Khám phá ngay 15 mẫu câu giao tiếp tiếng Anh phổ biến nhất mọi thời đại dùng cho nhân viên lễ tân khách sạn.
Ngành du lịch Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ lớn trong hơn một thập kỷ vừa qua. Trong đó khách nước ngoài là một trong những đối tượng khách hàng tiềm năng góp phần làm nên sự phát triển này. Điều này đòi hỏi mỗi nhân viên lễ tân khách sạn đều phải thông thạo tiếng anh giao tiếp. Để từ đó có thể đón tiếp du khách nước ngoài một cách chu đáo, tận tình nhất. Sau đây là tổng hợp những câu giao tiếp tiếng anh cơ bản mà lễ tân khách sạn phải biết.
1. Lễ tân khách sạn là gì?
Nội dung
Lễ tân khách sạn là những người làm việc tại bộ phận tiền sảnh trong khách sạn. Công việc của vị trí này bao gồm: trả lời điện thoại, tiếp nhận và cung cấp thông tin, giải quyết những yêu cầu của khách, chào đón và làm các thủ tục nhận/ trả buồng cho khách theo yêu cầu,…
Lễ tân là người đầu tiên và cuối cùng tiếp xúc, làm việc với khách hàng. Bởi vậy, vị trí này có vai trò tạo ấn tượng tốt đẹp cho khách sạn. Đồng thời giới thiệu, quảng bá hình ảnh thương hiệu khách sạn. Cũng như thu hút khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng trung thành.
2. Lý do nên chọn ngành lễ tân
Công việc của một nhân viên lễ tân không phải dễ dàng. Tuy nhiên vị trí này càng thu hút đến nhiều bạn trẻ theo đuổi. Vậy lý do bạn nên chọn nghề lễ tân khách sạn là gì?
2.1 Công việc đa dạng
Nhân viên lễ tân là bộ mặt đại diện cho khách sạn. Trong đó, nhiệm vụ chính của lễ tân khách sạn chính là hướng dẫn khách hàng thực hiện các quy trình làm thủ tục nhận phòng, trả phòng.
Ngoài ra, nhân viên lễ tân còn giải quyết các vấn đề cho khách hàng. Khi họ gặp bất cứ các vấn đề liên quan đến phòng ốc. Cũng như các vấn đề có liên quan đến dịch vụ của khách sạn. Thì nhân viên lễ tân sẽ là người đứng ra xử lý ổn thỏa mọi tình huống phát sinh trên.
Đôi khi lễ tân khách sạn cũng sẽ giúp khách hàng một số công việc khác như: đặt nhà hàng ăn, mua vé tham quan, bắt taxi, sắp xếp tour du lịch,… Có thể thấy, công việc của một lễ tân khách sạn vô cùng đa dạng, không bị giới hạn trong một nhiệm vụ cụ thể. Qua đó có thể học hỏi được nhiều điều thú vị, bổ ích có thể sẽ dùng đến trong tương lai.
2.2 Nhiều cơ hội thăng tiến
Lý do nổi bật khiến bạn nên chọn nghề lễ tân chính là nhiều cơ hội thăng tiến. Khi đã tích lũy đầy đủ các kỹ năng cần thiết, đáp ứng được các yêu cầu của vị trí mới. Bởi vậy, bạn hoàn toàn có thể được cân nhắc lên thành Giám sát Lễ tân, Trưởng bộ phận Lễ tân,…
Ngoài ra, bạn cũng có thể “lấn sân” sang các vị trí khác như concierge, reservation, operator,… Như vậy, nhân viên lễ tân sẽ có cơ hội được phát triển thêm nhiều mảng nghiệp vụ khác.
2.3 Mở rộng các mối quan hệ xã hội
Mỗi ngày nhận viên lễ tân sẽ được tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Qua đó, giúp mở rộng đáng kể các mối quan hệ xã hội. Đồng thời có cơ hội tìm hiểu nhiều nét đặc trưng văn hóa, tâm lý khách hàng. Cũng như rèn luyện khả năng giao tiếp ngoại ngữ của mình.
Xem thêm:
- Yêu cầu đối với nhân viên lễ tân khách sạn: 4 tiêu chí cơ bản
- Tìm hiểu 5 khó khăn của nghề lễ tân khách sạn
2.4 Mức lương hấp dẫn
Tùy vào từng quy mô khách sạn, tính chất công việc sẽ có mức lương quy định cho nhân viên lễ tân. Tuy nhiên, nhìn chung lương của vị trí này khá hấp dẫn. Ngoài mức lương cơ bản sẽ có các khoản khác. Bao gồm phí dịch vụ, tiền thưởng, tiền tip, tiền hoa hồng bán sản phẩm.
Bên cạnh đó, lễ tân khách sạn sẽ nhận được các khoản phúc lợi khác như đóng bảo hiểm, giảm giá phòng, phụ cấp bữa ăn, du lịch hàng năm,…
2.5 Nhu cầu tuyển dụng cao
Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân viên lễ tân vô cùng cao. Bởi hàng loạt các tập đoàn quốc tế đang hoạt động mạnh mẽ tại nước ta. Điển hình như Marriott, Wyndham, IHG,… Cùng với đó là nền du lịch đang trên đà phục hồi. Vậy nên, nhu cầu nhân lực rất lớn. Chỉ cần bạn sở hữu kỹ năng nghiệp vụ chuẩn, thái độ tốt, ngoại ngữ thông thạo. Chắc chắn sẽ nhanh chóng tìm được công việc lễ tân phù hợp.
3. Những câu giao tiếp tiếng anh thông dụng dành cho nhân viên lễ tân khách sạn
Cùng ezCloud tham khảo top những câu giao tiếp tiếng anh phổ biến nhất cho nhân viên lễ tân khách sạn:
3.1 Chào đón khách
Là lễ tân khách sạn, công việc của bạn không chỉ là chào hỏi khách. Mà còn phải khiến họ cảm thấy được chào đón. Một lời chào nồng ấm đi cùng một nụ cười thân thiện sẽ gây ấn tượng đẹp với khách.
Hello, welcome to [name of your hotel] (Xin chào, chào mừng quý khách đến với [tên khách sạn của bạn])
Đây là cách chào hỏi tiêu chuẩn mà bạn có thể áp dụng. Ngoài ra, thay vì nói hello, bạn cũng có thể nói good morning, good afternoon hoặc good evening. Điều này tùy thuộc vào thời điểm mà khách đến khách sạn.
How can I help you today? (Tôi có thể giúp gì cho quý khách?)
Bạn có thể hỏi khách câu hỏi này vào bất cứ lúc nào bạn gặp họ trong thời gian họ lưu trú tại khách sạn. Chỉ cần sử dụng câu giao tiếp này cùng với thái độ nhiệt tình, cởi mở. Khách hàng sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái và hài lòng với dịch vụ của khách sạn.
3.2 Làm thủ tục check-in
Do you have a reservation? (Quý khách đã đặt phòng chưa?)
Đây là câu đầu tiên bạn cần hỏi khi gặp một vị khách ở bàn lễ tân. Không phải tất cả khách đều đã đặt phòng. Bởi vậy, tốt nhất hãy sử dụng câu hỏi này để thể hiện sự chu đáo, lịch sự của khách sạn.
What name is the reservation under? (Quý khách đặt phòng dưới tên gì?)
Nếu khách đã đặt phòng trước, bạn có thể hỏi tên khách hàng bằng câu hỏi này. Sau đó tra cứu thông tin của họ trên phần mềm máy tính.
Could I have your ID and credit card, please? (Tôi có thể xem thẻ ID hoặc thẻ tín dụng của quý khách được không?)
Khi check-in, khách sạn luôn yêu cầu thẻ tín dụng hoặc một số giấy tờ tùy thân. Sử dụng từ “could” (có thể) sẽ khiến bạn trông lịch sự và chuyên nghiệp hơn.
Your room is on the … floor, room number … (Phòng của quý khách ở tầng …, phòng số …)
Khi đã hoàn tất thủ tục đặt phòng, bạn có thể cho khách thông tin phòng bằng câu nói đơn giản này. Ví dụ, bạn có thể nói: Your room is on the 9th floor, room number 925. (Phòng của quý khách ở tầng 9, phòng số 925).
Breakfast is served from … to … every morning at/in … (Bữa sáng sẽ được phục vụ từ … giờ đến … giờ vào mỗi buổi sáng tại …)
Nếu khách sạn của bạn phục vụ bữa sáng miễn phí. Hãy thông báo cho khách hàng thời gian, địa điểm để họ có thể thưởng thức bữa sáng của mình. Bạn có thể nói: Breakfast is served from 6 to 9 a.m. Every morning in the dining area. (Bữa sáng được phục vụ từ 6 giờ đến 9 giờ vào mỗi buổi sáng tại quầy ăn uống).
Is there anything else I can help you with? (Quý khách có cần giúp đỡ thêm gì không?)
Đây là câu hỏi lịch sự mà bạn có thể hỏi sau khi hỗ trợ khách. Trong trường hợp họ cần thêm thông tin hoặc trợ giúp. Hãy cho họ biết sự nhiệt tình, chu đáo của khách sạn bằng câu nói lịch sự này.
Enjoy your stay (Chúc quý khách có một kỳ nghỉ thú vị)
Sau khi bạn hoàn tất các thủ tục check-in cho khách, đừng quên chúc họ có một kỳ nghỉ thú vị. Điều này sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hàng.
3.3 Cung cấp thông tin, hỗ trợ và xử lý khiếu nại
We have [scheduled services]… You’ll find [information] in/at/by [location] (Chúng tôi cung cấp [tên dịch vụ]… Quý khách có thể tìm thấy [thông tin] ở [địa điểm])
Bên cạnh dịch vụ lưu trú, ăn uống, các khách sạn còn cung cấp các dịch vụ khác. Cụ thể là các tour du lịch, đặt xe,… Trong những trường hợp này, sử dụng hai mẫu câu trên là lựa chọn hữu ích nhất.
Ví dụ bạn có thể nói: We have a shuttle bus service that runs to the airport from here. You’ll find the shuttle schedule by the front door (Chúng tôi có dịch vụ xe buýt đưa đến sân bay. Quý khách có thể tìm thấy lịch trình ở cửa trước).
To get to [location], just… (Để tới [tên địa điểm], quý khách chỉ cần…)
Giải đáp các thắc mắc của khách hàng cũng là một trong những công việc của lễ tân. Câu hỏi thường hay bắt gặp nhất chính là hỏi đường để đến một địa điểm nào đó. Để trả lời cho câu hỏi này bạn có thể dùng mẫu câu phổ biến trên.
Ví dụ như: To get to the gym, just go down this hallway and turn left. It’s the second door on your right (Để tới phòng gym, quý khách chỉ cần đi xuống hành lang rồi rẽ trái. Nó nằm ở cánh cửa thứ 2 bên tay phải).
Xem thêm:
- 7 công việc lễ tân cần làm trước khi đón khách
- 12 Bước trả lời điện thoại đúng chuẩn cho lễ tân khách sạn
I’m sorry about that. Let me see how we can fix that right away (Tôi rất xin lỗi về điều đó. Để tôi xem chúng tôi có thể khắc phục nó như thế nào ngay bây giờ).
Ngoài công việc tư vấn, giải quyết các thủ tục, thắc mắc của khách hàng. Nhân viên lễ tân còn phải xử lý các phàn nàn, khiếu nại về dịch vụ khách sạn. Đối với những trường hợp này, nhân viên nên xin lỗi một cách lịch sự để khách hàng nguôi giận. Sau đó, đưa ra giải pháp để khắc phục vấn đề.
3.4 Khi làm thủ tục check-out
Could I have your room number and key, please? (Tôi có thể xin số phòng và chìa khóa phòng của quý khách được không?
Khi khách hàng đã sẵn sàng check-out. Nhân viên lễ tân có thể hỏi số phòng và chìa khóa phòng bằng mẫu câu thông dụng trên. Đặc biệt hãy ưu tiên sử dụng từ “could” để trông lịch sự hơn.
Your total is [amount]. How will youyou be paying for this, please? (Tổng hóa đơn của quý khách là [số tiền]. Quý khách muốn thanh toán bằng hình thức nào?)
Trong quá trình làm thủ tục check-out, hãy cho khách hàng biết số tiền phải thanh toán. Đồng thời hỏi xem họ muốn thanh toán bằng cách nào. Mẫu câu giao tiếp cơ bản trên sẽ rất hữu ích cho bạn trong những trường hợp này.
Thank you and hope to see you again soon (Cảm ơn quý khách. Hẹn gặp lại quý khách lần sau).
Đây là cách đơn giản nhất để nói tạm biệt và cảm ơn khách hàng. Chỉ với câu nói ngắn gọn này cũng đủ để khách sạn ghi điểm tuyệt đối trong lòng khách hàng.
Trên đây là top các mẫu câu giao tiếp tiếng anh cơ bản mà lễ tân khách sạn phải biết. Hy vọng với những kiến thức hữu ích trên, môi một người nhân viên lễ tân sẽ góp phần nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của khách sạn trong mắt du khách nước ngoài. Theo dõi ngay những vài viết hữu ích của ezCloud về nghiệp vụ khách sạn để có những trang bị tốt nhất.