OTA có phải là kênh bán phòng khách sạn hiệu quả ?

Theo PhoCuswright – Tổ chức nghiên cứu đánh giá du lịch khách sạn, trong tất cả những đơn đặt phòng trong năm 2015, chỉ có 45% được đặt thông qua các kênh online, còn lại được thực hiện bằng cách đặt trực tiếp ở khách sạn, điện thoại hoặc các cách khác. Trong đó có 58% booking của các khách sạn độc lập được đặt trên các kênh OTA và của chuỗi khách sạn là 48%.  Điều đó cho thấy, các khách sạn độc lập phụ thuộc lớn hơn vào các kênh OTA.

Cũng theo phân tích đó, các kênh OTA đã mang đến một lượng đặt phòng lớn cho các khách sạn tuy nhiên khoảng 1 nửa lượng đặt phòng còn lại phụ thuộc vào các kênh khác. Vì vậy để tối ưu hóa đặt phòng, bạn không thể chỉ phụ thuộc vào các kênh OTA.

1. Lựa chọn OTA hay bán phòng trực tiếp?

Ngành công nghiệp khách sạn hiện nay bị cuốn vào cuộc tranh luận về hiệu quả giữa OTA và bán phòng trực tiếp? Nhưng để tối ưu hóa doanh thu đặt phòng, không phụ thuộc vào việc bạn lựa chọn kênh nào để bán phòng khách sạn, mà phụ thuộc vào việc bạn tận dụng được lợi ích của các hình thức đặt phòng.

Hiện nay, khi đăng kí bán phòng trên các kênh OTA, khách sạn của bạn sẽ bị tính phí cho mỗi phòng được đặt từ 10-25%. Những khoản phí này nghe thì có vẻ nhỏ, nhưng với một khách sạn lớn nó cũng chiếm khá nhiều từ doanh thu khách sạn. Tuy nhiên, các khách sạn không vì thế mà bỏ qua các kênh bán phòng OTA tiềm năng với 45% lượng đặt phòng.
Theo một cuộc khảo sát của Google, 52% khách hàng sẽ truy cập website của bạn sau khi tìm hiểu khách sạn của bạn trên các kênh OTA. Cũng theo khảo sát của WIHP Hotels 20% khách hàng đặt phòng trực tiếp trên website của bạn sau khi họ xem thông tin khách sạn của bạn. Điều đó cho thấy việc có một website khách sạn rất quan trọng. Việc đăng bán phòng trên các kênh OTA không chỉ giúp bán phòng, còn giúp khách hàng có thể biết đến khách sạn của bạn nhiều hơn thông qua việc tìm hiểu website khách sạn. Và những khách hàng quen của khách sạn, họ có thể đặt phòng qua website của khách sạn vì tin tưởng khách sạn, cho dù lần đầu tiên họ đặt qua các kênh OTA.
Thay vì đau đầu lựa chọn 1 trong 2 kênh bán phòng trên, bạn chỉ cần tận dụng lợi ích mà 2 kênh bán phòng mang lại để tối ưu doanh thu cho khách sạn. Vì chỉ có 45% lượng đặt phòng trong năm 2015 qua các kênh OTA, bạn không nên bỏ qua 55% lượng khách hàng còn lại. Vì vậy bạn không nên bỏ qua bất kì kênh đặt phòng nào OTA hay đặt phòng trực tiếp.

2. Tận dụng website của khách sạn để tối ưu việc đặt phòng

Khi khách sạn của bạn quá phụ thuộc vào các kênh OTA. Như vậy sẽ có rất nhiều rủi ro cho khách sạn của bạn khi các kênh OTA thay đổi chính sách, dừng hoạt động hoặc tăng phí. Nếu bạn sở hữu một trang web khách sạn có tích hợp đặt phòng thì phần trăm xảy ra những rủi ro này bằng 0.

Bạn sẽ có thể mất thời gian, chi phí ban đầu cho việc xây dựng website khách sạn, tuy nhiên, lâu dài, trang web khách sạn sẽ giúp tiết kiệm chi phí và hạn chế rủi ro của khách sạn. Để website của bạn được nhiều người ghé thăm, bạn cần đầu tư website có giao diện đẹp, chức năng đặt phòng nhanh chóng, tiện dụng. ezCloud cung cấp giải pháp thiết kế website khách sạn, bạn có thể đăng kí dùng thử ezWeb để có tối ưu hóa các kênh bán phòng của khách sạn.
Thay vì tranh luận về lợi ích của OTA và các kênh đặt phòng trực tiếp, chủ khách sạn hãy tận dụng lợi ích từ 2 kênh bán phòng này mang lại và đưa ra lựa chọn phù hợp để tối đa hóa doanh thu cho khách sạn.  Tuy nhiên, chủ khách sạn cần nhớ rằng, website khách sạn của bạn mới chính là kênh phát triển bền vững khách sạn của bạn trong tương lai. Hãy đầu tư một website thật tốt để tăng thu hút khách hàng và có nhiều khách hàng trung thành.
Xem thêm bài viết tổng hợp 100 kênh OTA kết nối với ezCloudhotel TẠI ĐÂY

ezCloudhotel – Phần mềm quản lý khách sạn dành cho hostel, homestay và khách sạn nhỏ!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Quản lý khách sạn từ xa, tại sao không?

Trước khi đại dịch xảy ra, quản lý khách sạn từ xa là một điều có vẻ lạ lẫm, tuy nhiên sau đại dịch, điều này đã trở thành một yếu tố quan trọng trong việc vận hành khách sạn. Sau khi dịch bệnh nổ ra trên toàn cầu, ngành …

5 cách giúp khách sạn cải thiện trải nghiệm du lịch cho khách hàng

Trải nghiệm khách hàng là một điều vô cùng quan trọng trong việc xây dựng các phương án kinh doanh khi vận hành khách sạn. Bạn đã biết cách tạo được trải nghiệm tích cực cho khách du lịch mỗi khi họ đến sử dụng dịch vụ của bạn chưa?

6 mẹo giúp tăng trưởng tối đa các kênh bán phòng khách sạn

Trong quản trị khách sạn, việc tối ưu hoá được kênh bán phòng khách sạn một các tối ưu nhất bạn sẽ nhận được lợi nhuận tối đa. Bên cạnh đó, việc quản lý kho phòng và phân phối online sẽ trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

Đánh giá tiêu cực – những phương án xử lý và giảm thiểu thiệt hại cho khách sạn | ezCloud

Với sự phát triển của công nghệ, việc đánh giá của khách hàng trở nên vô cùng dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, những đánh giá tiêu cự sẽ xuất hiện bất cứ lúc nào, làm sao để xử lý chúng?

Những mẹo giúp tăng trưởng đặt phòng trực tiếp qua Google | ezCloud

Google cho ra mắt Google Free Booking Links (Google Hotels) thực sự là một bước đột phá trong ngành Du lịch, tính năng khiến các khách sạn tiếp cận hàng tỷ lượt tìm kiếm trên nền tảng này. Để có thể tăng được lượt booking trực tiếp bằng cách khai …

Tiềm năng lớn từ nhóm khách du lịch Gia đình

Thời gian đại dịch đã thay đổi rất nhiều thứ, nó khiến cho tâm lý du lịch và hành vi du lịch chịu những tác động không hề nhỏ. Khách hàng có xu hướng du lịch theo nhóm nhiều hơn, nhóm khách theo gia đình cũng tăng trưởng mạnh mẽ, …