RevPOR là gì? Chỉ số quan trọng trong kinh doanh khách sạn

revpor là gì

RevPOR là gì? Cơ sở đánh giá chính xác tình trạng kinh doanh và đưa ra chiến lược tăng cường lợi nhuận bằng nâng cao chất lượng trải nghiệm

RevPOR là một thuật ngữ được dùng rất phổ biến tại các khách sạn. Người kinh doanh khách sạn bắt buộc phải hiểu rõ thuật ngữ này bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự nắm được RevPOR là gì. Xem ngay bài viết dưới đây để chinh phục chỉ số này trong kinh doanh.

1. RevPOR là gì?

RevPOR (Revenue per Occuppied Room) là doanh thu thực tế trên mỗi phòng mà khách sử dụng. Đây là thước đo hiệu quả hoạt động hữu ích với khách sạn. Từ đó, chủ khách sạn có thể đánh giá tình hình kinh doanh và đưa ra chiến lược giúp nâng cao chất lượng phòng. Kết quả chỉ số RevPOR bao gồm chi phí phòng, dịch vụ và tiêu thụ tùy chọn khác mà khách có thể mua chi cho số phòng sử dụng. Lưu ý rằng, RevPOR khác với Tỷ lệ trung bình hàng ngày (ADR). Bởi nó không bao gồm các chi phí như thực phẩm.

2. Công thức tính RevPOR

REVPOR = Tổng doanh thu (*) / Tổng số phòng đã thực hiện
Trong đó, (*) Tổng doanh thu = Chỗ ở + Bữa sáng + Spa + Bar + Mini Bar + [Bất kỳ doanh thu bổ sung nào khác].

định nghĩa revpor

Xem thêm:

3. Vai trò của RevPOR

Cùng ezCloud khám phá ngay vai trò đặc biệt của RevPOR trong kinh doanh khách sạn. 

3.1 Nắm bắt được tình hình kinh doanh và đưa ra chiến lược phù hợp

Doanh thu trên mỗi phòng có khách cho thấy số tiền lãi từ khách lưu trú tại một khách sạn cụ thể. Đây là chỉ số quan trọng giúp đánh giá hiệu quả kinh doanh. Đặc biệt là cho thấy rõ xu hướng tăng giảm theo mùa vụ. RevPOR bỏ qua yếu tố tổng số khách. Thay vào đó, nó chỉ tập trung vào việc đo lường mức độ chi tiêu cho các sản phẩm và dịch vụ của khách sạn trung bình của một khách. Một số chủ khách sạn đánh giá RevPOR là biện pháp quản lý khách sạn tốt hơn so với tỷ lệ lấp đầy (Occupancy Rate) theo mùa.
Doanh thu trên mỗi phòng có khách bao gồm mọi dịch vụ. Điều này thể hiện thành công của khách sạn trong việc bán thêm các sản phẩm, dịch vụ đi kèm. Không chỉ là chi phí thuê phòng. Doanh thu bán thêm đóng góp lớn vào tổng doanh thu của khách sạn. Từ đó, khách hàng.

3.2 Kiểm soát tốt về dòng tiền khách sạn

Việc kiểm soát dòng tiền, số tiền thu được rất quan trọng với khách sạn. Bởi nó liên quan trực tiếp đến doanh thu khách sạn. RevPOR đảm bảo chủ khách sạn nắm vững được tình hình kinh doanh và hạn chế tối đa gian lận, thất thoát.
Chỉ số này nói lên doanh thu trên mỗi phòng khách sử dụng thực tế bao gồm toàn bộ dịch vụ. Khi sử dụng RevPOR, khách sạn có thể theo dõi lợi nhuận từ các nguồn ngoài phòng. Chẳng hạn như thực phẩm, đồ uống, các liệu pháp spa,… Nhờ đó, bạn có thể tách doanh thu cho các outlet như HK hay FB.

Xem thêm:

4. Sự khác biệt giữa RevPOR và RevPAR

RevPOR khó có thể thay thế RevPAR làm thước đo hiệu quả sinh lời chính. RevPAR thể hiện mức doanh thu thu được trên số phòng hiện có của khách sạn. Thông thường, chỉ tiêu này phản ánh doanh thu thực sự trên số phòng đang có. Bao gồm cả phòng có khách và phòng trống. Chỉ số này thể hiện kết quả kinh doanh mang tính trực quan và bao quát hơn. Đơn giản là do tỷ lệ sử dụng phòng có ảnh hưởng đến lợi nhuận lớn hơn nhiều so với mức chi tiêu chi phí phát sinh của khách. Thông thường, phòng mang lại mức chi phí cao nhất trong giao dịch. Bởi vậy, phòng càng bán được cho nhiều người, càng mang lại doanh thu và lợi nhuận cao.
Tuy nhiên, RevPOR cũng mang lại rất nhiều cải tiến và khả năng sinh lợi nhuận. Hiệu quả biểu hiện từ từ thay vì tức thời như tỷ lệ lấp đầy phòng. Điều này cũng cho thấy RevPOR là thước đo quản lý trực tiếp một tài sản cụ thể tốt hơn so với RevPAR. việc tác động đến công suất phòng không hề đơn giản. Tuy nhiên, khách sạn có thể gia tăng công suất này bằng việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và triển khai hiệu quả các chương trình khuyến mãi. Bằng cách tập trung vào RevPOR, khách sạn có thể thu được lượng lớn doanh thu. Đồng thời, giảm bớt tác động từ việc giảm công suất phòng theo khu vực hoặc mùa. Đặc biệt, RevPOR tốt trong mùa giảm giá khi lợi nhuận còn cao hơn mùa cao điểm.

5. Tạm kết

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp “RevPOR là gì?”. Hy vọng, những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ mang đến cái nhìn tổng quan và sâu sắc hơn về chỉ số quan trọng này. Từ đó, khách sạn có thể sử dụng hiệu quả RevPOR trong hoạt động kinh doanh. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về thuật ngữ nghề của ezCloud để kinh doanh thành công.

5/5 - (1 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)