Bí kíp nắm bắt tâm lý khách du lịch quốc tế nhân viên lễ tân cần biết

Bí kíp nắm bắt tâm lý khách du lịch quốc tế nhân viên lễ tân cần biết

Mỗi ngày, khách sạn sẽ đón tiếp một lượng lớn khách du lịch đến từ nhiều nơi khác nhau. Và một trong những khó khăn với lễ tân – bộ phận đầu tiên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng là làm việc với khách quốc tế. Để làm hài lòng du khách nội địa đã khó, lấy được thiện cảm và hỗ trợ tốt nhất khách quốc tế còn khó hơn. Bài viết này sẽ cung cấp những Bí kíp nắm bắt tâm lý khách du lịch quốc tế nhân viên lễ tân cần biết.

1. Khách du lịch châu Á

1.1 Khách Trung Quốc

Người Trung Quốc xem nghề dịch vụ là nghề phục vụ người khác nên họ luôn muốn được đối xử như những “Thượng đế”. Khi gặp khách Trung Quốc, nhân viên lễ tân cần cúi đầu chào và mỉm cười thân thiện. Trong quá trình giao tiếp, cần hạn chế nhìn trực diện vào khách vì họ xem đó là hành vi khiếm nhã, bất lịch sự. Trong phong tục của người Trung Quốc thì họ cho 4 là số tử nên họ rất tránh phòng số 4 hoặc tầng 4 mà họ sẽ ưu tiên phòng tầng 8, tầng 9 hoặc có đuôi số 8, 9. 

Nắm rõ những nguyên tắc này sẽ giúp nhân viên lễ tân giao tiếp và xếp phòng khách Trung Quốc hài lòng nhất.

1.2 Khách Nhật Bản

Người Nhật Bản rất coi trọng sự chuẩn mực và có những quy tắc riêng khi gặp mặt. Khi đón tiếp khách Nhật, lễ tân cần gập người cúi chào, hai tay khép trước bụng và giữ yên tư thế trong khoảng 3 – 5 giây. Đây là kiểu chào được người Nhật xem là cách biểu lộ sự tôn trọng và thiện chí. Trong quan niệm của người Nhật, nếu đứng lên trước là khiếm nhã nên họ luôn dõi theo nhau khi chào để cùng lúc đứng lên. 

Đa số khách Nhật không giao tiếp được bằng tiếng Anh nên khách sạn cần có lễ tân biết tiếng Nhật và các bảng hướng dẫn, tờ rơi cũng cần được trình bày bằng tiếng Nhật để họ được nắm rõ thông tin. Cũng như khách Trung Quốc, khách Nhật tránh phòng hoặc tầng có số 4, đặc biệt là số 42, 49 vì nó đồng âm với từ “chết” trong tiếng Nhật.

Nếu trong quá trình khách Nhật lưu trú, khách sạn có xảy ra sự cố gì thì nhân viên khách sạn cần mời quản lý cấp cao đến xin lỗi và đích thân xử lý. Bởi với người Nhật, đây là biểu hiện của sự chân thành nhận lỗi.

1.3 Khách Hàn Quốc

Bí kíp nắm bắt tâm lý khách du lịch quốc tế nhân viên lễ tân cần biết

Người Hàn có câu chào quen thuộc và họ rất thích được nghe khi người nước khác chào là “An-nhon-ha-sae-yo”. Khi chào, nhân viên lễ tân cần tươi cười và cúi đầu nhẹ. Nếu khách Hàn Quốc là người có địa vị, khi gặp khách nhân viên lễ tân cần vừa chào vừa gập lưng để thể hiện sự kính trọng. Hành động chỉ ngón tay cái hướng về phía người Hàn hay nhìn thẳng quá lâu vào mắt nhau đều là những hành động người Hàn cho là bất lịch sự. 

Bên cạnh đó, trong văn hóa Hàn Quốc, màu đỏ là biểu tượng của sự chết chóc nên khi cần viết tên hay thông tin gì cho khách, bạn không nên dùng màu đỏ.

2. Khách du lịch châu Âu

2.1 Khách Mỹ

Bí kíp nắm bắt tâm lý khách du lịch quốc tế nhân viên lễ tân cần biết

Với khách du lịch Mỹ, họ có tính cách phóng khoáng, thoải mái, thích đi thẳng vào vấn đề. Họ luôn quan niệm “Thời gian là tiền bạc” nên người Mỹ rất quan tâm đến tốc độ phục vụ. Vì vậy, nhân viên lễ tân khi làm việc với khách Mỹ cần thao tác các thủ tục check-in, checkout thật nhanh chóng nhưng vẫn phải đảm bảo đủ quy trình cần thiết. Khi giao tiếp, bạn cần xưng hô bằng cách gọi tên và nhìn vào mắt khách, bởi người Mỹ quan niệm việc không nhìn vào mắt nhau khi nói chuyện là thiếu sự chuyên nghiệp và không đáng tin cậy.

Khách du lịch Mỹ thích những bữa trưa nhẹ nhàng và ăn chính vào bữa tối. Thời gian bữa sáng họ sẽ dành cho công việc và các cuộc hẹn đối tác, khách hàng. 

2.2 Khách Anh

Người Anh khá lạnh lùng, họ ít để ý đến những người xung quanh, dù là những người cùng quê hương. Họ chỉ bắt tay với nhau sau một thời gian xa cách mới gặp lại hoặc muốn bày tỏ sự biết ơn chân thành. Người Anh rất khiêm nhường, không thích cách nói phỏng đoán, mơ hồ. Người Anh không thích nói về tiền, tôn giáo và Bắc Ailen. Họ chỉ thích nói về kiến trúc, lịch sử, ngôn ngữ và vô cùng coi trọng giờ giấc.

2.3 Khách Pháp

Pháp và Việt Nam có những mối liên hệ sâu sắc về lịch sử, văn hóa và kiến trúc nên Pháp luôn nằm trong top 10 quốc gia có lượng khách đến Việt Nam nhiều nhất. Người Pháp thường chú trọng hình thức, kiểu cách và hay dùng điệu bộ trong cuộc giao tiếp. Tuy nhiên, họ tương đối hạn chế về tiếng Anh vì vậy nếu khách sạn thường xuyên có khách hàng người Pháp thì nên có lễ tân biết nói tiếng Pháp. 

Người Pháp rất tự hào về lịch sử, văn minh, nền nghệ thuật và giáo dục của Pháp. Không chỉ vậy, họ rất thích các món ăn ngon và dùng rượu vang. Họ không thích nói về chính trị hay chuyện cá nhân, mà chỉ thích nói về ẩm thực, văn hóa, thể thao nên nhân viên lễ tân có thể trang bị cho mình kiến thức về những lĩnh vực này để gây ấn tượng với khách hàng.

3. Khách du lịch các nước Hồi giáo

Bí kíp nắm bắt tâm lý khách du lịch quốc tế nhân viên lễ tân cần biết

Quan niệm Hồi giáo không cho phép phụ nữ tiếp xúc với đàn ông lạ nên nếu khách sạn có khách hàng nữ đến từ các nước Hồi giáo thì nên sắp xếp lễ tân, housekeeping là nữ. Khi bắt tay hay nhận bất kỳ đồ vật gì từ khách, lễ tân phải dùng tay phải hoặc dùng cả 2 tay. Ngoài ra, khi chỉ dẫn đường đi cho khách, nhân viên phải dùng cả bàn tay, ngón cái áp vào lòng bàn tay. Tuyệt đối không được dùng ngón trỏ vì đó là điều cấm kỵ.

Trên đây là những bí kíp để nắm bắt tâm lý khách du lịch quốc tế mà nhân viên khách sạn đặc biệt là lễ tân nên biết. Hy vọng với những mẹo nhỏ này sẽ giúp việc phục vụ khách hàng của khách sạn ngày càng chuyên nghiệp và làm hài lòng khách hàng nhiều nhất!

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

Room Attendant là gì? 9 tips giúp nhân viên Room Attendant dọn phòng nhanh, hiệu quả

Là một nhân viên khách sạn, chắc hẳn bạn đã quen thuộc với cụm từ "Room Attendant". Vậy Room Attendant là gì? Sau đây, ezCloud xin chia sẻ với bạn "Room…

Những nguyên tắc không thể không biết khi thiết kế quầy pha chế

Quầy pha chế là một điểm nhấn khá thú vị ở các nhà hàng, khách sạn hiện đại. Đây là nơi phục vụ nhu cầu về thức uống và giải…

7 công việc lễ tân cần làm trước khi đón khách

Lễ tân được coi là "bộ mặt, "hình ảnh" của khách sạn và là điểm chạm đầu tiên trong hành trình trải nghiệm dịch vụ tại khách sạn. Do vậy,…

Doorman là gì? Công việc của Doorman trong khách sạn

Hiểu được tầm quan trọng cũng như công việc cần làm của vị trí Doorman là gì trước khi làm việc trong lĩnh vực khách sạn là điều cần thiết.…

Horeca là gì? Vai trò của Horeca trong kinh doanh khách sạn

Horeca là gì và có vai trò như thế nào trong ngành kinh doanh khách sạn tại Việt Nam hiện nay? Những thông tin này sẽ được chia sẻ đến…

Tip là gì? Tại sao lại có tiền tip? Đối tượng nào được nhận tiền tip?

Tip là gì có lẽ không phải là câu hỏi thường được các nhân viên trong ngành kinh doanh nhà hàng, khách sạn đặt ra. Đây được xem là một…

Banquet là gì? 5 loại hình banquet trong khách sạn

Banquet là gì? Bộ phận này có những đặc điểm cụ thể ra sao? Câu trả lời sẽ được ezCloud “bật mí” ngay dưới đây để bạn có thể hiểu…

Check-in là gì? Quy trình check-in tại khách sạn diễn ra như thế nào?

Check-in là thủ tục không thể thiếu tại mỗi khách sạn từ cao cấp đến bình dân. Vậy check-in là gì? Quy trình diễn ra như thế nào là đúng…

Minibar là gì? Những điều cần biết khi kiểm tra minibar

Minibar là gì? Trong lĩnh vực khách sạn thì việc kiểm tra minibar được xem là một công việc rất quan trọng có ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh…

Các tình huống giao tiếp tiếng anh trong khách sạn phổ biến nhất

Ngày nay, việc sử dụng thành thạo ngoại ngữ là lợi thế vô cùng đặc biệt, nhất là trong ngành khách sạn. Do đó, bạn cần nắm rõ các tình…
[X]
Đang tải...