Hướng dẫn quy trình dọn phòng có khách đang lưu trú trong khách sạn

Bên cạnh việc vệ sinh phòng trống, Housekeeping còn phải thực hiện dọn phòng khách đang ở. Trong bài viết này, ezCloud sẽ hướng dẫn bạn quy trình dọn phòng có khách đang lưu trú chuẩn chỉnh nhất.

1. Gõ cửa xin phép trước khi vào phòng

Trước khi gõ cửa, nhân viên cần phải quan sát xem có tấm biển treo trên tay nắm cửa không. Trong trường hợp có biển thông báo “Xin hãy dọn phòng” hoặc không có gì, nhân viên có thể thực hiện công việc.

Sau khi gõ cửa, nhân viên nói 2 lần: Xin chào, tôi là nhân viên dọn phòng. Lưu ý, không gõ cửa quá mạnh, không dùng bất cứ vật dụng khác để gõ cửa. Đợi khoảng 20 giây, nếu bên trong không có tiếng trả lời, thì gõ cửa lần nữa.

Quy trình dọn phòng có khách đang lưu trú

Gõ cửa phòng khách trước khi vào

– Nếu khách trả lời, thì xin lỗi khách và nói sẽ quay trở lại sau. Tuyệt đối, không dọn phòng khi đang có khách ở đó. Sau đó, cần cập nhật thông tin chưa dọn phòng vào bảng tình trạng buồng.

– Nếu như gõ cửa 3 lần vẫn không có tiếng trả lời, nhân viên mới mở cửa vào dọn phòng.

2. Mở cửa vào phòng

Sau khi chắc chắn khách không ở phòng, nhân viên sẽ dùng khóa phòng để mở cửa, thật chậm và cẩn thận. Nếu có khách trong buồng, cần xin lỗi khách và xin phép trở lại sau.

Trừ trường hợp có yêu cầu, chỉ đạo đặc biệt từ quản lý bộ phận, nhân viên mới làm phòng khi có khách. Nếu không có khách, nhân viên bắt đầu thực hiện công việc như thông thường.

3. Đặt xe đẩy và các thiết bị làm việc

Đặt xe đẩy phía trước cửa đã mở, xoay hướng xe có đồ vải vào hướng trong phòng để thuận tiện lấy khi cần. Đưa các dụng cụ vệ sinh vào trong phòng, để chuẩn bị quy trình dọn phòng có khách đang lưu trú.

4. Mở rèm cửa và cửa sổ

Mở, kéo, buộc gọn tất cả rèm cửa trong phòng. Tiếp theo, mở cửa sổ, cố định bằng móc cửa trong điều kiện thời tiết cho phép. Nhằm tận dụng ánh sáng tự nhiên khi làm việc.

5. Tắt hoặc điều chỉnh các thiết bị trong phòng

Tắt, mở hoặc điều chỉnh thiết bị trong phòng, như đèn, điều hòa theo quy định của khách sạn. Để tiết kiệm năng lượng, đồng thời báo cáo tình trạng hoạt động, đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng nếu cần thiết.

6. Nhặt bỏ rác trong toàn bộ phòng

Rác trong phòng khách đa phần là vỏ hoa quả, giấy, bao ni lông rơi vãi. Chú ý xem có lẫn vật dụng hay đồ có giá trị của khách trong đó. Kiểm tra dưới gầm bàn, ghế, giường, tủ có vật gì rơi xuống không. Nếu phát hiện, cần báo ngay cho giám sát ca.

Đổ rác từ giỏ vào túi rác trên xe đẩy. Riêng với các vật dụng như bát đĩa, ly từ dịch vụ Room service, nhân viên buồng sẽ liên hệ hoặc mang trả lại cho bộ phận F&B, tùy theo quy định của từng khách sạn khác nhau.

7. Kiểm tra đồ cần bảo dưỡng, sửa chữa

Kiểm tra đồ nội thất, xem chúng có bị hư hỏng. Ghi nhận hư hỏng nếu có và báo cáo với giám sát ca.

8. Tháo, loại bỏ đồ vải bẩn

Nhặt các vật dụng của khách trên giường để lên bàn, thực hiện tháo chăn ga gối, các đồ vải bẩn trong phòng ngủ, nhà vệ sinh. Kiểm tra miếng lót đệm, bề mặt đệm xem có rách, bẩn không.

9. Thay đồ vải sạch

Thay thế đồ vải sạch cho những thứ đã bỏ đi, chú ý tay phải sạch và khô khi thực hiện quy trình dọn phòng có khách đang lưu trú.

Thay đồ vải sạch trong quy trình dọn phòng có khách đang lưu trú

Thay đồ vải mới, sạch sẽ cho phòng khách lưu trú

10. Làm sạch bụi

Dùng khăn lau sạch bụi bẩn ở các bề mặt, đồ nội thất. Thực hiện lau theo phương pháp thẳng đứng, lên-xuống hoặc lau theo phương ngang, từ trái-phải.

Để loại bỏ vết bẩn cứng đầu, cần xịt hóa chất vào khăn, không xịt trực tiếp lên bề mặt đồ vật. Khi lau chùi, không di chuyển lung tung, tự ý tháo rời đồ đạc của khách.

11. Kiểm tra, bổ sung đồ dùng trong phòng

Kiểm tra các đồ dùng, nếu hư hỏng hoặc thiếu, cần tiến hành bổ sung đầy đủ. Riêng với đồ minibar, chỉ bổ sung khi khách yêu cầu.

12. Hút bụi – lau sàn

Hút bụi lau sàn khi dọn phòng có khách đang lưu trú

Hút bụi, lau sàn sạch sẽ trong phòng khách ở 

13. Dọn nhà vệ sinh

– Rửa ly, cốc, úp ngay ngắn, đúng vị trí

– Vệ sinh bồn rửa mặt, bồn tắm, bồn cầu, nhặt rác vương lại ở lỗ thoát nước

– Lau sạch bề mặt gương, lavabo

– Bổ sung giấy vệ sinh, vật dụng amenities nếu hết

– Lau sàn phòng vệ sinh

14. Kiểm tra lại toàn bộ phòng

Kiểm tra kỹ càng lại toàn bộ căn phòng, chắc chắn mọi thứ đã được làm sạch đúng tiêu chuẩn. Đảm bảo phòng sạch sẽ, không có vết bẩn, không có mùi lạ, hay để quên vật dụng vệ sinh trong phòng. Đừng quên đóng cửa sổ, kéo rèm lại.

15. Ra khỏi phòng và đóng cửa

Di chuyển xe đẩy và các vật dụng ra khỏi phòng, cuối cùng là thao tác đóng cửa và khóa phòng.

Khách sạn cần đảm bảo tình trạng buồng phòng luôn sạch sẽ, thơm tho, thoáng mát. Bộ phận đảm nhiệm công việc này là buồng phòng. Việc xây dựng một quy trình dọn phòng có khách đang lưu trú hoàn hảo sẽ giúp nhân viên không bỏ sót công việc, quản lý dễ dàng và nâng cao chất lượng dịch vụ.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Công cụ đặt phòng mang tới những lợi ích tuyệt vời cho khách sạn

Khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong việc đi du lịch, kéo theo đó là sự cạnh tranh khốc liệt trên nền tảng số trong việc kinh doanh khách sạn. Nêu website của bạn và công cụ đặt phòng không ăn khớp với nhau, việc bạn thua …

Website khách sạn của bạn đã tối ưu cho điện thoại chưa?

Theo như thống kê, 60% lưu lượng truy cập trên thế giới đến từ điện thoại. Người dùng máy tính đang ngày càng thấp đi nhờ sự phát triển vượt bậc của điện thoại di động. Tuy nhiên, nhiều website khách sạn lại chưa thực sự tối ưu cho điện …

muc-do-hai-lon

4 cách làm tăng độ hài lòng của khách hàng trong ngành Khách sạn

Đối với người làm dịch vụ Du lịch – Khách sạn, không có gì quan trọng hơn tạo được sự hài lòng đối với những thượng đế mà mình đang phục vụ. Tuy nhiên khách hàng đã thực sự hài lòng với bạn hay chưa? Làm sao để tăng mức …

Chinh phục khách hàng trong ngành Khách sạn với với 6 bí quyết sau đây

Những người làm nghề khách sạn và những người làm việc trong ngành công nghiệp Du lịch có nhiệm vụ thu hút khách du lịch, đảm bảo an toàn cho họ và gây được cảm tình để có thể tăng doanh thu, bên cạnh đó, những hotelier cần phải xây …

Hình ảnh thương hiệu (Brand Image) cho khách sạn xây dựng như thế nào?

HÌnh ảnh thương hiệu là một dạng thể hiện mà các marketer đang sử dụng rất nhiều trong thời đại hiện nay để thu hút và duy lượng khách hàng. Việc sử dụng các chiến lược marketing xây dựng hình ảnh đang ngày càng được ưa chuộng và mở rộng …

Marketing khách sạn – Những lỗi cần tránh để tối ưu hoá doanh thu

Marketing khách sạn chỉ có thể đạt được hiệu quả tối ưu nhất khi được triển khai đúng đắn. Thông điệp được gửi đến đúng người, đúng thời điểm sẽ tạo nên những khác biệt, cách thông điệp được được truyền tải có thể quyết định được sự thành và …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud

Nhập email của bạn
[stm-calc id="32026"]