Hướng dẫn quy trình dọn phòng có khách đang lưu trú trong khách sạn

Bên cạnh việc vệ sinh phòng trống, Housekeeping còn phải thực hiện dọn phòng khách đang ở. Trong bài viết này, ezCloud sẽ hướng dẫn bạn quy trình dọn phòng có khách đang lưu trú chuẩn chỉnh nhất.

1. Gõ cửa xin phép trước khi vào phòng

Trước khi gõ cửa, nhân viên cần phải quan sát xem có tấm biển treo trên tay nắm cửa không. Trong trường hợp có biển thông báo “Xin hãy dọn phòng” hoặc không có gì, nhân viên có thể thực hiện công việc.

Sau khi gõ cửa, nhân viên nói 2 lần: Xin chào, tôi là nhân viên dọn phòng. Lưu ý, không gõ cửa quá mạnh, không dùng bất cứ vật dụng khác để gõ cửa. Đợi khoảng 20 giây, nếu bên trong không có tiếng trả lời, thì gõ cửa lần nữa.

Quy trình dọn phòng có khách đang lưu trú

Gõ cửa phòng khách trước khi vào

– Nếu khách trả lời, thì xin lỗi khách và nói sẽ quay trở lại sau. Tuyệt đối, không dọn phòng khi đang có khách ở đó. Sau đó, cần cập nhật thông tin chưa dọn phòng vào bảng tình trạng buồng.

– Nếu như gõ cửa 3 lần vẫn không có tiếng trả lời, nhân viên mới mở cửa vào dọn phòng.

2. Mở cửa vào phòng

Sau khi chắc chắn khách không ở phòng, nhân viên sẽ dùng khóa phòng để mở cửa, thật chậm và cẩn thận. Nếu có khách trong buồng, cần xin lỗi khách và xin phép trở lại sau.

Trừ trường hợp có yêu cầu, chỉ đạo đặc biệt từ quản lý bộ phận, nhân viên mới làm phòng khi có khách. Nếu không có khách, nhân viên bắt đầu thực hiện công việc như thông thường.

3. Đặt xe đẩy và các thiết bị làm việc

Đặt xe đẩy phía trước cửa đã mở, xoay hướng xe có đồ vải vào hướng trong phòng để thuận tiện lấy khi cần. Đưa các dụng cụ vệ sinh vào trong phòng, để chuẩn bị quy trình dọn phòng có khách đang lưu trú.

4. Mở rèm cửa và cửa sổ

Mở, kéo, buộc gọn tất cả rèm cửa trong phòng. Tiếp theo, mở cửa sổ, cố định bằng móc cửa trong điều kiện thời tiết cho phép. Nhằm tận dụng ánh sáng tự nhiên khi làm việc.

5. Tắt hoặc điều chỉnh các thiết bị trong phòng

Tắt, mở hoặc điều chỉnh thiết bị trong phòng, như đèn, điều hòa theo quy định của khách sạn. Để tiết kiệm năng lượng, đồng thời báo cáo tình trạng hoạt động, đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng nếu cần thiết.

6. Nhặt bỏ rác trong toàn bộ phòng

Rác trong phòng khách đa phần là vỏ hoa quả, giấy, bao ni lông rơi vãi. Chú ý xem có lẫn vật dụng hay đồ có giá trị của khách trong đó. Kiểm tra dưới gầm bàn, ghế, giường, tủ có vật gì rơi xuống không. Nếu phát hiện, cần báo ngay cho giám sát ca.

Đổ rác từ giỏ vào túi rác trên xe đẩy. Riêng với các vật dụng như bát đĩa, ly từ dịch vụ Room service, nhân viên buồng sẽ liên hệ hoặc mang trả lại cho bộ phận F&B, tùy theo quy định của từng khách sạn khác nhau.

7. Kiểm tra đồ cần bảo dưỡng, sửa chữa

Kiểm tra đồ nội thất, xem chúng có bị hư hỏng. Ghi nhận hư hỏng nếu có và báo cáo với giám sát ca.

8. Tháo, loại bỏ đồ vải bẩn

Nhặt các vật dụng của khách trên giường để lên bàn, thực hiện tháo chăn ga gối, các đồ vải bẩn trong phòng ngủ, nhà vệ sinh. Kiểm tra miếng lót đệm, bề mặt đệm xem có rách, bẩn không.

9. Thay đồ vải sạch

Thay thế đồ vải sạch cho những thứ đã bỏ đi, chú ý tay phải sạch và khô khi thực hiện quy trình dọn phòng có khách đang lưu trú.

Thay đồ vải sạch trong quy trình dọn phòng có khách đang lưu trú

Thay đồ vải mới, sạch sẽ cho phòng khách lưu trú

10. Làm sạch bụi

Dùng khăn lau sạch bụi bẩn ở các bề mặt, đồ nội thất. Thực hiện lau theo phương pháp thẳng đứng, lên-xuống hoặc lau theo phương ngang, từ trái-phải.

Để loại bỏ vết bẩn cứng đầu, cần xịt hóa chất vào khăn, không xịt trực tiếp lên bề mặt đồ vật. Khi lau chùi, không di chuyển lung tung, tự ý tháo rời đồ đạc của khách.

11. Kiểm tra, bổ sung đồ dùng trong phòng

Kiểm tra các đồ dùng, nếu hư hỏng hoặc thiếu, cần tiến hành bổ sung đầy đủ. Riêng với đồ minibar, chỉ bổ sung khi khách yêu cầu.

12. Hút bụi – lau sàn

Hút bụi lau sàn khi dọn phòng có khách đang lưu trú

Hút bụi, lau sàn sạch sẽ trong phòng khách ở 

13. Dọn nhà vệ sinh

– Rửa ly, cốc, úp ngay ngắn, đúng vị trí

– Vệ sinh bồn rửa mặt, bồn tắm, bồn cầu, nhặt rác vương lại ở lỗ thoát nước

– Lau sạch bề mặt gương, lavabo

– Bổ sung giấy vệ sinh, vật dụng amenities nếu hết

– Lau sàn phòng vệ sinh

14. Kiểm tra lại toàn bộ phòng

Kiểm tra kỹ càng lại toàn bộ căn phòng, chắc chắn mọi thứ đã được làm sạch đúng tiêu chuẩn. Đảm bảo phòng sạch sẽ, không có vết bẩn, không có mùi lạ, hay để quên vật dụng vệ sinh trong phòng. Đừng quên đóng cửa sổ, kéo rèm lại.

15. Ra khỏi phòng và đóng cửa

Di chuyển xe đẩy và các vật dụng ra khỏi phòng, cuối cùng là thao tác đóng cửa và khóa phòng.

Khách sạn cần đảm bảo tình trạng buồng phòng luôn sạch sẽ, thơm tho, thoáng mát. Bộ phận đảm nhiệm công việc này là buồng phòng. Việc xây dựng một quy trình dọn phòng có khách đang lưu trú hoàn hảo sẽ giúp nhân viên không bỏ sót công việc, quản lý dễ dàng và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

Những nguyên tắc không thể không biết khi thiết kế quầy pha chế

Quầy pha chế là một điểm nhấn khá thú vị ở các nhà hàng, khách sạn hiện đại. Đây là nơi phục vụ nhu cầu về thức uống và giải…

Doorman là gì? Công việc của Doorman trong khách sạn

Hiểu được tầm quan trọng cũng như công việc cần làm của vị trí Doorman là gì trước khi làm việc trong lĩnh vực khách sạn là điều cần thiết.…

Horeca là gì? Vai trò của Horeca trong kinh doanh khách sạn

Horeca là gì và có vai trò như thế nào trong ngành kinh doanh khách sạn tại Việt Nam hiện nay? Những thông tin này sẽ được chia sẻ đến…

Jacuzzi là gì? Những điều cần biết về Jacuzzi trong khách sạn

Jacuzzi là cụm từ được rất nhiều khách lưu trú yêu thích và quan tâm trước khi quyết định đặt phòng tại khách sạn. Vậy jacuzzi là gì mà khiến…

Tip là gì? Tại sao lại có tiền tip? Đối tượng nào được nhận tiền tip?

Tip là gì có lẽ không phải là câu hỏi thường được các nhân viên trong ngành kinh doanh nhà hàng, khách sạn đặt ra. Đây được xem là một…

Banquet là gì? 5 loại hình banquet trong khách sạn

Banquet là gì? Bộ phận này có những đặc điểm cụ thể ra sao? Câu trả lời sẽ được ezCloud “bật mí” ngay dưới đây để bạn có thể hiểu…

Các tình huống giao tiếp tiếng anh trong khách sạn phổ biến nhất

Ngày nay, việc sử dụng thành thạo ngoại ngữ là lợi thế vô cùng đặc biệt, nhất là trong ngành khách sạn. Do đó, bạn cần nắm rõ các tình…

Bellman là gì? Góc khuất của nghề Bellman trong khách sạn

Bellman là một trong những thuật ngữ khá phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Vậy bạn có biết bellman là gì không? Sau đây, ezCloud xin chia…

VVIP là gì? Quy trình phục vụ khách VVIP trong khách sạn

VVIP là gì? Bạn đang tưởng chúng tôi viết sai chính tả? Không, đây là một thuật ngữ rất quen thuộc trong lĩnh vực du lịch - khách sạn để…

Sommelier là gì? Khám phá công việc của Sommelier

Sommelier là gì? Đây có lẽ là một điều rất xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên trong những nhà hàng, khách sạn cao cấp thì đây là một vị…
[X]
Đang tải...