Trả lời câu hỏi “Laundry là gì?” và những thông tin cơ bản cần biết nếu bạn đang có dự định trở thành nhân viên Laundry tại khách sạn.
Thuật ngữ Laundry chắc hẳn không còn xa lạ đối với những người làm trong ngành Nhà hàng – Khách sạn. Tuy nhiên liệu bạn đã hiểu rõ Laundry là gì? Nhân viên Laundry có nhiệm vụ ra sao? Trong bài viết sau, ezCloud sẽ cung cấp toàn bộ những thông tin cơ bản về ngành nghề này.
1. Laundry là gì?
Nội dung
Laundry là thuật ngữ dùng để mô tả bộ phận giặt là tại các khách sạn. Họ chịu trách nhiệm giặt sạch các loại quần áo và vật dụng làm từ vải theo yêu cầu của khách hàng. Cụ thể, những người đảm nhận nhiệm vụ này sẽ tiếp nhận, phân loại và thực hiện quy trình giặt là.
Khách sạn là nơi chứa nhiều vật dụng được làm từ chất liệu vải. Điển hình như chăn, ga, gối, nệm, thảm, rèm cửa,… Việc làm sạch những vật dụng này là vô cùng quan trọng. Nó giúp mang đến không gian lưu trú tươm tất và trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng. Chính vì vậy, bộ phận Laundry đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng chất lượng dịch vụ. Cũng như tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng trong toàn bộ lưu trú tại khách sạn.
2. Khám phá công việc của nhân viên Laundry
Cùng ezCloud tìm hiểu bản mô tả chi tiết những nhiệm vụ của một nhân viên Laundry tại khách sạn như sau:
2.1 Thu gom vải dơ
Các Laundry sẽ thực hiện việc thu gom các vật dụng như khăn, vải dơ mà khách hàng bỏ ra. Hoặc quần áo cần giặt theo yêu cầu của khách. Cũng như các vật dụng bằng vải bị bẩn từ khu vực (F&B) trong khung giờ quy định của khách sạn. Thông thường, thời gian thu gom này diễn ra vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Tùy thuộc vào quy định cụ thể của từng cơ sở lưu trú.
2.2 Thu gom đồ dơ đi giặt
Khi hoàn thành việc thu gom đồ dơ, nhân viên Laundry sẽ chuyển chúng đến bộ phận giặt. Điều quan trọng là nhân viên cần phải đặt đồ vải dơ vào sọt một cách gọn gàng. Tránh để chúng kéo lê lộn xộn dưới sàn nhà.
2.3 Phân loại các loại vải
Thực hiện việc phân loại các loại vải như khăn, thảm, quần áo,… Lưu ý nên phân loại dựa trên các yếu tố như độ bền, loại vải, kích cỡ, độ dơ bẩn, màu sắc. Sau đó chia chúng vào từng máy giặt khác nhau. Điều này giúp tránh tình trạng quá tải máy giặt. Cũng như nguy cơ màu sắc bị trộn lẫn vào nhau.
2.4 Giặt
Khi đã hoàn thành việc phân loại, nhân viên sẽ đặt đồ vào máy giặt. Đồng thời điều chỉnh chế độ phù hợp với từng loại đồ đã được phân loại trước đó. Đối với những tấm khăn trải bàn quá bẩn, nhân viên giặt cần sử dụng dung dịch tẩy trước. Sau đó mới tiến hành quá trình giặt.
2.5 Sấy khô và là
Sau khi đã giặt sạch, các loại vải và khăn cần được vắt và sấy khô. Lưu ý, Laundry cần điều chỉnh nhiệt độ và thời gian sấy sao cho phù hợp nhằm đảm bảo không làm hỏng vải.
Với từng loại chất liệu vải, việc điều chỉnh nhiệt độ và thời gian sấy phù hợp là rất quan trọng. Vải cotton có thể sử dụng nhiệt độ cao. Trong khi đó, vải sợi tổng hợp lại thích hợp với nhiệt độ thấp hoặc trung bình. Điều này còn tùy thuộc vào độ dày của vải. Riêng các chất liệu bằng lông tơ không nên được sấy khô. Đặc biệt đối với các tấm khăn trải bàn, trang phục của nhân viên hoặc yêu cầu đặc biệt từ khách hàng, nhân viên Laundry cần chú ý đến việc là thẳng nếp một cách cẩn thận.
2.6 Xếp trang phục và khăn
Khi đã hoàn thành quá trình sấy khô, nhân viên Laundry sẽ sắp xếp đồ theo từng kích cỡ cụ thể. Tiếp đó, đem chúng thay cho những đồ đã bị bẩn. Đối với trang phục của khách, cần xếp gọn hoặc treo lên móc. Sau đó đóng gói bằng bịch nilon để giao trả cho khách hàng.
3. Những kiến thức Laundry khách sạn cần biết
Mỗi một ngành nghề đều có những kiến thức riêng cần phải trang bị. Nhân viên Laundry cũng không ngoại lệ. Dưới đây, ezCloud sẽ chia sẻ một số kiến thức cần biết để giúp Laundry thực hiện tốt nhiệm vụ của mình:
3.1 Có kiến thức sử dụng về ngành giặt là
Trong môi trường khách sạn, sự chuyên nghiệp hóa rất được chú trọng. Đặc biệt là trong việc cung cấp dịch vụ. Một sơ suất nhỏ trong quá trình giặt là có thể vô tình gây hỏng đồ đối với khách hàng. Điều này dẫn đến việc giảm uy tín đáng kể của khách sạn.
Do đó, việc nắm chắc kiến thức về ngành giặt là rất quan trọng. Trong đó bao gồm việc nhận biết các loại vải để có thể lựa chọn chế độ giặt, vắt và nhiệt độ phù hợp. Ngoài kiến thức về quy trình giặt là, nhân viên Laundry trong khách sạn còn cần phải tỉ mỉ, chăm chút trong từng chi tiết.
3.2 Có kiến thức về quy trình giặt là và sử dụng máy móc
Đa phần các quy trình giặt là ngày nay đều được tự động hóa thông qua việc sử dụng máy móc. Do đó, nhiệm vụ của các nhân viên Laundry là phải thành thạo việc sử dụng các thiết bị liên quan đến công việc của họ.
Đối với các khách sạn lớn, việc tập trung vào không gian nghỉ ngơi sang trọng, dịch vụ tiện nghi,… là rất quan trọng. Tuy chỉ là chi tiết nhỏ nhưng việc đảm bảo các vật dụng bằng vải luôn được sạch sẽ, thơm tho cũng góp phần mang đến trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời cho khách hàng. Điều này thể hiện sự chuyên nghiệp của khách sạn thông qua những chi tiết nhỏ, tinh tế.
4. Lời kết
Với những chia sẻ trên, ezCloud hy vọng đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Laundry là gì?”. Cũng như có cái nhìn rõ hơn về công việc và những kiến thức cần có để trở thành một nhân viên Laundry. Hãy tiếp tục đón đọc các bài viết bổ ích tiếp theo tại chuyên mục Thuật Ngữ Khách Sạn.