quan ly nha hang

Quản lý nhà hàng là gì? Các công việc một nhà quản lý phải làm

Ngày này, dịch vụ nhà hàng ngày càng nở rộ và phát triển. Và quản lý nhà hàng là công việc khá thú vị tuy nhiên cũng đem lại nhiều rủi ro cho người quản lý. Vậy, quản lý nhà hàng là gì? Những công việc mà nhà quản lý nhà hàng phải làm là gì. Để từ đó, những nhà quản lý có những phương thức để quản lý nhà hàng một cách chuyên nghiệp nhất. 
 
Bài viết dưới đây, sẽ giúp các bạn có cái nhìn rõ nhất về lĩnh vực Quản lý nhà hàng.

Quản lý nhà hàng là gì?

Quản lý nhà hàng là công việc quản lý và tổ chức các hoạt động của nhà hàng sao cho hiệu quả và hợp lý nhất. Đặc thù là công việc phải hoàn thành cùng một lúc nhiều nhiệm vụ. Đảm bảo được sự hài hòa; lợi ích của ba bên là khách hàng – nhân viên – nhà hàng.

Các công việc mà quản lý nhà hàng phải làm

Là công việc “đa zi năng”, đòi hỏi một lúc phải hoàn thành nhiệm vụ khác nhau để đảm bảo lợi ích của ba bên: khách hàng – nhân viên- nhà hàng yêu cầu người quản lý phải làm các công việc sau đây.

1. Quản trị nhân sự

  • Điều động bố trí, sắp xếp lịch làm việc cho nhân viên và đôn đốc nhân viên thực hiện theo chế độ.
  • Thực hiện chấm công hàng tháng cho các bộ phận
  • Đánh giá định kì kết quả làm việc của nhân viên
  • Giám sát. nhắc nhở nhân viên tuân thủ nội quy nhà hàng
  • Khích lệ, tạo động lực làm việc cho nhân viên
  • Đảm bảo quyền lợi, sức khỏe làm việc của nhân viên
  • Trình lên cấp trên phản ánh của nhân viên
  • Đề xuất tuyển dụng các chức danh phục vụ trong nhà hàng
  • Tham gia tuyển chọn và đào tạo nhân viên mới phù hợp với tiêu chuẩn của nhà hàng
  • Tổ chức đánh giá kết quả đào tạo nghiệp vụ và thử việc của nhân viên mới
  • Đề xuất khen thưởng, kỷ luật, điều chuyển công tác 
  • Ra quyết định thôi việc với nhân viên
 
quản lý đội ngũ nhân sự
Quản trị đội ngũ nhân sự

2. Quản trị chất lượng phục vụ 

  • Giám sát các hoạt động dựa theo tiêu chuẩn, quy trình của nhà hàng
  • Đảm bảo tiêu chuẩn về thực đơn, đáp ứng tiêu chuẩn khẩu vị của khách hàng
  • Đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Đề xuất các giải pháp cải tiến nhà hàng
  • Tổng kết, báo cáo sự việc hàng ngày cho lãnh đạo cấp trên

3. Quản lý tài chính 

  • Nắm rõ báo cáo tài chính nguyên vật liệu, lợi nhuận thu được mỗi ngày
  • Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện theo chỉ tiêu về doanh số và lợi nhuận được giao
  • Tham gia ký kết, hoặc hủy hợp đồng theo thẩm quyền được phân công
  • Đề ra các giải pháp tiết kiệm kinh phí, thúc đẩy doanh số bán hàng.
  • Liên hệ với đối tác, các nhà cung cấp để thảo luận, đàm phán hợp đồng liên quan tới hoạt động của nhà hàng
  • Thực hiện báo cáo thống kê tài chính
  • Trực tiếp theo dõi số lượng tiền tip hàng ngày
 
quản lý chi phí nhà hàng
Quản lý tài chính nhà hàng

4. Quản lý cơ sở vật chất

  • Theo dõi số lượng, chất lượng công cụ, dụng cụ, trang thiết bị hàng tháng
  • Kiểm kê, bổ sung đồ dùng, dụng cụ cho nhà hàng
  • Ký duyệt phiếu điều chuyển thực phẩm, tài sản của nhà hàng 
  • Theo dõi mua hàng hóa theo định mức tồn kho tối thiểu
  • Giải trình cho cấp trên về số lượng đồ hư hỏng, mất mát
  • Lên kế hoạch bảo trì, sửa chữa, thay thế máy móc, cơ sở vật chất cho nhà hàng

5. Kinh doanh và tiếp thị

  • Chủ động tìm kiếm nguồn khách hàng
  • Triển khai, kiểm tra việc sử dụng hệ thống nhận diện thương hiệu nhà hàng
  • Phối hợp phòng kinh doanh xây dựng chiến dịch marketing và bán hàng
  • Theo dõi khách hàng VIP, khách hàng thân thiết của nhà hàng, có những hoạt động chăm sóc khách hàng
  • Tổ chức các hoạt động khuyến mãi theo kế hoạch được duyệt

6. Giải quyết sự cố, khiếu nại của thực khách 

  • Trực tiếp giải quyết phàn nàn, khiếu nại của khách hàng khi nhân viên không giải quyết được
  • Tổ chức theo dõi, đánh giá sự hài lòng của khách hàng dành cho nhà hàng
  • Xây dựng, duy trì quan hệ với khách hàng thân quen, tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng.
 
Quản lý nhà hàng là một nghề phối hợp hiệu quả các công việc khác nhau để điều hành nhà hàng một cách chuyên nghiệp. Nó đòi hỏi ở các nhà quản lý phải có nhiều kinh nghiệm để có thể giải quyết được mọi tình huống có thể xảy ra để có thể quản lý nhà hàng một cách chuyên nghiệp nhất. Và dưới đây là một vài tip quản lý nhà hàng hiệu quả nhất mà ezCloud nghĩ nó sẽ giúp ích cho nhà quản lý trong việc vận hành, quản lý nhà hàng. 

Một vài tip quản lý nhà hàng hiệu quả nhất

Là người quyết định sự “thành – bại” của nhà hàng, người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng yêu cầu người quản lý cần lưu ý những điều sau đây để có thể quản lý nhà hàng một cách hiệu quả và chuyên nghiệp nhất.

1. “Khách hàng là thượng đế”

Với kim chỉ nan ” khách hàng là thượng đế”, là người tạo ra doanh thu chính cho nhà hàng, thu nhập cho nhân viên và chính bạn. Vì vậy, khách hàng cần được nhận lại thái độ phục vụ tốt nhất. Muốn quản lý nhà hàng chuyên nghiệp hơn, thì trước tiên, điều bạn cần làm đó chính là nắm bắt được tâm lý khách hàng, thử đặt mình vào khách hàng để xem họ muốn gì? thích gì? cần gì? để từ đó có những điều chỉnh về chính sách, đãi ngộ,.. nhằm thu hút khách hàng, tạo uy tín đối với khách hàng, đem lợi nhuận về cho nhà hàng.
Ngoài ra, người quản lý nhà hàng phải luôn lắng nghe phản hồi tích cực và tiêu cực từ phía khách hàng, về thái độ phục vụ, chất lượng dịch vụ, chất lượng đồ ăn,… đã thực sự tương xứng với số tiền mà họ bỏ ra hay không. Khi bạn có thái độ cầu thị đối với khách hàng đó cũng là một cách ghi điểm tuyệt đối nhất.

2. Đội ngũ nhân viên

Con người là yếu tố chính trong sự thành bại của kinh doanh. Muốn vận hành, quản lý một nhà hàng thì việc xây dựng một đội ngũ nhân viên là việc đầu tiên mà một nhà quản lý chuyên nghiệp phải làm. 
Trước hết, bạn phải xác định rõ những việc mà nhân viên phải làm, bạn muốn nhân viên làm. Lập một bảng kế hoạch càng chi tiết, cụ thể những yêu cầu công việc, nhiệm vụ của từng nhân viên phải làm  Sau đó, khi tuyển dụng bạn dễ dàng lọc ra được những ứng viên phù hợp với vị trí công việc mà bạn cần tìm. Việc tìm được nhân viên chu đáo, nhiệt tình, tận tâm cũng sẽ giúp cho nhà hàng của bạn phát triển hơn. 
Ngoài ra, là người quản lý bạn cũng cần phải có những chính sách thưởng phạt rõ ràng dành cho nhân viên của mình. Việc đào tạo, tranning cho nhân viên nâng cao tay nghề, thái đô phục vụ cũng nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Việc đảm bảo số lượng nhân viên trong thời gian cao điểm của nhà hàng cũng vô cùng quan trọng, bạn hãy lưu ý nhé.

3. Quản lý tài chính

Một người quản lý nhà hàng giỏi là người luôn quản lý chặt chẽ tài chính của nhà hàng, luôn nắm bắt được thu chi, doanh số nhà hàng vào cuối ngày. 
Để quản lý nhà hàng một cách hiệu quả và chuyên nghiệp, người quản lý phải luôn có những phác thảo về kế hoạch tài chính ngắn hạn, trung hạn, dài hạ, luôn nắm rõ thu chi, doanh thu, định mức, lợi nhuân đem về cho nhà hàng.

4. Lựa chọn địa điểm 

Việc lựa chọn địa điểm làm nhà hàng còn phụ thuộc vào tài chính, loại hình nhà hàng. Dưới đây, sẽ là một số gợi ý dành cho việc lựa chọn địa điểm nhà hàng sao cho việc kinh doanh và quản lý nhà hàng trở nên thuận tiện nhất.

  • Lượng bán hàng dự kiến.
  • Lưu lượng người qua lại tại địa điểm đó có thực sự thuận tiện cho việc dừng chân của khách hàng không: vị trí đỗ xe, view nhà hàng, địa điểm đó có dễ tìm,…
  •  Dân cư khu vực đó có nằm trong nhóm đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới
  •  Các nhà hàng xung quanh có ảnh hưởng đến nhà hàng của bạn
  •  Tìm hiểu chính sách quy hoạch tại địa phương có liên quan tới địa điểm bạn thuê .
Ngoài ra, việc thiết kế, trang trí nhà hàng, sắp xếp bàn ghế,… tại nhà hàng cũng cần phải hài hòa, bắt mắt, hợp phong thủy để gây ấn tượng với khách hàng. 
 
địa điểm kinh doanh nhà hàng
Địa điểm kinh doanh nhà hàng hấp dẫn khách hàng

5. Thực đơn hấp dẫn

Nếu như món ăn là linh hồn của nhà hàng, thì mỗi cuốn thực đơn là tâm huyết của người đầu bếp. Bởi vậy, việc lên thực đơn cho nhà hàng cũng là 1 tip ghi điểm trong mắt khách hàng.

Việc trình bày thực đơn một cách khoa học, hợp lý, bắt mắt, logic sẽ khiến tâm lý khách hàng cảm thấy dễ chịu khi oder, tâm lý muốn quay lại nhà hàng.
 
menu nhà hàng độc đáo mới lạ
Menu nhà hàng thiết kế độc đáo 

6. Thực hiện các chiến dịch quảng cáo, marketing

Với thời đại công nghệ số hiện nay, việc đẩy mạnh các chiến dịch quảng cáo, truyền thông, marketing đang được cho là phương thức hữu hiệu và mang lại hiểu quả cao nhất cho các nhà hàng. 
Xác định rõ đối tượng khách hàng cụ thể, cần nhắm tới, luôn cập nhật sự xu thế phát triển chung của thị trường, để có các chiến dịch quảng cáo, marketing, các chương trình ưu đãi, giảm giá, khuyến mãi,… cho phù hợp sẽ đem lại lợi nhuận lâu dài cho nhà hàng. 
Hiện nay, các kênh truyền thông, quảng cáo chính đang phổ biến và đươc nhiều đối tượng khách hàng quan tâm và biết đến: youtube, mạng xã hội: facebook; zalo; instagram,…, báo chí, truyền hình,…
>> Xem thêm: 3 Xu hướng truyền thông hiệu quả giúp kinh doanh thành công.
 
chiến dịch marketing cho nhà hàng
Chiến dịch marketing cho nhà hàng

7. Lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng

Sự chuyên nghiệp của một nhà hàng không chỉ nằm ở khâu đồ ăn mà nó còn thể hiện sự đồng đều trong các khâu dịch vụ cùng với đội ngũ nhân viên tận tình, chu đáo. Cùng với sự ra đời của nhiều mô hình nhà hàng thì song hành với đó là sự ra đời của các loại phần mềm quản lý sẽ hỗ trợ cho công việc quản lý nhà hàng của bạn một các thuận tiện và hiệu quả nhất. 
phần mềm quản lý nhà hàng
Phần mềm quản lý nhà hàng

Ngày nay, không khó để có thể bắt gặp những hình ảnh các nhân viên sử dụng tablet để nhận order của khách hàng trong các nhà hàng không còn xa lạ. Bên trong chiếc tablet là hệ thống phần mềm linh hoạt giúp nhân viên dễ dàng chuyển toàn bộ order của khách tới bộ phận bếp. Ngoài ra, thông qua phần mềm, quản lý có thể nắm rõ trạng thái phục vụ của từng bàn, quản lý kho hàng tránh thất thoát và tổng hợp thu chi, báo cáo. Phần mềm hỗ trợ kết nối với server giúp quản lý có thể theo dõi, quan sát tình hình từ xa.

Phần mềm được coi là hiệu quả đối với hoạt động của một nhà hàng thường sẽ có khả năng mở rộng điều chỉnh khi có sự thay đổi về menu, các chương trình khuyến mại theo từng đợt, dễ dàng sử dụng và cài đặt, phù hợp với trình độ cơ bản của nhân viên phục vụ, có chức năng tổng hợp thành báo cáo dành cho quản lý. Bên cạnh đó, ngoài việc đáp ứng tốt các nghiệp vụ phát sinh trong ngành nhà hàng như order, đổi món, đổi chỗ, đặt bàn, mua mang về,phần mềm quản lý tốt còn có khả năng đồng bộ dữ liệu,tạo nên những phương thức hiện đại giúp tối ưu quản trị và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Quản lý nhà hàng được cho là công việc khá thú vị tuy nhiên cũng đầy thử thách dành cho các nhà quản lý. Bài viết trên đây có thể cho các nhà quản lý thấy rõ được lĩnh vực mà mình đang theo đuổi, các tip để quản lý nhà hàng hiệu quả và chuyên nghiệp nghiệp nhất, để từ đó lựa chọn cho mình những chiến lược quản lý nhà hàng của mình sao cho phù hợp.

>> Tìm hiểu giải pháp Phần mềm quản lý khách sạn ezCloud chuyên nghiệp và được tin dùng nhất

 

 

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

Quản lý khách sạn bằng thẻ từ mang lại lợi ích gì?

Hiện nay đa số khách sạn đều sử dụng hình thức quản lý khách sạn bằng thẻ từ. Tại sao lại như vậy? Chẳng phải dùng thẻ từ sẽ tốn…

Nội quy khách sạn: Những điều bắt buộc phải có để đảm bảo an ninh

Ở đâu cũng vậy, dù là gia đình, trường học hay những cửa hàng, khách sạn đều cần có nội quy. Nội quy khách sạn được thiết kế để đảm…

Revpar là gì? Công thức tính chỉ số Revpar trong kinh doanh khách sạn

Revpar là một thuật ngữ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của một khách sạn. Do đó, những người quản lý, kinh doanh trong lĩnh vực khách…

11 lý do vì sao khách sạn nhỏ nên sử dụng phần mềm quản lý khách sạn điện toán đám mây

Thời đại kỷ nguyên công nghệ 4.0 mang đến sự phát triển vượt bậc của các khoa học công nghệ. Nó mang đến cho cuộc sống con người những tiện…

Khám phá chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trong khách sạn

Ai cũng biết là trong một khách sạn sẽ có nhiều bộ phận khác nhau. Tất nhiên là các bộ phận trong khách sạn sẽ đóng vai trò khác nhau…

Front Office là gì? 7 bộ phận cơ bản trong Front Office

Font office là một yếu tố rất quan trọng trong hoạt động của khách sạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được Front office là gì? Có những bộ…

8 lợi ích to lớn của phần mềm quản lý khách sạn ezCloudhotel

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, mọi doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực đều cần đầu tư vào khoa học công nghệ nếu không muốn…

F&B là gì? 4 xu hướng phát triển của F&B trong khách sạn hiện nay

Trong khách sạn, F&B là bộ phận mang lại doanh thu cao thứ 2 chỉ sau bộ phận buồng phòng. Vậy F&B là gì? Vai trò của F&B trong khách…

Cách tạo động lực cho nhân viên khách sạn làm việc hiệu quả

Khách hàng không trung thành với doanh nghiệp, khách hàng trung thành với trải nghiệm mà doanh nghiệp mang lại. Đặc biệt, trong ngành dịch vụ khách sạn, người trực…

8 Tuyệt chiêu quản lý chi phí thực phẩm nhà hàng khách sạn

Bạn là chủ nhà hàng khách sạn hay bạn là người quản lý chắc hẳn bạn rất đau đầu với bài toán chi phí thực phẩm trong nhà hàng, khách…
[X]
Đang tải...