F&B là gì? 4 xu hướng phát triển của F&B trong khách sạn hiện nay

Trong khách sạn, F&B là bộ phận mang lại doanh thu cao thứ 2 chỉ sau bộ phận buồng phòng. Vậy F&B là gì? Vai trò của F&B trong khách sạn? Những xu hướng phát triển mới nhất của F&B?

Cùng ezCloud tìm câu trả lời cho những câu hỏi đó trong bài viết dưới đây.

F&B là gì?

F&B là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Food and Beverage Service, nghĩa là dịch vụ nhà hàng và quầy uống. Trong khách sạn, F&B chính là bộ phận cung cấp thức ăn và đồ uống cho thực khách. Ở các khách sạn lớn, bộ phận F&B còn đảm nhận các dịch vụ đi kèm như: tổ chức tiệc cưới, sinh nhật, liên hoan… theo yêu cầu của khách hàng.

F&B là gì?

F&B trong các khách sạn không giống như những F&B kinh doanh độc lập bên ngoài. Đó có thể chỉ là một quán bar nhỏ, xinh xắn bên cạnh hồ bơi với những ly cocktail tuyệt vời hoặc một quán cà phê ấm áp trong phòng đọc sách hoặc một quán bar ở khu vực sảnh hoặc một không gian nhà hàng sang trọng trong khuôn viên khách sạn…

Vai trò của F&B trong khách sạn

#1. Đáp ứng nhu cầu ăn uống của du khách

Vai trò đầu tiên và quan trọng nhất của bộ phận F&B trong khách sạn là để thỏa mãn nhu cầu ăn uống của du khách.

Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu của con người cũng ngày càng tăng, giờ đây khi đi du lịch, khách hàng thường tìm kiếm và lựa chọn những khách sạn có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ. Ngoài nhu cầu cho chỗ ở, ăn uống cũng là một nhu cầu mà du khách rất quan tâm.

Bất kể khách hàng của bạn là ai, thuộc tầng lớp nào, họ cũng luôn có nhu cầu ăn uống và ngủ nghỉ. Khi đi du lịch, du khách không chỉ muốn tận hưởng cảnh đẹp, trải nghiệm thú vị mà còn muốn có những giây phút thư giãn, nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống.

Nếu khách sạn của bạn có thể mang đến cho khách hàng một không gian ăn uống tuyệt vời với các món ăn truyền thống của địa phương cũng như các món ăn đa dạng từ Á đến Âu, chắc chắn họ sẽ dùng bữa tại khách sạn thay vì phải tìm kiếm các nhà hàng địa phương.

#2. Nâng cao hình ảnh thương hiệu của khách sạn

F&B cũng là bộ phận góp phần tạo nên thương hiệu cho các khách sạn. Nếu dịch vụ F&B của khách sạn có chất lượng tốt với các món ăn ngon và đồ uống tuyệt vời thì đó cũng là một trong những lý do kéo du khách trở lại khách sạn của bạn vào lần sau.

Và chắc chắn họ cũng sẽ để lại những đánh giá tích cực về khách sạn của bạn trên các diễn đàn cũng như các website đánh giá du lịch trực tuyến. Điều này sẽ giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu cho khách sạn của bạn.

#3. Là nguồn quan trọng đóng góp vào tổng doanh thu của khách sạn

Theo báo cáo của nhiều khách sạn, dịch vụ F&B là nguồn mang lại doanh thu cao thứ 2 cho khách sạn, chỉ sau dịch vụ buồng phòng. Đó là lý do các khách sạn hiện nay ngày càng chú trọng hơn tới bộ phận F&B.

Như đã nói ở trên, trong nhiều khách sạn, bộ phận F&B còn đảm nhận cung cấp các dịch vụ tổ chức tiệc cưới, hội nghị… Đây cũng là nguồn thu khổng lồ cho các khách sạn.

Các xu hướng phát triển của bộ phận F&B trong khách sạn hiện nay trên thế giới

Vài năm trước, nếu bạn hỏi ai đó về những món ăn mà họ đã thưởng thức trong chuyến đi thì rất có thể họ sẽ kể cho bạn về một nhà hàng gần khách sạn mà họ lưu trú phục vụ một số món ăn địa phương tuyệt vời. Các món ăn được phục vụ tại các khách sạn sẽ khó có thể lọt vào top 5 đề cử của họ.

Tuy nhiên, ngày nay, bạn có nhiều khả năng sẽ nghe thấy khách du lịch nói về các món ăn tại khách sạn nơi họ ở. Họ sẽ dùng bữa sáng tự chọn tuyệt vời được phục vụ ngay trong nhà hàng của khách sạn. Rất có thể họ thậm chí không phải bước ra ngoài khách sạn để thỏa mãn vị giác của mình.

Ngành khách sạn đã trải qua một sự thay đổi to lớn cho đến khi các lựa chọn thực phẩm và đồ uống của họ được xem xét. Trước đó, các nhà hàng trong khách sạn nổi tiếng là có mức giá quá cao, tuy nhiên, hiện nay điều này đã thay đổi. Ngày càng có nhiều khách sạn cao cấp đầu tư vào dịch vụ F&B của họ để cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm khách sạn hoàn chỉnh.

Từ việc đầu tư vào công thức đến hợp tác với các công ty khởi nghiệp tập trung vào thực phẩm và các nhà cung cấp địa phương, các khách sạn ngày càng nỗ lực để đảm bảo rằng khách hàng của họ không phải rời khỏi khách sạn cho bất kỳ bữa ăn nào. Thật thú vị khi thấy rằng các lựa chọn thực phẩm và đồ uống khác nhau trong một khách sạn, có thể là nhà hàng, quán bar hoặc phòng nướng, không còn giống như chúng là một sự bổ sung cho có trong khách sạn. Trên thực tế, mỗi yếu tố hiện nay đều được bổ sung cẩn thận để phù hợp với nhu cầu của du khách.

#1. Quán cà phê

Một quán cà phê tuyệt vời có lẽ là một trong những điều quan trọng nhất cần phải có trong một khách sạn. Đó là một ý tưởng xuất phát từ Hoa Kỳ, và ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Họ đã thay thế các phòng ăn cũ của các khách sạn cũ và phục vụ như một nhà hàng đa năng.

Giờ đây, việc nhìn thấy một cửa hàng Starbucks hoặc bất kỳ cửa hàng cà phê lớn nào khác trong khách sạn không còn là chuyện hiếm. Mặc dù các hình thức F&B khác trong khách sạn có thể bị giới hạn về thời gian và không thể mở cửa suốt cả ngày, quán cà phê có thể cung cấp dịch vụ (và đồ ăn nhẹ vào đêm khuya hoặc sáng sớm) cho khách suốt ngày đêm.

Một quán cà phê tuyệt vời không chỉ thu hút khách của khách sạn, mà ngay cả những người dân địa phương chỉ muốn dành thời gian nghỉ ngơi để thư giãn hoặc gặp gỡ bạn bè. Với xu hướng làm việc từ xa đã dần trở nên phổ biến và phần lớn công việc được thực hiện trên máy tính xách tay và iPad, quán cà phê tạo ra một không gian tuyệt vời để khách hàng làm việc trong khi nhấm nháp món đồ uống yêu thích của họ. Đây cũng là một nơi tuyệt vời để tổ chức các cuộc họp với khách hàng hoặc các cuộc đàm phán kinh doanh với đối tác.

#2. Nhà hàng đa ẩm thực

Nhà hàng ở các khách sạn thường chọn theo một chủ đề, nhưng nhà hàng đa ẩm thực trong khách sạn đang là xu hướng mới nhất. Những nhà hàng này phục vụ các món ăn từ khắp các nơi trên thế giới, làm cho thực đơn đủ tinh tế phù hợp với nhu cầu của cả những người muốn thử những món mới, cũng như những người muốn thưởng thức các món ăn địa phương.

Một số nhà hàng đặc sản cũng bao gồm các phòng nướng, như tên gọi, chuyên về đồ nướng của nhiều loại thịt, cá và gia cầm. Các phòng nướng có vách ngăn bằng kính ngăn cách bếp với khu vực tiếp khách, cho phép khách hàng nhìn thấy quá trình chuẩn bị của bếp nướng mà họ lựa chọn.

Các nhà hàng đặc sản hoặc nhà hàng đa ẩm thực như vậy làm tăng thêm sự cuốn hút của khách sạn. Ngoài việc mang đến cho khách hàng một trải nghiệm khác thường, nó còn thu hút đám đông địa phương. Nếu được thực hiện tốt, những nhà hàng này có thể là nơi mọi người tổ chức mọi thứ từ lễ tốt nghiệp cho đến kỷ niệm 25 năm ngày cưới. Trong khi các nhà hàng độc lập nhỏ hơn luôn luôn là tiêu chuẩn thì các nhà hàng đa ẩm thực trong khách sạn dần được khách hàng đón nhận.

#3. Quán bar

Bất kể bạn có không gian dành cho một hồ bơi, phòng tập thể dục, spa… hay không, khách sạn của bạn chắc chắn nên có một quán bar. Nó không nhất thiết phải là một quán bar lớn với mọi loại đồ uống bạn có thể tưởng tượng được. Ngay cả khi, quầy bar của bạn chỉ có những món đồ uống cơ bản, nó cũng sẽ nhận được một sự quan tâm lớn. Rốt cuộc, khách hàng nào chẳng muốn thư giãn ngày qua ngày với một đồ uống tốt?

Nhiều quán bar của khách sạn hiện nay cũng hoạt động như một vũ trường hoặc các câu lạc bộ đêm vì giải trí đang là một yếu tố rất được quan tâm trong lĩnh vực khách sạn hiện nay. Quầy bar của khách sạn đã trở thành nơi tổ chức các đêm nhạc DJ.

Những không gian này đặc biệt quan trọng để khách sạn nhắm mục tiêu vào phân khúc khách hàng trẻ hơn – những người ưa thích tiệc tùng đến tận đêm khuya. Nếu khách sạn của bạn đang tạo ra một sự kết hợp tuyệt vời của âm nhạc, đồ uống và đồ ăn nhẹ, không có lý do gì những người trẻ tuổi sẽ không đến câu lạc bộ đêm của bạn để vui chơi.

#4. Phòng tiệc

Phòng tiệc là một trong những hình thức F&B có lợi nhất trong một khách sạn. Cho dù bạn muốn tổ chức một bữa tiệc sinh nhật, một lễ kỷ niệm độc thân, hoặc tổ chức một cuộc họp của công ty, phòng tiệc đều đáp ứng được nhu cầu.

Chúng có thể được chuyển đổi thành một phòng khiêu vũ vui vẻ hoặc một phòng họp nghiêm túc, tùy thuộc vào mục đích. Chúng cho phép cả khách du lịch cũng như người dân địa phương sử dụng rộng rãi không gian, tùy thuộc vào yêu cầu của họ.

Hình thức này đặc biệt thích hợp để tổ chức các đám cưới, bởi bên cạnh việc cung cấp thức ăn và đồ uống cho các vị khách dự tiệc, khách sạn cũng có thể cung cấp chỗ ở với mức giá hữu nghị cho những vị khách đến từ các nơi khác.

Qua bài viết ở trên, có lẽ bạn đã hiểu rõ F&B là gì cũng như vì sao F&B lại đóng vai trò quan trọng như thế trong các khách sạn. Bên cạnh đó, bạn cũng đã nắm rõ những xu hướng phát triển của bộ phận F&B trong các khách sạn hiện nay. Tuy nhiên, như vậy thôi là vẫn chưa đủ. 

Để kinh doanh khách sạn thành công trong thời đại 4.0 như hiện nay, bạn cần phải biết cách ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản lý và kinh doanh, đặc biệt ở bộ phận F&B. Một gợi ý ở đây là nên sử dụng một phần mềm quản lý có tính năng quản lý nhà hàng, quán bar.

Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm như vậy, hãy dùng thử ezFolio – phần mềm quản lý khách sạn 3 – 5 sao toàn diện nhất. Phần mềm này đã dành được sự tin tưởng của 1.000+ khách sạn trên 5+ quốc gia Đông Nam Á.

Bạn còn chần chừ gì nữa mà không nhanh tay đăng ký theo đường link dưới đây?

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Marketing hiệu quả cho mô hình lưu trú nhỏ và vừa

Việc xuất hiện của các kênh OTA đã khiến cuộc đua đặt phòng trực tuyến trở nên gay gắt hơn bao giờ hết, và việc tận dụng các kênh OTA như là một giải pháp Marketing hiệu quả cho các mô hình lưu trú nhỏ và vừa đang được nhiều …

Tăng doanh thu bán phòng trực tiếp bằng hiệu ứng Billboard

Hiệu ứng Billboard trong ngành Hospitality là công cụ đắc lực giúp chủ khách sạn, homestay giảm áp lực phụ thuộc nguồn khách đặt phòng vào các kênh OTA (Online Travel Agency – như Booking, Agoda, Expedia…) bằng việc tận dụng hiệu quả marketing khi xuất hiện trên các kênh …

Kết hợp giải pháp ezFolio – ezTicket trong việc vận hành Yoko Onsen Quang Hanh

Đảm bảo công suất 9000 lượt khách trong một thời điểm đón tiếp là hiệu quả đến từ gói giải pháp quản lí mà ezCloud mang đến cho Yoko Onsen Quang Hanh, Quảng Ninh – tổ hợp nghỉ dưỡng suối nước nóng đầu tiên tại Việt Nam. Để xúc tiến …

Chương trình khuyến mại Pre order

ezCloud triển khai chương trình “Pre-order: Đặt sớm giảm sâu”

Quý khách hàng thân mến, Nhằm giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc mua sản phẩm phần mềm quản lý khách sạn của ezCloud, từ 01/04 – 30/04/2020, ezCloud triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn: “Pre-order – Đặt sớm giảm sâu”.  Theo đó, khách hàng chỉ cần …

ezCloud ra mắt ezPayment

ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán tích hợp trên phần mềm quản lý khách sạn

Quý khách hàng thân mến, Hiện nay, việc thanh toán online đang ngày càng trở nên phổ biến trong mọi lĩnh vực, và du lịch – khách sạn cũng không phải là ngoại lệ. Hiểu được điều đó, ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán giữa …

ezCloud triển khai chương trình Đồng hành cùng khách sạn mùa đại dịch Corona

Quý khách hàng thân mến, Như quý khách đã biết, đại dịch Corona đã khiến cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch khách sạn ở nước ta vô cùng điêu đứng. Và để đồng hành cùng quý khách trong thời gian khó khăn này, từ 01/03 – 31/03/2020, ezCloud …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud