Up sale là gì? Nghệ thuật bán hàng đỉnh cao cho doanh nghiệp

up sale là gì

Up sale là gì? Tầm quan trọng hàng đầu của kỹ thuật up sale đối với doanh nghiệp cùng các nguyên tắc khi áp dụng.

Trên thị trường hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng kỹ thuật bán hàng up sale. Mục đích nhằm thấu hiểu khách hàng để đưa ra được những sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng. Từ đó, gia tăng lợi nhuận, doanh thu cho doanh nghiệp. Vậy up sale là gì? Cách triển trai chiến lược up sale như thế nào? Đâu là sự khác biệt giữa kỹ thuật up sale và cross sell? Hãy cùng ezCloud tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Up sale là gì?

Up sale là một trong những kỹ thuật bán hàng phổ biến hiện nay. Trong đó, người bán hàng phải thực hiện nhiều biện pháp nhằm thuyết phục khách hàng mua một sản phẩm/dịch vụ có giá thành đắt hơn so với lựa chọn ban đầu của họ. Hoặc tư vấn thêm một số dịch vụ đi kèm với sản phẩm mà họ lựa chọn. Mục đích cuối cùng là bán được nhiều hàng nhất có thể. Từ đó gia tăng lợi nhuận, doanh thu cho doanh nghiệp.

định nghĩa up sale là gì

Ví dụ điển hình về up sale: Thay vì lựa chọn một cốc nước size M. Nhân viên order sẽ giới thiệu cho khách hàng mua cốc cỡ L bởi có đính kèm khuyến mãi. Hoặc thay vì mua một chiếc điện thoại đời cũ. Nhân viên tư vấn sẽ giới thiệu cho bạn một sản phẩm đời mới hơn với mức giá phải chăng.

2. Tầm quan trọng của kỹ thuật bán hàng up sale

Mặc dù up sale là mánh khoé của các doanh nghiệp trong việc bán hàng. Nhiều khi sẽ khơi gợi rất nhiều cảm xúc không mấy tích cực cho khách hàng. Tuy nhiên, nếu kỹ thuật up sale được sử dụng một cách hợp lý. Nó vẫn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Hãy cùng ezCloud tìm hiểu về tầm quan trọng của up sale nhé!

2.1. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Up sale không phải là một chiến thuật bán hàng “bẩn” mà doanh nghiệp tạo ra để lừa dối khách hàng. Tuy nhiên, nhân viên bán hàng cần sử dụng kỹ năng này một cách khéo léo để tránh gây hiểu lầm. Các bạn cần khiến khách hàng cảm thấy họ đã “chiến thắng” khi mua được dòng sản phẩm/dịch vụ cao cấp hơn. Khi đó, khách hàng sẽ cho rằng bản thân đã “săn” được một mức giá hấp dẫn. Lúc này, up sale lại trở thành kỹ thuật bán hàng giúp mang lại sự thích thú, niềm vui chơ khách hàng. Đồng thời, doanh số của doanh nghiệp cũng tăng lên.

kỹ thuật bán hàng up sale

2.2. Tiêu tốn ít nguồn lực hơn khi đi tìm khách hàng mới

Xây dựng nhóm khách hàng tiềm năng là điều vô cùng khó khăn và tốn kém đối với một doanh nghiệp. Bởi thông thường, quá trình này sẽ diễn ra trong một khoảng thời gian tương đối dài. Thay vào đó, việc tối ưu hoá nhu cầu bán hàng của những vị khách hàng trung thành vẫn sẽ dễ dàng hơn nhiều. Theo một báo cáo, khi thống kê mức độ trung thành của các nhóm khách hàng. Phần lớn các doanh nghiệp đã chỉ ra rằng: 60 – 70% khách hàng mua sản phẩm của họ vẫn là những khách hàng quen thuộc. Nhóm khách hàng mới chỉ chiếm 5 – 20% mà thôi.

khách hàng trung thành

2.3. Gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng (CLV)

CLV là ký tự viết tắt của cụm từ Customer Lifetime Value. Thuật ngữ này được hiểu là giá trị vòng đời khách hàng. Đây là những giá trị mà khách hàng có thể mang đến cho doanh nghiệp trong vòng đời khách hàng của họ. Nói một cách dễ hiểu, CLV chính là chỉ số thể hiện tổng lượng doanh thu mà doanh nghiệp đạt được thông qua việc thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với nhóm khách hàng trung thành.

giá trị vòng đời khách hàng

Thấu hiểu được những giá trị của việc gia tăng giá trị vòng đời khách hàng. Doanh nghiệp nên áp dụng kỹ thuật up sale để thực hiện mục tiêu đó. Cụ thể, nhân viên cần phân chia khách hàng thành 3 nhóm. Bao gồm: nhóm không có tiềm năng tạo doanh thu, có doanh thu và doanh thu rất lớn. Sau đó áp dụng kỹ thuật up sale. Bởi chiến thuật này là công cụ hiệu quả giúp chuyển những khách hàng không tiềm năng trở thành rất có lợi nhuận. Đồng thời, giữ chân khách hàng quay lại trải nghiệm dịch vụ, mua sản phẩm cho những lần sau.

2.4. Nâng cao khả năng quay lại của khách hàng

Up sale là chiến thuật bán hàng giúp khách hàng cảm thấy được sự giá trị của bản thân. Từ đó khiến họ có mong muốn quay trở lại để trải nghiệm nhiều dịch vụ. Mua nhiều sản phẩm hơn nữa. Hãy kết hợp up sale cùng với chương trình chăm sóc khách hàng. Mục dích mang đến trải nghiệm mua sắm hoàn hảo nhất cho khách hàng. Điều này sẽ đảm bảo rằng dù có bất cứ vấn đề nào xảy ra thì khách hàng vẫn luôn cảm thấy vui vẻ khi lựa chọn thương hiệu của bạn.

chăm sóc  khách hàng

3. Phân biệt up sale với cross selling là gì?

Loại hình thủ thuậtBản chấtVí dụ
Up saleKích thích nhu cầu khách hàng lựa chọn mặt hàng cao cấp, giá thành đắt hơn trong khi cùng hướng đến 1 dòng sản phẩmTư vấn mua gói Premium của Netflix có nhiều tính năng, giá thành cao hơn gói Standard
Cross sellHướng khách hàng sử dụng loại dịch vụ/sản phẩm đi kèm với sản phẩm chính.Khi đến gara ô tô để bảo trì xe, nhân viên tư vấn thường sẽ chào mời khách hàng thêm dịch vụ rửa xe đi kèm với việc thay dầu nhớt hay thay phụ tùng xe.

up sell vs cross sell
4. Các nguyên tắc khi áp dụng up sale trong quá trình bán hàng

Up sale vẫn luôn được đánh giá là phương pháp bán hàng mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để có hể áp dụng up sale một cách chính xác, các bạn cần chú ý đến những nguyên tắc sau:

  • Nguyên tắc 1 – Lựa chọn đúng thời điểm: Để khách hàng không cảm thấy khó chịu, nhân viên bán hàng cần tinh ý để lựa chọn đúng thời điểm đưa ra tư vấn up sale. Hãy cố gắng quan sát thái độ của khách hàng để không bỏ qua dù là chi tiết nhỏ nhất.
  • Nguyên tắc 2 – Không bắt ép khách hàng: Việc ép buộc khách hàng mua sản phẩm chỉ khiến họ khó chịu. Sự tin tưởng của khách hàng đối với bạn cũng sụt giảm. Hãy luôn mang đến cho khách hàng cảm giác họ được lắng nghe và tôn trọng nhé!
  • Nguyên tắc 3 – Đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu: Nếu chỉ chú trọng đến lợi nhuận, chiến thuật bán hàng up sale khó có thể thành công. Hãy luôn đặt lợi ích của khách hàng lên ưu tiên hàng đầu. Nhập vai vào vị trí người mua. Từ đó sẽ thấu hiểu được mong muốn của khách hàng và tư vấn những sản phẩm tốt nhất dành cho họ.
  • Nguyên tắc 4 – Đo lường, kiểm soát: Khi áp dụng up sale, nhân viên bán hàng cần đo lường và kiểm soát doanh số liên tục. Từ đó giúp bạn có thể điều chỉnh từng chiến lược tư vấn bán hàng hiệu quả.

5. Lời kết

Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về up sale là gì? Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó dành cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại chuyên mục Kiến thức chung của ezCloud để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!

5/5 - (2 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)