Phòng ngủ là nơi quan trọng nhất trong khách sạn, quyết định lớn nhất sự hài lòng của khách hàng. Vậy thiết kế phòng khách sạn cần lưu ý điều gì? Bài viết này, ezFolio sẽ cùng bạn tìm hiểu.
Màu sắc, không gian, ánh sáng, nội thất và các trang thiết bị trong phòng phải cân đối và hài hòa, vừa đảm bảo cung cấp những dịch vụ cơ bản nhất cho khách hàng, vừa mang lại cho khách cảm giác thoải mái, dễ chịu và gần gũi, ấm cúng khiến họ khi đã rời đi lại muốn quay lại lần nữa.
Dưới đây là 3 tiêu chí cần có trong thiết kế phòng khách sạn để đảm bảo thỏa mãn các yếu tố trên:
Màu sắc đồng điệu
Màu sắc được đánh giá là chỉ số đầu tiên có vai trò mang “tâm trạng” của một phòng ngủ đến với khách hàng. Một căn phòng được thiết kế tốt luôn kích thích giác quan người nhìn. Chẳng hạn: Màu trắng sẽ khiến đa số khách hàng liên tưởng đến sự thuần khiết, trong sáng nhưng cũng có thể khiến căn phòng trở nên đơn điệu nếu không biểu lộ điều gì nổi bật – Màu xanh lại luôn tạo ra sự gợi cảm và tĩnh tâm, góp phần khiến khách hàng cảm giác thư thái, dễ chịu – … Ngoài ra, màu sắc của drag, gối, rèm cửa, đồ nội thất cho đến những chi tiết nhỏ nhất trong phòng như dép mang, hộp đựng xà phòng tắm,…cũng có khả năng tạo cho khách sự dễ chịu hoặc bị rối mắt vì tính đồng bộ hay không.
Một trong những điều bắt buộc lưu ý khi thiết kế phòng ngủ là phải đem lại cảm giác thoải mái cho khách, đồng thời phải thiết kế làm sao để mang lại cho khách những ấn tượng tuyệt vời nhất. Khi đó, màu sắc là một trong những yếu tố quyết định thành công trong việc tạo bất ngờ cho khách lưu trú. Muốn làm được điều này, chủ khách sạn phải lưu ý đến địa điểm của khách sạn trong việc phối màu để tạo nên sự đồng điệu nhưng ấn tượng giữa không gian bên trong và bên ngoài phòng ngủ. Cụ thể: Một resort ngay bờ biển với biển xanh – cát trắng – nắng vàng thì phòng ngủ sắc xanh với rèm trắng kem và đồ nội thất màu gỗ đế sẽ mang đến cho khách lưu trú cảm giác hòa nhập với thiên nhiên bên ngoài – Một khách sạn tại vùng lạnh giá thì chăn bông nên có màu nâu chocolatem, drag trải giường màu nhung và đồ nội thất màu gụ tạo để tạo nên không gian ấm áp – …
Không gian tối ưu
Một phòng ngủ khách sạn được thiết kế tốt là phòng ngủ được tạo nên dựa trên sự đáp ứng mong muốn và nhu cầu của khách hàng chứ không phải bị ảnh hưởng bởi tầm nhìn nghệ thuật của chủ khách sạn. Nhìn chung, hầu hết khách lưu trú đều muốn một không gian rộng, tầm nhìn đẹp và những khoảng trống di chuyển trong phòng phải thật sự thuận tiện. Biết được điều này, hiện nay, nhiều khách sạn không thiết kế quá nhiều đồ nội thất mà tập trung thể hiện sự tiện lợi và dễ dàng cho một không gian tối ưu. Đó là việc bố trí các đồ dùng nội thất, các trang thiết bị đảm bảo hài hòa và hợp lý nhất, kể cả những căn phòng hạng tiêu chuẩn có diện tích nhỏ. Cụ thể: thay vì đặt/ để TV, đèn, kệ trên bàn, hãy gắn chúng vào tường; cửa tủ thay vì sử dụng loại mở ra đóng vô, hãy sử dụng cửa trượt; ngoài ra, những đồ nội thất cũng cần thiết kế để dễ dàng di chuyển (có thể gắn bánh xe xoay),…như thế, phần không gian sẽ được rộng rãi và thoải mái hơn; đồng thời giúp căn phòng trở nên gọn gàng và cân đối hơn.
Nhu cầu và sở thích của khách hàng cũng là yếu tố quyết định đến tiêu chí không gian khi thiết kế phòng khách sạn. Chẳng hạn: những vị khách thích nghe nhạc thì có thể lắp đặt các cổng truy cập âm nhạc và hệ thống âm thanh nổi trong phòng – Với những khách thích làm việc thì một chiếc bàn vừa tầm, có diện tích mặt bàn đủ rộng để bỏ vừa laptop, tài liệu là sự đáp ứng tuyệt vời cho “kỳ nghỉ” của họ; đừng quên trang bị đèn bàn và ổ cắm điện trong tầm với của khách khi ngồi làm việc nhé!
Mọi thứ đều phải cân bằng nhưng sáng tạo
Dù cố gắng đến mấy bạn cũng không thể biến phòng ngủ khách sạn tạm thời hoàn toàn biến thành phòng ngủ thoải mái trong ngôi nhà thân thuộc trong đầu du khách. Việc phải làm của bạn là đảm bảo một căn phòng ấm cúng cho khách một giấc ngủ ngon, nhưng cũng phải chắc chắn mang đến cho họ cảm giác được chăm sóc và chào đón nhiệt tình, thân thiện. Bên cạnh thái độ phục vụ, phong cách thiết kế phòng ngủ cũng quan trọng không kém. Không chỉ dừng lại ở thiết kế phòng ngủ cung cấp cho khách những đồ nội thất tiện lợi, tiện nghi; hãy thiết kế phòng đó thật sự nổi bật, tinh tế và mang đậm tính phục vụ. Nghĩa là sẵn sàng bố trí những thứ làm cho khách sạn tốn tiền, nhưng lại tốt cho khách.
Chẳng hạn: Một chiếc ghế bành xoay sang trọng thay thế cho những chiếc ghế gỗ cứng ngắc, vừa đảm bảo màu sắc đồng điệu, không gian tối ưu, vừa thể hiện sự cân bằng nhưng nổi bật trong căn phòng ngủ giới hạn – Bỏ đi những chiếc tủ đựng quần áo cồng kềnh nhưng đơn điệu mà thay bằng những kệ đơn gắn vào tường với phong cách lạ và sáng tạo – … Hãy chắn chắn tất cả những thứ bạn dày công thiết kế đều góp phần tạo nên ấn tượng nhớ lâu trong tâm trí khách hàng. Như thế cũng coi như bạn đang áp dụng một hình thức quảng cáo mạnh mẽ và lâu bền nhất cho khách sạn.
ezFolio – Phần mềm quản lý khách sạn từ 3*-5*