Commission là gì? ‘Chìa khoá’ thúc đẩy nhân viên khách sạn

commission là gì

Tất tần tật thông tin về commission là gì? Tìm hiểu các loại tính commission được áp dụng phổ biến nhất hiện nay tại nhiều khách sạn.

Commission là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Trong mỗi trường hợp, commission sẽ thể hiện một ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, có thể nói, commission được coi là bảo chứng cho sự thành công của một dịch vụ khách sạn. Vậy commission là gì? Các loại commission nào phổ biến nhất hiện nay tại khách sạn? Hãy cùng ezCloud tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Commission là gì?

Commission là thuật ngữ khách sạn với ý nghĩa chỉ tiền hoa hồng. Đây là số tiền tương ứng với phần trăm (%) hoa hồng mà nhân viên tiếp thị liên kết (lễ tân hoặc nhân viên đặt phòng khách sạn) được nhận sau khi bán thành công một sản phẩm/dịch vụ cụ thể. Số tiền hoa hồng lớn hay ít sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào doanh số bán hàng của người nhân viên đó. Commission sẽ khác biệt hoàn toàn với bonus (tiền thưởng) và allowance (tiền trợ cấp).

định nghĩa commission là gì

2. Vai trò của commission là gì?

Sau khi tìm hiểu commission là gì, hãy cùng ezCloud khám phá vai trò quan trọng của tiền hoa hồng trong kinh doanh khách sạn:

2.1. Động lực cho nhân viên

Công việc của những nhân viên sale đặt phòng, bán dịch vụ tại khách sạn đều tốn nhiều công sức, thời gian. Người bán hàng phải luôn quan tâm, nỗ lực hết sức mình để khách hàng lựa chọn đặt phòng, nâng cấp hạng phòng hay sử dụng dịch vụ tại khách sạn. Không chỉ vậy, công việc không chỉ dừng lại ở đó. Nhân viên khách sạn còn phải phục vụ khách hàng sau khi đã giao dịch thành công, thu hồi số tiền cần thanh toán và còn nhiều công việc khác nữa. Chính vì vậy, commission được coi là động lực để nhân viên tiếp thị liên kết không ngừng cố gắng làm việc.

commission tạo động lực làm việc cho nhân viên

2.2. Giữ ổn định quan hệ đối tác chiến lược

Trả commission cho các đơn vị tổ chức hội nghị, sự kiện, tiệc cưới sẽ giúp khách sạn giữ được quan hệ với các đối tác chiến lược. Đồng thời thu hút được nhiều sự kiện lớn hơn. Những sự kiện, hội nghị này không chỉ tạo doanh thu trực tiếp cho khách sạn. Mà việc đặt phòng, dịch vụ ẩm thực, spa, gym… cũng sẽ được thúc đẩy.

2.3. Nâng cao dịch vụ khách sạn

Đội ngũ lễ tân hay concierge làm việc tại khách sạn cũng có thể nhận được commission khi đặt phòng, nâng cấp hạng phòng hay mua dịch vụ thành công cho khách hàng. Bên cạnh việc tăng trưởng thu nhập cho đội ngũ nhân viên. Commission còn giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Từ đó khiến dịch vụ khách sạn ngày một hoàn hảo hơn.

commission giúp gia tăng doanh số khách sạn

3. Các loại comission phổ biến nhất hiện nay trong khách sạn

Comission là gì? Mỗi nhà hàng sẽ có những quy định về comission khác nhau. Tuy nhiên, các bạn có thể phân loại comission theo ba kiểu mà ezCloud giới thiệu dưới đây:

các loại commission

3.1. Comission tính theo % giá trị của sản phẩm/dịch vụ

Đây là quy định trả tiền hoa hồng cho nhân viên được nhiều khách sạn áp dụng nhất hiện nay. Khi nhân viên tiếp thị liên kết giới thiệu hay bán thành công một sản phẩm/dịch vụ. Điển hình như phòng, dịch vụ nâng cấp hạng phòng, gym, massage… Họ sẽ được trả % hoa hồng theo tổng giá trị của sản phẩm/dịch vụ đó.

3.2. Commission tính theo một mức tiền cụ thể

Bên cạnh việc chia theo phần trăm trên tổng giá trị của một sản phẩm. Nhiều cơ sở lưu trú còn áp dụng việc trả tiền hoa hồng theo một khoản tiền nhất định đã được thoả thuận trước đó sau khi nhân viên tiếp thị liên kết bán thành công một dịch vụ khách sạn. Ví dụ điển hình như nhân viên sẽ nhận được 100.000VNĐ khi có được một vị khách sử dụng dịch vụ massage tại khách sạn.

3.3. Commission theo định kỳ

Số tiền commission sẽ có thể được khách sạn trả theo định kỳ mỗi tháng, quý hoặc năm. Sau khi giới thiệu và bán một sản phẩm/dịch vụ khách sạn thành công, nhân viên sẽ nhận được tiền hoa hồng như đã quy định. Sau mỗi lần khách hàng tiếp tục mua hoặc gia hạn sản phẩm/dịch vụ, nhân viên sẽ nhận được khoản tiền hoa hồng tiếp theo.

4. Phân biệt Commission, Bonus và Allowance

Nhiều người thường nhầm lẫn 3 thuật ngữ này và không mấy chú ý rằng bản thân nhận được những khoản tiền nào mà chỉ nhìn vào tổng số lương cuối tháng nhận được. Tuy nhiên, việc phân biệt chính xác commission, bonus và allowance sẽ giúp các bạn hạn chế tối đa việc bị thất thoát thu nhập đó nhé!

  • Commission là gì? Như đã đề cập ở phần trên, commission được hiểu là khoản tiền hoa hồng mà nhân viên sẽ nhận được sau khi giới thiệu và bán thành công một sản phẩm/dịch vụ khách sạn. Thông thường, nhân viên sale đặt phòng, lễ tân là những người nhận được tiền hoa hồng. Nếu họ bán thành công một giao dịch bán phòng. Hay nâng cấp hạng phòng và dịch vụ… Doanh số bán hàng càng cao thì tiền hoa hồng càng nhiều.
  • Allowance là tiền phụ cấp, trợ cấp hàng tháng mà khách sạn hỗ trợ cho nhân viên. Số tiền này sẽ nằm ngoài lương cơ bản.
  • Bonus là số tiền thưởng thêm sau khi hoàn thành tốt nhiệm vụ hoặc khách sạn đạt được lợi nhuận cao của một nhân viên. Tiền thưởng bonus có thể được thưởng “nóng” trực tiếp trong ngày hoặc nhận theo tháng, quý hoặc năm.

tiền bonus

4. Lời kết

Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về commission là gì? Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó dành cho các bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại chuyên mục Thuật ngữ khách sạn của ezCloud để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)