DND là gì? Đội ngũ nhân viên khách sạn nên làm gì khi nhìn thấy bảng hiệu không làm phiền của khách hàng? Cùng ezCloud tìm hiểu nhé!

Ngành khách sạn sở hữu rất nhiều thuật ngữ khác nhau. Chúng sẽ tồn tại dưới dạng từ tiếng anh hoặc kí tự viết tắt một cách khó hiểu. Việc của đội ngũ nhân viên làm việc trong khách sạn là phải hiểu rõ những định nghĩa và khái niệm này. Một trong số đó là thuật ngữ DND được sử dụng vô cùng phổ biến. Vậy DND là gì? Nhân viên khách sạn cần làm gì khi bắt gặp biển DND? Hãy cùng ezCloud tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Biển DND là gì?

Với những ai làm việc trong lĩnh vực khách sạn chắc chắc không còn xa lạ với tấm biển DND. Tuy nhiên, thuật ngữ DND là gì thì có lẽ nhiều người chưa thực sự hiểu được. Từ đó dẫn đến sự cố hiểu sai ngữ cảnh. Theo các chuyên gia trong ngành, DND là ký tự viết tắt của cụm từ “Do Not Disturb”. Cụm từ tiếng Anh được hiểu là “không làm phiền”. Đây là khái niệm mà bất cứ nhân viên buồng phòng nào cũng cần hiểu rõ.

biển không làm phiền

Biển DND thường xuyên xuất hiện ở trước cửa phòng khách sạn khi khách không muốn nhân viên dọn phòng làm phiền. Từ đó ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi vào một số thời điểm nhất định trong một ngày. Bên cạnh đó, DND còn được sử dụng khi khách hàng đi ra khỏi phòng. Không muốn nhân viên vào trong phòng để dọn dẹp, tránh gây lộn xộn đồ đạc hay xuất hiện tình trạng mấy tài sản. Nhân viên dọn phòng nếu nhìn thấy biển DND sẽ tự động hiểu rằng khách hàng không mong muốn bị quấy rầy.

Việc sử dụng biển DND tuy không mang đến nhiều giá trị về mặt lợi nhuận. Nhưng lại thể hiện được sự tinh tế, chuyên nghiệp của khách sạn. Khách hàng khi trải nghiệm tại những cơ sở lưu trú như vậy chắc chắn sẽ vô cùng hài lòng về dịch vụ, thái độ phục vụ của khách sạn.

2. Nhân viên trong khách sạn nên làm gì khi thấy biển DND?

Phần lớn các khách sạn đều sẽ tôn trọng sự riêng tư của khách hàng. Tuyệt đối không làm phiền khi bắt gặp biển DND được treo ở cửa phòng.

Vẫn có những trường hợp khách sạn áp dụng điều khoản “nhân viên vào phòng kể cả khách hàng đã treo biển DND”. Mục đích giúp đảm bảo an ninh, an toàn cho toàn bộ khách lưu trú trong khách sạn. Kiểm soát cẩn thận để tránh những hoạt động phạm pháp được thực hiện lén lút trong phòng khách sạn. Tuy nhiên, điều này không đông nghĩa với việc nhân viên khách sạn được quyền mở cửa phòng bất kể khi nào.

nhân viên khách sạn nghe điện thoại

Đại diện của cơ sở lưu trú chỉ được phép mở cửa khi nhân viên nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ khách hàng. Hoặc nhận được những phàn nàn từ khách hàng tại phòng bên cạnh về các cuộc xô xát, cãi vã kéo dài. Nếu gặp phải trường hợp đó, nhân viên bảo an tại khách sạn cần can thiệp hoặc liên hệ với cơ quan chức năng để kiểm soát tình hình.

Trên thực tế, đội ngũ nhân viên cần đặc biệt chú ý đến những căn phòng treo biển DND quá lâu. Hiện nay, một số khách hàng đã áp dụng “quy tắc 72 giờ”. Quy tắc này được hiểu là nếu khách hàng treo biển không làm phiền quá 3 ngày. Nhân viên sẽ cùng đội ngũ bảo an mở cửa phòng để chắc chắn không xuất hiện các vấn đề khác thường.

3. Tìm hiểu về quy tắc 72 giờ cùng nhiều vấn đề cần đặc biệt cân nhắc

Nhiều cơ sở lưu trú khuyến nghị nên rút ngắn thời gian trong quy tắc 72 giờ thành 24 – 48 giờ. Mục đích giúp khách sạn đảm bảo được vấn đề an toàn, an ninh tốt hơn. Ví dụ điển hình như vào tháng 10/2017, một vụ thảm sát tại lễ hội âm nhạc đã làm rúng động toàn thế giới đã được thực hiện nhờ quy tắc 72 giờ. Kẻ xả súng Stephen Paddock đã chuẩn bị mọi thức trong khách sạn Mandalay tại Las Vegas trong gần 3 ngày. Tất nhiên, tấm biển DND – Không làm phiền đã giúp hắn không bị phát hiện. Đây là một trong những vụ xả súng trấn động nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tổng cộng có 59 người chết cùng 527 người bị thương.

nhân viên vào phòng khách

4. Một số thuật ngữ phổ biến khác chỉ tình trạng phòng tại khách sạn

  • VD (Vacant Dirty): Phòng trống bẩn. Đây là loại phòng chưa được dọn dẹp sau khi khách hàng đã trả phòng.
  • VC (Vacant Clean): Phòng trống sạch sẽ. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ loại phòng VD đã được dọn dẹp sạch sẽ.
  • VI (Vacant Inexpected): Phòng trống đã được dọn dẹp sạch sẽ, sẵn sàng tiếp đón khách hàng. Đây là loại phòng được nhân viên dọn phòng trực tiếp cập nhật từ phòng VD thành phòng VI. Hoặc phòng VC được kiểm tra lần cuối rồi mới chuyển sang trạng thái phòng VI.
  • OD (Occupied Dirty): Phòng đã có người sử dụng, Khách hàng đánh dấu với mong muốn phòng được vệ sinh.
  • OC (Occupied Clean): Phòng đã có khách hàng lưu trú và đã được vệ sinh sạch sẽ.
  • DO (Due Out): Phòng sẽ được khách hàng trả trong ngày.
  • No-show: Phòng bị huỷ hoặc khách hàng không ngủ qua đêm tại khách sạn.

phòng vancant inexpected

5. Lời kết

Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về DND là gì? Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó dành cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại chuyên mục Kiến thức chung của ezCloud để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)