Quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn: 8 bước không thể bỏ qua

Để đảm bảo tuyển được nhân viên có chất lượng và phù hợp với vị trí công việc thì nhà tuyển dụng cần phải có quy trình tuyển chọn chuyên nghiệp. Tất nhiên, các khách sạn cũng không ngoại lệ. Trong bài viết dưới đây, ezCloud sẽ “bật mí” quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn với 8 bước cơ bản nhất. Nó có thể giúp các khách sạn có thể dễ dàng hơn trong khâu tuyển chọn nhân sự.

Quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn là gì?

Đối với người làm trong khách sạn, đặc biệt là người có trách nhiệm trong việc tuyển nhân sự cần phải biết được quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn là gì. Đây là trình tự các công việc, các bước cần chuẩn bị và cần làm cho việc tuyển dụng nhân sự. Việc nắm được quy trình này sẽ giúp việc lên kế hoạch tuyển dụng được thực hiện một cách thuận lợi và hiệu quả hơn rất nhiều. 

Các bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn 

Khi có nhu cầu tuyển dụng nhân sự, bộ phận quản lý nhân sự cần nắm được quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn dưới đây.

1. Chuẩn bị tuyển dụng

Công việc chuẩn bị cho việc tuyển dụng nhân sự gồm có:

  • Thành lập hội đồng tuyển dụng. Tùy vào quy mô của khách sạn lớn hay nhỏ sẽ có các thành viên trong hội đồng tương ứng như: Tổng Giám đốc; Giám đốc nhân sự; Quản lý bộ phận đang có nhu cầu tuyển nhân viên.
  • Đảm bảo nắm rõ các quy định của Nhà nước đối với việc tuyển chọn nhân sự cho khách sạn.
  • Xác định chính xác mục tiêu cần tuyển dụng nhân sự như: số lượng, vị trí, trình độ, các kỹ năng kèm theo…

Quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn 1

2. Thông báo tuyển dụng

Để đảm bảo có ứng viên đến tham gia ứng tuyển nhân sự thì khách sạn cần thực hiện thông báo việc tuyển dụng nhân sự qua nhiều kênh khác nhau. Ví như:

  • Các phương tiện truyền thông đại chúng
  • Trung tâm giới thiệu việc làm.
  • Dán thông báo ở tại khách sạn đang có nhu cầu cần tuyển nhân sự.

Bước này sẽ giúp thông tin cần tuyển nhân sự của khách sạn được nhiều người biết đến. Như vậy, nhân sự đến ứng tuyển sẽ nhiều hơn. Từ đó, khách sạn sẽ có cơ hội sàng lọc và tìm được nguồn nhân sự chất lượng nhất.

3. Tiếp nhận và nghiên cứu hồ sơ ứng viên

Trong quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn, khi ứng viên đến nộp hồ sơ ứng tuyển, khách sạn cần thu nhận để bảo quản phòng khi cần tra cứu về sau. Các yếu tố mà người có trách nhiệm tuyển chọn nhân sự cho khách sạn cần lưu ý bao gồm:

  • Trình độ học vấn
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Kỹ năng (ngoại ngữ, giao tiếp…)
  • Sức khỏe
  • Nguyện vọng làm việc

Các yếu tố này sẽ được đánh giá ban đầu thông qua hồ sơ ứng tuyển để khách sạn chọn được các ứng viên có chất lượng tốt tham gia phỏng vấn.

Quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn 2

4. Phỏng vấn sơ bộ

Để biết được chính xác năng lực thực sự của ứng viên thì một cuộc phỏng vấn kéo dài tầm 5 – 10 phút sẽ là điều cần thiết. Nếu chỉ xem qua hồ sơ sẽ khó phân biệt được. Nếu người chịu trách tuyển dụng nhân sự của khách sạn là người có kinh nghiệm sẽ dễ dàng nhận ra ai mới là người thực sự phù hợp với vị trí cần tuyển chọn thông qua cuộc phỏng vấn. Để tìm ra ứng viên xuất sắc nhất, người tuyển chọn có thể áp dụng nhiều hình thức phỏng vấn khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là hỏi đáp.

5. Phỏng vấn chuyên sâu

Sau khi thực hiện cuộc phỏng vấn sơ bộ, khách sạn có thể chọn được những ứng cử viên có biểu hiện tốt để tham gia phỏng vấn chuyên sâu. Đây là bước rất quan trọng quyết định đến chất lượng nhân sự của khách sạn. Cuộc phỏng vấn này sẽ giúp người có trách nhiệm tuyển dụng cho khách sạn nắm rõ được tính cách, khí chất, năng lực và khả năng hòa nhập của ứng viên. Từ đó, khách sạn mới có được quyết định lựa chọn ai để đưa vào vị trí cần tuyển dụng.

Quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn 3

6. Xác minh tính xác thực của ứng viên

Nếu muốn đảm bảo nhân sự được tuyển chọn có chất lượng tốt như mong muốn thì người tuyển dụng cần thực hiện việc xác minh tính chính xác trong hồ sơ cũng như lời phỏng vấn của ứng viên. Đây là bước rất quan trọng trong quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn. Việc xác minh này sẽ giúp người có trách nhiệm tuyển dụng trong khách sạn có thể đưa ra được quyết định lựa chọn cuối cùng một cách chính xác nhất.

7. Thử việc

Bộ phận đảm nhận tuyển dụng nhân sự cho khách sạn sẽ đưa ra chương trình thử việc cho các ứng viên theo thời gian quy định mà khách sạn đưa ra. Đây là giai đoạn để các ứng viên chứng tỏ năng lực của mình. Sau khi kết thúc thời gian thử việc, bộ phận tuyển dụng của khách sạn sẽ có thông tin đánh giá để đưa ra quyết định tuyển chọn.

Quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn 4

8. Đưa ra quyết định lựa chọn

Việc đưa ra quyết định nên chọn ai, bỏ ai trong các ứng viên tham gia ứng tuyển là điều rất quan trọng. Bước này cần được thực hiện một cách có hệ thống. Việc đưa ra quyết định không nên chủ quan mà cần công tâm để đảm bảo chọn được nhân viên phù hợp nhất. Đặc biệt, không nên vì ưu ái người thân mà bỏ qua các ứng viên có năng lực. Bởi thực tế, đôi khi việc người thân làm chung sẽ gây nên những hệ lụy rất khó giải quyết về sau. 

Sự khác biệt trong quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn theo các vị trí

Quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn sẽ được áp dụng cần có sự thay đổi linh động tùy theo vị trí nhân sự cần tuyển. Cụ thể như sau:

Đối với việc tuyển chọn cấp quản lý

Vị trí quản lý là vị trí có tầm ảnh hưởng không nhỏ đối với hiệu quả hoạt động của khách sạn. Vì vậy, nhà tuyển dụng cần phải chú ý đến các yếu tố như: thâm niên, kỹ năng xử lý tình huống và óc phán đoán sự việc. Đặc biệt, khách sạn là môi trường làm việc cần ngoại ngữ để giao tiếp khi có khách nước ngoài. Chính vì thế, việc tuyển chọn nhân sự ở cấp quản lý đòi hỏi phải có trình độ ngoại ngữ.

Quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn 5

Bên cạnh đó, nếu muốn tuyển chọn được nhân tài cho vị trí quản lý khách sạn thì đơn vị tuyển dụng cần đưa ra mức lương, chế độ và lộ trình thăng tiến hấp dẫn. Có như vậy mới có được sức thu hút đối với các ứng viên có năng lực thực sự và giúp họ gắn bó lâu dài với khách sạn.

Đối với việc tuyển dụng vị trí nhân viên

Khác với việc tuyển dụng quản lý thì khi khách sạn cần tuyển nhân viên phải chú ý đến nhiều yếu tố khác nhau. Đặc thù của vị trí nhân viên chính là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Chính vì vậy, ngoài việc nắm rõ nghiệp vụ khách sạn thì nhân viên còn phải có thái độ làm việc vui vẻ, nhiệt tình và có khả năng xử lý tình huống tốt.

Ngoài ra, các khách sạn hoạt động trong môi trường quốc tế sẽ phải đưa ra tiêu chí tuyển chọn về trình độ ngoại ngữ. Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả làm việc của nhân viên. Trường hợp khách sạn mới mở thì việc tuyển chọn vị trí nhân viên cần chú trọng đến yếu tố kinh nghiệm phục vụ. Như vậy, khách sạn sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí cho việc đào tạo.

4 lưu ý trong việc thực hiện quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn 

Để đảm bảo việc thực hiện quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn có thể mang đến hiệu quả như mong muốn cần lưu ý những thông tin sau:

1. Thấu hiểu ứng viên

Người chịu trách nhiệm tuyển dụng nhân sự cho khách sạn cần có sự thấu hiểu ứng viên. Sự thấu hiểu này sẽ giúp khách sạn đưa ra được các tiêu chí tuyển dụng hấp dẫn để thu hút sự tham gia của nhiều ứng viên. Chỉ khi thực sự thấu hiểu thì người tuyển dụng mới có thể tuyển được người thực sự có tài cho khách sạn.

Quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn 6

2. Chọn kênh tuyển dụng chất lượng

Lựa chọn kênh tuyển dụng hiệu quả. Mặc dù nói việc thông báo tuyển dụng sẽ được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng cụ thể là đơn vị truyền thông nào thì cần phải cân nhắc thật kỹ. Nếu muốn thông tin tuyển dụng lan tỏa rộng, nhiều người biết đến thì người đảm nhận nhiệm vụ tuyển dụng cần chọn được đơn vị truyền thông uy tín, được nhiều người chú ý. Tất nhiên, để có thể đăng quảng cáo ở đây thì khách sạn phải “chịu chi” mới có được kết quả như mong muốn.

3. Có tiêu chí tuyển dụng cụ thể

Tùy vào vị trí mà khách sạn cần tuyển để đưa ra các tiêu chí tuyển chọn phù hợp nhất. Điều này sẽ quyết định đến việc khách sạn có chọn được nhân viên thích hợp với vị trí đang cần hay không. Tiêu chí này sẽ có sự linh hoạt tùy theo công việc mà ứng viên đảm nhận.

4. Có sẵn các câu hỏi phỏng vấn chất lượng

Trong quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn thì phỏng vấn là bước quan trọng quyết định đến lựa chọn ứng viên sau cùng của cuộc phỏng vấn. Chính vì vậy, để biết được chính xác ứng viên đó có thực sự chất lượng hay không thì người tuyển dụng cho khách sạn phẩm có bộ câu hỏi chất lượng. Các câu hỏi đặt ra trong cuộc phỏng vấn không chỉ đòi hỏi đúng trọng tâm, khai thác được hết khả năng, tính cách của ứng viên mà còn phải thể hiện được đẳng cấp của người tuyển dụng. 

Đặc biệt, bộ câu hỏi được chuẩn bị càng nhiều càng tốt và nó nên có một hệ thống. Tốt nhất, các câu hỏi nên xoáy trọng tâm vào chuyên môn công việc. Như vậy, ứng viên sẽ có khả năng bộc lộ được bản thân mà người tuyển dụng nhân sự cho khách sạn cũng sẽ có được cái nhìn chính xác nhất về họ. Từ đó, việc đưa ra quyết định lựa chọn sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất trong quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn mà bạn cần nắm được. Bên cạnh đó, những lưu ý trong việc tuyển dụng nhân sự cũng sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị chu đáo và tốt nhất. Điều này sẽ giúp bạn tuyển chọn được nguồn nhân lực chất lượng, góp phần vào sự phát triển của khách sạn trong tương lai.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Kết hợp giải pháp ezFolio – ezTicket trong việc vận hành Yoko Onsen Quang Hanh

Đảm bảo công suất 9000 lượt khách trong một thời điểm đón tiếp là hiệu quả đến từ gói giải pháp quản lí mà ezCloud mang đến cho Yoko Onsen Quang Hanh, Quảng Ninh – tổ hợp nghỉ dưỡng suối nước nóng đầu tiên tại Việt Nam. Để xúc tiến …

Chương trình khuyến mại Pre order

ezCloud triển khai chương trình “Pre-order: Đặt sớm giảm sâu”

Quý khách hàng thân mến, Nhằm giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc mua sản phẩm phần mềm quản lý khách sạn của ezCloud, từ 01/04 – 30/04/2020, ezCloud triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn: “Pre-order – Đặt sớm giảm sâu”.  Theo đó, khách hàng chỉ cần …

ezCloud ra mắt ezPayment

ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán tích hợp trên phần mềm quản lý khách sạn

Quý khách hàng thân mến, Hiện nay, việc thanh toán online đang ngày càng trở nên phổ biến trong mọi lĩnh vực, và du lịch – khách sạn cũng không phải là ngoại lệ. Hiểu được điều đó, ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán giữa …

ezCloud triển khai chương trình Đồng hành cùng khách sạn mùa đại dịch Corona

Quý khách hàng thân mến, Như quý khách đã biết, đại dịch Corona đã khiến cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch khách sạn ở nước ta vô cùng điêu đứng. Và để đồng hành cùng quý khách trong thời gian khó khăn này, từ 01/03 – 31/03/2020, ezCloud …

Quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn: 8 bước không thể bỏ qua

Để đảm bảo tuyển được nhân viên có chất lượng và phù hợp với vị trí công việc thì nhà tuyển dụng cần phải có quy trình tuyển chọn chuyên nghiệp. Tất nhiên, các khách sạn cũng không ngoại lệ. Trong bài viết dưới đây, ezCloud sẽ “bật mí” quy …

Tăng doanh thu khách sạn mùa dịch Corona: Bài học từ dịch SARS 2003

Đại dịch Corona đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng rất lớn tới lĩnh vực du lịch – khách sạn. Bên cạnh việc cắt giảm chi phí để sống sót, các khách sạn cũng cần tìm mọi cách để kiếm thêm doanh thu.  Trong bài viết dưới đây, …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud