Phần mềm quản lý khách sạn: Tất cả những điều bạn cần biết

Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh đã trở thành nhu cầu bức thiết. Và lĩnh vực kinh doanh khách sạn cũng không phải là ngoại lệ. Rất nhiều khách sạn đã ứng dụng phần mềm vào hoạt động quản lý và kinh doanh khách sạn, và thu được những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều khách sạn chưa sử dụng. Nguyên nhân chính là do họ vẫn chưa hiểu hết về phần mềm này cũng như những lợi ích mà nó mang lại.
Trong bài viết dưới đây, ezCloud sẽ giúp bạn hiểu: Phần mềm quản lý khách sạn là gì? Có nhất thiết phải sử dụng nó? Những tiêu chí cần quan tâm để lựa chọn phần mềm phù hợp.

Phần mềm quản lý khách sạn là gì?

Phần mềm quản lý khách sạn ezCloudhotel

Phần mềm quản lý khách sạn (tên tiếng Anh là PMS – Property Managmement System) là một phần mềm được sử dụng trong hoạt động quản lý và kinh doanh khách sạn, với những tính năng cơ bản như: quản lý lễ tân, quản lý buồng phòng, quản lý báo cáo, quản lý kênh phân phối, kết nối khóa từ, quản lý từ xa…

Phân loại phần mềm quản lý khách sạn

Có nhiều cách để phân loại phần mềm quản lý khách sạn. Tuy nhiên, nếu dựa vào yếu tố công nghệ thì có thể chia ra làm 2 loại:

  • Phần mềm quản lý khách sạn truyền thống: Lưu trữ dữ liệu cục bộ tại khách sạn. Do đó, đòi hỏi khách sạn phải đầu tư máy chủ và duy trì đội ngũ IT để vận hành và duy trì hệ thống.
  • Phần mềm quản lý khách sạn ứng dụng công nghệ điện toán đám mây (cloud): Lưu trữ dữ liệu tại máy chủ của nhà cung cấp. Do đó, khách sạn không cần phải đầu tư máy chủ và thuê đội ngũ IT để vận hành và duy trì hệ thống. Ngoài ra, nhờ ứng dụng công nghệ điện toán đám mây nên nhà quản lý có thể truy cập phần mềm ở bất cứ đâu, bằng bất cứ thiết bị nào miễn là có kết nối internet.

Tại sao bạn cần sử dụng phần mềm quản lý khách sạn?

#1. Giúp nhân viên thực hiện thao tác check-in, check-out nhanh chóng, chính xác hơn

Một trong những vấn đề khiến khách hàng cảm thấy khó chịu nhất khi đến một khách sạn là thủ tục check-in, check-out quá chậm chạp. Hãy tưởng tượng, sau một chuyến bay dài, điều khách hàng muốn là có thể nhận phòng nhanh chóng để nghỉ ngơi.
Tuy nhiên, đôi khi cũng khó có thể trách đội ngũ lễ tân bởi họ phải check-in cho một lượng lớn khách hàng. Một phần mềm quản lý khách sạn có tính năng quản lý lễ tân sẽ giúp giải quyết vấn đề này. Cụ thể, phần mềm sẽ giúp nhân viên thực hiện thao tác check-in, check-out… nhanh chóng và chính xác hơn, mang lại sự hài lòng cho khách hàng, đồng thời nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp cho khách sạn.

#2. Giúp tăng công suất phòng

Với mỗi khách sạn, nỗi sợ lớn nhất là không bán được phòng, đặc biệt là trong thời buổi cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt như hiện nay.
Để tăng cơ hội bán được nhiều phòng, các khách sạn đã tích cực chạy đua bán phòng trên các kênh OTA. Đây là một chiến thuật đúng đắn, tuy nhiên, sẽ rất khó quản lý nếu số lượng kênh quá nhiều. Bạn sẽ phải vào từng kênh để đăng bán cũng như đóng phòng. Quả là một việc tốn thời gian, công sức và không hiệu quả chút nào.
Một phần mềm quản lý có tính năng quản lý kênh phân phối sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Với hệ thống này, bạn có thể dễ dàng đăng bán phòng trên tất cả các kênh chỉ với một vài click chuột.

#3. Không còn phải lo lắng về vấn đề overbooking

Một trong những vấn đề lớn nhất khiến nhiều nhà quản lý đau đầu khi bán phòng trên các kênh OTA là overbooking. Để tránh tình trạng này, các khách sạn phải thường xuyên cập nhật số phòng trống trên từng kênh OTA một. Đây là một việc tốn rất nhiều thời gian mà lại không hiệu quả do không thể đảm bảo tính kịp thời. Do đó, overbooking vẫn thường xuyên xảy ra.
Với cơ chế tự động cập nhật số phòng trống, tính năng quản lý kênh phân phối của phần mềm quản lý khách sạn sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này một cách triệt để. Cụ thể, mỗi khi có booking đổ về, hệ thống sẽ tự động trừ số phòng trống hiện tại, sau đó đăng bán phòng trên tất cả các kênh OTA với số phòng trống đã được cập nhật.

Hệ thống quản lý kênh phân phối ezCms

Hệ thống quản lý kênh phân phối của phần mềm quản lý khách sạn

#4. Tiết kiệm thời gian cho bộ phận buồng phòng

Đối với khách hàng khi đến khách sạn, sạch sẽ vẫn là tiêu chí hàng đầu. Điều đó cho thấy bộ phận buồng phòng đóng vai trò quan trọng như thế nào. Mặc dù công việc chính của nhân viên buồng phòng là dọn dẹp, vệ sinh phòng, nhưng theo nghiên cứu, họ phải tốn 10 – 15% thời gian chỉ để tìm kiếm phòng cần dọn dẹp, vệ sinh. Đây là một sự lãng phí thời gian không cần thiết.
Một phần mềm quản lý khách sạn có tính năng quản lý buồng phòng sẽ giúp giải quyết vấn đề này. Với tính năng này, nhân viên có thể dễ dàng kiểm tra tình trạng phòng (sạch hay bẩn), phòng nào cần vệ sinh cũng như nhân viên nào sẽ phụ trách việc đó…

#5. Đảm bảo độ chính xác cho các báo cáo

Trong kinh doanh, các báo cáo là vô cùng cần thiết vì dựa vào đó, nhà quản lý mới có thể đưa ra các quyết định. Và để đảm bảo tính chính xác của các quyết định, các báo cáo cần phải đặc biệt chính xác.
Tuy nhiên, điều này khó có thể đáp ứng được nếu báo cáo được làm thủ công bởi nhân viên, dựa trên việc ghi chép sổ sách. Với khối lượng công việc quá lớn, việc ghi chép thiếu và tính toán sai là điều rất dễ xảy ra, chưa kể tới việc nhân viên có thể gian lận trong khi làm báo cáo.
Một phần mềm quản lý khách sạn sẽ giúp giải quyết vấn đề này một cách dễ dàng bởi máy tính vốn có khả năng tính toán nhanh chóng và chính xác hơn con người rất nhiều.

#6. Tránh thất thoát

Chống gian lận, tránh thất thoát là một bài toán nan giải đối với nhiều chủ khách sạn, đặc biệt là với những người không thường xuyên có mặt tại khách sạn. Và lời giải cho bài toán này là tính năng kết nối khóa từ của phần mềm quản lý khách sạn.
Khi khách sạn sử dụng khóa từ, khách hàng chỉ có thể vào được phòng nếu có mã (key) được tạo ra bởi phần mềm. Do đó, bắt buộc nhân viên phải nhập thông tin vào phần mềm khi check-in để tạo key cho khách. Với giải pháp này, nhân viên sẽ rất khó gian lận tiền phòng.

#7. Cho phép quản lý từ xa

Không phải lúc nào nhà quản lý cũng có thể có mặt tại khách sạn. Nhiều người thường xuyên phải đi công tác, hay thỉnh thoảng họ cũng cần nghỉ xả hơi cùng gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, họ vẫn muốn nắm bắt tình hình hoạt động của khách sạn, đảm bảo mọi hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra suôn sẻ.
Một phần mềm có tính năng quản lý từ xa sẽ đáp ứng nhu cầu này. Với tính năng này, nhà quản lý có thể truy cập vào phần mềm từ bất kỳ thiết bị nào (smartphone, laptop, máy tính bảng…) chỉ cần có kết nối internet.

Phần mềm quản lý khách sạn có thể truy cập từ xa

Phần mềm quản lý khách sạn có thể truy cập từ xa

#8. Giúp cắt giảm chi phí nhân sự

Với sự trợ giúp của phần mềm, năng suất lao động của nhân viên sẽ tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, nhiều công việc thủ công sẽ được loại bỏ. Ví dụ, việc cập nhật phòng trống trên các kênh OTA, ghi chép sổ sách, làm báo cáo…
Nhờ đó mà khách sạn có thể cắt giảm được chi phí nhân sự. Rõ ràng, sử dụng phần mềm quản lý khách sạn là một khoản đầu tư mang lại lợi ích về lâu dài.

Những yếu tố cần xem xét khi lựa chọn một phần mềm quản lý khách sạn

#1. Dễ sử dụng

Điều này thật dễ hiểu. Nếu phần mềm quá phức tạp thì sẽ tốn thời gian đào tạo cho nhân viên học cách sử dụng. Ngoài ra, khi sử dụng, nhân viên cũng rất dễ xảy ra nhầm lẫn và sai sót.
Bạn cần nhớ rằng mục đích của phần mềm quản lý khách sạn là giúp đơn giản hóa công việc quản lý và kinh doanh khách sạn. Do đó, sẽ rất vô nghĩa nếu phần mềm quá khó sử dụng.
Đó là lý do tại sao dễ sử dụng là tiêu chí đầu tiên khi lựa chọn một phần mềm quản lý khách sạn.

#2. Dễ mở rộng

Việc mở rộng quy mô kinh doanh là mục tiêu của mọi doanh nghiệp. Nếu bạn kinh doanh khách sạn, chắc hẳn bạn cũng muốn có thể mở rộng thêm số lượng phòng, dịch vụ của khách sạn hoặc thậm chí cả các chi nhánh khác để tạo thành một chuỗi khách sạn. Điều đó sẽ mang lại lợi thế về mặt quy mô cho khách sạn.
Và mỗi khi mở rộng quy mô khách sạn như vậy, bạn có muốn lại phải thay đổi phần mềm do phần mềm hiện tại không đáp ứng được yêu cầu không? Việc thay đổi này không phải là đơn giản khi mà kèm theo đó là những dữ liệu quan trọng của khách sạn.
Do đó, khi lựa chọn một phần mềm quản lý khách sạn, hãy hỏi rõ bên cung cấp xem phần mềm có đáp ứng được nhu cầu khi khách sạn mở rộng quy mô.

#3. Sử dụng công nghệ mới nhất

Trong thời đại 4.0 như hiện nay, công nghệ đóng vai trò quyết định, đảm bảo sự thành bại của mỗi doanh nghiệp. Do đó, khi lựa chọn một phần mềm quản lý khách sạn, hãy đảm bảo nó được ứng dụng những công nghệ mới nhất hiện nay, nếu bạn không muốn bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh.

#4. Bảo mật tốt

Trong kinh doanh khách sạn, dữ liệu là vô cùng quan trọng. Việc mất dữ liệu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của khách sạn. Do đó, khi lựa chọn một phần mềm quản lý khách sạn, hãy hỏi nhà cung cấp xem: Họ xử lý dữ liệu của khách sạn như thế nào? Dữ liệu của bạn có được bảo mật hay không? Có thường xuyên được sao lưu không?

Bảo mật dữ liệu là yếu tố quan trọng khi lựa chọn phần mềm quản lý khách sạn

Bảo mật dữ liệu là yếu tố quan trọng khi lựa chọn phần mềm quản lý khách sạn

#5. Có thể truy cập từ xa

Nếu bạn thường xuyên phải đi công tác nhưng vẫn muốn nắm bắt tình hình hoạt động của khách sạn thì bạn sẽ cần một phần mềm quản lý có tính năng quản lý từ xa. Khi lựa chọn phần mềm quản lý khách sạn, hãy hỏi bên cung cấp xem phần mềm của họ có cho phép truy cập từ xa, với bất kỳ thiết bị điện tử nào (laptop, smartphone, máy tính bảng…) chỉ cần có kết nối internet hay không?

#6. Có tính năng báo cáo

Báo cáo là một tính năng vô cùng quan trọng của một phần mềm quản lý khách sạn. Nhờ vào những số liệu thống kê từ báo cáo, nhà quản lý mới có thể đưa ra các quyết định kịp thời và chính xác. Do đó, bạn cần lựa chọn một phần mềm có tính năng báo cáo chi tiết và chính xác.

#7. Dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ khách hàng tốt

Trong quá trình sử dụng, chắc chắn sẽ có những lúc phần mềm gặp lỗi. Đây là điều không thể tránh khỏi với những sản phẩm phần mềm. Những lúc như vậy bạn sẽ rất cần sự hỗ trợ từ nhà cung cấp. Một nhà cung cấp uy tín sẽ hỗ trợ bạn một cách kịp thời và nhanh chóng, để đảm bảo công việc kinh doanh của khách sạn không bị gián đoạn.

#8. Dễ dàng tích hợp với bên thứ 3

Trong quá trình kinh doanh, khách sạn sẽ cần tích hợp những phần cứng cũng như phần mềm của bên thứ 3 vào phần mềm quản lý khách sạn để nâng cao chất lượng dịch vụ của khách sạn. Ví dụ như khóa từ chẳng hạn. Do đó, khi lựa chọn một phần mềm quản lý cho khách sạn, hãy hỏi bên cung cấp xem nó có tương thích với phần cứng của khách sạn không? Nếu không tương thích thì bạn cần cân nhắc lại, nếu không muốn phải đầu tư lại phần cứng.

#9. Giá

Và cuối cùng là yếu tố giá cả. Hãy xem mức giá mà nhà cung cấp đưa ra có thật sự hợp lý hay không? Đảm bảo mức giá đó mang lại hiệu quả đầu tư cho khách sạn.

Giá của phần mềm quản lý khách sạn

Bạn cần cân nhắc giữa giá bán và giá trị của phần mềm quản lý khách sạn

Trên đây là tất cả những kiến thức bạn cần biết về phần mềm quản lý khách sạn cũng như tại sao bạn nên đầu tư một phần mềm như vậy.
Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm một phần mềm quản lý khách sạn, hãy dùng thử những sản phẩm của ezCloud. ezCloudhotel và ezFolio – 2 phần mềm quản lý khách sạn của chúng tôi đã giành được sự tin tưởng của 3.000+ khách sạn trên 5+ quốc gia Đông Nam Á.

Một phần mềm quản lý chất lượng là chìa khóa để kinh doanh khách sạn thành công!

ezCloud - nền tảng quản lý khách sạn có thị phần số 1 Việt Nam

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

5 Khách sạn ở Hà Giang

Du lịch Hà Giang ngày một phát triển góp phần lớn vào việc xây dựng nền kinh tế của vùng núi Tây Bắc này khởi sắc hơn. Cùng với sự…

Tìm hiểu các loại chi phí trong kinh doanh khách sạn

Khi muốn bắt đầu một hoạt động kinh doanh nào bạn cũng phải dự trù được các chi phí cần thiết để có thể chuẩn bị lượng vốn thích hợp.…

Tìm hiểu công việc chính của bộ phận Marketing trong khách sạn

Bộ phận Marketing trong khách sạn là một nhân tố chủ chốt mang lại khách hàng cho khách sạn. Chính vì vậy bạn cần nắm được khái niệm, nội dung…

Tất tần tật kinh nghiệm du lịch Phú Quốc 2019

Ở Việt Nam có một hòn đảo ngọc đẹp lung linh mang tên Phú Quốc. Thiên nhiên có lẽ đã ghép vào nơi đây một "mảnh" của Thiên đường. Là…

TA và OTA là gì? Cách mở rộng mạng lưới TA và OTA cho khách sạn

TA và OTA là gì? Bạn có thực sự hiểu rõ về 2 kênh bán phòng cho khách sạn này không? Nếu nắm được khái niệm và biết cách mở…

ezCloud ký kết Biên bản Ghi nhớ Hợp tác – Đầu tư tại Diễn đàn Du lịch Huế 2019

Quý khách hàng thân mến,   Sáng hôm nay (18/9/2019), tại Khách sạn Indochine Palace (105A Hùng Vương, Tp. Huế) đã diễn ra Diễn đàn Du lịch Huế năm 2019…

Quy trình phục vụ hành lý đúng chuẩn Bellman cần biết

Bellman là nhân viên phụ trách hành lý tại khách sạn. Họ là bộ phận phục vụ tại khu vực cửa sảnh khách sạn, khi khách đặt phòng thì họ…

Quy trình đổi phòng cho khách housekeeping phải nắm rõ

Trong nghiệp vụ khách sạn sẽ có những quy chuẩn riêng dành cho các trường hợp đặc biệt và một trong những trường hợp có thể xảy ra trong quá…

Quy trình xử lý đồ thất lạc trong khách sạn như thế nào?

Trong quá trình kinh doanh khách sạn không thể tránh trường hợp khách để quên đồ. Chính vì vậy việc có một quy trình xử lý đồ thất lạc trong…

Làm thế nào để lập kế hoạch marketing cho khách sạn?

Marketing là một trong những công việc quan trọng nhất khi kinh doanh khách sạn. Để có thể lên kế hoạch Marketing cho khách sạn một cách chính xác, bạn…
[X]
Đang tải...