nhưng vẫn hoàn toàn an toàn khi ở trong cùng một phòng (ở khoảng cách xa) mà không cần thiết bị bảo vệ, ví dụ như: khi phục vụ đồ ăn cho khách.

9. Có an toàn khi dọn dẹp phòng không?

Khi dọn phòng, nhân viên nên tránh tiếp xúc gần với những khách hàng đang bị cách ly. Nhân viên nên đeo găng tay khi vệ sinh, và rửa tay bằng cồn trước và sau khi sử dụng găng tay. Để an toàn hơn, nhân viên có thể đeo khẩu trang y tế trong khi dọn phòng. Trước khi vệ sinh, nhân viên có thể hỏi khách hàng có khỏe không, và khuyên họ nên đeo khẩu trang.  

Trên đây là những kiến thức mà khách sạn cần biết để phòng ngừa virus Corona. ezCloud tin rằng khách sạn của bạn sẽ đối phó thành công với dịch bệnh này!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Marketing hiệu quả cho mô hình lưu trú nhỏ và vừa

Việc xuất hiện của các kênh OTA đã khiến cuộc đua đặt phòng trực tuyến trở nên gay gắt hơn bao giờ hết, và việc tận dụng các kênh OTA như là một giải pháp Marketing hiệu quả cho các mô hình lưu trú nhỏ và vừa đang được nhiều …

Tăng doanh thu bán phòng trực tiếp bằng hiệu ứng Billboard

Hiệu ứng Billboard trong ngành Hospitality là công cụ đắc lực giúp chủ khách sạn, homestay giảm áp lực phụ thuộc nguồn khách đặt phòng vào các kênh OTA (Online Travel Agency – như Booking, Agoda, Expedia…) bằng việc tận dụng hiệu quả marketing khi xuất hiện trên các kênh …

Kết hợp giải pháp ezFolio – ezTicket trong việc vận hành Yoko Onsen Quang Hanh

Đảm bảo công suất 9000 lượt khách trong một thời điểm đón tiếp là hiệu quả đến từ gói giải pháp quản lí mà ezCloud mang đến cho Yoko Onsen Quang Hanh, Quảng Ninh – tổ hợp nghỉ dưỡng suối nước nóng đầu tiên tại Việt Nam. Để xúc tiến …

Chương trình khuyến mại Pre order

ezCloud triển khai chương trình “Pre-order: Đặt sớm giảm sâu”

Quý khách hàng thân mến, Nhằm giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc mua sản phẩm phần mềm quản lý khách sạn của ezCloud, từ 01/04 – 30/04/2020, ezCloud triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn: “Pre-order – Đặt sớm giảm sâu”.  Theo đó, khách hàng chỉ cần …

ezCloud ra mắt ezPayment

ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán tích hợp trên phần mềm quản lý khách sạn

Quý khách hàng thân mến, Hiện nay, việc thanh toán online đang ngày càng trở nên phổ biến trong mọi lĩnh vực, và du lịch – khách sạn cũng không phải là ngoại lệ. Hiểu được điều đó, ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán giữa …

ezCloud triển khai chương trình Đồng hành cùng khách sạn mùa đại dịch Corona

Quý khách hàng thân mến, Như quý khách đã biết, đại dịch Corona đã khiến cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch khách sạn ở nước ta vô cùng điêu đứng. Và để đồng hành cùng quý khách trong thời gian khó khăn này, từ 01/03 – 31/03/2020, ezCloud …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud