Xe đẩy Trolley là gì? Người bạn đồng hành của nhân viên

xe đẩy trolley là gì

Xe đẩy Trolley là gì? Chiếc xe kỳ diệu giúp nhân viên khách sạn tăng hiệu suất làm việc, giảm tải sức lao động.

Hầu hết những du khách từng lưu trú tại khách sạn đều từng nhìn thấy xe đẩy Trolley. Tuy nhiên, nhiều người không biết và cũng không hiểu chúng được sử dụng khi nào, để làm gì. Vậy nên, trong bài viết này, hãy cùng ezCloud đi tìm hiểu kỹ hơn về loại xe đẩy phổ biến trong khách sạn này nhé.

1. Tổng quan về xe đẩy Trolley

1.1. Xe đẩy Trolley là gì?

Trolley là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong ngành kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Chỉ những chiếc xe đẩy mà nhân viên buồng phòng thường xuyên sử dụng khi làm việc. Mục đích chính khi sử dụng xe đẩy Trolley là để đựng các vật dụng, thiết bị làm việc,… Nhờ vào hệ thống bánh lăn ở phía dưới, nhân viên có thể dễ dàng chuyển động Trolley.
Đầu mỗi ca làm việc, nhân viên khách sạn, nhân viên Housekeeping sẽ nhận xe đẩy làm việc. Và sử dụng Trolley để sắp xếp các dụng cụ, đồ đạc. Để chuẩn bị dọn dẹp phòng, bắt đầu ca làm việc.

xe đẩy trolley

1.2. Cấu tạo của xe đẩy Trolley

Xe đẩy Trolley bao gồm 2 bộ phận chính là thân xe và bánh xe:

  • Thân xe: Có độ bền cao do làm từ nhựa cao cấp. Giúp hạn chế tối đa việc ngả màu gây mất thẩm mỹ.
    • Phần thân thường được thiết kế với 3 ngăn tủ lớn. Thường được sử dụng để đựng đồ sạch: vỏ chăn, vỏ gối, vỏ ga, khăn tắm,….
    • 2 túi lớn dùng để thu gom rác và đồ đạc thừa từ phòng lưu trú khách sạn.
    • Bên trên xe đẩy Trolley còn được chia thành nhiều ô nhỏ để đựng các đồ vật khác như: sữa tắm, kem đánh răng, xà phòng tắm,…
  • Bánh xe:
    Hệ thống 4 bánh xe nhỏ được thiết kế vững chắc. Giúp việc di chuyển chiếc xe trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

cấu trúc xe đẩy trolley

1.3. Chức năng của xe đẩy Trolley

Dựa theo tìm hiểu của ezCloud, xe đẩy Trolley làm nhiệm vụ đựng đồ dùng khách sạn cần thiết. Để nhân viên buồng phòng thay mới các vật dụng cần thiết sau mỗi lượt khách ra về. Các trang thiết bị khác phục vụ cho nhu cầu vệ sinh cũng được đặt trên chiếc xe đẩy này.
Những đồ dùng có tần suất sử dụng nhiều điển hình là: hóa chất tẩy rửa, đồ tiêu hao khách sạn,… sẽ được ưu tiên để ở tầng trên. Còn những vật dụng được sử dụng ít hơn sẽ được xếp gọn ở tầng dưới.

Xem thêm:

2. Nhân viên buồng phòng chuẩn bị xe đẩy khi nào?

Đầu mỗi ca làm việc, nhân viên dọn phòng (Room attendant) sẽ tiếp nhận phân công công việc từ trưởng ca. Và thực hiện quy trình làm phòng theo nội quy, tiêu chuẩn khách sạn. Khi đó, nhân viên phải kiểm tra để bổ sung thêm sao cho đầy đủ các vật dụng. Cũng như các thiết bị cần thiết cho việc dọn phòng khách sạn, từ những thứ đã chuẩn bị vào cuối ca trước đó.
Việc chuẩn bị xe đẩy phải đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

  • Tính toán chính xác số lượng đồ vải, các vật dụng cung cấp trong phòng khách, các loại hóa chất. Và dụng cụ dọn vệ sinh tương ứng theo số lượng phòng cần làm theo phân công.
  • Nhận tất cả vật dụng cần thiết. Bao gồm cả xe đẩy, từ phòng kho của bộ phận buồng.
  • Kiểm tra tình trạng của xe đẩy, tình trạng các vật dụng vừa nhận. Đảm bảo mọi thứ đều đạt chuẩn trước khi sử dụng.
  • Sắp xếp tất cả các vật dụng vừa nhận vào các ngăn trên xe đẩy. Sắp xếp chúng một cách ngăn nắp, sẵn sàng cho công việc làm phòng.

sắp đồ vào xe đẩy trolley

Một số cơ sở lưu trú có thể sử dụng giỏ xách tay hay giỏ đeo lưng thay cho xe đẩy. Dù kích thước và cách thức sắp xếp có thể khác nhau. Nhân viên buồng phòng vẫn phải đảm bảo tính đầy đủ của mọi vật dụng và thiết bị làm phòng tối thiểu. Cũng như sự ngăn nắp cần thiết cho công việc. Ngoài ra, vào cuối giờ của ca làm việc trước đó, nhân viên buồng phòng phải thực hiện làm vệ sinh. Và sắp xếp xe đẩy theo đúng quy định tiêu chuẩn khách sạn.

3. Những vật dụng không thể thiếu trên xe đẩy Trolley

Một xe đẩy Trolley được coi là đạt chuẩn phải đảm bảo đầy đủ các bộ vật dụng và thiết bị sau:

3.1. Đồ vải sạch

Các loại đồ vải làm giường gồm: Ga giường, vỏ chăn, vỏ gối
Các loại đồ vải trong phòng tắm gồm: Khăn tắm, khăn tay, khăn mặt, áo choàng tắm, thảm chùi chân,…

3.2. Vật dụng vệ sinh cá nhân cho khách

  • Xà phòng
  • Sữa tắm
  • Dầu gội
  • Dầu xả
  • Lược
  • Bao trùm tóc
  • Bàn chải
  • Kem đánh răng
  • Dao cạo râu + kem cạo râu
  • Bộ kim chỉ
  • Dép đi trong nhà
  • Giấy vệ sinh
  • >Một số vật dụng cá nhân khác có thể có như: Đồ cắt + giũa móng tay, giẻ đánh giày, kem dưỡng da, muối tắm,…

3.3. Thiết bị, dụng cụ và hóa chất làm vệ sinh

  • Máy hút bụi
  • Chổi quét
  • Các loại bàn chải, đồ cọ rửa
  • Cây lau sàn + dụng cụ vắt giẻ lau
  • Khăn làm vệ sinh các loại gồm: Khăn lau kính, khăn lau sàn, khăn lau bồn rửa mặt, bồn toilet,…
  • Dụng cụ hốt rác
  • Khay đựng đồ vệ sinh buồng gồm: Dung dịch tẩy rửa đa năng, dung dịch khử trùng, hóa chất làm sạch, chất tẩy bồn cầu, dung dịch làm sạch thảm, dung dịch làm bóng đồ gỗ,…
  • Găng tay
  • Biển báo sàn trơn trượt, biển “không làm phiền”, “yêu cầu vệ sinh buồng”…

đồ đạc đựng trong xe đẩy trolley

3.4. Các vật dụng trong buồng khác

  • Văn phòng phẩm gồm: Giấy viết thư, phong bì, bút bi/bút chì,…
  • Nước suối + túi trà/cà phê
  • Túi vệ sinh
  • Túi đựng đồ giặt là và bảng giá giặt là
  • Tập gấp hay cuộn hướng dẫn của khách sạn
  • Bản đồ du lịch + thiếp chào đón khách (nếu có)
  • Hướng dẫn sử dụng tivi
  • Một số đồ dùng khách mượn thêm (nếu có) như: Móc quần áo, ly, chén, bình đun nước, đồ khui, ổ cắm điện, bàn ủi,…
  • Đồ dơ thu dọn từ buồng khách…

Xem thêm:

4. Nguyên tắc sắp xếp vật dụng trên xe đẩy

Để đảm bảo an toàn, chuyên nghiệp trong công việc. Cũng như mang đến sự thuận tiện trong các thao tác. Nhân viên buồng phòng cần thực hiện sắp xếp xe đẩy Trolley theo các nguyên tắc sau:

  • Các sản phẩm miễn phí, đồ amenities xếp phía trên cùng
  • Xếp vật nặng phía dưới, vật nhẹ phía trên
  • Các đồ vải phải được gấp vuông vức, xếp ngăn nắp theo từng chủng loại và xếp nếp gấp hướng ra ngoài
  • Tất cả các vật dụng có logo khách sạn cũng phải hướng ra ngoài
  • Không chất đồ quá cao khuất tầm nhìn
  • Không đặt xe quá sát so với tường hay cửa
  • Không để chung đồ sạch với đồ bẩn
  • Phân loại đồ bẩn trước khi xếp vào xe đẩy

5. Lời kết

Trở thành nhân viên khách sạn sẽ phải đối mặt với khối lượng công việc lớn và nặng nhọc. Để giảm thiểu những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện công việc, họ cần sử dụng các vật dụng chuyên biệt. Và xe đẩy Trolley là một trong những “người bạn đồng hành” không thể thiếu. Mong rằng với những thông tin mà ezCloud cung cấp ở trên, bạn đã có lời giải đáp về xe đẩy Trolley là gì. Đón chờ những bài viết hữu ích khác của chúng tôi tại chuyên mục Nghiệp vụ khách sạn.

4.4/5 - (5 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)