Bí kíp nắm bắt tâm lý khách du lịch quốc tế nhân viên lễ tân cần biết

Mỗi ngày, khách sạn sẽ đón tiếp một lượng lớn khách du lịch đến từ nhiều nơi khác nhau. Và một trong những khó khăn với lễ tân – bộ phận đầu tiên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng là làm việc với khách quốc tế. Để làm hài lòng du khách nội địa đã khó, lấy được thiện cảm và hỗ trợ tốt nhất khách quốc tế còn khó hơn. Bài viết này sẽ cung cấp những Bí kíp nắm bắt tâm lý khách du lịch quốc tế nhân viên lễ tân cần biết.

1. Khách du lịch châu Á

1.1 Khách Trung Quốc

Người Trung Quốc xem nghề dịch vụ là nghề phục vụ người khác nên họ luôn muốn được đối xử như những “Thượng đế”. Khi gặp khách Trung Quốc, nhân viên lễ tân cần cúi đầu chào và mỉm cười thân thiện. Trong quá trình giao tiếp, cần hạn chế nhìn trực diện vào khách vì họ xem đó là hành vi khiếm nhã, bất lịch sự. Trong phong tục của người Trung Quốc thì họ cho 4 là số tử nên họ rất tránh phòng số 4 hoặc tầng 4 mà họ sẽ ưu tiên phòng tầng 8, tầng 9 hoặc có đuôi số 8, 9. 

Nắm rõ những nguyên tắc này sẽ giúp nhân viên lễ tân giao tiếp và xếp phòng khách Trung Quốc hài lòng nhất.

1.2 Khách Nhật Bản

Người Nhật Bản rất coi trọng sự chuẩn mực và có những quy tắc riêng khi gặp mặt. Khi đón tiếp khách Nhật, lễ tân cần gập người cúi chào, hai tay khép trước bụng và giữ yên tư thế trong khoảng 3 – 5 giây. Đây là kiểu chào được người Nhật xem là cách biểu lộ sự tôn trọng và thiện chí. Trong quan niệm của người Nhật, nếu đứng lên trước là khiếm nhã nên họ luôn dõi theo nhau khi chào để cùng lúc đứng lên. 

Đa số khách Nhật không giao tiếp được bằng tiếng Anh nên khách sạn cần có lễ tân biết tiếng Nhật và các bảng hướng dẫn, tờ rơi cũng cần được trình bày bằng tiếng Nhật để họ được nắm rõ thông tin. Cũng như khách Trung Quốc, khách Nhật tránh phòng hoặc tầng có số 4, đặc biệt là số 42, 49 vì nó đồng âm với từ “chết” trong tiếng Nhật.

Nếu trong quá trình khách Nhật lưu trú, khách sạn có xảy ra sự cố gì thì nhân viên khách sạn cần mời quản lý cấp cao đến xin lỗi và đích thân xử lý. Bởi với người Nhật, đây là biểu hiện của sự chân thành nhận lỗi.

1.3 Khách Hàn Quốc

Bí kíp nắm bắt tâm lý khách du lịch quốc tế nhân viên lễ tân cần biết

Người Hàn có câu chào quen thuộc và họ rất thích được nghe khi người nước khác chào là “An-nhon-ha-sae-yo”. Khi chào, nhân viên lễ tân cần tươi cười và cúi đầu nhẹ. Nếu khách Hàn Quốc là người có địa vị, khi gặp khách nhân viên lễ tân cần vừa chào vừa gập lưng để thể hiện sự kính trọng. Hành động chỉ ngón tay cái hướng về phía người Hàn hay nhìn thẳng quá lâu vào mắt nhau đều là những hành động người Hàn cho là bất lịch sự. 

Bên cạnh đó, trong văn hóa Hàn Quốc, màu đỏ là biểu tượng của sự chết chóc nên khi cần viết tên hay thông tin gì cho khách, bạn không nên dùng màu đỏ.

2. Khách du lịch châu Âu

2.1 Khách Mỹ

Bí kíp nắm bắt tâm lý khách du lịch quốc tế nhân viên lễ tân cần biết

Với khách du lịch Mỹ, họ có tính cách phóng khoáng, thoải mái, thích đi thẳng vào vấn đề. Họ luôn quan niệm “Thời gian là tiền bạc” nên người Mỹ rất quan tâm đến tốc độ phục vụ. Vì vậy, nhân viên lễ tân khi làm việc với khách Mỹ cần thao tác các thủ tục check-in, checkout thật nhanh chóng nhưng vẫn phải đảm bảo đủ quy trình cần thiết. Khi giao tiếp, bạn cần xưng hô bằng cách gọi tên và nhìn vào mắt khách, bởi người Mỹ quan niệm việc không nhìn vào mắt nhau khi nói chuyện là thiếu sự chuyên nghiệp và không đáng tin cậy.

Khách du lịch Mỹ thích những bữa trưa nhẹ nhàng và ăn chính vào bữa tối. Thời gian bữa sáng họ sẽ dành cho công việc và các cuộc hẹn đối tác, khách hàng. 

2.2 Khách Anh

Người Anh khá lạnh lùng, họ ít để ý đến những người xung quanh, dù là những người cùng quê hương. Họ chỉ bắt tay với nhau sau một thời gian xa cách mới gặp lại hoặc muốn bày tỏ sự biết ơn chân thành. Người Anh rất khiêm nhường, không thích cách nói phỏng đoán, mơ hồ. Người Anh không thích nói về tiền, tôn giáo và Bắc Ailen. Họ chỉ thích nói về kiến trúc, lịch sử, ngôn ngữ và vô cùng coi trọng giờ giấc.

2.3 Khách Pháp

Pháp và Việt Nam có những mối liên hệ sâu sắc về lịch sử, văn hóa và kiến trúc nên Pháp luôn nằm trong top 10 quốc gia có lượng khách đến Việt Nam nhiều nhất. Người Pháp thường chú trọng hình thức, kiểu cách và hay dùng điệu bộ trong cuộc giao tiếp. Tuy nhiên, họ tương đối hạn chế về tiếng Anh vì vậy nếu khách sạn thường xuyên có khách hàng người Pháp thì nên có lễ tân biết nói tiếng Pháp. 

Người Pháp rất tự hào về lịch sử, văn minh, nền nghệ thuật và giáo dục của Pháp. Không chỉ vậy, họ rất thích các món ăn ngon và dùng rượu vang. Họ không thích nói về chính trị hay chuyện cá nhân, mà chỉ thích nói về ẩm thực, văn hóa, thể thao nên nhân viên lễ tân có thể trang bị cho mình kiến thức về những lĩnh vực này để gây ấn tượng với khách hàng.

3. Khách du lịch các nước Hồi giáo

Bí kíp nắm bắt tâm lý khách du lịch quốc tế nhân viên lễ tân cần biết

Quan niệm Hồi giáo không cho phép phụ nữ tiếp xúc với đàn ông lạ nên nếu khách sạn có khách hàng nữ đến từ các nước Hồi giáo thì nên sắp xếp lễ tân, housekeeping là nữ. Khi bắt tay hay nhận bất kỳ đồ vật gì từ khách, lễ tân phải dùng tay phải hoặc dùng cả 2 tay. Ngoài ra, khi chỉ dẫn đường đi cho khách, nhân viên phải dùng cả bàn tay, ngón cái áp vào lòng bàn tay. Tuyệt đối không được dùng ngón trỏ vì đó là điều cấm kỵ.

Trên đây là những bí kíp để nắm bắt tâm lý khách du lịch quốc tế mà nhân viên khách sạn đặc biệt là lễ tân nên biết. Hy vọng với những mẹo nhỏ này sẽ giúp việc phục vụ khách hàng của khách sạn ngày càng chuyên nghiệp và làm hài lòng khách hàng nhiều nhất!

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Kết hợp giải pháp ezFolio – ezTicket trong việc vận hành Yoko Onsen Quang Hanh

Đảm bảo công suất 9000 lượt khách trong một thời điểm đón tiếp là hiệu quả đến từ gói giải pháp quản lí mà ezCloud mang đến cho Yoko Onsen Quang Hanh, Quảng Ninh – tổ hợp nghỉ dưỡng suối nước nóng đầu tiên tại Việt Nam. Để xúc tiến …

Chương trình khuyến mại Pre order

ezCloud triển khai chương trình “Pre-order: Đặt sớm giảm sâu”

Quý khách hàng thân mến, Nhằm giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc mua sản phẩm phần mềm quản lý khách sạn của ezCloud, từ 01/04 – 30/04/2020, ezCloud triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn: “Pre-order – Đặt sớm giảm sâu”.  Theo đó, khách hàng chỉ cần …

ezCloud ra mắt ezPayment

ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán tích hợp trên phần mềm quản lý khách sạn

Quý khách hàng thân mến, Hiện nay, việc thanh toán online đang ngày càng trở nên phổ biến trong mọi lĩnh vực, và du lịch – khách sạn cũng không phải là ngoại lệ. Hiểu được điều đó, ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán giữa …

ezCloud triển khai chương trình Đồng hành cùng khách sạn mùa đại dịch Corona

Quý khách hàng thân mến, Như quý khách đã biết, đại dịch Corona đã khiến cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch khách sạn ở nước ta vô cùng điêu đứng. Và để đồng hành cùng quý khách trong thời gian khó khăn này, từ 01/03 – 31/03/2020, ezCloud …

Quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn: 8 bước không thể bỏ qua

Để đảm bảo tuyển được nhân viên có chất lượng và phù hợp với vị trí công việc thì nhà tuyển dụng cần phải có quy trình tuyển chọn chuyên nghiệp. Tất nhiên, các khách sạn cũng không ngoại lệ. Trong bài viết dưới đây, ezCloud sẽ “bật mí” quy …

Tăng doanh thu khách sạn mùa dịch Corona: Bài học từ dịch SARS 2003

Đại dịch Corona đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng rất lớn tới lĩnh vực du lịch – khách sạn. Bên cạnh việc cắt giảm chi phí để sống sót, các khách sạn cũng cần tìm mọi cách để kiếm thêm doanh thu.  Trong bài viết dưới đây, …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud