Straight là gì? Phương pháp phục vụ rượu mạnh ‘quốc dân’

straight là gì

Giải đáo straight là gì? Phương pháp phục vụ rượu mạnh với đá giúp nâng tầm hương vị của loại đồ uống “nặng đô” này.

Trên thế giới hiện nay có hàng trăm, hàng ngàn loại rượu khác nhau. Đồng thời, mỗi loại rượu cũng đều sở hữu những nguyên tắc phục vụ khác biệt tại các nhà hàng. Chính vì vậy, nhà hàng hạn chế việc áp dụng một “công thức” phục vụ chung cho mọi loại rượu. Và tất nhiên, đối với rượu mạnh cũng như vậy. Trong đó, straight được biết đến là kiểu phục vụ rượu mạnh được nhiều tín đồ đam mê uống rượu yêu thích nhất hiện nay. Vậy straight là gì? Loại rượu mạnh nào thích hợp để phục vụ kiểu straight? Hãy cùng ezCloud tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Straight là gì?

Straight hay straight up được hiểu là phong cách phục vụ rượu mạnh vô cùng phổ biến, được nhiều tín đồ đam mê cồn lựa chọn. Khi phục vụ theo kiểu straight up, rượu mạnh sẽ được ướp lạnh trước đó rồi mới rót ra ly. Hoặc đơn giản là việc thưởng thức rượu mạnh cùng với đá. Phong cách phục vụ straight này thường được áp dụng trong lĩnh vực pha chế cocktail. Đây không chỉ là phong cách phục vụ rượu tinh tế mà còn giúp thể hiện được sự tôn trọng đối với loại đồ uống “nặng đô” này.

định nghĩa straight up là gì

2. Cách phục vụ rượu mạnh theo kiểu straight là gì?

Straight là gì? Như đã đề cập ở phần trước, cách phục vụ rượu mạnh kiểu straight giúp tôn vinh tối đa hương vị của loại đồ uống này.

  • Đầu tiên, bartender sẽ tiến hành ướp lạnh rượu mạnh hoặc phục vụ kèm đá để đảm bảo nhiệt độ thưởng thức phù hợp.
  • Bartender sẽ tiến hành cho rượu mạnh và đá viên vào trong bình shake để lắc chung. Hoặc đơn giản là khuấy rượu mạnh trong cốc đựng đá bằng thìa để giữ lạnh cho rượu. Từ đó mang đến trải nghiệm thưởng thức rượu dịu mát và sảng khoái cho khách hàng.
  • Tiếp theo, bartender sẽ rót rượu qua dụng cụ lọc để loại bỏ đá cùng các phục gia khác. Khi đó, rượu mạnh sẽ trở thành nguyên liệu rượu nền căn bản. Để “giao diện” ly rượu được hoàn hảo nhất, bartender có thể trang trí thêm lát chanh, dưa chuột, thảo mộc, quả ô liu… kẹp ở phía trên thành ly.

quy trình phục vụ straight up

3. Một số loại rượu hoàn hảo nhất khi phục vụ theo kiểu straight up

Straight là gì? Phong cách phục vụ rượu mạnh theo kiểu straight up luôn đề cao hương vị tinh khiết nhất của việc thưởng thức rượu. Chính vì vậy, những loại rượu áp dụng kiểu phục vụ này cần phải sở hữu hương vị đặc trưng. Người dùng có thể thưởng thức chúng một mình mà không cần trộn lẫn với bất cứ nguyên liệu nào khác. Một số loại rượu được ưu tiên phục vụ theo kiểu straight up phải kể đến như: Gin, Vodka, Tequila…

rượu gin

  • Vodka là loại rượu có độ tinh khiết cao, không trộn lẫn với bất cứ hương vị phụ nào. Từ đó giúp người dùng có thể thưởng thức hương vị rượu Vodka một cách rõ ràng nhất.
  • Gin được biết đến là dòng rượu thảo mộc nên sở hữu hương vị “độc nhất vô nhị”. Khi áp dụng kiểu phục vụ straight up sẽ giúp tôn lên được sự sâu lắng trong hương vị của rượu Gin.
  • Rượu Tequila mang hương vị đậm dấu ấn Mexico. Khi thưởng thức nguyên chất sẽ giúp thực khách có được trải nghiệm vô cùng độc đáo.

4. Phân biệt cách phục vụ rượu mạnh kiểu straight up với neat và on the rocks

Bên cạnh straight up, cách thức phục vụ rượu mạnh phổ biến còn có neat và on the rocks. Vậy hai loại phục vụ này có điểm gì khác biệt so với straight up, hãy cùng ezCloud tìm hiểu nhé!

4.1. Neat là gì?

Neat là thuật ngữ ngành pha chế đồ uống, được hiểu là sự nguyên chất, không pha trộn. Nếu như khách hàng order một ly rượu mạnh kiểu neat. Điều này có nghĩa là bạn cần phục vụ một ly đồ uống chỉ gồm loại rượu đó. Không cho thêm bất cứ nguyên liệu nào khác, không uống kèm đá.

neat

Khu thực hiện kiểu phục vụ rượu mạnh này, bartender chỉ rót rượu trực tiếp vào ly. Không cho thêm đá, không khuấy, không lắc hay kết hợp cùng bất cứ nguyên liệu tạo hương vị hoặc trang trí nào. Sau đó chỉ cần đưa cho nhân viên phục vụ để cho mang ra cho khách là được. Brandy và Whisky được biết đến là hai dòng rượu mạnh được phục vụ theo kiểu neat phổ biến nhất hiện nay. Bởi trong điều kiện nhiệt độ phòng, hương vị của chúng sẽ được cảm nhận một cách hoàn hảo nhất.

4.2. On the rocks là gì?

Bên cạnh hai kiểu phục vụ rượu mạnh trên, on the rocks cũng được rất nhiều người ưa chuộng. Đó là kiểu phục vụ rượu mạnh cùng với đá viên. Đá sẽ được để sẵn trong ly đựng. Bartender chỉ cần đổ trực tiếp rượu mạnh lên trên đá là được. Điểm khác biệt duy nhất so với straight up chính là on the rocks sẽ dùng với đá. Trong khi đó, khi phục vụ theo kiểu straight up, rượu mạnh sau khi được ướp lạnh với đá thì sẽ mang đi lọc để loại bỏ đá ra ngoài. Sau đó mới mang ra phục vụ khách hàng.

on the rocks

5. Một số lưu ý quan trọng khi phục vụ rượu mạnh tại nhà hàng

  • Đặc trưng của rượu mạnh chính là sở hữu nồng độ cồn rất cao, hơn hẳn những dòng rượu vang thông thường. Chính vì vậy, bartender chỉ nên phục vụ với một định lượng ít. Thông thường, rượu mạnh sẽ được phục vụ với 20ml cho định lượng đơn, 40ml cho định lượng kép.
  • Không chỉ vậy, rượu mạnh còn có thể pha trộn cùng với một số loại rượu khác, nước khoáng, nước hoa quả… để tạo sự khác biệt.
  • Bartender khi rót rượu ra khỏi chai không được để miệng chai chạm miệng ly. Khoảng cách lý tưởng rơi vào khoảng 1 – 2cm.
  • Ly phục vụ rượu mạnh cũng cần thể hiện được giá trị cốt lõi của loại rượu đó. Chính vì vậy, lựa chọn ly phục vụ rượu mạnh vô cùng quan trọng. Lựa chọn hoàn hảo nhất là ly nhỏ hình trụ dài, có hoặc không có chân. Mỗi lần rót sẽ rơi vào khoảng 30cc. Điều này sẽ giúp khách hàng không bị ngợp khi thưởng thức.

6. Lời kết

Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về straight là gì? Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó dành cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại chuyên mục Thuật ngữ khách sạn của ezCloud để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!

Đánh giá bài viết!
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)