5 KPI quan trọng nhất trong lĩnh vực quản trị khách sạn

KPI (Key Performance Indicator) được hiểu là chỉ số đánh giá thực hiện công việc. Đây là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực kinh doanh. Ở mỗi lĩnh vực khác nhau, người ta sẽ sử dụng các KPI khác nhau.
Vậy trong lĩnh vực quản trị khách sạn, đâu là những KPI quan trọng nhất? Hãy cùng ezFolio tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

1. Công suất phòng

Đây là 1 KPI cơ bản trong quản trị khách sạn. Nó được đo lường bằng cách chia tổng số phòng bán được cho tổng số phòng hiện có, rồi nhân với 100. Ví dụ, nếu khách sạn của bạn hiện có 200 phòng, trong đó 160 phòng đã được bán thì công suất phòng sẽ là 80%. Về cơ bản, các nhà quản trị khách sạn đều muốn chỉ số này càng cao càng tốt bằng cách tăng số lượng phòng bán được, nhằm tối đa hóa doanh thu cho khách sạn.
KPI trong quản trị khách sạn

2. ADR (Average Daily Rate) – Giá bán phòng trung bình hàng ngày

Trong lĩnh vực quản trị khách sạn, ADR là KPI cơ bản, thể hiện giá trung bình của 1 phòng được bán ra trong một ngày cụ thể nào đó. Chỉ số này được tính bằng cách chia tổng doanh thu từ hoạt động bán phòng cho tổng số phòng bán được. Trong quản trị khách sạn, ADR là một chỉ số quan trọng để phân tích hiệu suất của khách sạn, tuy nhiên, nó khá cơ bản và không tính đến các phòng trống của khách sạn.

3. RevPAR (Revenue Per Available Room) – Doanh thu thu được trên số phòng hiện có

RevPAR là một thước đo hiệu suất rất hữu ích trong quản trị khách sạn. Chỉ số này được tính bằng cách lấy tổng doanh thu thu được từ hoạt động bán phòng chia cho tổng số phòng hiện có của khách sạn. RevPAR phản ánh doanh thu thu được trên các phòng hiện có của khách sạn, bao gồm cả những phòng có khách và những phòng không có khách.
KPI trong quản trị khách sạn

4. Tỷ lệ hủy phòng

Đây là một KPI cần được chú trọng trong quản trị khách sạn. Chỉ số này được tính bằng cách lấy số lượt đặt phòng bị hủy chia cho tổng số lượt đặt phòng, nhân với 100. Ví dụ, nếu khách sạn nhận được 200 lượt đặt phòng, tuy nhiên, sau đó 10 lượt đặt phòng bị hủy thì tỷ lệ hủy phòng sẽ là 5%. Về cơ bản, các nhà quản trị khách sạn luôn muốn chỉ số này càng thấp càng tốt bởi việc hủy phòng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của khách sạn. Muốn vậy, khách sạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao khách lại hủy phòng để kịp thời đưa ra những điều chỉnh.

5. Đánh giá và xếp hạng trực tuyến

Những đánh giá của khách hàng dù tích cực hay tiêu cực đều mang lại lợi ích cho khách sạn. Nếu như những đánh giá tích cực giúp nâng cao uy tín của khách sạn thì những đánh giá tiêu cực sẽ giúp khách sạn nhìn nhận lại để kịp thời đưa ra những điều chỉnh, cải tiến phù hợp. Về cơ bản, các nhà quản trị khách sạn đều muốn khách sạn của mình được xếp hạng càng cao càng tốt trên các kênh OTA hay các trang web đánh giá. Điều này sẽ giúp nâng cao hình ảnh của khách sạn và tăng cơ hội bán phòng.
KPI trong quản trị khách sạn
Trên đây là những KPI quan trọng nhất trong lĩnh vực quản trị khách sạn. Nếu bạn là một nhà quản trị khách sạn thì việc hiểu rõ ý nghĩa của những chỉ số này là cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là bạn phải có một công cụ đo lường chính xác và tự động tính toán các KPI đó.
Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ như vậy, hãy dùng thử ezFolio. Với hệ thống hơn 100 báo cáo cùng rất nhiều KPI đã được đo lường tự động, ezFolio sẽ giúp bạn nắm rõ mọi khía cạnh kinh doanh của khách sạn để kịp thời đưa ra những điều chỉnh phù hợp.

Quản trị khách sạn hiệu quả hơn với phần mềm quản lý khách sạn ezFolio

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

6 xu hướng du lịch hàng đầu mà các khách sạn phải hành động để nắm bắt nhu cầu vào năm 2021

Sau “trận chiến” với covid 19, ngành du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng gặp khá nhiều khó khăn, các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng đó. Làm sao để lấy lại thế cân bằng sau đại …

Bán phòng khách sạn đơn giản và tiết kiệm

Việc kinh doanh khách sạn ngày nay không chỉ gói gọn trong việc bán  phòng truyền thống thông qua các đại lý du lịch địa phương, nhờ công nghệ và các đối tác bán phòng toàn cầu như Booking.com, Agoda, Expedia… khách sạn của bạn dễ dàng tiếp cận khách …

[VnEconomy] 50.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được hỗ trợ chuyển đổi số để giải quyết “nỗi đau”

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số được triển khai nhằm giải quyết “nỗi đau” hiện nay của doanh nghiệp là không có đầu ra, thị trường truyền thống bị thu hẹp… Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tặng …

[Báo Quân đội Nhân dân] Công bố chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

QĐND Online – 12 nền tảng số “Make in Vietnam” đã được “mở hàng” Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố tại Hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm …

[ictvietnam.vn] Bộ TT&TT công bố 12 nền tảng “Make in Viet Nam” hỗ trợ DN nhỏ và vừa chuyển đổi số

Việt Nam hiện có khoảng 800.000 DN, trong đó DN nhỏ và vừa chiếm hơn 98%. Khi đại dịch Covid-19 diễn ra, trên 90% DN nhỏ và vừa chịu ảnh hưởng tiêu cực. Ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Tin học hóa – Bộ TT&TT cho …

[Báo Đại biểu nhân dân] Ra mắt Nền tảng Quản trị và Kinh doanh du lịch ezCloud

Sáng 11.12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ ra mắt Nền tảng Quản trị và Kinh doanh du lịch ezCloud. Đây là một trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số Make in Vietnam nhằm thực hiện “Chương trình chuyển đổi …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud

Nhập email của bạn