5 Quy định về tiêu chuẩn thiết kế homestay bạn cần biết

Nhiều năm trở lại đây, homestay đang là lựa chọn rất được yêu thích của khách du lịch khắp mọi nơi. Vì vậy, kinh doanh homestay được xem là bí quyết kiếm tiền triệu cho người ít vốn, trở thành hướng đi được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và mong muốn phát triển. Không chỉ cần có kiến thức về thủ tục kinh doanh homestay mà trước khi bắt tay vào xây dựng sẽ có những tiêu chuẩn thiết kế mà cả kiến trúc sư và nhà đầu tư đều phải nắm rõ. Bài viết sẽ cung cấp 5 quy định về tiêu chuẩn thiết kế homestay bạn cần biết

1. Điều kiện xin cấp phép kinh doanh homestay 

Tại Khoản 1.7 Mục 1 Phần II của Thông tư 88/2008/TT-BVHTTDL  có quy định về tiêu chí phân loại, xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch như sau: “Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) là nơi sinh sống của người sở hữu hoặc sử dụng hợp pháp trong thời gian cho thuê lưu trú du lịch, có trang thiết bị, tiện nghi cho khách du lịch thuê lưu trú, có thể có dịch vụ khác theo khả năng đáp ứng của chủ nhà.”

Theo Điều 64 Luật Du lịch năm 2005 quy định điều kiện kinh doanh lưu trú du lịch, trong đó có điều kiện xin cấp phép kinh doanh dịch vụ homestay, cụ thể:

  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh lưu trú du lịch (homestay) cần phải thực hiện việc đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú (homestay)
  • Có biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn, phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật.
  • Phải đảm bảo trang thiết bị tối thiểu đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch

2. 5 Quy định tiêu chuẩn thiết kế homestay bạn cần biết

5 tiêu chuẩn thiết kế homestay bạn cần biết

Homestay đạt chuẩn về thiết kế

Theo TCVN 7800:2017 về tiêu chuẩn nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) của Tổng cục Du lịch biên soạn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố. Cụ thể như sau:

5.1 Vị trí thiết kế và xây dựng

  • Dễ tiếp cận, thuận tiện
  • Đảm bảo an ninh, an toàn
  • Có biển hiệu rõ ràng đặt ở nơi dễ thấy – hướng dẫn khách tới nơi có phòng cho khách thuê
  • Đặt ở nơi thoáng đãng, có khung cảnh đẹp

5.2 Thiết kế, kiến trúc

  • Nhà trong tình trạng tốt
  • Thiết kế phản ánh được kiến trúc đặc trưng của địa phương
  • Vật liệu xây dựng đặc trưng của địa phương
  • Mặt tiền nhà (đường vào, vỉa hè, tiểu cảnh…), sân vườn (nếu có) sạch sẽ, không trơn trượt
  • Thông thoáng, không gian mở
  • Ánh sáng và chiếu sáng đảm bảo thuận lợi cho quá trình sử dụng và vận hành
  • Có tối thiểu 1 nhà tắm, 1 nhà vệ sinh cho khách. Phòng vệ sinh và nhà tắm có thể chung trong 1 phòng hoặc tách riêng từng khu vực. Trường hợp phòng vệ sinh và nhà tắm chung thì phải có diện tích tối thiểu 3m2

5.3 Trang thiết bị, nội thất, tiện nghi

  • Đối với khu vực lưu trú
    • Đảm bảo đủ diện tích tối thiểu của từng phòng: 8m2 trở lên đối với phòng 1 giường đơn – 10m2 trở lên đối với phòng 2 giường đơn hoặc 1 giường đôi – nếu làm giường tập thể (phòng dorm) thì cứ mỗi giường tăng lên phòng phải tăng thêm 4m2
    • Cửa phòng phải có chốt trong tạo cảm giác an toàn và không gian riêng tư cho du khách
    • Thiết bị hoạt động đúng tính năng; bài trí hợp lý
    • Đèn điện, công tắc bố trí thuận tiện
    • Ổ cắm điện cho mỗi khách bố trí thuận tiện
    • Quạt điện
    • Đèn đủ chiếu sáng
    • Giường hoặc đệm/ chiếu có kích thước tối thiểu 0,8m x 1,9m cho 1 người – 1,5m x 1,9m cho 2 người; đệm dày 10cm, có ga bọc, chất lượng tốt; chăn có ga bọc; gối có vỏ bọc
    • Tủ hoặc kê đầu giường đối với nơi kê giường
    • Đèn đầu giường đối với nơi kê giường
    • Đèn cho mỗi khách tại mỗi giường/ đệm
    • Có khoảng cách dành cho khách đi lại giữa các giường/ đệm/ chiếu
    • Màn che phân cách các đệm đối với nơi không có giường
    • Lưới chống muỗi hoặc màn ở mỗi giường/ đệm/ chiếu đối với nơi có côn trùng có thể gây hại cho khách
    • Chỗ treo hoặc để quần áo cho mỗi khách
    • Bình nước uống, cốc uống nước cho khách
    • Thùng rác có nắp
    • Lò sưởi hoặc điều hòa với nơi có khí hậu lạnh
    • Tủ đựng đồ riêng cho khách hoặc tủ chung có nhiều ngăn, mỗi khách sử dụng một ngăn có chìa khóa riêng (có thể đặt trong hoặc ngoài buồng ngủ)

5 quy định về tiêu chuẩn thiết kế homestay bạn cần biết

           Nội thất khu vực khách lưu trú homestay

  • Đối với nội thất khu vệ sinh, nhà tắm
    • Khu vực rửa tay, phòng vệ sinh, phòng tắm có thể chung trong 1 phòng hoặc riêng từng khu vực
    • Khu vực rửa tay: vật dụng cho mỗi khách gồm: bàn chải đáng răng, kem đánh răng, chậu rửa mặt, gương soi, vòi nước, nước nóng, xà phòng
    • Phòng vệ sinh: cửa có chốt an toàn bên trong, tường bằng vật liệu không thấm nước, sàn không trơn trượt, đảm bảo thông thoáng, hệ thống chiếu sáng, đèn điện, bồn cầu hoặc hố xí tự hoại, giấy vệ sinh, thùng rác có nắp, không có mùi hôi, hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi
    • Phòng tắm: trang thiết bị chất lượng khá, hoạt động tốt, cửa có chốt an toàn bên trong, tường bằng vật liệu không thấm nước, tường phải ốp gạch men cao quá đầu người (2m), sàn không trơn trượt, đảm bảo thông thoáng, hệ thống chiếu sáng, đèn điện, không có mùi hôi, hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi, vòi nước, nước nóng, vòi hoa sen, móc hoặc giá treo các loại khăn, móc treo quần áo, xà phòng, khăn mặt, khăn tắm

5 Quy định về tiêu chuẩn thiết kế homestay bạn cần biết

Khu vực vệ sinh, phòng tắm homestay

  • Đối với khu vực sinh hoạt chung:
    • Tủ thuốc gia đình hoặc túi sơ cứu có các vật dụng sơ cứu cơ bản, thuốc thông dụng còn hạn sử dụng
    • Bàn, ghế để khách có thể ngồi ăn hoặc ngồi uống nước
    • Tivi
    • Điện thoại
  • Đối với khu vực ăn uống:
    • Khu vực phục vụ ăn uống có thể chung với khu vực sinh hoạt chung
    • Người phục vụ tại nhà ở có phòng khách du lịch thuê tùy điều kiện có thể phục vụ nhu cầu ăn uống của khách hoặc bố trí khu vực để khách tự phục vụ nhu cầu ăn uống
    • Bàn ghế hoặc thảm, chiếu
    • Dụng cụ và tủ đựng dụng cụ phục vụ ăn uống đảm bảo chất lượng
    • Trang thiết bị, dụng cụ chế biến món ăn, đồ uống cho khách sử dụng và tự phục vụ
    • Khu vực rửa dụng cụ ăn uống
    • Dụng cụ và chất tẩy rửa vệ sinh
    • Thùng rác có nắp
    • Ánh sáng hoặc chiếu sáng thuận lợi trong quá trình sử dụng, vận hành
    • Đảm bảo thông thoáng
    • Tủ lạnh bảo quản thực phẩm

5 quy định về tiêu chuẩn thiết kế homestay bạn cần biết

Khu vực ăn uống homestay

  • Đối với khu vực trung tâm, cộng đồng:
    • Có không gian để tổ chức hoạt động cộng đồng như lễ đón tiếp, biểu diễn hoạt động văn hóa văn nghệ…

5.4 Dịch vụ và mức độ phục vụ

  • Dịch vụ: có bảng niêm yết giá buồng, giá dịch vụ (nếu có) – bảng niêm yết nội quy – có tủ nhiều ngăn cho khách sử dụng, mỗi ngăn 1 chìa khóa – cung cấp thông tin cần thiết cho khách
  • Mức độ phục vụ: thay ga bọc đệm, bọc chăn, vỏ gối 3 ngày 1 lần hoặc khi có khách mới – cung cấp đủ nước sạch 24/24h

5.5 Người quản lý và nhân viên phục vụ

  • Người quản lý phải có kinh nghiệm thực tế, đã qua lớp tập huấn về quản lý lưu trú du lịch, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Nhân viên phục vụ phải qua lớp tập huấn nghiệp vụ trừ trường hợp có bằng cấp, chứng chỉ do cơ quan đào tạo có thẩm quyền cấp – khuyến khích biết ngoại ngữ

Tuy không đòi hỏi quá nhiều dịch vụ hay sự tiện nghi như khách sạn hay resort nhưng quá trình thiết kế và xây dựng homestay cũng cần tuân theo những quy định tiêu chuẩn đặc thù được căn cứ theo pháp luật. Nắm vững và tuân thủ những tiêu chí này ngay từ đầu, các chủ đầu tư có thể tự tin làm hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh để đưa homestay đi vào hoạt động. 

3. Gợi ý để thiết kế homestay hiệu quả nhất

  • Do tính chất homestay là nhà ở lưu trú cùng người dân địa phương nên yếu tố an ninh cho du khách là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đấy, du khách lựa chọn homestay thường là các cặp đôi nên dù là không gian sinh hoạt chung nhưng yếu tố riêng tư được đảm bảo là một trong số những tiêu chí để lựa chọn homestay.
  • Nội thất trong homestay nên ưu tiên các vật dụng trang trí mang màu sắc, thể hiện nét đặc trưng văn hóa của vùng miền. Bởi một trong những lý do du khách lựa chọn homestay vì muốn được hòa mình vào cuộc sống của người dân địa phương, trải nghiệm nét đẹp văn hóa tại vùng đất đặt chân đến. 
  • Đa phần, nhóm khách hàng tiềm năng ở homestay là các bạn trẻ tuổi từ khoảng 18 đến dưới 30 tuổi. Đặc điểm chung của nhóm này là luôn thích sự mới lạ và độc đáo. Đây là 2 từ khóa chính để bạn tiến hành thiết kế homestay của mình. Bạn có thể lựa chọn họa tiết, cách bài trí theo phong cách cổ điển hoặc hiện đại nhưng phải mang một linh hồn riêng biệt, độc nhất, không lẫn vào bất cứ đâu. Giữa thời buổi nhà nhà làm homestay, người người kinh doanh homestay thì sự khác biệt của bạn phù hợp với thị hiếu của nhóm khách hàng tiềm năng sẽ là điểm mạnh để bạn hái ra tiền. 
  • Nếu bạn muốn mở homestay ở những địa điểm hút khách du lịch thì hãy để ý xung quanh: View quanh homestay càng rộng, càng nên thơ và mơ mộng thì khả năng “hái ra tiền” càng cao. Bởi vì ngoài nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn và ngắm cảnh thì những “thượng đế mục tiêu” trẻ của bạn còn có một nhu cầu vô cùng “hợp thời” đó là chụp hình đăng facebook câu like. Chỉ cần homestay có view đẹp, bạn đã có lợi thế hơn hẳn các homestay khác.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

6 xu hướng du lịch hàng đầu mà các khách sạn phải hành động để nắm bắt nhu cầu vào năm 2021

Sau “trận chiến” với covid 19, ngành du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng gặp khá nhiều khó khăn, các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng đó. Làm sao để lấy lại thế cân bằng sau đại …

Bán phòng khách sạn đơn giản và tiết kiệm

Việc kinh doanh khách sạn ngày nay không chỉ gói gọn trong việc bán  phòng truyền thống thông qua các đại lý du lịch địa phương, nhờ công nghệ và các đối tác bán phòng toàn cầu như Booking.com, Agoda, Expedia… khách sạn của bạn dễ dàng tiếp cận khách …

[VnEconomy] 50.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được hỗ trợ chuyển đổi số để giải quyết “nỗi đau”

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số được triển khai nhằm giải quyết “nỗi đau” hiện nay của doanh nghiệp là không có đầu ra, thị trường truyền thống bị thu hẹp… Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tặng …

[Báo Quân đội Nhân dân] Công bố chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

QĐND Online – 12 nền tảng số “Make in Vietnam” đã được “mở hàng” Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố tại Hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm …

[ictvietnam.vn] Bộ TT&TT công bố 12 nền tảng “Make in Viet Nam” hỗ trợ DN nhỏ và vừa chuyển đổi số

Việt Nam hiện có khoảng 800.000 DN, trong đó DN nhỏ và vừa chiếm hơn 98%. Khi đại dịch Covid-19 diễn ra, trên 90% DN nhỏ và vừa chịu ảnh hưởng tiêu cực. Ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Tin học hóa – Bộ TT&TT cho …

[Báo Đại biểu nhân dân] Ra mắt Nền tảng Quản trị và Kinh doanh du lịch ezCloud

Sáng 11.12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ ra mắt Nền tảng Quản trị và Kinh doanh du lịch ezCloud. Đây là một trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số Make in Vietnam nhằm thực hiện “Chương trình chuyển đổi …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud

Nhập email của bạn