VHO – Sáng 18.5, tại TP Nha Trang, Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu phối hợp Hiệp hội Khánh sạn TP Nha Trang tổ chức Hội thảo Kinh doanh khách sạn với chủ đề “Đa dạng hóa nguồn khách theo xu hướng công nghệ mới “. Hội thảo đã thu hút gần 200 đại diện là chủ, quản lý các khách sạn (từ 2 đến 4 sao) ở TP Nha Trang và các tỉnh duyên hải miền Trung.
Hội thảo đã đề cập đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đây là bước ngoặt giúp loài người thoát khỏi khỏi lao động chân tay. Sức ép của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 cũng như những thay đổi không ngừng trong môi trường kinh doanh du lịch, khách sạn đã và đang tác động rất lớn tới mỗi doanh nghiệp.
Quang cảnh buổi Hội thảo
Theo kết quả khảo sát của Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu, hiện nay hầu hết các khách sạn ở Nha Trang đã áp dụng công nghệ 4.0 hiện đại vào kinh doanh. Điều này đã đảm bảo các nhu cầu để du khách lựa chọn các gói dịch vụ phòng khách sạn để lưu trú phù hợp. Tuy nhiên điều đáng lưu ý, lượng khách du lịch quốc tế đến Nha Trang đa phần là khách Trung Quốc va Nga, chỉ có một số rất ít khách Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Âu. Cụ thể, trên 70% khách quốc tế ở Nha Trang là người Trung Quốc, hơn 20% là người Nga, điều này cho thấy nguồn khách du lịch đến Nha Trang thiếu tính bền vững và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để đa dạng hóa, bảo đảm bảo tính bền vững nguồn khách du lịch đến Nha Trang – Khánh Hòa là hết sức cần thiết và là bài toán mà cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa cần có lời giải.
Tại Hội thảo, các chuyên gia về kinh doanh khách sạn cùng thống nhất: Để đảm bảo nguồn khách hiện này cần đến nhiều giải pháp sử dụng công nghệ mới nhằm đảm bảo tối ưu hóa vận hành trong kinh doanh khách sạn; bán phòng khách sạn bằng đại lý thông minh; chiến lược bán phòng lưu trú đa kênh giúp khách sạn đa dạng nguồn khách…
Ông Nguyễn Đức Nam – Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu chia sẻ topic: “Chiến lược bán phòng đa kênh – Giải pháp tất yếu giúp khách sạn đa dạng nguồn khách”. Theo ông Nam, bán phòng lưu trú trực tuyến đa kênh đã và đang được rất nhiều khách sạn áp dụng. Đây là cách để các khách sạn tiếp cận gần hơn với các xu hướng công nghệ cũng như rút ngắn khoảng cách với khách hàng tiềm năng. Vậy những kênh bán phòng khách sạn phổ biến hiện nay là gì? Kênh nào mang lại hiệu quả khi kinh doanh khách sạn tại thị trường Nha Trang? Giải pháp triệt tiêu overbooking trong kinh doanh doanh khách sạn thời 4.0 là gì? Điều này được ông Nam lý giải, hiện nay, việc bán phòng khách sạn đa kênh sẽ cân bằng và đảm bảo tính ổn định nguồn khách. Ông Nam cho biết, hiện tại doanh nghiệp của ông đang kinh doanh 5 tòa căn hộ du lịch tại Hà Nội, doanh thu đảm bảo ổn định 100 triệu đồng/tháng và nguồn khách luôn ổn định ở mức 90%.
Ông Nguyễn Đức Nam – Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu
Ông Nam cho rằng, ở Nha Trang hiện này quá phụ thuộc vào khách Trung Quốc và Nga. Điều này là rất thiếu bền vững cho việc bán phòng khách sạn cũng như dịch vụ du lịch tại đây. Về điều này, ông Nam đẫn chứng: Có thời điểm khách du lịch các thị trường Tây Âu, Nhật, Hàn Quốc rất khó đặt phòng ở Nha Trang vì phần lớn khách Trung Quốc đã đặt ở kín các khách sạn tại Nha Trang theo năm. Các nhà kinh doanh khách sạn chưa lựu chọn nguồn khách đặt phòng theo tỉ lệ phù hợp mà chạy theo lợi nhuận trước mắt. Điều này đã vô tình làm mất đi nhiều nguồn khách đến với Nha Trang.
Cũng tại Hội thảo, phần lớn các chủ khách sạn, các nhà kinh doanh du lịch cũng bày tỏ quan điểm đồng tình với nhận định “việc bán phòng khách sạn ở Nha Trang hiện nay quá phụ thuộc nguồn khách Trung Quốc và Nga”. Do đó, tính cạnh tranh về chất lượng dịch vụ cũng như giá phòng tại đây chưa cao.
Nguồn: Báo Văn Hóa