So sánh khác biệt Airbnb – Booking – Agoda

Rất nhiều khách sạn/homestay đang đăng bán phòng qua nhiều trang bán phòng trực tuyến khác nhau như Airbnb, Booking, Agoda nhưng chưa thật sự hiểu rõ sự khác nhau giữa dịch vụ của các trang này. ezCloud sẽ làm 1 so sánh nho nhỏ giữa 3 trang này để các bạn tham khảo nhé!

Đọc thêm:

1. Airbnb

AirBnb

– Dịch vụ cho thuê nhà trực tiếp từ cá nhân đến cá nhân (homestay), nhưng cũng có thể thuê 1 phòng hay cả villa, lâu đài, du thuyền…

– Có hơn 3 triệu tin đăng trên toàn cầu, hơn 200 triệu lượt khách.

– Khách phải thanh toán trực tiếp cho Airbnb khi book phòng. Airbnb sẽ chuyển khoản cho host 1 ngày sau khi khách check-in.

– Phí dịch vụ: Host trả 3%, guest trả 6-12% tùy booking dài hay ngắn.

– Phí hủy: Host bị phạt $100 nếu hủy trong vòng 7 ngày trước khi guest đến, mức phạt là $50 nếu huỷ trước 7 ngày. Guest có thể không mất tiền, mất phí đêm đầu tiên hay 50% tổng phí tùy chính sách mà host chọn (flexible / moderate / strict).

– Khách thường phải trả phí vệ sinh 1 lần duy nhất. Trong quá trình ở khách sẽ tự vệ sinh nhà với các dụng cụ do chủ nhà cung cấp (chổi, máy hút bụi, cây lau nhà…).

– Tùy chủ nhà, có người chỉ cung cấp ít giấy vệ sinh & nước uống ban đầu. Sau đó khách cũng phải tự mua nếu ở lâu.

– Host càng có nhiều review 5* càng tốt và sẽ càng có nhiều khách book. Host cũng có thể review guest nên nguồn guest trên Airbnb khá chất lượng & đàng hoàng.

– Có thêm dịch vụ Experiences (giống tour du lịch nhưng thiên về trải nghiệm mới lạ cùng host), Restaurants (mới chỉ có ở Mỹ).

>> Tìm hiểu thêm: Airbnb là gì? Làm thế nào để bán phòng hiệu quả trên Airbnb?

2. Booking.com

Kinh doanh khách sạn trên Booking.com

– Dịch vụ cho thuê phòng khách sạn (hotel) thuộc Priceline Group, mạnh ở thị trường Âu Mỹ. Khách có thể chọn từ khách sạn bình dân (dorm) cho đến resort 5*.

– Có hơn 1,5 triệu tin đăng trên toàn cầu.

– Khách thanh toán trực tiếp cho khách sạn, Booking chỉ đóng vai trò môi giới (agent).

– Phí dịch vụ: Host trả 15%, miễn phí cho guest.

– Phí hủy: Thường là guest không mất tiền (free cancellation) nhưng cũng tùy cancellation policy của khách sạn. Cũng có khi Booking gửi thông báo cho guest là phòng đó không còn available nữa & đề nghị 1 khách sạn khác tương đương, khách có quyền đồng ý hoặc từ chối.

– Thường khách book phòng qua Booking sẽ đòi hỏi đầy đủ dịch vụ như ở khách sạn: giấy vệ sinh, dọn phòng & thay khăn / drap giường hàng ngày, lễ tân, bảo vệ…

– Guest có thể review host nhưng host không thể viết review về guest. Vì vậy nên có guest cũng không đàng hoàng cho lắm.

– Có thêm dịch vụ đặt vé máy bay, tàu, taxi, thuê xe.

>> Tìm hiểu: Cách đặt phòng trên Booking dễ dàng nhất

3. Agoda

Agoda

– Dịch vụ cho thuê phòng khách sạn (hotel) thuộc Priceline Group, mạnh ở thị trường Đông Nam Á. Khách có thể chọn từ khách sạn bình dân (dorm) cho đến resort 5*.

– Có hơn 1,5 triệu tin đăng trên toàn cầu.

– Khách thanh toán trực tiếp cho Agoda (merchant).

– Phí dịch vụ: Host trả 15%, miễn phí cho guest.

– Phí hủy: Thường là guest không mất tiền (free cancellation) nhưng cũng tùy cancellation policy của khách sạn. Cũng có khi Agoda gửi thông báo cho guest là phòng đó không còn available nữa & đề nghị 1 khách sạn khác tương đương. Agoda sẽ hoàn tiền nếu khách từ chối.

– Thường khách book phòng qua Agoda sẽ đòi hỏi đầy đủ dịch vụ như ở khách sạn: giấy vệ sinh, dọn phòng & thay khăn / drap giường hàng ngày, lễ tân, bảo vệ…

– Guest có thể review host nhưng host không thể viết review về guest. Vì vậy nên có guest cũng không đàng hoàng cho lắm.

– Có thêm dịch vụ đặt vé máy bay, taxi.

Đọc so sánh trên đây, các bạn sẽ thấy giá thuê phòng trên Airbnb thường rẻ hơn trên Booking, Agoda vì host bị charge phí thấp hơn & cũng không phải cung cấp nhiều dịch vụ như ở khách sạn. Có lần mình đọc trên 1 group Facebook thấy một số bạn than phiền là nhiều host phá giá trên Airbnb, rằng cho thuê trên Booking & Agoda được giá hơn…

Thật ra là do các bạn ấy không hiểu rõ sự khác nhau giữa các mô hình kinh doanh này, homestay thì giá thuê phải rẻ hơn hotel vì ít dịch vụ hơn, giống như vé máy bay low cost rẻ hơn là vì bỏ bớt rất nhiều dịch vụ so với các hãng hàng không truyền thống. Hơn nữa giá thuê là mức giá thị trường mà khách hàng chấp nhận, không phải mức giá trên trời mà chủ nhà mong muốn, chưa kể đến các yếu tố mùa cao điểm, thấp điểm, thời tiết… cũng ảnh hưởng ít nhiều đến giá cả.

Rồi cũng có bạn than phiền trên group Facebook đó là khách phá nhà, nhưng khi hỏi đó có phải là khách từ Airbnb không thì bạn bảo khách từ Booking. Rõ ràng trên Booking & Agoda host không thể review guest nên phải chấp nhận rủi ro thôi, chưa kể tỷ lệ khách cancel cũng cao hơn vì họ có mất gì đâu.

Trong khi khách thuê Airbnb thường ý tứ hơn rất nhiều vì họ biết họ đang ở nhà người khác & sẽ được chủ nhà đánh giá sau khi check-out hoặc report cho Airbnb nếu họ phá nhà.

>> Tìm hiều: Cách đặt phòng trên Agoda đơn giản nhất

Tóm lại, tùy theo loại hình dịch vụ mà bạn cung cấp hãy nghiên cứu xem trang bán phòng trực tuyến nào phù hợp sau đó hãng lựa chọn để thu được doanh thu và quản lý tốt nhất có thể. Còn nếu bạn vẫn đang phân vân hoặc muốn tìm hiểu về 1 kênh OTA khác 3 kênh trên hãy để ezFolio giúp bạn!

Nguồn: Airbnb Hosts Việt Nam (Phuoc Huyen Anh Nguyen)

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Đừng bỏ lỡ

20 món ngon Phú Quốc mà bạn nhất định không thể bỏ qua

Cùng với vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí, sở hữu những bãi biễn đẹp nổi tiếng Phú Quốc còn mang đến cho du khách "thiên đường ẩm thực" đầy sức…

4 mô hình homestay được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Homestay là mô hình kinh doanh dịch vụ lưu trú đang trở thành xu hướng hiện nay. Ngày càng có nhiều loại hình homestay độc đáo và có 4 mô…

ezFolio ra mắt tính năng Lọc nhà hàng trong màn hình Tách bàn

Hôm nay, phần mềm quản lý khách sạn 3-5 sao ezFolio có gì mới? Trong phiên bản trước v3.39.0, ezFolio cập nhật tính năng Thêm giá khi khai báo sản…

ezCloudhotel App Android ra mắt tính năng Tạo mới và Quản lý đặt phòng khách lẻ

Quý khách hàng thân mến, Hiện tại, Giải pháp quản lý khách sạn vừa và nhỏ (0-2 sao) ezCloudhotel có thể được truy cập qua 2 kênh (Website - ezCloudhotel…

ezCloudhotel cải tiến tính năng Gán phòng tự động đối với các booking từ CMS

Hôm nay, phần mềm quản lý khách sạn vừa và nhỏ ezCloudhotel có gì mới? Nếu như với phiên bản gần đây nhất, phần mềm ezCloudhotel đã cập nhật tính…

9 bước xây dựng chiến lược marketing cho khách sạn thành công

Để thu hút được thêm nhiều khách hàng hơn nữa, nâng cao doanh thu khách sạn trong dịp cuối năm này, khách sạn cần có những chiến dịch phủ sóng,…

Hội nghị: Đẩy mạnh việc ứng dụng Công nghệ số tại các khách sạn Hồ Chí Minh

Quý khách hàng thân mến, Công nghệ số đang bao trùm lên rất nhiều các lĩnh vực trong đời sống xã hội và việc ứng dụng công nghệ số trong…

[ict news.vn] CMC TS trở thành đối tác độc quyền cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử cho ezCloud

Ngày 4/11/2019, Tổng Công ty Công nghệ và Giải pháp CMC (CMC TS) đã bắt tay với Nền tảng quản lý và kinh doanh khách sạn ezCloud, chính thức trở…

7 Lợi ích to lớn mà công nghệ mang lại cho khách sạn

Sự phát triển của công nghệ số làm thay đổi hành vi người tiêu dùng, buộc các khách sạn cũng phải thay đổi theo nếu không muốn bị bỏ lại…

ezCloud hợp tác chiến lược cùng CMC phân phối sản phẩm hóa đơn điện tử

Quý khách hàng thân mến, Chiều ngày 31/10/2019, tại văn phòng CMC ở Hà Nội diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Công ty TNHH Công nghệ…
[X]
Đang tải...