Giá cả là yếu tố quan trọng khi khách hàng đặt quyết định chọn phòng ở khách sạn. Phải đặt giá sao cho phù hợp với tâm lý khách hàng, phù hợp với tình hình kinh doanh của khách sạn là một việc không hề đơn giản. Cùng ezCloud tìm hiểu 9 chiến lược trong cách định giá phòng mà bạn nên tham khảo sau đây.
Định giá phòng khách sạn so với đối thủ cạnh tranh
Để định giá phòng khách sạn một cách hiệu quả, cần phải biết mình, biết ta, trăm trận trăm thắng, cách nhanh nhất để chiến thắng đối thủ là hiểu được họ. Việc tìm hiểu giá tất các đối thủ trong cùng tầm giá, khu vực, điều kiện, dịch vụ sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan về thị trường. Sau đó, kết quả của việc tham khảo giá các bên sẽ giúp chủ khách sạn đặt giá hợp lý cho dịch vụ của mình. Đây là một bước quan trọng trong khi thực hiện định giá phòng khách sạn.
Định giá phòng khách sạn dựa theo dự báo số liệu
Bất cứ lúc muốn đưa ra được quyết định định giá phòng khách sạn hợp lý, bạn cần phải có được dự báo từ những số liệu đã có. Việc đặt giá này sẽ tuỳ thuộc vào việc bạn mong đợi và dự đoán về nhu cầu sẽ ra sao trong tương lai. Để làm được điều này, bạn cần có cho mình những dữ liệu về tình trạng khách hàng, thời gian lưu trú, doanh thu, giá phòng,…Số liệu cận được thu thập trong vài tháng hoặc vài năm để có được cái nhìn tổng quan nhất về tình hình thị trường.
Việc thu thập những dữ liệu này bạn cần có cho mình một phần mềm quản lý khách sạn càng sớm càng tốt. Việc sử dụng phần mềm quản lý khách sạn sẽ giúp bạn lưu trữ rất nhiều thông tin về: Doanh thu, tình trạng phòng, giá phòng, biểu đồ giá theo từng thời điểm, giá trung bình theo từng phòng đem lại.
Định giá phòng khách sạn dựa theo thời gian cư trú
Khuyến khích khách hàng lưu trú dài hơn với những gói khuyến mãi và chính sách giá hợp lý sẽ cho bạn nhiều cơ hội hơn để thu về nhiều doanh thu hơn. Phương pháp này mặc dù sẽ giảm giá trên mỗi đêm phòng nhưng về tổng thể thì sẽ thu về nhiều lợi nhuận hơn so với những gì bạn mong đợi. Việc khách hàng ở lại lâu hơn cũng là một cách bạn có thể bán thêm được nhiều dịch vụ hơn và hiểu được tâm lý mua hàng của họ hơn.
Định giá phòng khách sạn dựa theo phân khúc khách hàng
Cùng một chỗ bạn có thể thu phí khác nhau với từng nhóm khách hàng khác nhau. Khách hàng có thể được chia theo số lượng (lượng phòng cùng đặt theo thời điểm), mong muốn (diện tích, tiện ích, view cảnh quan, biển hay view sông,…), thời gian ở, dịch vụ đính kèm, thời điểm mua,….
Tương tự với đó, bạn có thể phân khúc khách hàng dựa theo loại khách hàng, đặt giá dựa theo khách hàng mang lại nhiều giá trị hơn. Ví dụ như những khách hàng doanh nghiệp thường sẽ đặt nhiều hơn và mang lại nguồn doanh thu lớn hơn.
Định giá phòng khách sạn dựa theo tình trạng khách hàng
Đây có lẽ là cách định giá khách sạn phổ biến nhất được sử dụng bởi các cơ sở kinh doanh lưu trú. Việc tiếp cận dựa theo tình trạng khách là cách tiếp cận dựa trên cung và cầu. Khách hàng nhiều, nhu cầu cao thì giá phòng sẽ tăng và ngược lại. Trong mùa thấp điểm, tình trạng kinh doanh sẽ không như mong đợi, lúc này, các khách sạn sẽ cần giảm giá để thu hút thêm lượng khách hàng tới sử dụng dịch vụ.
Dự theo mức độ khách hàng trung thành
Đối với những khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ của khách sạn, bạn hãy tặng thưởng cho họ bằng những chính sách khuyến mãi, giảm giá,… hoặc tặng thêm quà nếu họ giới thiệu thêm được những khách hàng sau.
Áp dụng theo chính sách huỷ phòng
Khách hàng rất mong muốn được sự linh hoạt trong các chính sách đặt và huỷ phòng. Dựa vào đây bạn có thể thu thêm một khoản phí nhỏ nếu khách hàng muốn tham gia vào chương trình huỷ phòng linh hoạt. Phí này có thể thu theo năm.
Bán thêm, bán chéo, bán theo gói
Khuyến khích khách hàng mua thêm bằng cách đưa những lựa chọn thêm như nâng hạng phòng, nâng hạng view hoặc những dịch vụ bán kèm để có thể thu thêm lợi nhuận từ khách hàng. Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Nếu khách hàng đã đến với bạn hãy khiến họ hài lòng và sử dụng dịch vụ một cách chủ động.
Hãy tạo ra các gói bán hàng, gói khuyến mãi thật hấp dẫn cho khách hàng để khiến họ bị thu hút
Ngang giá
Một cách định giá phòng đơn giản nhưng dễ dàng thu được lòng tin từ khách hàng. Khách hàng trước khi đặt phòng họ sẽ tìm hiểu rất nhiều nguồn, vậy nên khách sạn có thể để giá ngang nhau ở tất cả các kênh. Điều này sẽ khiến khách hàng tin tưởng ở bạn nhiều hơn về sự đồng nhất. Các kênh bán có thể chênh lệch đôi chút do chính sách khác nhau.
Việc đặt giá đồng bộ, khách sạn nên có cho mình một công cụ đặt phòng và công cụ quản lý kênh bán.
Với công cụ ezBe – công cụ đặt phòng: Khách sạn sẽ tham gia trực tiếp vào bán hàng qua website và fanpage Facebook, việc đặt giá sẽ được chủ động hơn. Ngoài ra, ezBe còn có thể khiến khách sạn tiếp cận được lượng đối tác lớn qua kênh Google Hotels
Với công cụ ezCms – Trình quản lý kênh bán: Khách sạn có thể quản lý toàn bộ kênh bán qua một màn hình duy nhất. Ngoài ra, ezCms sẽ giúp bạn đồng bộ hàng loạt kho phòng và giá bán lên tất cả các kênh mà không cần đăng nhập nhiều lần.