Housekeeping trong khách sạn làm những công việc gì?

Nhân viên Housekeeping trong một Khách sạn làm những công việc gì?

Housekeeping trong khách sạn thuộc công việc đòi hỏi một sức khỏe tốt vì nhân viên phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Ví dụ, nhân viên Housekeeping chịu trách nhiệm dọn 16 phòng một ca. Số lượng phòng mà nhân viên phải làm phụ thuộc vào kích thước của phòng và số giường ngủ. Một người nhân viên cần khoảng từ 15 đến 30 phút để dọn một phòng. Một người nhân viên Housekeeping phải làm những công việc như sau:

– Làm giường

– Lau bụi

– Làm sạch và lau bóng phòng vệ sinh, vòi nước, bồn rửa mặt, bồn tắm và gương soi

– Lau, rửa sàn, tẩy vết bẩn và hút bụi

12

Những yếu tố rủi ro của nhân viên Housekeeping là gì?

Các yếu tố rủi ro chính của các chấn thương do vận động lặp đi lặp lại trong bộ phận Housekeeping là:

– Công việc lao động chân tay nặng nhọc và những động tác quá sức là những rủi ro cao cho các chấn thương lưng và những động tác với cao ở các vị trí khó khăn, bất tiện là những rủi ro cho các chấn thương cổ, vai và cánh tay.

– Không gian làm việc bị hạn chế đòi hỏi nhân viên phải làm việc trong nhiều tư thế bất tiện như: đứng hay đi bộ; khom người, ngồi chồm hổm. quỳ gối, căng người, với tay, gập lưng làm trái tay.

Người nhân viên làm phòng phải thay đổi tư thế làm việc mỗi 3 giây khi làm phòng. Nếu giả sử thời gian trung bình của một nhân viên làm một phòng là 25 phút, thì một nhân viên làm phòng có thể phải thay đổi 8,000 tư thế làm việc trong một ca làm việc.

Hơn nữa, những tư thế bắt buộc khi phải làm việc trong những tư thế bất tiện như: nhấc tấm nệm lên, lau sàn nhà hay hút bụi. Nhân viên Housekeeping là công việc đòi hỏi làm việc chân tay. Nó có thể xếp loại như là một loại lao động từ “lao động nặng trung bình cho đến lao động nặng”.

Làm thế nào để chúng ta giảm các yếu tố rủi ro cho nhân viên Housekeeping?

Nhân viên Housekeeping làm việc trong một môi trường đặt biệt. Các khách sạn thường được thiết kế để phục vụ cho sự tiện nghi cho khách hơn là cho nhân viên Housekeeping. Điều này khiến cho việc cải thiện điều kiện làm việc cho nhân viên Housekeeping rất khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể cải thiện phần nào bằng cách chọn lựa các dụng cụ làm việc thích hợp. Máy hút bụi nhẹ hơn và xe dùng cho việc làm phòng nhẹ hơn được gắn các loại bánh xe thích hợp cho sàn thảm hoặc sàn gạch sẽ làm cho việc di chuyển được nhẹ nhàng hơn. Các dụng cụ làm việc cũng phải được duy trì trong điều kiện tốt nhất. Máy hút bụi phát ra tiếng ồn nhỏ cũng là một yếu tố cần quan tâm khi mua.

Để cải thiện tư thế làm việc không hợp lý làm tổn thương đến các cơ là một điều rất khó khăn như đã nói ở trên. Để thu hút khách và duy trì tính cạnh tranh, các khách sạn thường yêu cầu mọi thứ phải sạch bong. Sàn nhà, tường, cửa sổ, kính các thiết bị trong toilet được làm sạch bằng các dụng cụ giúp nhân viên không phải gập người hay với tay để làm. Tuy nhiên các tiêu chuẩn vệ sinh và sạch bong của khách sạn, đòi hỏi các nhân viên phải làm thêm giờ, nổ lực để làm sạch bằng cách quy gối, khom người, căng người hay với tay lên cao. Các tư thể này sẽ làm chấn thương phần cơ của nhân viên, đặc biệt là của nhân viên lớn tuổi. Một số lựa chọn có thể giúp cải thiện vấn đề này là:

– Chính sách xoay vòng công việc. Nó đòi hỏi nhân viên di chuyển đến nhiều công việc khác nhau. Tuy nhiên, sự di chuyển này phải thật sự hiệu quả, nơi nhân viên làm những việc hoàn toàn khác nhau. Những nhiệm vụ khác nhau đòi hỏi sử dụng những cơ bắp khác nhau, tạo điều kiện cho những cơ bắp đã căng thẳng có điều kiện được phục hồi.

– Huấn luyện các quy trình làm việc để giảm thiểu các động thừa

– Huấn luyện các quy trình làm việc về an toàn lao động

– Hướng dẫn các tư thế làm việc hợp l‎y cho nhân viên

– Đề cao tinh thần làm việc đồng đội, giúp đỡ lẫn nhau

– Nâng cao chất lượng bữa ăn cho nhân viên

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

Cách tham gia chương trình giới thiệu khách hàng cho ezCloud như thế nào?

Affiliate đã trở thành hình thức kiếm tiền online ngày càng được ưa chuộng. Nắm bắt được xu hướng đó, ezCloud ra mắt chương trình ezAffiliate nhằm tạo cơ hội…

Gợi ý trang trí khách sạn mùa Noel ấn tượng, thu hút nhất

Trong ngành dịch vụ khách sạn, Noel là một trong những ngày lễ rất được quan tâm và chú trọng. Các khách sạn khi bước vào mùa Noel đều trở…

Google Travel là gì? Cách để khách sạn hiển thị tốt nhất trên Google Travel

Google là một trong những công cụ quảng cáo khách sạn trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay. Việc Google liên tục cập nhật thuật toán để cung cấp trải…

Khách sạn là gì? Các loại hình khách sạn phổ biến hiện nay

Khách sạn là một trong những thuật ngữ thường xuyên được nhắc tới trong lĩnh vực lưu trú. Vậy khách sạn là gì? Hiện nay, có những loại hình khách…

Kinh nghiệm kinh doanh homestay Hội An hiệu quả bất ngờ

Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc phát triển loại hình kinh doanh homestay khi số lượng khách du lịch nước ngoài đến nước ta - những người có…

GIT là gì? Quy trình Check-in GIT cơ bản dành cho nhân viên lễ tân khách sạn

Là một nhân viên lễ tân khách sạn chắc hẳn bạn không thể không biết đến thuật ngữ GIT. Vậy GIT là gì? Quy trình thực hiện GIT cơ bàn…

Poshtel là gì? Đặc trưng cơ bản của Poshtel

Poshtel là một loại hình cư trú mới đang rất thịnh hành và được ưa chuộng trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam chưa có nhiều người biết tới…

Luxstay là gì? Hướng dẫn đăng ký bán phòng trên Luxstay

Hiện nay, nền kinh tế chia sẻ đã và đang nở rộ ở rất nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó có cả ngành dịch vụ du lịch, khách sạn.…

Timeshare là gì? 3 hình thức Timeshare phổ biến nhất hiện nay

Timeshare là một thuật ngữ mới xuất hiện trong kinh dinh doanh dịch vụ lưu trú. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến thuật ngữ này. Vậy timeshare là…

Hometel là gì? Lợi ích khi đầu tư Hometel tại Việt Nam

Ngày nay, các loại hình lưu trú lần lượt ra đời nhằm đáp ứng và phục vụ nhu cầu lưu trú của khách hàng. Trong đó, Hometel là loại hình…
Đang tải...