FOC là gì? Giải pháp chiến lược quen thuộc giúp gia tăng lượng khách hàng, đột phá doanh thu và nâng cao hình ảnh khách sạn
FOC được sử dụng nhiều trong các dịch vụ khách sạn 4-5 sao hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ FOC là gì. Nó là dịch vụ tất yếu mà mỗi khách sạn cần xây dựng để khẳng định thương hiệu, gia tăng cạnh tranh và thu hút khách hàng. Từ đó, thành công gia tăng doanh thu. Cùng giải đáp chi tiết thuật ngữ này thông qua bài viết dưới đây.
1. Tổng quan về FOC
Nội dung
1.1. FOC là gì?
FOC (Free of charge) là gì? Thuật ngữ này chỉ những dịch vụ miễn phí mà khách hàng có quyền được sử dụng thoải mái trong quá trình lưu trú tại khách sạn, nhà nghỉ nào đó. Mục đích chính là thu hút khách hàng đến và sử dụng dịch vụ của khách sạn. Hiện nay, có hàng trăm, hàng nghìn nhà hàng có chất lượng dịch vụ, view, cơ sở vật chất,… cạnh tranh. Bởi vậy, để nâng cao ưu thế so với các đối thủ, các dịch vụ miễn phí – FOC là giải pháp hàng đầu.
Chẳng hạn như phục vụ đồ ăn miễn phí, wifi miễn phí, dọn phòng miễn phí, rửa xe miễn phí, … và vô vàn những dịch vụ miễn phí khác. Đây cũng là chiến lược marketing hấp dẫn thu hút khách đặt phòng hiệu quả. Đồng thời, hướng đến nâng cao trải nghiệm khách hàng. Tùy vào từng thời điểm, quy mô khách sạn, người quản lý đưa ra các FOC phù hợp việc làm.
1.2. Ý nghĩa của dịch vụ FOC
Tình hình kinh doanh nhà hàng, khách sạn ngày càng phát triển. Hàng loạt khu du lịch, nghỉ dưỡng kéo theo sự mọc lên đáng kể của các nhà hàng, khách sạn. Ngoài phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Nó còn phục vụ chính dân cư nơi đây. Tuy nhiên, sự phát triển ồ ạt này dẫn đến lượng cung của nhà hàng – khách sạn vượt quá cầu. Chênh lệch rơi vào khoảng 16 đến 18%/ năm. Điều này khiến mức độ cạnh tranh trong ngành ngày càng gay gắt.
Thị trường cung ứng các trong các ngành dịch vụ, du lịch, đặc biệt là fine dining, casual dining trở nên sôi động và cạnh tranh hơn bao giờ hết. Vậy nên, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần thúc đẩy hoạt động kinh doanh hiệu quả. Và đầu tư mạnh vào việc gia tăng các dịch vụ miễn phí là giải pháp quan trọng hàng đầu. Nó giúp tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp và đem lại nguồn khách hàng tiềm năng. Những mục miễn phí mà cơ sở chuẩn bị cũng là một trong những yếu tố khách hàng mới quan tâm hàng đầu.
1.3. Tại sao FOC lại giúp thu hút khách hàng?
FOC giúp doanh nghiệp thu hút được một lượng không nhỏ khách hàng. Bởi nó đã đánh chúng vào tâm lý khách hàng. Nhất là tâm lý chung của người Việt Nam. Đó là ưa chuộng những gì miễn phí. Họ có thể sử dụng thoải mái mà không mất tiền thì không có lý do gì để họ từ chối cả. Với người nước ngoài, những dịch vụ miễn phí – FOC là điều cơ bản mà một người cần được hưởng. Cũng giống như quyền con người vậy. Họ đã chấp nhận bỏ ra một khoản tiền nào đó đồng nghĩa với việc họ cần được sử dụng các dịch vụ miễn phí. Chính sự khác biệt và có phần “chiều chuộng” khách hàng khiến doanh nghiệp có ưu thế cạnh tranh hơn cả.
1.4. Miễn phí mà không hề miễn phí
Bản chất của những dịch vụ miễn phí là không hề miễn phí. Bởi nó bao hàm cả số tiền mà khách hàng đã bỏ ra để ở vài ngày tại khách sạn. Với chiêu trò “miễn phí” các nhà hàng, khách sạn đã khiến khách hàng của mình lầm tưởng rằng mình không mất tiền khi sử dụng những dịch vụ đó.
Xem thêm:
- Cross-training là gì? Cross-training trong khách sạn
- Cross-selling là gì? Ứng dụng cross-selling trong kinh doanh khách sạn
2. Những dịch vụ FOC trong khách sạn
Những dịch vụ FOC mà khách hàng được sử dụng trong ngành khách sạn khá đa dạng. Cùng ezCloud tìm hiểu ngay một số dịch vụ tiêu biểu dưới đây:
2.1. Wifi và điều hòa miễn phí
Wifi và điều hòa là hai dịch vụ không thể thiếu khi đặt phòng tại bất kỳ đâu, dù là nghỉ ngắn ngày hay dài ngày. Hiện nay, trong kỷ nguyên 4.0, đây là 2 yếu tố cơ bản mà các khách sạn, nhà nghỉ không thể bỏ qua. Wifi phải căng mạnh, không bị giật lag. Ở bất kỳ tại khách sạn, bạn có thể tiếp cận wifi tiện lợi để sử dụng phục vụ nhu cầu cá nhân và công việc. Hệ thống điều hòa trang bị cho tất cả các phòng bầu không khí mát mẻ, thoải mái cho du khách nghỉ ngơi, thư giãn.
2.2. Phục vụ đồ ăn, đồ uống miễn phí
Những khách sạn cao cấp thường phục vụ đồ ăn, thức uống miễn phí cho khách hàng. Chẳng hạn như bữa sáng, buffet sáng miễn phí, trà – cà phê khi check-in,… Giống như khi đi máy bay, một số hãng cũng phục vụ đồ ăn, đồ uống miễn phí. Tuy nhiên, bạn phải bỏ ra một số tiền lớn hơn để nghỉ dưỡng tại khách sạn đó. Tùy theo chính sách của mỗi khách sạn áp dụng những ưu đãi khác nhau.
2.3. Dịch vụ đỗ xe miễn phí
Đi xe miễn phí là dịch vụ FOC cơ bản trong khách sạn. Dịch vụ này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng di chuyển ở nơi lưu trú. Nhiều khách hàng từ chối nghỉ dưỡng tại khách sạn, nhà nghỉ nào đó do không có bãi đỗ xe. Nhiều khách lưu trú sử dụng phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô nên phát sinh nhu cầu cần bãi đỗ xe. Thường đây cũng là dịch vụ được cung cấp miễn phí. Khách chỉ cần lái xe đến cổng khách sạn, nhân viên sẽ chủ động đưa xe vào bãi đỗ xe của khách sạn và trả chìa khóa cho chính chủ. Ngoài ra, một số khách sạn còn có dịch vụ đón khách đến nơi nghỉ dưỡng.
2.4. Dọn phòng miễn phí
Khi khách hàng ra khỏi phòng, nhân viên dọn phòng sẽ vào và dọn phòng vào buổi tối. Hoặc tranh thủ lúc khách hàng không có ở phòng. Nó đảm bảo cho khách hàng an tâm nghỉ ngơi tại không gian thoải mái, sạch sẽ và thơm tho nhất. Đồng thời, sắp xếp lại đồ đạc ngăn nắp.
2.5. Một số trò tiêu khiển ở phòng
Một số trò tiêu khiển thuộc FOC được đánh giá cao bởi sự hấp dẫn và nằm ngoài sự mong đợi của khách. Khách hàng có thể sử dụng trong thời gian rảnh rỗi ở phòng. Đa phần các khách sạn đều cung cấp tivi, truyền hình cáp, karaoke, máy chơi game miễn phí,… Tuy nhiên, đa phần chúng chỉ xuất hiện tại các khách sạn cao cấp 4-5 sao.
2.6. Cho mượn đồ miễn phí
Một số khách sạn còn cung cấp các dịch vụ FOC như mượn miễn phí tại khách sạn sạc điện thoại, ổ cắm điện, đồ khâu vá, thảm yoga, đồ chơi trẻ em,… Nếu có nhu cầu, khách hàng chỉ cần liên hệ với lễ tân để được hỗ trợ nhanh chóng.
2.7. Quà tặng miễn phí
Trong quá trình lưu trú, khách hàng có thể được tặng một số phần quà lưu niệm để tri ân. Cụ thể như sổ tay, móc chìa khóa, bộ mỹ phẩm, voucher,… Những phần nhỏ bé, giản đơn như vậy lại mang đến ấn tượng đặc biệt cho khách hàng.
Xem thêm:
- SOP là gì? Quy chuẩn hóa thao tác chuyên nghiệp và hiệu quả
- Reservation là gì? Tìm hiểu toàn bộ thông tin liên quan chi tiết nhất
3. Những công việc ra đời sau dịch vụ FOC là gì?
Một số vị trí, công việc liên quan đến ngành nghề khách sạn nhà hàng phục vụ cho các dịch vụ FOC là:
3.1. Nhân viên dọn phòng
Nhân viên dọn phòng là người quyết đinh đến chất lượng trải nghiệm dịch vụ của khách hàng. Đồng thời, là bộ mặt hình ảnh cho khách sạn. Nhằm phục vụ dịch vụ FOC, housekeeping ra đời với số lượng tuyển dụng lớn. Bằng cấp cũng như kinh nghiệm làm việc không yêu cầu cao. Tuy nhiên, họ cần chăm chỉ, tận tâm, tỉ mỉ,… để đảm bảo không gian nghỉ dưỡng chất lượng cho khách.
3.2. Nhân viên pha chế
Đối với dịch vụ nước uống miễn phí, họ đều tuyển những nhân viên pha chế về làm việc để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
3.3. Nhân viên chăm sóc khách hàng
Nhân viên chăm sóc khách hàng là những người trực tiếp giải đáp những thắc mắc của khách hàng xoay quanh các dịch vụ của khách sạn. Họ vừa là những người kiếm khách hàng cho khách sạn. Đồng thời cũng là người giữ chân họ.
3.4. Nhân viên phục vụ
Nhân viên phục vụ thực hiện các công việc như phục vụ bàn, đồ uống,… thông thường. Vị trí này không yêu cầu cao về kinh nghiệm cũng như bằng cấp. Bạn có thể làm full time hoặc part time.
3.5. Lễ tân
Lễ tân đại diện cho bộ mặt của khách sạn. Đồng thời, cũng là những người tạo ấn tượng ban đầu quan trọng cho khách hàng. Bởi vậy, bộ phận lễ tân cần niềm nở, nhiệt tình và thể hiện được sự chuyên nghiệp. Công việc này cũng không yêu cầu cao về bằng cấp và kinh nghiệm. Tuy nhiên, nó lại yêu cầu cao về ngoại hình, giọng nói, khả năng giao tiếp. Trong đó, khả năng sử dụng ngoại ngữ tốt là ưu thế lớn.
3.6 Hotel driver
Lái xe khách sạn nhận nhiệm vụ chuyên chở khách, nhân viên khách sạn hay hàng hóa theo yêu cầu, lịch trình có sẵn. Qua đó, đảm bảo đúng thời gian và độ an toàn cả về người và tài sản.
Trên đây là toàn bộ thông tin về “FOC là gì”. Dịch vụ này được ứng dụng nhiều và đem lại hiệu quả tại nhiều khách sạn. Đây là một trong những giải pháp marketing hiệu quả hàng đầu giúp thu hút khách hàng và tăng doanh thu. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ và áp dụng FOC hiệu quả và thành công cho mô hình kinh doanh của mình. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về kinh doanh khách sạn của ezCloud để kinh doanh thành công.