Ngày 30/03 vừa qua, Việt Nam chính thức mở cửa toàn bộ nền Du lịch và đường bay quốc tế với mục tiêu khôi phục lại một ngành công nghiệp thế mạnh sau hai năm điêu đứng do đại dịch gây ra. Tại một số thị trường lớn nhất cả nước như Đà Nẵng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu chứng kiến được sự phục hồi tích cực.
1.Tình hình covid trong nước.
Hiện tại, sau khi loại bỏ các biện pháp giãn cách xã hội, từng bước đưa cuộc sống về trạng thái bình thường mới, Việt Nam đã có tổng số khoảng 9.5 triệu ca nhiễm, trong đó có hơn 42 nghìn ca tử vong. Tuy nhiên với tỷ lệ tiêm phủ rộng, tình trạng ca nhiễm chuyển nặng lên tầng 3 đã được giảm thiểu rất nhiều, chỉ chiếm khoảng ~2% theo số liệu công bố.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã áp dụng việc work from home linh hoạt với work in office nên tình trạng ca nhiễm mặc dù có tăng nhưng tình hình lao động sản xuất đã được cải thiện hơn so với khoảng giữa năm 2021.
Hà Nội luôn nằm trong tình trạng là địa phương có lượng ca nhiễm cao nhất trong nước với khoảng 1.5 triệu ca, nhưng với tỷ lệ tiêm chủng lớn, mặc dù có số lượng ca mắc lớn nhưng người dân Hà Nội vẫn đảm bảo được cuộc sống. Theo như thế giới công bố, để đạt được mức miễn dịch cộng đồng, các nước phải đảm bảo khoảng 60% dân số được tiêm chủng tối thiểu hai mũi, tuy nhiên Việt Nam đang ở mức khoảng ~80% tương đương với khoảng 80 triệu người dân được tiêm mũi thứ hai. Ở một số thành phố lớn, đã có một lượng lớn người dân được tiêm đến mũi thứ ba.
Chính sách cách ly tại gia với F0 và việc cơ sở y tế cấp phường quản lý, cùng sự tự ý thức, Hà Nội đã đang bước qua đỉnh dịch, số liệu ca nhiễm đang có dấu hiệu giảm dần theo từng ngày. Với tín hiệu tích cực như vậy, theo dự đoán, đến khoảng giữa 2022, chính sách “Bình thường mới” sẽ đưa Việt Nam dần quay về với quỹ đạo phát triển.
2. Xu hướng tìm kiếm chuyến bay và khách sạn
Ngày 1/1/2022, Việt Nam chính mở cửa lại đường bay quốc tế, khởi đầu với 15 điểm đến tại hơn 10 quốc giá. Các chính sách về cách ly cũng được giảm tải khi người từ nước ngoài về, nếu được tiêm đủ hai mũi sẽ chỉ phải cách ly tại nhà 3 ngày. Điều này đã mở ra một hướng mới, như tia sáng le lói về việc mở cửa lại du lịch sau quãng thời gian gồng gánh vì dịch bệnh của các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trong mảng du lịch.
Việc mở cửa lại đường bay cũng đã có những ảnh hưởng nhất định tới tình hình hàng không nước nhà. Theo như báo cáo của OTA Insight, trong khoảng tháng 1 đến tháng 2, tức là sau khi mở cửa và Chính phủ Việt Nam công bố về đền án mở cửa du lịch. Lượng quan tâm đến các chuyến bay đã tăng lên 8 lần. Điều này có thể hiểu được, như ezCloud đã từng dự đoán về tâm lý du lịch “revenge travel” (tạm dịch: du lịch trả thù) để thỏa mãn những khoảng thời gian bị kìm kẹp bởi giãn cách xã hội.
Kèm theo đó, như cầu về tìm kiếm khách sạn trên OTA và Metasearch cũng có xu hướng tăng mạnh khi gấp 400% so với năm 2021. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng 24 tháng qua. Như vậy, hai kênh OTA và website sẽ là các kênh có lượng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay. Với xu hướng số hoá thì việc đưa khách sạn của bạn trên Google Hotels và các kênh OTA là vấn đề cấp thiết để đẩy mạnh doanh số cho khách sạn của bạn.
3. Nhu cầu du lịch đối từng thị trường
. Hà Nội & Hồ Chí Minh:
Hai thành phố đầu tàu của cả nước sẽ đón nhận nhiều lượt quan tâm của du khách Châu Á, đặc biệt Hàn Quốc và Nhật Bản. Theo như thông báo của Chính Phủ Hàn Quốc, nước này đã lên các phương án cho việc mở cửa lại du lịch nước nhà, và đã bắt đầu tháo dỡ lệnh cách ly từ ngày 1/4/2022. Trong khi đó. Nhật Bản cũng có cho mình tuần lễ vàng – JPN Golden Week, thời điểm người dân đất nước này được nghỉ ngơi và đi du lịch. Đây cũng là hai quốc gia có nhiều nhà máy, công ty tại Việt Nam, nên số đông trong số những người quan tâm đến Việt Nam sẽ là những chuyên gia, những người đến Việt Nam lao động. Ngoài ra, không thể bỏ qua những Việt Kiều muốn về nước sau một khoảng thời gian xa cách vì dịch bệnh, đây cũng là một con số không hề nhỏ đối với du lịch trong nước, đây cũng là một nhóm có nhu cầu chi tiêu và du lịch cao.
Tại Hà Nội, nhóm khách Hàn Quốc có xu hướng tập trung tại khu phía Tây như Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, đây cũng là nơi tập trung nhiều người Hàn Quốc tại Hà Nội. Còn với nhóm khách Nhật Bản, khu vực lõi như Ba Đình, Hoàn Kiếm sẽ có nhiều người quan tâm và thuê cư trú, tại đây, nhiều dịch vụ đặc thù cho khách Nhật Bản cũng đang hoạt động khá mạnh mẽ.
Với khu vực Hồ Chí Minh thì Phú Mỹ Hưng, Quận 2, Quận 7 sẽ có người nhiều người Hàn. Cũng giống với Hà Nội, người Nhật có xu hướng sống tại vùng trung tâm là Quận 1.
. Đà Nẵng:
Là một thành phố vệ tinh và là một địa điểm du lịch hút khách nổi tiếng của nền Du lịch Việt Nam trong những năm qua với sự phát triển mạnh mẽ. Đây là nơi sở hữu khu du lịch Bà Nà Hills, Bãi biển Mỹ Khê,… đây cũng là nơi kết nối với nhiều địa danh du lịch như Huế (80km), Hội An (Quảng Nam – 40km),… Vì vậy đây là nơi rất được quan tâm đối với cả khách du lịch trong nước và quốc tế. Từ nay đến cuối tháng 5, cả nước sẽ đón nhận hai kỳ nghỉ lớn là Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm Lịch) và Tết Độc Lập + Quốc tế Lao Động (30/04-01/05). Đối với kỳ nghỉ ngắn ngày như Giỗ Tổ Hùng Vương, Đà Nẵng sẽ đón những đợt khách du lịch gần với nơi đây, có nhu cầu du lịch chỉ trong ngày, chưa có nhu cầu cao về lưu trú, nhưng có nhu cầu về phục vụ ăn uống, tham quan gần.
Còn với dịp Tết Độc Lập, sẽ có một khoảng thời gian dài, với 4 ngày nghỉ lễ, khách du lịch với nhu cầu lưu trú cao hơn. Một cơ hội để gia tăng doanh số rất lớn.
4, Những thách thức và hướng giải quyết.
Đây cũng là một dịp trở lại với nền du lịch trên cả nước không chỉ riêng Đà Nẵng mà là cho toàn bộ nền du lịch Việt Nam. Vậy nên các khách sạn sẽ cần phải chuẩn bị kỹ cơ sở vật chất, nhân lực. Để tránh bị “ngộp” hay dẫn đến những vấn đề như overbooking,.. sẽ gây ra vấn đề về giảm tích cực cho khách hàng. Đối việc quay trở lại sau một khoảng thời gian, sẽ có nhiều những áp lực và thiếu sót mà các đơn vị kinh doanh lưu trú có thể sẽ phải đối mặt như nhân sự thiếu hụt, cơ sở vật chất chưa kịp nâng cấp, quá trình quản lý bị gián đoạn bởi nhiều yếu tố khách quan và chủ quan.
. Giải pháp quản lý: Đối với vấn đề quản lý, phần mềm quản lý khách sạn như ezCloudhotel (0-2*) hay ezFolio (3-5*) là những lựa chọn hợp lý đối với việc áp dụng chuyển đổi số vào vận hành kinh doanh khách sạn. Với việc sử dụng điện toán đám mây vào lưu trữ và xử lý thông tin. Toàn bộ số liệu đều được cập nhật theo thời gian thực. Ngoài ra còn có thể quan lý trên nhiều thiết bị, nền tảng khác nhau.
Với việc áp dụng công nghệ vào chính khách sạn mà bạn đang quản lý còn giảm bớt gánh nặng về nhân sự và thời gian, giúp bạn khai thác được tối đa nguồn nhân lực đang có, giảm thiểu chi phí đầu tư và tiền lương.
. Giải pháp phân phối:
Việc trở lại của du lịch, các OTAs cũng là một kênh đang dần tìm cơ hội quay trở lại thị trường du lịch. Đây là một kênh được ưa chuộng bởi thế hệ Gen Y và Z thì tạo được trải nghiệm tiện lợi. Hiện tại ezCms đã kết nối với hơn 200 OTAs để phân phối bán lẻ, kết nối với Sabre GDS để bán buôn hiệu quả. Chỉ cần một màn hình, bạn có thể theo dõi được toàn bộ quá trình hoạt động của OTAs, phân tích được OTA nào hoạt động hiệu quả. Cùng với việc quản lý dễ dàng, nếu có bất cứ sự thay đổi nào về tình trạng phòng và giá phòng, ezCms sẽ giúp chủ khách sạn tự động cập nhật lên toàn bộ hệ thống kênh bán mà không tốn nhiều công sức. Đây là một sản phẩm trong hệ sinh thái nên việc kết nối với các sản phẩm khác của ezCloud là một điều dễ dàng, giúp hoàn thiện quy trình quản lý phân phối khách sạn
Giải pháp kinh doanh:
Với xu thế online như hiện tại, việc kinh doanh trên nền tảng số đang là lựa chọn thích hợp tại thời điểm công nghệ đang được ứng dụng rộng rãi. ezBe (Booking Engine) là một công cụ tối ưu và biến khách sạn của bạn thành một nơi tạo được được doanh thu nhiều nhất. Nếu website được tối ưu, việc bạn sẽ bớt phụ thuộc vào các kênh OTA là điều có thể diễn ra, giảm bớt được chi phí hoa hồng và các loại thuế phí liên quan. Hiện tại ezBe đã được kết nối với Google Hotels và tiếp cận hàng tỉ lượt tìm kiếm trên nền tảng Google hàng ngày. Những khách sạn và đối tác sử dụng dịch vụ của ezCloud có thể sử dụng dịch vụ miễn phí này của Google.
Việc mở cửa du lịch đã chính thức bắt đầu từ ngày 30/03/2022, một tương lai mới cho ngành Du lịch Việt Nam chính thức được hình thành sau quãng thời gian dịch bệnh hoành hành. Đây cũng là một phép thử cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh lưu trú về sức khoẻ và khả năng tồn tại trước bão thị trường. ezCloud sẽ đồng hành cùng các đối tác để cùng phát triển và nắm bắt thị trường trong thời gian này.
Số liệu tham khảo tại: Our World in Data