Quản lý nhà hàng là gì? Các công việc một nhà quản lý phải làm
Các nội dung chính
Quản lý nhà hàng là gì?
Các công việc mà quản lý nhà hàng phải làm
Là công việc “đa zi năng”, đòi hỏi một lúc phải hoàn thành nhiệm vụ khác nhau để đảm bảo lợi ích của ba bên: khách hàng – nhân viên- nhà hàng yêu cầu người quản lý phải làm các công việc sau đây.
1. Quản trị nhân sự
- Điều động bố trí, sắp xếp lịch làm việc cho nhân viên và đôn đốc nhân viên thực hiện theo chế độ.
- Thực hiện chấm công hàng tháng cho các bộ phận
- Đánh giá định kì kết quả làm việc của nhân viên
- Giám sát. nhắc nhở nhân viên tuân thủ nội quy nhà hàng
- Khích lệ, tạo động lực làm việc cho nhân viên
- Đảm bảo quyền lợi, sức khỏe làm việc của nhân viên
- Trình lên cấp trên phản ánh của nhân viên
- Đề xuất tuyển dụng các chức danh phục vụ trong nhà hàng
- Tham gia tuyển chọn và đào tạo nhân viên mới phù hợp với tiêu chuẩn của nhà hàng
- Tổ chức đánh giá kết quả đào tạo nghiệp vụ và thử việc của nhân viên mới
- Đề xuất khen thưởng, kỷ luật, điều chuyển công tác
- Ra quyết định thôi việc với nhân viên

2. Quản trị chất lượng phục vụ
- Giám sát các hoạt động dựa theo tiêu chuẩn, quy trình của nhà hàng
- Đảm bảo tiêu chuẩn về thực đơn, đáp ứng tiêu chuẩn khẩu vị của khách hàng
- Đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm
- Đề xuất các giải pháp cải tiến nhà hàng
- Tổng kết, báo cáo sự việc hàng ngày cho lãnh đạo cấp trên
3. Quản lý tài chính
- Nắm rõ báo cáo tài chính nguyên vật liệu, lợi nhuận thu được mỗi ngày
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện theo chỉ tiêu về doanh số và lợi nhuận được giao
- Tham gia ký kết, hoặc hủy hợp đồng theo thẩm quyền được phân công
- Đề ra các giải pháp tiết kiệm kinh phí, thúc đẩy doanh số bán hàng.
- Liên hệ với đối tác, các nhà cung cấp để thảo luận, đàm phán hợp đồng liên quan tới hoạt động của nhà hàng
- Thực hiện báo cáo thống kê tài chính
- Trực tiếp theo dõi số lượng tiền tip hàng ngày

4. Quản lý cơ sở vật chất
- Theo dõi số lượng, chất lượng công cụ, dụng cụ, trang thiết bị hàng tháng
- Kiểm kê, bổ sung đồ dùng, dụng cụ cho nhà hàng
- Ký duyệt phiếu điều chuyển thực phẩm, tài sản của nhà hàng
- Theo dõi mua hàng hóa theo định mức tồn kho tối thiểu
- Giải trình cho cấp trên về số lượng đồ hư hỏng, mất mát
- Lên kế hoạch bảo trì, sửa chữa, thay thế máy móc, cơ sở vật chất cho nhà hàng
5. Kinh doanh và tiếp thị
- Chủ động tìm kiếm nguồn khách hàng
- Triển khai, kiểm tra việc sử dụng hệ thống nhận diện thương hiệu nhà hàng
- Phối hợp phòng kinh doanh xây dựng chiến dịch marketing và bán hàng
- Theo dõi khách hàng VIP, khách hàng thân thiết của nhà hàng, có những hoạt động chăm sóc khách hàng
- Tổ chức các hoạt động khuyến mãi theo kế hoạch được duyệt
6. Giải quyết sự cố, khiếu nại của thực khách
- Trực tiếp giải quyết phàn nàn, khiếu nại của khách hàng khi nhân viên không giải quyết được
- Tổ chức theo dõi, đánh giá sự hài lòng của khách hàng dành cho nhà hàng
- Xây dựng, duy trì quan hệ với khách hàng thân quen, tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng.
Một vài tip quản lý nhà hàng hiệu quả nhất
Là người quyết định sự “thành – bại” của nhà hàng, người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng yêu cầu người quản lý cần lưu ý những điều sau đây để có thể quản lý nhà hàng một cách hiệu quả và chuyên nghiệp nhất.
1. “Khách hàng là thượng đế”
2. Đội ngũ nhân viên
3. Quản lý tài chính
4. Lựa chọn địa điểm
Việc lựa chọn địa điểm làm nhà hàng còn phụ thuộc vào tài chính, loại hình nhà hàng. Dưới đây, sẽ là một số gợi ý dành cho việc lựa chọn địa điểm nhà hàng sao cho việc kinh doanh và quản lý nhà hàng trở nên thuận tiện nhất.
- Lượng bán hàng dự kiến.
- Lưu lượng người qua lại tại địa điểm đó có thực sự thuận tiện cho việc dừng chân của khách hàng không: vị trí đỗ xe, view nhà hàng, địa điểm đó có dễ tìm,…
- Dân cư khu vực đó có nằm trong nhóm đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới
- Các nhà hàng xung quanh có ảnh hưởng đến nhà hàng của bạn
- Tìm hiểu chính sách quy hoạch tại địa phương có liên quan tới địa điểm bạn thuê .

5. Thực đơn hấp dẫn
Nếu như món ăn là linh hồn của nhà hàng, thì mỗi cuốn thực đơn là tâm huyết của người đầu bếp. Bởi vậy, việc lên thực đơn cho nhà hàng cũng là 1 tip ghi điểm trong mắt khách hàng.

6. Thực hiện các chiến dịch quảng cáo, marketing

7. Lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng

Ngày nay, không khó để có thể bắt gặp những hình ảnh các nhân viên sử dụng tablet để nhận order của khách hàng trong các nhà hàng không còn xa lạ. Bên trong chiếc tablet là hệ thống phần mềm linh hoạt giúp nhân viên dễ dàng chuyển toàn bộ order của khách tới bộ phận bếp. Ngoài ra, thông qua phần mềm, quản lý có thể nắm rõ trạng thái phục vụ của từng bàn, quản lý kho hàng tránh thất thoát và tổng hợp thu chi, báo cáo. Phần mềm hỗ trợ kết nối với server giúp quản lý có thể theo dõi, quan sát tình hình từ xa.
Phần mềm được coi là hiệu quả đối với hoạt động của một nhà hàng thường sẽ có khả năng mở rộng điều chỉnh khi có sự thay đổi về menu, các chương trình khuyến mại theo từng đợt, dễ dàng sử dụng và cài đặt, phù hợp với trình độ cơ bản của nhân viên phục vụ, có chức năng tổng hợp thành báo cáo dành cho quản lý. Bên cạnh đó, ngoài việc đáp ứng tốt các nghiệp vụ phát sinh trong ngành nhà hàng như order, đổi món, đổi chỗ, đặt bàn, mua mang về,phần mềm quản lý tốt còn có khả năng đồng bộ dữ liệu,tạo nên những phương thức hiện đại giúp tối ưu quản trị và tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Quản lý nhà hàng được cho là công việc khá thú vị tuy nhiên cũng đầy thử thách dành cho các nhà quản lý. Bài viết trên đây có thể cho các nhà quản lý thấy rõ được lĩnh vực mà mình đang theo đuổi, các tip để quản lý nhà hàng hiệu quả và chuyên nghiệp nghiệp nhất, để từ đó lựa chọn cho mình những chiến lược quản lý nhà hàng của mình sao cho phù hợp.
>> Tìm hiểu thêm Phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp và được tin dùng nhất