3 nguyên nhân gây thất thoát doanh thu trong khách sạn

Doanh thu khách sạn của bạn đang có vấn đề? Bạn đã cố gắng tìm hiểu nhưng không thể tìm được nguyên nhân. Vậy thì một số nguyên nhân gây thất thoát doanh thu trong khách sạn và cách phòng tránh mà chúng tôi đề cập dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Nguyên nhân gây thất thoát doanh thu trong khách sạn

Có rất nhiều nguyên nhân gây thất thoát trong doanh thu của khách sạn. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của những nhà quản lý lâu năm thì vấn đề này thường đến bắt nguồn các nguyên nhân chính sau:

Nguyên nhân gây thất thoát doanh thu trong khách sạn

1. Lễ tân gian lận

Lễ tân là bộ phận chính đảm nhận việc nhận đặt phòng và thu tiền của khách. Vì vậy nếu bạn muốn tìm nguyên nhân gây thất thoát doanh thu trong khách sạn của mình thì đây là nơi đầu tiên nên kiểm tra. Dưới đây là một số cách mà lễ tân có thể gian lận:

– Do vô tình hoặc cố ý mà nhân viên không cập nhật thanh toán của khách hàng vào sổ sách

– Tự ý bán phòng cho khách hàng nhưng không ghi lại. Điều này đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa bộ phận lễ tân và buồng phòng…

– Tự ý điều chỉnh mức giá của khách sạn để thu lợi hoặc ghi thanh toán nhầm giá thấp hơn cho khách hàng

– Cho người thân, bạn bè vào ở “nhờ” và không thu tiền

– Ăn bớt các dịch vụ mà khách hàng sử dụng như giặt ủi, catering…

2. Thất thoát do khách hàng

Thông thường trường hợp gây thất thoát doanh thu do khách hàng chủ yếu là họ quỵt tiền sau khi ở xong. Tuy nhiên trường hợp này cũng không chiếm quá nhiều phần trong việc làm giảm doanh thu của khách sạn.

Còn một lý do nữa chính là khách đã đặt phòng trước nhưng đến phút cuối lại hủy phòng. Điều này gây ra thiệt hại khá lớn cho những khách sạn vừa và nhỏ.

3. Thất thoát trong quá trình vận hành khách sạn

Một phần nguyên nhân gây thất thoát doanh thu nữa chính là việc sử dụng các thiết bị điện, nước quá lãng phí làm tăng tiền hóa đơn hàng tháng. Bên cạnh đó các hệ thống điều hòa, phát sáng cũ kỹ cũng tốn nhiều điện hơn nếu không được bảo trì.

Về bản chất thì đây không phải nguyên nhân gây thất thoát doanh thu nhưng hóa đơn cho việc vận hành tăng cao cũng ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận mà bạn có được mỗi tháng.

Làm thế nào để tránh thất thoát doanh thu khách sạn?

Để có thể hạn chế tối đa việc thất thoát doanh thu không cần thiết, bạn nên thực hiện những việc sau:

Sừ dụng một phần mềm quản lý khách sạn chuyên nghiệp: Tất cả công việc đặt phòng, nhận phòng, sử dụng dịch vụ của khách sẽ được ghi lại đầy đủ và chính xác nên nhân viên rất khó gian lận.

phần mềm quản lý khách sạn ezCloudhotel

Sử dụng phần mềm quản lý chuyên nghiệp giúp tránh thất thoát doanh thu

Có camera quan sát: Đây cũng là một biện pháp giúp bạn tránh được tình trạng nhân viên qua mặt mình mà ăn bớt doanh thu của khách sạn.

Thường xuyên kiểm tra dữ liệu: Điều này phải được tiến hành định kỳ vì nếu có bất cứ sự chênh lệch nào bạn cũng có thể phát hiện và đặt vấn đề với nhân viên ngay lập tức.

Quản lý khách sạn bằng khóa thẻ từ: Việc sử dụng khóa từ không chỉ giúp nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp cho khách sạn mà còn là một cách hạn chế thất thoát rất hiệu quả. Nhân viên lễ tân sẽ không thể cho người thân, bạn bè vào “ở nhờ” bởi giờ đây muốn vào được phòng, nhân viên bắt buộc phải nhập thông tin lên phần mềm để tạo khóa.

Tích hợp hệ thống điện vào phần mềm quản lý: Quên tắt điện khi khách rời khỏi phòng hoặc check-out khỏi khách sạn là một trong những nguyên nhân phổ biến gây thất thoát tiền điện của khách sạn. Với việc tích hợp hệ thống điện vào phần mềm, mỗi khi khách check-out, hệ thống điện trong phòng sẽ tự động tắt.

Trên đây là những nguyên nhân gây thoát thoát doanh thu trong khách sạn mà bạn cần phải kiểm soát. Chúc bạn kinh doanh khách sạn thành công!

Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm quản lý khách sạn, hãy dùng thử những giải pháp của ezCloud. Những giải pháp của chúng tôi đã được tin dùng bởi 4.000+ khách sạn trên 5 quốc gia Đông Nam Á.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Chọn và quản lý OTA sao cho hiệu quả?

Hơn 10 triệu lượt tìm kiếm liên quan đến du lịch được thực hiện trên công cụ tìm kiếm Google mỗi tháng, và ước tính có tới 3 triệu lượt truy cập tới các kênh OTA.  460 triệu lượt khách truy cập hàng tháng vào trang web của Tripadvisor (theo …

OneInventory chính thức có mặt trên Shopee

Các khách sạn, khu vui chơi giờ đây đã có thêm một kênh mới để tiếp cận khách hàng – sự hợp tác gần đây nhất giữa OneInventory và Shopee đã thu hút lượt tìm kiếm và xem thông tin khách sạn, khu vui chơi vượt 200% so với chỉ …

Cuộc Cách mạng Platform và cơ hội mới cho kinh doanh khách sạn

Một trong những xu hướng kinh doanh hiện đang thống trị nền kinh tế Việt Nam và trên thế giới là mô hình nền tảng công nghệ (Platform). Xu thế Platform đang dần khẳng định lợi thế mình trong giới kinh doanh bằng việc thay thế các mô hình kinh …

Tăng doanh thu khách sạn bằng việc tối ưu hóa kênh bán phòng trực tiếp

Hiệu ứng Billboard chỉ ra rằng, khách hàng có xu hướng ghé thăm website của khách sạn, homestay sau khi thấy thông tin trên kênh OTA. Nếu tận dụng được điều này, chủ khách sạn, homestay sẽ có thể tăng doanh thu từ việc bán phòng trực tiếp trên website …

ezTicket là giải pháp quản lý cho SVĐ Thống Nhất, SVĐ Bà Rịa – Vũng Tàu

ezCloud được lựa chọn là nhà cung cấp giải pháp quản lý cho 2 sân vận động hàng đầu Việt Nam: sân Thống Nhất thành phố Hồ Chí Minh và sân Bà Rịa – Vũng Tàu, với sức chứa mỗi sân lên đến hơn 10.000 người tại một thời điểm. …

Marketing hiệu quả cho mô hình lưu trú nhỏ và vừa

Việc xuất hiện của các kênh OTA đã khiến cuộc đua đặt phòng trực tuyến trở nên gay gắt hơn bao giờ hết, và việc tận dụng các kênh OTA như là một giải pháp Marketing hiệu quả cho các mô hình lưu trú nhỏ và vừa đang được nhiều …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud