OTA có phải là kênh bán phòng khách sạn hiệu quả ?

Theo PhoCuswright – Tổ chức nghiên cứu đánh giá du lịch khách sạn, trong tất cả những đơn đặt phòng trong năm 2015, chỉ có 45% được đặt thông qua các kênh online, còn lại được thực hiện bằng cách đặt trực tiếp ở khách sạn, điện thoại hoặc các cách khác. Trong đó có 58% booking của các khách sạn độc lập được đặt trên các kênh OTA và của chuỗi khách sạn là 48%.  Điều đó cho thấy, các khách sạn độc lập phụ thuộc lớn hơn vào các kênh OTA.

Cũng theo phân tích đó, các kênh OTA đã mang đến một lượng đặt phòng lớn cho các khách sạn tuy nhiên khoảng 1 nửa lượng đặt phòng còn lại phụ thuộc vào các kênh khác. Vì vậy để tối ưu hóa đặt phòng, bạn không thể chỉ phụ thuộc vào các kênh OTA.

1. Lựa chọn OTA hay bán phòng trực tiếp?

Ngành công nghiệp khách sạn hiện nay bị cuốn vào cuộc tranh luận về hiệu quả giữa OTA và bán phòng trực tiếp? Nhưng để tối ưu hóa doanh thu đặt phòng, không phụ thuộc vào việc bạn lựa chọn kênh nào để bán phòng khách sạn, mà phụ thuộc vào việc bạn tận dụng được lợi ích của các hình thức đặt phòng.

Hiện nay, khi đăng kí bán phòng trên các kênh OTA, khách sạn của bạn sẽ bị tính phí cho mỗi phòng được đặt từ 10-25%. Những khoản phí này nghe thì có vẻ nhỏ, nhưng với một khách sạn lớn nó cũng chiếm khá nhiều từ doanh thu khách sạn. Tuy nhiên, các khách sạn không vì thế mà bỏ qua các kênh bán phòng OTA tiềm năng với 45% lượng đặt phòng.
Theo một cuộc khảo sát của Google, 52% khách hàng sẽ truy cập website của bạn sau khi tìm hiểu khách sạn của bạn trên các kênh OTA. Cũng theo khảo sát của WIHP Hotels 20% khách hàng đặt phòng trực tiếp trên website của bạn sau khi họ xem thông tin khách sạn của bạn. Điều đó cho thấy việc có một website khách sạn rất quan trọng. Việc đăng bán phòng trên các kênh OTA không chỉ giúp bán phòng, còn giúp khách hàng có thể biết đến khách sạn của bạn nhiều hơn thông qua việc tìm hiểu website khách sạn. Và những khách hàng quen của khách sạn, họ có thể đặt phòng qua website của khách sạn vì tin tưởng khách sạn, cho dù lần đầu tiên họ đặt qua các kênh OTA.
Thay vì đau đầu lựa chọn 1 trong 2 kênh bán phòng trên, bạn chỉ cần tận dụng lợi ích mà 2 kênh bán phòng mang lại để tối ưu doanh thu cho khách sạn. Vì chỉ có 45% lượng đặt phòng trong năm 2015 qua các kênh OTA, bạn không nên bỏ qua 55% lượng khách hàng còn lại. Vì vậy bạn không nên bỏ qua bất kì kênh đặt phòng nào OTA hay đặt phòng trực tiếp.

2. Tận dụng website của khách sạn để tối ưu việc đặt phòng

Khi khách sạn của bạn quá phụ thuộc vào các kênh OTA. Như vậy sẽ có rất nhiều rủi ro cho khách sạn của bạn khi các kênh OTA thay đổi chính sách, dừng hoạt động hoặc tăng phí. Nếu bạn sở hữu một trang web khách sạn có tích hợp đặt phòng thì phần trăm xảy ra những rủi ro này bằng 0.

Bạn sẽ có thể mất thời gian, chi phí ban đầu cho việc xây dựng website khách sạn, tuy nhiên, lâu dài, trang web khách sạn sẽ giúp tiết kiệm chi phí và hạn chế rủi ro của khách sạn. Để website của bạn được nhiều người ghé thăm, bạn cần đầu tư website có giao diện đẹp, chức năng đặt phòng nhanh chóng, tiện dụng. ezCloud cung cấp giải pháp thiết kế website khách sạn, bạn có thể đăng kí dùng thử ezWeb để có tối ưu hóa các kênh bán phòng của khách sạn.
Thay vì tranh luận về lợi ích của OTA và các kênh đặt phòng trực tiếp, chủ khách sạn hãy tận dụng lợi ích từ 2 kênh bán phòng này mang lại và đưa ra lựa chọn phù hợp để tối đa hóa doanh thu cho khách sạn.  Tuy nhiên, chủ khách sạn cần nhớ rằng, website khách sạn của bạn mới chính là kênh phát triển bền vững khách sạn của bạn trong tương lai. Hãy đầu tư một website thật tốt để tăng thu hút khách hàng và có nhiều khách hàng trung thành.
Xem thêm bài viết tổng hợp 100 kênh OTA kết nối với ezCloudhotel TẠI ĐÂY

ezCloudhotel – Phần mềm quản lý khách sạn dành cho hostel, homestay và khách sạn nhỏ!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

[VnEconomy] Thiệt đủ đường, OTA nội tính đường xuất ngoại

Cũng là đại lý du lịch trực tuyến (OTA) nhưng OTA nội địa thì oằn mình chịu 20% thuế thu nhập doanh nghiệp và 10% VAT còn OTA nước ngoài né được hai khoản thuế này. Thực tế trên khiến nhiều OTA nội địa tính đường ra nước ngoài đăng …

Vé điện tử cho khu vui chơi -giải pháp chuyển đổi số hiệu quả

Hệ thống soát vé ra vào tự động, sử dụng vé điện tử dạng thẻ từ, mã vạch hay QR Code tại các khu vui chơi giải trí, khu du lịch, tham quan đang là xu hướng hiện nay. Giải pháp này có thể hạn chế vấn nạn gian lận …

Mở rộng hoạt động bán vé khu vui chơi trên ViettelPay thông qua hệ thống OneInventory

Tiếp nối sự thành công của việc kết nối hơn 160,000 kho phòng của 6,000 khách sạn lên nền tảng VTCPay thông qua hệ thống OneInventory, ezCloud lại tiếp tục hợp tác với ViettelPay để đưa kho vé của gần 20 khu vui chơi lớn trong cả nước lên nền …

OneInventory chính thức có mặt trên VTCPay

Từ tháng 3/2021, khách hàng có thể dễ dàng đặt phòng khách sạn, trên OneInventory đơn giản, tiện lợi thông qua Ví điện tử VTCPay. Điều này đồng nghĩa với việc các đơn vị kinh doanh du lịch cũng đã có thêm một kênh mới để tiếp cận khách hàng …

Review phần mềm quản lý khu vui chơi giải trí tốt nhất 2021

Các khu vui chơi hiện nay đang được đầu tư và phát triển rất lớn về cả số lượng và chất lượng để đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân. Tuy nhiên, không ít các khu vui chơi còn đang gặp khá nhiều khó khăn trong khâu vận …

5 chiến lược kinh doanh khu vui chơi để thu hút khách hàng vào dịp đầu năm

Tết đến xuân sang là dịp lý tưởng để các gia đình có thời gian bên nhau với các hoạt động giải trí vui vẻ, lý thú, chính vì vậy các khu vui chơi lớn thường là lựa chọn hàng đầu cho các gia đình. Mặc dù tình hình dịch …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud

Nhập email của bạn