Những thủ tục pháp lý để được cấp phép kinh doanh khách sạn

Hiện nay, nhu cầu du lịch ở Việt Nam ngày càng phát triển mở ra nhiều cơ hội cho ngành dịch vụ kinh doanh khách sạn. Tuy nhiên, kinh doanh khách sạn là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do đó, nếu muốn kinh doanh khách sạn, trước hết bạn cần nắm rõ những thủ tục pháp lý để được cấp phép kinh doanh khách sạn. Những thủ tục này đã được quy định rất rõ trong các văn bản pháp luật như: Luật Du lịch 2017, Nghị định số 168/2017/NĐ-CPThông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL.

Những thủ tục pháp lý để được cấp phép kinh doanh khách sạn

Làm thế nào để được cấp phép kinh doanh khách sạn?

Điều kiện để được cấp phép kinh doanh khách sạn

– Có đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú
– Đáp ứng tiêu chuẩn về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy và an toàn vệ sinh thực phẩm
– Đáp ứng những yêu cầu tối thiểu về cơ sở vật chất, kỹ thuật, bao gồm:

  • Có ít nhất 10 phòng, mỗi phòng rộng tối thiểu 9m2 hoặc 12m2 tùy thuộc là phòng đơn hay phòng đôi
  • Cơ sở vật chất ít nhất phải đáp ứng tiêu chuẩn 1 sao: Có hệ thống điện và hệ thống cấp nước sạch và thoát nước, chỗ để xe cho khách, nhân viên trực hàng ngày và được tập huấn về nghiệp vụ du lịch…
  • Khách sạn phải xây dựng cách trường học, bệnh viện tối thiểu 100m
  • Khách sạn không được xây dựng gần khu vực an ninh quốc phòng
  • Không xây dựng gần khu vực ô nhiễm môi trường

>> Xem thêm: Kinh doanh khách sạn: Tất cả những điều cần biết để thành công

Các giấy phép cần có và thời gian cấp phép

1. Giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc thành lập doanh nghiệp

– Thời gian cấp phép: 20 – 30 ngày
– Cơ quan cấp: Sở kế hoạch đầu tư tỉnh, thành phố
– Hồ sơ bao gồm:
+) Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
+) Điều lệ công ty
+) Danh sách thành viên hoặc cổ đông của công ty (nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần)
+) Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực:

  • Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên là cá nhân
  • Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức

+) Quyết định góp vốn đối với thành viên là tổ chức

2. Giấy chứng nhận an ninh, trật tự

– Thời gian cấp: 7 – 10 ngày
– Cơ quan cấp: Công an quản lý hành chính và trật tự an toàn xã hội tỉnh, thành phố

3. Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy

– Thời gian cấp: 15 ngày
– Cơ quan cấp: Phòng cháy chữa cháy quận/huyện hoặc tỉnh, thành phố tùy thuộc quy mô của khách sạn
*Công an phòng cháy chữa cháy sẽ thường xuyên kiểm tra khách sạn để đảm bảo luôn đáp ứng đủ điều kiện về an toàn, phòng cháy chữa cháy.

4. Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm

– Thời gian cấp: 30 – 40 ngày
– Cơ quan cấp: Ban quản lý an toàn thực phẩm (thuộc Sở Y tế)
– Thời hạn của giấy chứng nhận: 3 năm

5. Thủ tục đăng ký xếp hạng sao cho khách sạn

– Thời gian thực hiện: 30 – 45 ngày
– Cơ quan thẩm định, xếp hạng:

  • Khách sạn 4 – 5 sao: Tổng cục du lịch
  • Khách sạn 1 sao, 2 sao và 3 sao: Cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh

– Hồ sơ đăng ký xếp hạng, thẩm định bao gồm:

  • Đơn đề nghị xếp hạng cơ sở lưu trú
  • Bản tự đánh giá về chất lượng của cơ sở lưu trú
  • Danh sách quản lý và nhân viên
  • Bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận nghiệp vụ, giấy chứng nhận thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch của người quản lý

– Thời hạn của quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch: 3 năm

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Công cụ đặt phòng mang tới những lợi ích tuyệt vời cho khách sạn

Khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong việc đi du lịch, kéo theo đó là sự cạnh tranh khốc liệt trên nền tảng số trong việc kinh doanh khách sạn. Nêu website của bạn và công cụ đặt phòng không ăn khớp với nhau, việc bạn thua …

Website khách sạn của bạn đã tối ưu cho điện thoại chưa?

Theo như thống kê, 60% lưu lượng truy cập trên thế giới đến từ điện thoại. Người dùng máy tính đang ngày càng thấp đi nhờ sự phát triển vượt bậc của điện thoại di động. Tuy nhiên, nhiều website khách sạn lại chưa thực sự tối ưu cho điện …

muc-do-hai-lon

4 cách làm tăng độ hài lòng của khách hàng trong ngành Khách sạn

Đối với người làm dịch vụ Du lịch – Khách sạn, không có gì quan trọng hơn tạo được sự hài lòng đối với những thượng đế mà mình đang phục vụ. Tuy nhiên khách hàng đã thực sự hài lòng với bạn hay chưa? Làm sao để tăng mức …

Chinh phục khách hàng trong ngành Khách sạn với với 6 bí quyết sau đây

Những người làm nghề khách sạn và những người làm việc trong ngành công nghiệp Du lịch có nhiệm vụ thu hút khách du lịch, đảm bảo an toàn cho họ và gây được cảm tình để có thể tăng doanh thu, bên cạnh đó, những hotelier cần phải xây …

Hình ảnh thương hiệu (Brand Image) cho khách sạn xây dựng như thế nào?

HÌnh ảnh thương hiệu là một dạng thể hiện mà các marketer đang sử dụng rất nhiều trong thời đại hiện nay để thu hút và duy lượng khách hàng. Việc sử dụng các chiến lược marketing xây dựng hình ảnh đang ngày càng được ưa chuộng và mở rộng …

Marketing khách sạn – Những lỗi cần tránh để tối ưu hoá doanh thu

Marketing khách sạn chỉ có thể đạt được hiệu quả tối ưu nhất khi được triển khai đúng đắn. Thông điệp được gửi đến đúng người, đúng thời điểm sẽ tạo nên những khác biệt, cách thông điệp được được truyền tải có thể quyết định được sự thành và …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud

Nhập email của bạn
[stm-calc id="32026"]