Social proof đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kinh doanh khách sạn ngày nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về khái niệm này.
Hiểu được điều đó, trong bài viết dưới đây, ezFolio sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn khái niệm này cũng như tại sao nó lại quan trọng đến vậy?
Social proof là gì?
Theo định nghĩa, social proof là “một hiện tượng tâm lý nơi con người giả định rằng hành động của người khác phản ánh hành vi đúng đắn”. Đó là bản chất tự nhiên của con người khi bước vào một tình huống mới, chúng ta sẽ nhìn những người xung quanh để hành xử theo.
Social proof được thúc đẩy bởi giả định rằng những người khác có nhiều kiến thức hơn bạn. Và theo nghĩa đơn giản nhất, nếu nhiều người thích thứ gì đó, khả năng cao bạn cũng sẽ thích nó.
Đó là lý do khi bạn nhìn thấy một trang Fanpage với hàng ngàn fan, theo bản năng bạn cũng sẽ tin rằng đó là một trang thú vị. Ngược lại, khi bắt gặp một trang chỉ có vài chục fan, bạn ít có khả năng nhấn nút “like” hơn.
Tại sao social proof lại quan trọng?
Social proof có ý nghĩa quan trọng trong kinh doanh khách sạn bởi vì khai thác nó là cách nhanh nhất để khuếch đại những nỗ lực tiếp thị của bạn. Ngày nay, chúng ta biết rằng 60% người tiêu dùng sẽ nghiên cứu về sản phẩm và dịch vụ trước khi liên hệ với người bán. Khi muốn tìm hiểu một điều gì đó, chúng ta sẽ làm gì? Câu trả lời là chúng ta sẽ tra Google. Đã qua rồi những ngày chúng ta chỉ có thể tìm đến công ty để hỏi về sản phẩm. Ngày nay, chúng ta có thể tự mình tìm kiếm thông tin, và nghe những người đã sử dụng sản phẩm và dịch vụ đánh giá nó. Đó là social proof.
Tận dụng social proof trong kinh doanh khách sạn
Vậy, làm thế nào để bạn nắm bắt được tất cả lợi ích mà social proof mang lại cho khách sạn? Câu trả lời đơn giản là bằng cách chủ động. Những phản hồi của khách hàng là rất quan trọng – không chỉ đối với khách sạn mà còn với tất cả những khách hàng tương lai đang tìm hiểu thông tin về khách sạn của bạn. Càng có nhiều phản hồi tích cực thì khách sạn càng dễ bán được phòng hơn.
Do đó, khi một khách hàng rất hài lòng với dịch vụ của khách sạn, bạn hãy khuyến khích họ đăng nhận xét lên website, fanpage của khách sạn hoặc các trang OTA. Sau đó, hãy dẫn lại những phản hồi tích cực này lên website của khách sạn. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn khi đặt phòng tại khách sạn, giúp tăng lượt đặt phòng cho khách sạn.
Điều gì xảy ra nếu gặp phải social proof tiêu cực?
Bạn đã biết quảng cáo truyền miệng hiệu quả như thế nào. Nếu khách hàng hài lòng, họ sẽ kể với một ai đó. Nếu họ không hài lòng, họ sẽ kể với một chục người khác. Và 10 người nói những điều tiêu cực về khách sạn của bạn vẫn là social proof. Nó sẽ ảnh hưởng đến các khách hàng tương lai của bạn, nhưng có lẽ không theo hướng mà bạn kỳ vọng.
Do đó, nếu khách sạn của bạn đang gặp vấn đề liên quan đến những đánh giá tiêu cực, đừng bỏ qua nó. Trong trường hợp này, bỏ qua có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Bạn cần trở thành người giải quyết vấn đề. Liên hệ với khách hàng và hỏi họ cụ thể những gì đã xảy ra. Sau đó, khắc phục nó.
Social proof vô cùng mạnh mẽ. Nó có thể là cách nhanh nhất để xây dựng uy tín của khách sạn. Nó cũng có thể là lý do bạn đánh mất lượt đặt phòng. Khi bạn nghĩ đến kế hoạch marketing cho khách sạn, hãy đảm bảo thiết lập hệ thống giúp bạn thu hút phản hồi. Sau đó, sử dụng các kênh truyền thông xã hội của khách sạn để khuếch đại nó. Không có gì tốt bằng việc khách hàng tự quảng cáo cho khách sạn của bạn.
Trên đây là những kiến thức cơ bản về social proof và tại sao nó lại quan trọng trong kinh doanh khách sạn. Hy vọng bạn sẽ vận dụng được những kiến thức này vào công việc kinh doanh khách sạn của mình.
Tuy nhiên, để nhận được social proof tích cực, khách sạn cần cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm tuyệt vời, khiến họ cảm thấy đặc biệt hài lòng. Để làm được điều đó, khách sạn nên đầu tư một phần mềm quản lý khách sạn. Chắc bạn cũng biết một trong những điều khiến khách hàng cảm thấy khó chịu nhất khi đến với khách sạn là thủ tục check-in, check-out… chậm chạp. Với phần mềm quản lý, nhân viên lễ tân sẽ thực hiện những nghiệp vụ này một cách nhanh chóng và chính xác hơn, mang lại sự hài lòng cho khách hàng và nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp cho khách sạn.
Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm như vậy, hãy dùng thử ezFolio – phần mềm quản lý khách sạn 3 – 5 sao, được tin dùng bởi 1.000+ khách sạn trên 5+ quốc gia Đông Nam Á. Bên cạnh tính năng quản lý lễ tân, ezFolio còn sở hữu nhiều tính năng khác như: quản lý buồng phòng, quản lý kênh phân phối, quản lý báo cáo, tích hợp thiết bị ngoại vi… giúp công việc quản lý và kinh doanh khách sạn của bạn trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
Một phần mềm quản lý chuyên nghiệp là chìa khóa để kinh doanh khách sạn thành công!