Dưới đây là 9 kỹ năng cần thiết giúp bạn trở thành nhà quản lý khách sạn chuyên nghiệp và ngày càng phát triển trong tương lai.

Hospitality là một trong những ngành dịch vụ hot nhất hiện nay. Hứa hẹn đây sẽ là ngành nghề đầy tiềm năng cho những ứng cử viên xuất sắc. Đặc biệt là với vị trí quản lý khách sạn. Tuy vậy nhưng những kỹ năng cần có ở một người quản lý bạn đã biết chưa? Hãy để ezCloud giới thiệu đến bạn những kỹ năng cần có ở một người quản lý khách sạn chuyên nghiệp nhé.

1. Tầm quan trọng của người quản lý khách sạn

Quản lý khách sạn đảm nhận nhiệm vụ quản lý chất lượng làm việc của các nhân sự. Họ có quyền quyết định số lượng nhân viên sẽ thuê, thực hiện công việc tiếp thị và quản lý tài chính của khách sạn. Nhằm đảm bảo cho các hoạt động đều được diễn ra theo đúng kế hoạch đã định trước. Vậy nên, có thể coi quản lý khách sạn là vị trí then chốt không thể thiếu. Người phải làm việc với số giờ tối thiểu là 40 giờ một tuần. Quản lý khách sạn có thể là chính chủ khách sạn. Hoặc là người được thuê. Tuy nhiên, họ đều là những người có khả năng giải quyết tình huống giỏi. Biết cách chăm sóc khách hàng và chú ý đến những chi tiết nhỏ nhặt trong hoạt động của khách sạn.
Quản lý khách sạn giỏi là người có thể giảm bớt được sự căng thẳng trong công việc. Là chỗ dựa tinh thần và là tấm gương sáng cho nhân viên. Tâm lý của họ thường sẽ bị ảnh hưởng bởi tinh thần của người quản lý. Vậy nên, những kỹ năng hữu ích sẽ giúp người quản lý kiểm soát căng thẳng. Và tự tin xử lý mọi tình huống khó giải quyết. Từ đó, giúp cho bản thân và cả nhân viên có một tinh thần làm việc tốt.

Xem thêm:

quản lý khách sạn và nhân viên

2. Những kỹ năng nghiệp vụ cần thiết của một người quản lý khách sạn

3 kỹ năng nghiệp vụ mà ezCloud chia sẻ tới bạn sau đây sẽ giúp cho công việc quản lý của bạn trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn:

2.1. Kỹ năng chuyên môn

  • Nắm vững và rèn luyện thành thạo những kỹ năng chuyên sâu liên quan đến ngành nghiệp vụ khách sạn như: Nghiệp vụ lễ tân, nghiệp vụ buồng phòng, nghiệp vụ quầy bar,…
  • Nhận diện và giải quyết được những tình huống khó xử trong quá trình làm việc có chuyên môn cao.
  • Có đủ khả năng giám sát và điều phối công việc của nhân viên. Biết cách quản lý, điều hành và đề xuất những phương án hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của khách sạn. Giúp thương hiệu phát triển hơn.
  • Tự tin giao tiếp tiếng Anh thông dụng. Sử dụng thông thạo các thuật ngữ tiếng Anh liên quan đến chuyên ngành quản trị du lịch – nhà hàng – khách sạn.
  • Để có thể truyền đạt thông tin cho khách hàng ngoại quốc.
  • Thành tạo tin học văn phòng cơ bản để khai thác hiệu quả tài nguyên. Trau dồi những kiến thức trên internet để phục vụ cho công tác chuyên môn.

điều phối công việc

2.2. Kiến thức chuyên ngành

  • Hệ thống hóa mọi kiến thức liên quan đến quản lý nhà hàng – khách sạn.
  • Hiểu rõ mô hình hoạt động của khách sạn và mối liên hệ giữa các bộ phận nhân viên.
  • Áp dụng được những lý thuyết về quản trị và kinh doanh vào thực tiễn. Để giải quyết trơn tru các công việc chuyên môn.

2.3. Kiến thức kỹ năng

  • Thực hiện đúng, đủ và thành thạo mọi kỹ năng nghề nghiệp trong việc đưa đón, phục vụ khách tại các bộ phận. Bao gồm: bộ phận buồng phòng, bộ phận lễ tân, bàn, bar.
  • Tổ chức giám sát, kiểm tra và đánh giá kết quả công việc của từng bộ phận trong khách sạn.
  • Lên kế hoạch tổ chức kinh doanh hoạt động của khách sạn.

quản lý trao đổi cùng nhân viên lễ tân

3. Một số kỹ năng mềm cần rèn luyện

3.1. Khả năng quan sát tốt

Quản lý khách sạn sẽ phải giám sát hành động của mọi bộ phận trong khách sạn. Để đảm bảo khách sạn đang được vận hành theo đúng các tiêu chuẩn cụ thể. Kỹ năng quan sát tốt sẽ giúp cho bạn chắc chắn rằng những nhân viên vệ sinh đang dọn dẹp phòng đúng quy định. Khả năng quan sát tốt được thể hiện qua việc không một nhân viên nào có thể làm việc riêng sau lưng bạn. Chỉ khi trang bị được kỹ năng mềm này, bạn mới có thể đôn đốc nhân viên làm việc kịp thời, hiệu quả. Để tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, đúng chuẩn với những người nhân viên có ý thức tốt.

3.2. Kỹ năng giao tiếp

Muốn trở thành một người quản lý khách sạn, bạn cần rèn luyện khả năng giao tiếp của bản thân. Tại khách sạn, bạn phải quản lý hàng chục hay hàng trăm nhân viên từ tất cả các phòng ban. Và làm việc với những vị khách hàng. Là người quản lý, bạn cần đưa ra lời nhận xét, khuyến khích và giao tiếp tới nhân viên thường xuyên. Để họ nắm rõ được tình hình khách sạn. Nhằm đảm bảo lịch trình được diễn ra theo đúng kế hoạch. Cũng như niềm nở, trao đổi với khách hàng bất cứ khi nào họ cần bạn. Để tạo dựng mối quan hệ gắn bó, gần gũi hơn với khách hàng. Để thấu hiểu khách hàng. Giúp khách sạn chiếm trọn được lòng tin của khách hàng và ngày càng phát triển hơn.

quản lý khách sạn nói chuyện cùng khách hàng

 

3.3. Kỹ năng lắng nghe

Bên cạnh việc nhận xét, chỉ điểm, bạn cũng cần lắng nghe những gì nhân viên và khách hàng đang nói. Để không bỏ sót bất kỳ vấn đề quan trọng nào. Vì chúng có thể là những ý tưởng tuyệt vời dành cho khách sạn mà bạn chưa từng nghĩ đến. Lắng nghe ý kiến của người khác không phải là hạ bệ bản thân. Mà chính điều đó sẽ tạo ra tiềm năng phát triển mới cho khách sạn của bạn. Lắng nghe những mong muốn của khách cũng giúp cho tình hình kinh doanh của công ty trở nên thuận lợi hơn. Tạo cho khách hàng cảm giác họ được tôn trọng và quay lại khách sạn vào lần sau.

lắng nghe khách

3.4. Kỹ năng tổ chức, quản lý, lãnh đạo

Tổ chức, quản lý, lãnh đạo là kỹ năng cốt lõi cần có ở một người quản lý giỏi. Nếu thiếu đi bất kỳ yếu tố nào thì hiệu quả công việc sẽ bị giảm sút một cách đáng kể. Và khiến cho nhân viên mất lòng tin ở bạn. Người quản lý giỏi là người biết tận dụng tối đa nguồn lực của nhân sự. Để tạo ra chất lượng dịch vụ, sản phẩm tốt nhất. Họ hiểu rõ từng thế mạnh của từng nhân viên. Nhờ đó mà giao đúng việc đúng người nhằm nâng cao năng suất công việc lên mức tối đa.

Xem thêm:

3.5. Kỹ năng kiểm soát và khả năng chịu áp lực cao

Áp lực công việc là điều không thể tránh khỏi khi bạn đảm nhiệm công tác quản lý. Vậy nên, kỹ năng kiểm soát sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn trước mọi vấn đề. Để có thể quản lý công việc thuận lợi, dễ dàng hơn. Hãy tạo cho mình một tinh thần thoải mái và giữ sức khỏe tốt để cống hiến hết mình cho công việc. Và làm hài lòng các vị khách. Tinh thần tốt chính là liều thuốc giúp bạn giải quyết công việc được hiệu quả và khôn ngoan nhất.

hai quản lý khách sạn

3.6. Thành thạo ngoại ngữ

Hiện nay, rất nhiều khách quốc tế lựa chọn Việt Nam là điểm đến cho những kỳ nghỉ dài. Vậy nên, thành thạo ngoại ngữ là kỹ năng không thể thiếu đối với một quản lý khách sạn. Đó cũng là một điểm mạnh giúp bạn tăng lương và thăng tiến trong tương lai. Vậy nên, nếu mong ước của bạn là trở thành một người quản lý khách sạn giỏi. Hãy cải thiện trình độ ngoại ngữ ngay bây giờ nhé.

4. Tạm kết

Không kỹ năng nào vừa sinh ra đã có, tất cả đều cần thời gian trau dồi và luyện tập. Mọi nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp vào một ngày không xa trong tương lai. Hy vọng rằng những chia sẻ của ezCloud về những kỹ năng cần có ở một quản lý khách sạn sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Đừng quên theo dõi chuyên mục Quản lý khách sạn để đón đọc những bài viết bổ ích khác của ezCloud.

4.4/5 - (5 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)