ROI là gì? Cách tính ROI trong kinh doanh khách sạn

ROI là gì? Cách tính ROI trong kinh doanh khách sạn

Trong lĩnh vực kinh doanh Khách sạn có rất nhiều thuật ngữ cần nắm vững để vận hành hoạt động tốt nhất. ROI là một trong những hình thức tính toán được sử dụng trong kinh doanh khách sạn để mang về doanh thu cao nhất. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin “ROI là gì? Cách tính ROI trong kinh doanh khách sạn”

1. ROI là gì?

ROI là thuật ngữ viết tắt của cụm từ Return On Investment, tạm dịch là chỉ số tỷ suất hoàn vốn trong kinh doanh hay tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư.

ROI là gì? Cách tính ROI trong kinh doanh khách sạn

Việc xác định chỉ số ROI giúp dự đoán, đo lường hiệu quả tiền vốn đầu tư. Dựa vào chỉ số ROI, nhà đầu tư sẽ cân nhắc để quyết định xem có đầu tư vào hoạt động kinh doanh khách sạn này hay không? Hoặc điều chỉnh hoạt động kinh doanh hợp lý, tránh trường hợp vốn đầu tư quá lớn nhưng doanh thu mang về không đủ bù lại khiến lợi nhuận âm. Đơn giản nhất là, tỷ lệ % ROI càng cao thì lợi nhuận càng cao và ngược lại.

2. Cách tính ROI trong hoạt động kinh doanh khách sạn

ROI là gì? Cách tính ROI trong kinh doanh khách sạn

  • Công thức tính tỷ suất hoàn vốn ROI

ROI (%) = Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư

Trong đó: Lợi nhuận ròng = Doanh thu dự kiến – Chi phí đầu tư 

Doanh thu dự kiến = Giá thuê phòng 1 đêm x Số lượng phòng x A x 12 tháng 

  • Về doanh thu dự kiến:
    • Nên chọn tỷ lệ kín phòng ở mức trung bình 66% vì hoạt động kinh doanh khách sạn chịu ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ cao điểm hay thấp điểm. Vào mùa cao điểm, tỷ lệ kín phòng có thể đạt mức 100% nhưng nếu mùa thấp điểm du lịch, chỉ số này có thể sẽ hạ xuống 30%.
    • Vậy Doanh thu dự kiến = Giá thuê phòng 1 đêm x số lượng phòng x 20 ngày/tháng x 12 tháng (20 ngày là 66% của 1 tháng có 30 ngày).
    • Đây chỉ là con số doanh thu dự kiến vì thực tế doanh thu sẽ chịu sự ảnh hưởng của 2 yếu tố là giá thuê phòng 1 đêm và tỷ lệ kín phòng.
    • Để tăng doanh thu dự kiến trong mùa thấp điểm hoặc với cơ sở kinh doanh mới, bạn nên áp dụng chiến lược giảm giá phòng để tăng tỷ lệ kín phòng. Chỉ khi vào mùa cao điểm mới nên tăng giá để cải thiện doanh thu – tuy nhiên mức giá đó phải ở ngang hoặc thấp hơn mặt bằng chung của thị trường để không mất chi phí cơ hội.
  • Về chi phí đầu tư
    • Đây là tổng chi phí mặt bằng, quản lý – nhân sự, cơ sở vật chất – trang thiết bị, điện – nước, thực phẩm, các loại thuế… mà cơ sở kinh doanh phải chi trong quá trình hoạt động kinh doanh. Chi phí này sẽ dễ tính hơn.
  • Công thức tính ROI không chỉ áp dụng cho hoạt động kinh doanh khách sạn mà còn cho bất kỳ loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú nào, ngay cả các kênh trung gian OTA đều dùng được.

3. Ví dụ cụ thể về cách tính ROI trong kinh doanh khách sạn

ROI là gì? Cách tính ROI trong kinh doanh khách sạn

Ví dụ bạn thuê lại một căn nhà 11 phòng với giá thuê 60 triệu đồng/tháng (chi phí cố định), nếu khai thác hết công suất thì các loại chi phí khác vào khoảng 9 triệu đồng/ tháng.

  • Nếu áp dụng tỷ lệ kín phòng 66% thì tổng chi phí = 60 + (9 x 66%) = gần 65,94 triệu đồng/tháng. Vậy chi phí đầu tư tương ứng với 12 tháng là 791,28 triệu đồng.
  • Mức giá thuê phòng trung bình trên các kênh OTA là 500.000 đồng/đêm thì doanh thu dự kiến = 500 x 11 x 20 = 110 triệu đồng/tháng. Vậy doanh thu dự kiến tương ứng với 12 tháng là 1 tỷ 320 triệu đồng
  • Lợi nhuận ròng = Doanh thu dự kiến – Chi phí đầu tư = 1,320 tỷ – 791,28 triệu đồng = 528,72 triệu đồng/năm
  • Tỷ suất hoàn vốn 
        • ROI (%) = Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư = 528,72 / 791,28 = 66,8 %

Với ROI bằng 66,8% có nghĩa là mỗi 1 đồng đầu tư, bạn thu được 0,66 đồng lợi nhuận.

  • Vào mùa du lịch thấp điểm, tỷ lệ kín phòng giảm xuống còn 30%. Lúc đó, doanh thu tháng sẽ chỉ còn = 500 nghìn x 11 phòng x 30 ngày x 30% = 49,5 triệu đồng. Tuy nhiên bạn sẽ vẫn phải trả số chi phí hàng tháng = 60 + 9 x 30% = 62,7 triệu đồng.
  • Nếu không muốn bù lỗ 13,2 triệu đồng cho tháng đó (62,7 – 49,5 = 13,2), bạn cần phải:
    • Điều chỉnh giá phòng giảm 40% còn 300.000 đồng/đêm. Với mức giá phòng ưu đãi này sẽ thu hút nhiều khách đặt phòng và khi đó, tỷ lệ kín phòng có thể được kéo lên mức 90%. Như vậy doanh thu tháng = 300 nghìn x 11 phòng x 30 ngày x 90% = 89,1 triệu đồng. So với doanh thu dự kiến là 110 triệu đồng/tháng có thấp hơn nhưng lợi nhuận thu được = 89,1 – [60+(9×90%)] = 21 triệu đồng
    • Điều chỉnh giá phòng giảm 20% còn 400.000 đồng/đêm. Với mức giá phòng ưu đãi này sẽ thu hút nhiều khách đặt phòng và khi đó, tỷ lệ kín phòng có thể được kéo lên mức 60%. Như vậy doanh thu tháng = 400 nghìn x 11 phòng x 30 ngày x 60% = 79,2 triệu đồng. So với doanh thu dự kiến là 110 triệu đồng/tháng có thấp hơn nhưng lợi nhuận thu được = 79,2 – [60+(9×60%)] = 13,8 triệu đồng
  • => Vào mùa du lịch thấp điểm, nếu không giảm giá phòng thì khách sạn sẽ lỗ 13,2 triệu đồng nhưng khi điều chỉnh giá phòng giảm 40%  thì khách sạn sẽ lãi 21 triệu đồng. Như vậy, mức chênh lệch sẽ là 34,2 triệu đồng. Tương tự, khi giảm 20% thì khách sạn lãi 13,8 triệu đồng thì mức chênh lệch là 27 triệu đồng.

Vì vậy, nếu không muốn bị thua lỗ, người quản lý phải tính toán để linh động điều chỉnh giảm giá phòng xuống mức hợp lý để tăng tỷ lệ kín phòng trong tháng lên, nhất là vào mùa thấp điểm vì lúc này “A” có thể hạ xuống còn 30%. Việc giảm giá phòng sẽ giúp kéo tỷ lệ kín phòng lên cao, A càng cao thì mức bù lỗ càng ít, thậm chí có thể có doanh thu cao và có lãi.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

Hiểu rõ những đối tượng khách lưu trú để kinh doanh khách sạn hiệu quả

Mỗi ngày, khách sạn đón tiếp rất nhiều những đối tượng khách lưu trú. Một khách sạn kinh doanh hiệu quả là khi thu hút, làm hài lòng và giữ…

Khám phá 4 cuốn sách hay về quản trị khách sạn

Sách hay về quản trị khách sạn là một trong những tài liệu không thể thiếu đối với những người làm công việc quản lý khách sạn. Đây là kho…

5 cách để quản lý doanh thu khách sạn trên các kênh phân phối

Doanh thu khách sạn luôn là mối quan tâm hàng đầu của những người kinh doanh, quản lý khách sạn. Ngày nay, xu hướng khách hàng thường lựa chọn đặt…

Cách xử lý khủng hoảng truyền thông trong kinh doanh khách sạn

Trong thời đại truyền thông số như hiện nay, khi mà các nền tảng mạng xã hội phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết thì thông tin có thể…

Tìm hiểu các loại chi phí trong kinh doanh khách sạn

Khi muốn bắt đầu một hoạt động kinh doanh nào bạn cũng phải dự trù được các chi phí cần thiết để có thể chuẩn bị lượng vốn thích hợp.…

TA và OTA là gì? Cách mở rộng mạng lưới TA và OTA cho khách sạn

TA và OTA là gì? Bạn có thực sự hiểu rõ về 2 kênh bán phòng cho khách sạn này không? Nếu nắm được khái niệm và biết cách mở…

Làm thế nào để lập kế hoạch marketing cho khách sạn?

Marketing là một trong những công việc quan trọng nhất khi kinh doanh khách sạn. Để có thể lên kế hoạch Marketing cho khách sạn một cách chính xác, bạn…

8 Dịch vụ dành cho trẻ em nên có trong khách sạn

  Những năm trở lại đây, du lịch gia đình đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Và du lịch gia đình đang là một trong 9 xu hướng…

Nghệ thuật phục vụ khách VIP trong khách sạn nhân viên cần nắm rõ

Trong khách sạn sẽ có nhiều đối tượng khách hàng khác nhau cần được phục vụ chu đáo, cẩn thận nhất. Trong đó, khách VIP là nhóm đối tượng có…

Early bird là gì? 2 lợi ích to lớn của Early bird trong kinh doanh khách sạn

Bạn là một nhân viên lễ tân, đặt phòng hay nhân viên sales là những người trực tiếp làm việc với khách hàng và là điểm chạm đầu tiên của…
[X]
Đang tải...