Năm 2021 có lẽ là năm tồi tệ nhất trong lịch sử du lịch Việt Nam khi phải chịu sự ảnh hưởng tiêu cực nặng nề của dịch bệnh, hậu đại dịch, rất nhiều khách sạn đã rút ra được bài học từ Covid-19. Qua hơn 2 năm bị ảnh hưởng, các khách sạn, những người làm du lịch đã chứng kiến sự thay đổi của một ngành công nghiệp không khói. Vậy bài học mà chúng ta đã học được từ đây là gì? Hãy tham khảo bài viết sau
Tình trạng bình thường mới đang dần được chấp nhận sau dịch Covid-19
Các khách sạn đã dần quen với những khủng hoảng, rào cản và biết cách ứng biến linh hoạt hơn với tình trạng khó khăn sau khi dịch qua đi. Xã hội này luôn vận động theo chiều lên và xuống liên tục. Dịch bệnh hay bất cứ tai nạn nào cũng có thể ập đến kéo theo hàng loạt những lệnh cấm vận, giãn cách,… như những gì Covid đã đem lại. Việc của chúng ta không phải chịu trận, đứng yên trước những điều đó hay khuất phục một cách dễ dàng, thay vì đó, hãy tìm ra phương pháp để trụ vững, đối phó.
Xem thêm:
- Các mánh khoé gian lận thường gặp ở tiếp tân – Cách khắc phục
- Những kiến thức khách sạn cần biết để phòng ngừa virus Corona
Với ezCloud, sau những sức ép đã gặp phải, chúng tôi đã:
- Bền bỉ hơn, mạnh mẽ hơn
- Linh hoạt hơn
- Cởi mở hơn trước những điều mới mẻ
- Sẵn sàng đương đầu với những thử thách
- Lãi & Lỗ sẽ cần phải tập trung hơn nhưng không đáng sợ như trước
Tập trung nhiều hơn vào lợi nhuận
Thay đổi, giảm bớt về nhân sự là điều không thể tránh khỏi với nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam và thế giới trong hai năm dịch Covid 19 hoành hành trên toàn cầu trong 2 năm vừa qua.
Với những biến cố đã trải qua, ezCloud cũng các khách sạn, đối tác lớn đã phải tập trung nhiều hơn vào việc cân bằng các chi phí khi ngành Du lịch – xương sống của kinh doanh – bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Thay vì tập trung mở rộng như thường thấy, chúng tôi tập trung vào phát triển sản phẩm, nâng cấp những thiếu sót còn tồn tại. Nhờ hai năm tập trung phát triển sản phẩm, chúng tôi đã dần trở thành nền tảng Quản lý và Kinh Doanh Du lịch mạnh mẽ nhất hiện nay.
Đối với các khách sạn, việc bùng dịch đã khiến cho nhóm khách hàng này mở ra một cơ hội mới cho việc thay đổi và tham gia sâu hơn vào những xu hướng mới. Việc ứng dụng công nghệ vào vận hành khách sạn như các phần mềm ezCloudhotel hay ezFolio khiến cho các vấn đề như nhân sự được giảm bớt rất nhiều. Các phần mềm quản lý kênh bán (ezCms) hay công cụ đặt phòng (ezBe) khiến cho việc phân phối, kinh doanh trở nên đơn giản và thuận tiện hơn. Phòng khách sạn được xuất hiện trên nhiều kênh hơn, khai thác được hàng tỉ lượt truy cập từ Google,… khách sạn kinh doanh trở nên hiệu quả hơn, sẵn sàng cho một sự bùng nổ sau dịch.
Người làm khách sạn cần làm gì?
Bài học từ Covid-19 đầu tiên: Học về cách tối ưu
Để tối ưu chi phí, bạn cần tối ưu những công cụ, nền tảng,… mà bạn đang có. Hãy thử nghiệm những cách mới để tối ưu khoảng không gian trong khách sạn, nhà hàng; Đa dạng hoá nguồn doanh thu; đầu tư vào công nghệ để bắt kịp xu hướng,…
Bài học từ Covid-19 thứ 2: học về đầu tư vào con người
Hỗ trợ những nhân sự của bạn bằng cách cung cấp cho họ các công cụ để phục hồi sức khoẻ và chăm sóc tinh thần, đồng thời giúp họ học cách nói “không” với những yêu cầu khiến họ mất tập trung vào việc tối ưu hóa doanh thu; Xây dựng mối quan hệ kết nối đại học để nói chuyện với các bạn trẻ, mở ra các kỳ thực tập có lương hoặc các dự án đặc biệt để mang lại cho sinh viên của họ trải nghiệm thực tế.
Xem thêm:
- Thiếu hụt nhân sự hậu dịch Covid, Khách sạn nên làm gì?
- Nội quy khách sạn: Những điều bắt buộc phải có để đảm bảo an ninh
Bài học từ Covid-19 thứ 3: Học về lập kế hoạch rõ ràng
Sau khi dịch qua đi, ta thấy được sự quan trọng của việc lên kế hoạch tài chính và hoạt động rõ ràng cho các hoạt động kinh doanh của khách sạn. Thay vì sự bị động như trước, các khách sạn cần có một cái nhìn sâu hơn về việc kinh doanh từ xưa đến nay, hiểu được dòng tiền quay vòng, tích luỹ khi cần thiết đế có thể dự liệu cho các sự kiện bất chợt.
Để nắm được toàn bộ thông số, khách sạn cần có cho mình một công cụ PMS – Phần mềm quản lý khách sạn để nắm được toàn bộ thông tin kinh doanh của Khách sạn.
Trên đây là toàn bộ những điều mà ezCloud và các đối tác rút ra được sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Mong rằng chúng ta sẽ có được cái nhìn sâu sắc hơn về ngành và chuẩn bị kĩ càng hơn cho tương lai.
Tham khảo