Công nghệ đang cách mạng hóa nhiều ngành công nghiệp, trong đó có kinh doanh khách sạn. Trong khi nhiều khách sạn đã chuyển sang ứng dụng các giải pháp công nghệ khác nhau để nâng cao trải nghiệm check-in và check-out, thì nhiều người lại lo rằng việc lạm dụng công nghệ có thể khiến khách sạn đánh mất đi tính nhân văn của ngành dịch vụ.
Công nghệ khách sạn đã và đang biến đổi các khách sạn và chính ngành công nghiệp, nhưng trong những năm gần đây, tác động của nó chủ yếu được cảm nhận ở khu vực quan trọng nhất – quầy lễ tân.
Trong bài viết dưới đây, hãy cùng ezCloud tìm hiểu sự tiến hóa của quầy lễ tân khách sạn trong tương lai nhé.
Quầy lễ tân của khách sạn được thiết kế lại
Các nhà thiết kế nội thất đang được thỏa sức sáng tạo với quầy lễ tân của khách sạn, tất cả là nhờ vào sự phát triển của công nghệ. Trước đây, quầy lễ tân cần chứa nhiều thiết bị, khiến cho nó trở nên hơi cồng kềnh, gây khó khăn cho các ý tưởng thiết kế. Tuy nhiên, giờ đây, với các thiết bị nhỏ gọn hơn và thậm chí không dây, quầy lễ tân đã trở nên gọn gàng, đẹp và thanh lịch hơn khi các nhà thiết kế có nhiều không gian hơn.
Bên cạnh đó, ngày càng nhiều khách sạn lựa chọn trang bị cho nhân viên lễ tân của mình một chiếc máy tính bảng (tablet) thay vì một chiếc máy tính bàn (PC) cồng kềnh. Đây rõ ràng là một lựa chọn hợp lý nếu bạn biết rằng có nhiều phần mềm quản lý khách sạn đã được tối ưu cho máy tính bảng, thậm chí là cả điện thoại thông minh (smartphone).
Một quầy lễ tân không người?
Trong khi một số khách sạn không muốn triển khai quá nhiều công nghệ tại quầy lễ tân của họ, thì những khách sạn khác hoàn toàn chấp nhận tất cả những lợi ích mà công nghệ mới mang lại. Ví dụ, giờ đây việc theo dõi sở thích của khách hàng trong các lần lưu trú trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, giúp quá trình nhận/trả phòng trở nên suôn sẻ hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, nhiều người trong ngành tin rằng tương lai của quầy lễ tân khách sạn sẽ là một quầy tiếp tân không người. Hiện nay, công nghệ nhận phòng tự động đã được ứng dụng tại nhiều chuỗi khách sạn. Với việc nhận mã vào phòng qua smartphone, khách hàng không còn cần phải dừng lại ở quầy lễ tân để nhận chìa khóa nữa.
Công nghệ này cho phép khách đặt phòng trực tuyến và vào ngày nhận phòng, họ sẽ nhận được tin nhắn với số phòng của mình và có thể vào thẳng phòng của họ, bằng cách đặt smartphone gần khóa cửa hoặc nhập mã đã nhận được qua tin nhắn. Đây chính là giải pháp khách sạn thông mình.
Tại Việt Nam hiện nay, giải pháp này cũng đang được nhiều khách sạn quan tâm. Nắm bắt được nhu cầu đó, ezCloud đã hợp tác cùng Neolock – thương hiệu khóa điện tử thông minh của Singapore ra mắt giải pháp này. Đến nay, giải pháp này được rất nhiều khách hàng đánh giá cao.
Vai trò của con người?
Một số chủ khách sạn, đặc biệt là chủ sở hữu của các khách sạn hạng sang không nhanh chóng nhảy vào nhóm công nghệ vì họ tin rằng quầy lễ tân đóng một phần quan trọng trong trải nghiệm của khách. Cách người phục vụ mở cửa và nhân viên lễ tân chào đón bạn khi bạn bước qua cánh cửa khách sạn là một phần thương hiệu của họ. Dịch vụ khách hàng là một trong những điểm khác biệt chính của nhiều khách sạn.
Trong nỗ lực không ngừng để đạt được sự cân bằng giữa công nghệ và nhân văn, chủ sở hữu và quản lý khách sạn sẽ tiếp tục đổi mới và thử nghiệm các công nghệ mới. Trong tương lai, hứa hẹn chúng ta sẽ thấy những quầy lễ tân rất khác so với hiện tại.