Xu hướng chuyển đổi số của ngành Du lịch – Khách sạn trong thời kì COVID

Từ khi cuộc cách mạng công nghệ nổ ra trên khắc thế giới, toàn bộ diện mạo của các ngành nghề đã bị thay đổi nhờ những tác động to lớn của nó. Và ngành Du lịch – khách sạn cũng không nằm ngoài điều đó.

Sau khi đại dịch Covid 19 hoành hành, ngành Du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự giãn cách và đóng cửa biên giới giữa các quốc gia, việc du lịch bị hạn chế đến mức tối đa. Tuy nhiên, đại dịch cũng đã khiến một sự chuyển đổi mạnh mẽ chưa từng có của ngành Du lịch – Khách sạn trong việc số hoá và áp dụng công nghệ vào xây dựng, quản lý kinh doanh. Điều đó đã làm thay đổi rất lớn trải nghiệm của khách hàng trong thời gian qua.

Góc nhìn của khách hàng trong thời kỳ công nghệ dưới tác động của Covid

Kể từ đầu năm 2020, việc giãn cách, suy giảm kinh tế đã khiến nhiều ngành dịch vụ phải đóng cửa, hoặc gần như biến mất trên thị trường trong 2 năm qua ví dụ như: Karaoke, massage,… do tính đặc thì phải sử dụng tại chỗ, tính tập trung đông người và những rào cản về luật pháp trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên ngành nghề logistic, hàng ăn uống, những ngành có tính linh động cao, hạn chế tiếp xúc lại có sự phát triển và sống tốt trong thời kỳ Covid-19. 

Logistic là ngành trụ vững mặc dù tác động không nhỏ từ Covid

Logistic là ngành trụ vững mặc dù tác động không nhỏ từ Covid

Tất cả những ngành dịch vụ như trên đều có thể trụ lại trong thời kỳ khó khăn như vậy đều nhờ vào chuyển đổi số mạnh mẽ. Việc các app đặt đồ ăn, sàn thương mại điện tử vẫn đưa ra các voucher giảm giá, các chương trình khuyến mãi liên tục trong thời gian giãn cách đã kích thích người tiêu dùng mua sắm online, qua đó giúp thay đổi hành vi mua hàng của nhiều người dân Việt Nam.

Các khách hàng sẽ được trải nghiệm sự tiện lợi, gọn nhẹ và cùng sự đồng bộ trong việc phục vụ chất lượng. Bên cạnh đó, công nghệ sẽ giúp giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp giữa người với người, giảm thiểu rủi ro lây lan dịch bệnh. Sau hai năm phát triển, khách hàng dần quen với việc mua sắm online hơn và cảm thấy sự tiện lợi của việc ứng dụng công nghệ nhờ sự tác động của Covid-19.

Sự chuyển đổi hoá để thích ứng với Covid trong ngành Du lịch khách sạn

Ngành Du lịch và khách sạn thì sao? dưới sự tác động tiêu cực của Covid 19, hàng loạt doanh nghiệp đóng cửa do dịch, nhiều khách sạn phải treo biển chuyển nhượng, nhẹ hơn thì thu nhỏ quy mô, cắt giảm nhân sự. Tình cảnh căng thẳng, các doanh nghiệp muốn trụ lại để chờ cơ hội sau dịch phải có những chuyển đổi để cắt giảm chi phí tới mức tối đa. 

Tại Việt Nam, đã có khoảng 80% đại lý du lịch đã phải đóng cửa và hơn 2.000.000 nhân công ngành du lịch chịu ảnh hưởng trực tiếp như nghỉ việc, giảm lương, bị giữ lương. Một hệ quả tất yếu của mùa dịch khi doanh thu bằng 0, nhưng các chi phí về nhân sự, mặt bằng vẫn phải thanh toán, khiến cho lợi nhuận âm. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian các doanh nghiệp bắt đầu tính đến bài toán chuyển đổi số mạnh mẽ hơn để cắt giảm bớt các chi phí nhân sự liên quan.

Chuyển đổi số là điều tất yếu trong ngành Du lịch - Khách sạn

Chuyển đổi số là điều tất yếu trong ngành Du lịch – Khách sạn

Bên cạnh đó, việc mở rộng tác động của công nghệ còn liên quan đến sự ảnh hưởng trên thị trường thương mại điện tử. Hiện tại, các OTAs đang dần dần tìm lại chỗ đứng trên thị trường nhờ xu hướng “trải nghiệm không chạm”, sự phát triển mạnh mẽ của các cổng thanh toán điện tử,… thì việc thị trường của các đơn vị du lịch sẽ được nới thêm ra, khi có thêm đất để thể hiện năng lực doanh nghiệp.

Tương lai của ngành Du lịch – Khách sạn sau cơn bão Covid 19 dưới sự tác động mạnh mẽ của công nghệ.

Sau khi tỷ lệ tiêm chủng trên thế giới được gia tăng, sự xuất hiện của thuốc đặc trị thì tương lai về sự trở lại của ngành Du lịch đang được kỳ vọng sau hơn 2 năm nằm bất động. Covid-19 đã khiến thị trường du lịch bị nhỏ đi rất nhiều, các doanh nghiệp Du lịch trong thời kỳ này, thay vì mở rộng quy mô, đã thu hẹp lại, hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ. 

Việc áp dụng công nghệ số vào Quản trị và Kinh doanh Du lịch & Khách sạn khiến cho mọi việc trở nên dễ dàng hơn. Mọi dữ liệu được xử lý nhanh gọn bởi các thuật toán, thông tin khách hàng được số hoá để dễ tìm kiếm hơn, mọi thông tin như nhu cầu, phản ánh đều được lưu lại, chỉ cần 1 cú nhấn chuột, mọi việc sẽ hiển thị trên màn hình máy tính, nhờ đó, công việc sẽ dễ kiểm soát, cải thiện hơn.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 năm qua

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 năm qua – Nguồn: gos.gov.vn

Công nghệ sẽ giúp các đơn vị du lịch bớt phụ thuộc vào kênh truyền thống hơn và tự chủ động được việc bán hàng. Hiện tại các kênh truyền thống như đại lý du lịch đang chiếm khoảng 40% thị phần, các kênh Online chỉ chiếm khoảng 20%, còn lại là các kênh khác. Tuy nhiên, kênh online (OTAs) đang được dự báo sẽ quay trở lại sau dịch, giúp các đơn vị giảm thiểu chi phí cho các kênh truyền thống và chủ động về nguồn hàng hơn.

Hiện tại, các cơ sở kinh doanh du lịch đang hoạt động chủ yếu ở dạng đơn lẻ, sử dụng nhân công giá rẻ để quản lý cơ sở và tham gia vào kinh doanh, việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp giảm bớt gánh nặng về chi phí nhân công hơn rất nhiều. Kênh OTAs giúp giảm bớt chi phí cho bộ phận bán hàng, các phần mềm quản lý giảm bớt chi phí nhân sự quản lý.

Giải pháp của ezCloud giúp đẩy mạnh tốc độ chuyển đổi số của ngành Du lịch

Hiện tại, ezCloud là doanh nghiệp số 1 Việt Nam về cung cấp các sản phẩm số giúp Quản trị và Kinh doanh du lịch. Trong suốt thời gian hoạt động, ezCloud đã giúp chuyển đổi số thành công cho hàng ngàn đối tác trong đó có nhiều cái tên lớn như: NovaGroup, Sun Group, Thành Công Group,….

ezCloud nắm trong mình nền tảng đa dạng đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng. Về nhu cầu Quản lý khách sạn thì hai sản phẩm ezFolio (3-5 sao) và ezCloudhotel (0-2 sao) là hai lựa chọn đáng lưu tâm. Về quản lý các khu vui chơi, Golf thì ezTicket và ezGolf là hai phần mềm tối ưu và đang được sử dụng cho nhiều đối tác lớn như Sun Group hay Thành Công Group

ezCloud luôn đồng hành để chuyển đổi số cho ngành Du lịch Việt Nam

ezCloud luôn đồng hành để chuyển đổi số cho ngành Du lịch Việt Nam

Bên cạnh đó, OneInventory cũng là một nền tảng tích hợp đa kênh với khả năng phân phối phòng khách sạn, hay kho vé khu vui chơi cho nhiều kênh khác nhau như: Cộng tác viên, kênh đại lý Online,… Thông số được cập nhật theo thời gian thực, đảm bảo nhanh chóng, dễ quản lý nhờ việc xuất báo cáo.

Cách mạng công nghệ tuy có nhiều ưu điểm khi áp dụng vào ngành Du lịch, tuy nhiên, những người đang làm việc trong ngành này sẽ phải gặp những thách thức khác về sự bùng nổ tiện ích. Việc đó xảy ra khi nhân sự bị cắt giảm, hình thức kinh doanh thay đổi, sự cạnh tranh online lẫn ngoài thời thực. Các doanh nghiệp và người kinh doanh cần phải có những phương án thích ứng với thời đại 4.0

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Công cụ đặt phòng mang tới những lợi ích tuyệt vời cho khách sạn

Khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong việc đi du lịch, kéo theo đó là sự cạnh tranh khốc liệt trên nền tảng số trong việc kinh doanh khách sạn. Nêu website của bạn và công cụ đặt phòng không ăn khớp với nhau, việc bạn thua …

Website khách sạn của bạn đã tối ưu cho điện thoại chưa?

Theo như thống kê, 60% lưu lượng truy cập trên thế giới đến từ điện thoại. Người dùng máy tính đang ngày càng thấp đi nhờ sự phát triển vượt bậc của điện thoại di động. Tuy nhiên, nhiều website khách sạn lại chưa thực sự tối ưu cho điện …

muc-do-hai-lon

4 cách làm tăng độ hài lòng của khách hàng trong ngành Khách sạn

Đối với người làm dịch vụ Du lịch – Khách sạn, không có gì quan trọng hơn tạo được sự hài lòng đối với những thượng đế mà mình đang phục vụ. Tuy nhiên khách hàng đã thực sự hài lòng với bạn hay chưa? Làm sao để tăng mức …

Chinh phục khách hàng trong ngành Khách sạn với với 6 bí quyết sau đây

Những người làm nghề khách sạn và những người làm việc trong ngành công nghiệp Du lịch có nhiệm vụ thu hút khách du lịch, đảm bảo an toàn cho họ và gây được cảm tình để có thể tăng doanh thu, bên cạnh đó, những hotelier cần phải xây …

Hình ảnh thương hiệu (Brand Image) cho khách sạn xây dựng như thế nào?

HÌnh ảnh thương hiệu là một dạng thể hiện mà các marketer đang sử dụng rất nhiều trong thời đại hiện nay để thu hút và duy lượng khách hàng. Việc sử dụng các chiến lược marketing xây dựng hình ảnh đang ngày càng được ưa chuộng và mở rộng …

Marketing khách sạn – Những lỗi cần tránh để tối ưu hoá doanh thu

Marketing khách sạn chỉ có thể đạt được hiệu quả tối ưu nhất khi được triển khai đúng đắn. Thông điệp được gửi đến đúng người, đúng thời điểm sẽ tạo nên những khác biệt, cách thông điệp được được truyền tải có thể quyết định được sự thành và …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud

Nhập email của bạn
[stm-calc id="32026"]