5 Quy định về tiêu chuẩn thiết kế homestay bạn cần biết

Nhiều năm trở lại đây, homestay đang là lựa chọn rất được yêu thích của khách du lịch khắp mọi nơi. Vì vậy, kinh doanh homestay được xem là bí quyết kiếm tiền triệu cho người ít vốn, trở thành hướng đi được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và mong muốn phát triển. Không chỉ cần có kiến thức về thủ tục kinh doanh homestay mà trước khi bắt tay vào xây dựng sẽ có những tiêu chuẩn thiết kế mà cả kiến trúc sư và nhà đầu tư đều phải nắm rõ. Bài viết sẽ cung cấp 5 quy định về tiêu chuẩn thiết kế homestay bạn cần biết

1. Điều kiện xin cấp phép kinh doanh homestay 

Tại Khoản 1.7 Mục 1 Phần II của Thông tư 88/2008/TT-BVHTTDL  có quy định về tiêu chí phân loại, xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch như sau: “Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) là nơi sinh sống của người sở hữu hoặc sử dụng hợp pháp trong thời gian cho thuê lưu trú du lịch, có trang thiết bị, tiện nghi cho khách du lịch thuê lưu trú, có thể có dịch vụ khác theo khả năng đáp ứng của chủ nhà.”

Theo Điều 64 Luật Du lịch năm 2005 quy định điều kiện kinh doanh lưu trú du lịch, trong đó có điều kiện xin cấp phép kinh doanh dịch vụ homestay, cụ thể:

  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh lưu trú du lịch (homestay) cần phải thực hiện việc đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú (homestay)
  • Có biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn, phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật.
  • Phải đảm bảo trang thiết bị tối thiểu đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch

2. 5 Quy định tiêu chuẩn thiết kế homestay bạn cần biết

5 tiêu chuẩn thiết kế homestay bạn cần biết

Homestay đạt chuẩn về thiết kế

Theo TCVN 7800:2017 về tiêu chuẩn nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) của Tổng cục Du lịch biên soạn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố. Cụ thể như sau:

5.1 Vị trí thiết kế và xây dựng

  • Dễ tiếp cận, thuận tiện
  • Đảm bảo an ninh, an toàn
  • Có biển hiệu rõ ràng đặt ở nơi dễ thấy – hướng dẫn khách tới nơi có phòng cho khách thuê
  • Đặt ở nơi thoáng đãng, có khung cảnh đẹp

5.2 Thiết kế, kiến trúc

  • Nhà trong tình trạng tốt
  • Thiết kế phản ánh được kiến trúc đặc trưng của địa phương
  • Vật liệu xây dựng đặc trưng của địa phương
  • Mặt tiền nhà (đường vào, vỉa hè, tiểu cảnh…), sân vườn (nếu có) sạch sẽ, không trơn trượt
  • Thông thoáng, không gian mở
  • Ánh sáng và chiếu sáng đảm bảo thuận lợi cho quá trình sử dụng và vận hành
  • Có tối thiểu 1 nhà tắm, 1 nhà vệ sinh cho khách. Phòng vệ sinh và nhà tắm có thể chung trong 1 phòng hoặc tách riêng từng khu vực. Trường hợp phòng vệ sinh và nhà tắm chung thì phải có diện tích tối thiểu 3m2

5.3 Trang thiết bị, nội thất, tiện nghi

  • Đối với khu vực lưu trú
    • Đảm bảo đủ diện tích tối thiểu của từng phòng: 8m2 trở lên đối với phòng 1 giường đơn – 10m2 trở lên đối với phòng 2 giường đơn hoặc 1 giường đôi – nếu làm giường tập thể (phòng dorm) thì cứ mỗi giường tăng lên phòng phải tăng thêm 4m2
    • Cửa phòng phải có chốt trong tạo cảm giác an toàn và không gian riêng tư cho du khách
    • Thiết bị hoạt động đúng tính năng; bài trí hợp lý
    • Đèn điện, công tắc bố trí thuận tiện
    • Ổ cắm điện cho mỗi khách bố trí thuận tiện
    • Quạt điện
    • Đèn đủ chiếu sáng
    • Giường hoặc đệm/ chiếu có kích thước tối thiểu 0,8m x 1,9m cho 1 người – 1,5m x 1,9m cho 2 người; đệm dày 10cm, có ga bọc, chất lượng tốt; chăn có ga bọc; gối có vỏ bọc
    • Tủ hoặc kê đầu giường đối với nơi kê giường
    • Đèn đầu giường đối với nơi kê giường
    • Đèn cho mỗi khách tại mỗi giường/ đệm
    • Có khoảng cách dành cho khách đi lại giữa các giường/ đệm/ chiếu
    • Màn che phân cách các đệm đối với nơi không có giường
    • Lưới chống muỗi hoặc màn ở mỗi giường/ đệm/ chiếu đối với nơi có côn trùng có thể gây hại cho khách
    • Chỗ treo hoặc để quần áo cho mỗi khách
    • Bình nước uống, cốc uống nước cho khách
    • Thùng rác có nắp
    • Lò sưởi hoặc điều hòa với nơi có khí hậu lạnh
    • Tủ đựng đồ riêng cho khách hoặc tủ chung có nhiều ngăn, mỗi khách sử dụng một ngăn có chìa khóa riêng (có thể đặt trong hoặc ngoài buồng ngủ)

5 quy định về tiêu chuẩn thiết kế homestay bạn cần biết

           Nội thất khu vực khách lưu trú homestay

  • Đối với nội thất khu vệ sinh, nhà tắm
    • Khu vực rửa tay, phòng vệ sinh, phòng tắm có thể chung trong 1 phòng hoặc riêng từng khu vực
    • Khu vực rửa tay: vật dụng cho mỗi khách gồm: bàn chải đáng răng, kem đánh răng, chậu rửa mặt, gương soi, vòi nước, nước nóng, xà phòng
    • Phòng vệ sinh: cửa có chốt an toàn bên trong, tường bằng vật liệu không thấm nước, sàn không trơn trượt, đảm bảo thông thoáng, hệ thống chiếu sáng, đèn điện, bồn cầu hoặc hố xí tự hoại, giấy vệ sinh, thùng rác có nắp, không có mùi hôi, hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi
    • Phòng tắm: trang thiết bị chất lượng khá, hoạt động tốt, cửa có chốt an toàn bên trong, tường bằng vật liệu không thấm nước, tường phải ốp gạch men cao quá đầu người (2m), sàn không trơn trượt, đảm bảo thông thoáng, hệ thống chiếu sáng, đèn điện, không có mùi hôi, hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi, vòi nước, nước nóng, vòi hoa sen, móc hoặc giá treo các loại khăn, móc treo quần áo, xà phòng, khăn mặt, khăn tắm

5 Quy định về tiêu chuẩn thiết kế homestay bạn cần biết

Khu vực vệ sinh, phòng tắm homestay

  • Đối với khu vực sinh hoạt chung:
    • Tủ thuốc gia đình hoặc túi sơ cứu có các vật dụng sơ cứu cơ bản, thuốc thông dụng còn hạn sử dụng
    • Bàn, ghế để khách có thể ngồi ăn hoặc ngồi uống nước
    • Tivi
    • Điện thoại
  • Đối với khu vực ăn uống:
    • Khu vực phục vụ ăn uống có thể chung với khu vực sinh hoạt chung
    • Người phục vụ tại nhà ở có phòng khách du lịch thuê tùy điều kiện có thể phục vụ nhu cầu ăn uống của khách hoặc bố trí khu vực để khách tự phục vụ nhu cầu ăn uống
    • Bàn ghế hoặc thảm, chiếu
    • Dụng cụ và tủ đựng dụng cụ phục vụ ăn uống đảm bảo chất lượng
    • Trang thiết bị, dụng cụ chế biến món ăn, đồ uống cho khách sử dụng và tự phục vụ
    • Khu vực rửa dụng cụ ăn uống
    • Dụng cụ và chất tẩy rửa vệ sinh
    • Thùng rác có nắp
    • Ánh sáng hoặc chiếu sáng thuận lợi trong quá trình sử dụng, vận hành
    • Đảm bảo thông thoáng
    • Tủ lạnh bảo quản thực phẩm

5 quy định về tiêu chuẩn thiết kế homestay bạn cần biết

Khu vực ăn uống homestay

  • Đối với khu vực trung tâm, cộng đồng:
    • Có không gian để tổ chức hoạt động cộng đồng như lễ đón tiếp, biểu diễn hoạt động văn hóa văn nghệ…

5.4 Dịch vụ và mức độ phục vụ

  • Dịch vụ: có bảng niêm yết giá buồng, giá dịch vụ (nếu có) – bảng niêm yết nội quy – có tủ nhiều ngăn cho khách sử dụng, mỗi ngăn 1 chìa khóa – cung cấp thông tin cần thiết cho khách
  • Mức độ phục vụ: thay ga bọc đệm, bọc chăn, vỏ gối 3 ngày 1 lần hoặc khi có khách mới – cung cấp đủ nước sạch 24/24h

5.5 Người quản lý và nhân viên phục vụ

  • Người quản lý phải có kinh nghiệm thực tế, đã qua lớp tập huấn về quản lý lưu trú du lịch, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Nhân viên phục vụ phải qua lớp tập huấn nghiệp vụ trừ trường hợp có bằng cấp, chứng chỉ do cơ quan đào tạo có thẩm quyền cấp – khuyến khích biết ngoại ngữ

Tuy không đòi hỏi quá nhiều dịch vụ hay sự tiện nghi như khách sạn hay resort nhưng quá trình thiết kế và xây dựng homestay cũng cần tuân theo những quy định tiêu chuẩn đặc thù được căn cứ theo pháp luật. Nắm vững và tuân thủ những tiêu chí này ngay từ đầu, các chủ đầu tư có thể tự tin làm hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh để đưa homestay đi vào hoạt động. 

3. Gợi ý để thiết kế homestay hiệu quả nhất

  • Do tính chất homestay là nhà ở lưu trú cùng người dân địa phương nên yếu tố an ninh cho du khách là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đấy, du khách lựa chọn homestay thường là các cặp đôi nên dù là không gian sinh hoạt chung nhưng yếu tố riêng tư được đảm bảo là một trong số những tiêu chí để lựa chọn homestay.
  • Nội thất trong homestay nên ưu tiên các vật dụng trang trí mang màu sắc, thể hiện nét đặc trưng văn hóa của vùng miền. Bởi một trong những lý do du khách lựa chọn homestay vì muốn được hòa mình vào cuộc sống của người dân địa phương, trải nghiệm nét đẹp văn hóa tại vùng đất đặt chân đến. 
  • Đa phần, nhóm khách hàng tiềm năng ở homestay là các bạn trẻ tuổi từ khoảng 18 đến dưới 30 tuổi. Đặc điểm chung của nhóm này là luôn thích sự mới lạ và độc đáo. Đây là 2 từ khóa chính để bạn tiến hành thiết kế homestay của mình. Bạn có thể lựa chọn họa tiết, cách bài trí theo phong cách cổ điển hoặc hiện đại nhưng phải mang một linh hồn riêng biệt, độc nhất, không lẫn vào bất cứ đâu. Giữa thời buổi nhà nhà làm homestay, người người kinh doanh homestay thì sự khác biệt của bạn phù hợp với thị hiếu của nhóm khách hàng tiềm năng sẽ là điểm mạnh để bạn hái ra tiền. 
  • Nếu bạn muốn mở homestay ở những địa điểm hút khách du lịch thì hãy để ý xung quanh: View quanh homestay càng rộng, càng nên thơ và mơ mộng thì khả năng “hái ra tiền” càng cao. Bởi vì ngoài nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn và ngắm cảnh thì những “thượng đế mục tiêu” trẻ của bạn còn có một nhu cầu vô cùng “hợp thời” đó là chụp hình đăng facebook câu like. Chỉ cần homestay có view đẹp, bạn đã có lợi thế hơn hẳn các homestay khác.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

4 mô hình homestay được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Homestay là mô hình kinh doanh dịch vụ lưu trú đang trở thành xu hướng hiện nay. Ngày càng có nhiều loại hình homestay độc đáo và có 4 mô…

9 bước xây dựng chiến lược marketing cho khách sạn thành công

Để thu hút được thêm nhiều khách hàng hơn nữa, nâng cao doanh thu khách sạn trong dịp cuối năm này, khách sạn cần có những chiến dịch phủ sóng,…

7 Lợi ích to lớn mà công nghệ mang lại cho khách sạn

Sự phát triển của công nghệ số làm thay đổi hành vi người tiêu dùng, buộc các khách sạn cũng phải thay đổi theo nếu không muốn bị bỏ lại…

Cách bán phòng khách sạn hiệu quả: 6 lưu ý mà bạn không thể bỏ qua

Trên thị trường hiện nay có hàng ngàn khách sạn đang cạnh tranh gay gắt. Nếu không biết cách bán phòng khách sạn hiệu quả thì doanh thu của bạn…

6 giải pháp giúp giảm tỷ lệ huỷ đặt phòng tại khách sạn

Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, là chủ hay là nhà quản lý bạn luôn cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm thu hút khách hàng. Tuy…

10 Tuyệt chiêu thu hút khách hàng mùa thấp điểm hiệu quả

Cũng giống như một số lĩnh vực khác, một trong những đặc điểm nổi bật của ngành du lịch là mang tính thời vụ. Và đặc điểm này ảnh hưởng…

Khách sạn 4.0 là gì? 10 Xu hướng công nghệ thay đổi bộ mặt khách sạn

Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ vào mọi lĩnh vực, ngành nghề trong xã hội. Ngành du lịch - khách sạn cũng không nằm…

8 Tips tối ưu hóa chiến lược quản lý doanh thu khách sạn

Chiến lược quản lý doanh thu là một trong những việc làm quan trọng đối với chủ khách sạn hay nhà quản lý để tối ưu hoá tài chính của…

10 Tuyệt chiêu giúp kinh doanh khách sạn hiệu quả hơn

Tính đến hết năm 2018, tổng số cơ sở lưu trú cả nước có 28.000 cơ sở với trên 550.000 buồng phòng, tăng hơn 2.400 cơ sở lưu trú so…

Hiểu rõ những đối tượng khách lưu trú để kinh doanh khách sạn hiệu quả

Mỗi ngày, khách sạn đón tiếp rất nhiều những đối tượng khách lưu trú. Một khách sạn kinh doanh hiệu quả là khi thu hút, làm hài lòng và giữ…
[X]
Đang tải...