Hãy cùng ezCloud cập nhật những thông tin mới nhất về du lịch Việt Nam đón 10 triệu lượt khách quốc tế đến tháng 7/2024 cùng mục tiêu năm 2025.
Nếu như trước đây, công nghiệp hạng nặng được coi là nòng cốt phát triển nền kinh tế của mọi quốc gia, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cũng như giúp thúc đẩy sự tăng trưởng. Tuy nhiên, đối mặt với những lợi thế đó là bao hạn chế mà ngành công nghiệp hạng nặng gây nên, đặc biệt là ô nhiễn môi trường – vấn đề cấp bách của toàn thế giới.
Với lý do này, nhiều quốc gia đã dần thay đổi phương hướng phát triển đất nước, tập trung đầu tư hơn vào những lĩnh vực tiềm năng khác như du lịch. Là một trong những quốc gia được đánh giá cao về tiềm năng phát triển, du lịch Việt Nam đã đánh dấu kỷ lục mới khi ghi nhận con số 10 triệu lượt khách quốc tế ghé thăm từ đầu năm 2024 đến nay.
1. Du lịch Việt Nam đón nhận con số “khổng lồ” 10 triệu lượt khách quốc tế ghé thăm
Nội dung
Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, số lượng khách quốc tế ghé thăm Việt Nam trong tháng 7 ghi nhận là 1,15 triệu lượt. Tuy số lượng có phần giảm nhẹ so với những tháng trước đó nhưng về tổng quan thị trường khách quốc tế lựa chọn Việt Nam là điểm đến nghỉ dưỡng trong mơ vẫn vô cùng khả quan. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, tổng số khách quốc tế đến nước ta đã đạt gần 10 triệu lượt. So với cùng kỳ năm 2023 đã tăng 51% và tăng trưởng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019 (thời kỳ trước địa dịch COVID-19 bùng nổ).
Phần lớn thị trường khách quốc tế đều có dấu hiệu tăng trưởng đáng kể. Đặc biệt là khách quốc tế trong khu vực các nước Châu Á tăng đến 57% với động lực xuất phát từ những thị trường khách lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Các thị trường khách khác như Đông Nam Á cũng tương tự.
Dẫu cho rơi vào khoảng thời gian “mùa thấp điểm” của khách du lịch quốc tế nhưng lượng khách đến từ Châu u trong tháng 7 vẫn tăng nếu so với những tháng trước đó. Trong đó, con số ghi nhận tại một số thị trường chính như Pháp tăng 33%, Anh tăng 25%, Ý tăng 61% và Nga tăng 75%…
Sự đa dạng trong thị trường khách quốc tế du lịch Việt Nam còn có sự góp mặt vô cùng lớn của hai thị trường tiềm năng khác là Ấn Độ và Úc. Tỷ lệ tăng trưởng khách du lịch của hai quốc gia này vô cùng tốt, đều ghi nhận nằm trong top 10. Có được kết quả như vậy là nhờ quá trình kết nối, xúc tiến ngành du lịch đến từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tại Úc vào tháng 6 vừa qua. Hứa hẹn mang đến nhiều điều kiện phát triển thuận lợi hơn trong tương lai. Mới đây, Agoda – nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu cũng đã đưa ra báo cáo cho thấy số lượt tìm kiếm về nhu cầu du lịch giữa Việt Nam và Úc ngày càng gia tăng. Mạng lưới đường bay giữa Việt Nam và Úc phát triển cùng với nhu cầu “trốn đông” để tận hưởng khí hậu ấm áp tại Việt Nam của người dân Úc là lý do dẫn đến con số lý tưởng kia.
2. Người dân Hàn Quốc ngày một quan tâm hơn đến du lịch Việt Nam
Trong những năm trở lại đây, Việt Nam được coi là điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng đối với du khách quốc tế. Đặc biệt, tại khu vực Châu Á, nghỉ dưỡng Việt Nam được coi xu hướng “nổi đình nổi đám” được người dân Hàn Quốc yêu chuộng. Đây cũng là thị trường khách quốc tế lớn nhất tại Việt Nam khi đóng góp gần 2.6 triệu lượt (chiếm khoảng 26%). Quốc gia đứng thứ hai là Trung Quốc với 2.1 triệu lượt (chiếm khoảng 21.4%). Có thể thấy, lượng khách du lịch của Trung Quốc và Hàn Quốc đã đóng góp đến ½ tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Thị trường khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam cũng chứng kiến sự phát triển đột phá khi xếp ở vị trí thứ 5. Trong danh sách top 10 thị trường khách du lịch lớn nhất tại Việt Nam, những ứng cử viên còn lại phải kể đến Malaysia và Úc (281.000 lượt), Ấn Độ (272.000 lượt), Campuchia (260.000 lượt) và Thái Lan (248.000 lượt). Theo nhận xét của ông Vũ Thế Bình (Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam), so với tiềm năng phát triển của du lịch Việt Nam, mục tiêu đón khoảng 17 – 18 triệu lượt khách quốc tế là thấp hơn rất nhiều. Trên thực tế, các doanh nghiệp trong hiệp hội đã lên kế hoạch để đạt được 20 triệu lượt khách trong năm nay bằng việc thay đổi chính sách visa dù chưa thể mở rộng bằng một số nước trong khu vực.
3. Du lịch Việt Nam – Tiềm năng phát triển hơn “mỏ vàng”
Việt Nam luôn được đánh giá cao về tiềm năng phát triển ngành du lịch. Theo tổ chức Du lịch Thế giới, du lịch Việt Nam đứng trong danh sách 20 quốc gia có tiềm năng lớn nhất khi sở hữu mọi ưu ái từ thiên nhiên, khí hậu, văn hoá cùng lịch sử dày dặn. Các chuyên gia du lịch khẳng định rằng thị trường du lịch Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu đón 25 – 28 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025 với tầm nhìn đến 2045, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng hàng đầu thế giới, du lịch sẽ có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia. Mục tiêu phấn đấu đón 25 – 28 triệu lượt khách quốc tế được coi là con số lớn nhất trong lịch sử, bằng với lượt khách quốc tế đã ghé thăm Thái Lan vào năm 2023.
Với những con số đã đạt được trong 7 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đang có tín hiệu vô cùng tích cực. Việc trở thành lĩnh vực được Chính phủ chỉ đạo sát sao cũng tạo điều kiện thuận lợi để ngành du lịch kịp thời thay đổi, tháo gỡ những khó khăn để có năng lực cạnh tranh với các quốc gia hàng đầu trong khu vực như Thái Lan.
4. Lời kết
Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu thêm về ngành du lịch Việt Nam. Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó dành cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại chuyên mục Kinh doanh khách sạn của ezCloud để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!