Tham gia thị trường OTA – Bước khởi đầu đúng đắn cho những khách sạn mới

OTA là gì? Thị trường này đem đến cho khách sạn những tiềm năng gì? Đó là câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư đặt ra khi bắt đầu kinh doanh khách sạn. Để cung cấp một cái nhìn toàn diện hơn về thị trường OTA ở Việt Nam, cũng như những lợi thế, tiềm năng mà khách sạn nhận được từ hình thức đặt phòng này, ezFolio xin giới thiệu đến độc giả trong bài viết dưới đây

1. OTA là gì?

Kết quả hình ảnh cho online travel agency
OTA là một thuật ngữ viết tắt của Online Travel Agency, nó được hiểu là đại lý du lịch (Travel Agency – TA) bán sản phẩm, dịch vụ du lịch thông qua kênh trực tuyến (Online – O). Hiểu một cách đơn giản, OTA là đại lý du lịch trực tuyến, bán các sản phẩm dịch vụ du lịch như: phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay,…cho các đơn vị cung cấp những dịch vụ ấy. Tất cả các dịch vụ mua bán, thanh toán, tìm kiếm thông tin đều được thực hiện thông qua hình thức online.
Đọc thêm:

Tăng doanh thu khách sạn với xu thế dẫn đầu năm 2018 – Đồng bộ hóa OTA

4 sai lầm khách sạn hay mắc phải về dịch vụ khách hàng trên OTAs

Những cách giải quyết review tiêu cực trên các kênh OTA

2. Nghiên cứu thị trường OTA ở Việt Nam

Với sự bùng nổ của Internet và các thiết bị công nghệ đã làm ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống và thói quen sinh hoạt của mỗi nếp nhà. Đó cũng là tiền đề cho sự ra đời của các kênh OTA – website đặt phòng trực tuyến. Và tất nhiên, sự ra đời đó đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến xu thế phát triển ngành công nghiệp không khói trên thế giới cũng như ở Việt Nam.
Kết quả hình ảnh cho online travel agency
Khi nhắc đến các kênh OTA uy tín hàng đầu thế giới, không thể nào không nhắc đến Booking.com, Agoda.com, Expedia.com hay Tripadvisor, … đây là những thương hiệu OTA lớn mạnh được biết đến với doanh thu khổng lồ được công bố mỗi năm. Nếu như, Booking.com, là ‘ông hoàng’ nắm giữ gần như toàn bộ thị trường châu Âu, thì Agoda.com lại sở hữu những thế mạnh đặc biệt và nhận được nhiều sự ưu ái tại thị trường Á.Với một quốc gia có tiềm năng du lịch lớn như Việt Nam thì việc xâm nhập và phát triển của loại hình dịch vụ trực tuyến này là điều tất nhiên.
Với sự ra đời của phiên bản tiếng Việt vào năm 2010, đã dần khẳng định vị thế của Agoda.com trong lòng khách hàng du lịch trên dải đất hình chữ S này. Tính đến nay, kênh OTA này đã hợp tác với hơn 20.000 khách sạn trên khắp các tỉnh thành Việt Nam, triển khai nhiều dịch vụ du lịch từ đặt vé máy bay, đặt tour hay phòng nghỉ khách sạn. Ngoài ra, “những gã khổng lồ” như Expedia.com, Booking.com cũng không bỏ qua “miếng mồi béo bở” này khi đẩy mạnh đầu tư và khai thác tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây, nhưng đối tượng của họ vẫn chủ yếu là khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam.
Đứng trước xu thế phát triển của thời đại cũng như sự xâm nhập mạnh mẽ của các kênh OTA ngoại, các website đặt phòng trực tuyến của Việt Nam cũng bắt đầu xuất hiện để khai thác những tiềm năng vốn có của quốc gia và dần khẳng định vị trí của mình trên thị trường, trong đó phải kể đến một số OTA như: Chudu24.com, iVIVU.com, Mytour.vn hay Vntrip.vn
Với xu hướng phát triển của ngành công nghiệp không khói, trong những năm gần đây, thị trường du lịch Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc cả về chất lượng cũng như sự đa dạng hoá các loại hình dịch vụ. Và đây chính là tiền đề quan trọng để các OTA “bành trướng lãnh thổ” và đóng góp đáng kể vào doanh thu của các cơ sở lưu trú.
Theo như khảo sát mới đây về ngành dịch vụ khách sạn năm 2016 của Grant Thornton Việt Nam cho thấy, tỷ trọng doanh thu từ hình thức đặt phòng trực tiếp và qua các công ty lữ hành đều có xu hướng giảm với biên độ khoảng 5%. Đa số tỷ lệ giảm đó được thay thế bằng các kênh OTA. Theo số liệu thống kê được từ cuộc khảo sát này, doanh thu từ các kênh OTA chiếm tới 21,9% tổng doanh thu của các khách sạn trong 1 năm và con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên trong những năm tới theo như dự báo của các chuyên gia Grant Thornton Việt Nam.
Cũng theo nghiên cứu này, năm 2015 doanh thu mà thị trường du lịch trực tuyến Việt Nam (cả đặt phòng khách sạn và vé máy bay) thu được là 2,2 tỷ USD và theo dự báo của Grant Thornton Việt Nam thì đến năm 2025 con số này sẽ cán mốc 9 tỷ USD. Với những con số này, chúng ta có thể thấy được sự ảnh hưởng của các kênh OTA đến sự phát triển của khách sạn là rất lớn.
Nếu bạn đang chuẩn bị kinh doanh mô hình lưu trú thì không nên bỏ qua phương thức bán phòng vô cùng hấp dẫn này!

Đăng ký bán phòng trên hơn 200 kênh OTA với ezFolio

 

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Kết hợp giải pháp ezFolio – ezTicket trong việc vận hành Yoko Onsen Quang Hanh

Đảm bảo công suất 9000 lượt khách trong một thời điểm đón tiếp là hiệu quả đến từ gói giải pháp quản lí mà ezCloud mang đến cho Yoko Onsen Quang Hanh, Quảng Ninh – tổ hợp nghỉ dưỡng suối nước nóng đầu tiên tại Việt Nam. Để xúc tiến …

Chương trình khuyến mại Pre order

ezCloud triển khai chương trình “Pre-order: Đặt sớm giảm sâu”

Quý khách hàng thân mến, Nhằm giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc mua sản phẩm phần mềm quản lý khách sạn của ezCloud, từ 01/04 – 30/04/2020, ezCloud triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn: “Pre-order – Đặt sớm giảm sâu”.  Theo đó, khách hàng chỉ cần …

ezCloud ra mắt ezPayment

ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán tích hợp trên phần mềm quản lý khách sạn

Quý khách hàng thân mến, Hiện nay, việc thanh toán online đang ngày càng trở nên phổ biến trong mọi lĩnh vực, và du lịch – khách sạn cũng không phải là ngoại lệ. Hiểu được điều đó, ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán giữa …

ezCloud triển khai chương trình Đồng hành cùng khách sạn mùa đại dịch Corona

Quý khách hàng thân mến, Như quý khách đã biết, đại dịch Corona đã khiến cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch khách sạn ở nước ta vô cùng điêu đứng. Và để đồng hành cùng quý khách trong thời gian khó khăn này, từ 01/03 – 31/03/2020, ezCloud …

Quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn: 8 bước không thể bỏ qua

Để đảm bảo tuyển được nhân viên có chất lượng và phù hợp với vị trí công việc thì nhà tuyển dụng cần phải có quy trình tuyển chọn chuyên nghiệp. Tất nhiên, các khách sạn cũng không ngoại lệ. Trong bài viết dưới đây, ezCloud sẽ “bật mí” quy …

Tăng doanh thu khách sạn mùa dịch Corona: Bài học từ dịch SARS 2003

Đại dịch Corona đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng rất lớn tới lĩnh vực du lịch – khách sạn. Bên cạnh việc cắt giảm chi phí để sống sót, các khách sạn cũng cần tìm mọi cách để kiếm thêm doanh thu.  Trong bài viết dưới đây, …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud