Tầm quan trọng của việc đảm bảo sự an toàn cho công viên giải trí – Địa điểm thu hút gia đình lớn nhất trên toàn thế giới.
Công viên giải trí được coi là một địa điểm thu hút gia đình phổ biến trên toàn thế giới. Nổi tiếng nhất là những trò chơi và đường ray siêu tốc hấp dẫn với cả trẻ em và người lớn ưa thích sự mạo hiểm. Sự thành công và lợi nhuận của họ được duy trì bằng việc lắp đặt những trò chơi ngày càng mạo hiểm hơn. Và thu hút các cá nhân hay nhân vật nổi tiếng, có ảnh hưởng trong văn hóa đại chúng. Cũng như nhượng quyền thương mại.
Tuy nhiên, do tính chất của các trò chơi trong công viên giải trí, khi có sự cố xảy ra, kết quả có thể rất nghiêm trọng. Và việc đảm bảo an toàn cho cơ sở là mục tiêu quan trọng nhất của các nhà quản lý công viên giải trí. Qua nhiều năm, việc vi phạm quy định về sức khỏe và an toàn, hệ thống quản lý kém chất lượng và các lỗi cơ khí đã dẫn đến các sự cố không may. Do các trò chơi và đường ray siêu tốc khác nhau, gây ra hậu quả nghiêm trọng.
1. Lịch sử sự cố khu vui chơi
Nội dung
Vào năm 2005, một sự cố trên trò chơi Smiler tại Alton Towers bị gây ra bởi một chiếc xe thử nghiệm đã va chạm với một chiếc xe chở 16 người. Dẫn đến thương tích nghiêm trọng. Công ty vận hành, Merlin Attractions Operations Ltd bị khởi tố và chịu mức phạt £5 triệu.
Vào năm 1972, một lỗi cơ khí trên trò chơi Big Dipper tại Công viên giải trí Battersea đã gây ra một vụ va chạm khiến năm trẻ em thiệt mạng và nhiều người bị thương. Công viên đã đóng cửa hai năm sau đó do mất khách và uy tín.
Vì vậy, việc các nhà quản lý công viên giải trí thực hiện mọi biện pháp. Để đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định về sức khỏe và an toàn (HSE cung cấp nhiều thông tin về trách nhiệm và nghĩa vụ pháp lý của bạn) là vô cùng quan trọng.
Xây dựng một hệ thống quản lý sức khỏe và an toàn giúp đảm bảo an toàn cho các trò chơi. Và điểm tham quan trong khu vui chơi giải trí của bạn. Điều này không những tuân thủ các quy định pháp luật mà còn giảm nguy cơ xảy ra sự cố.
Hãy cùng ezCloud nghiên cứu về chủ đề này ngay sau đây.
2. Sự an toàn của công viên giải trí và trách nhiệm của bạn
Dù bạn là người điều khiển trò chơi hay là một nhà vận hành, trách nhiệm đảm bảo sự an toàn cho cả nhân viên và khách hàng đều thuộc về bạn.
Bạn có trách nhiệm:
- Quản lý các rủi ro và mối nguy liên quan đến các trò chơi cụ thể. Bao gồm việc lắp ráp, vận hành và tháo dỡ chúng.
- Thông báo và đào tạo đội ngũ của bạn. Đảm bảo họ có khả năng vận hành các trò chơi mà không tạo ra nguy cơ cho chính họ. Hoặc những người xung quanh.
2.1. Quản lý rủi ro
Đánh giá rủi ro
Thực hiện một cuộc đánh giá kỹ lưỡng về những rủi ro mà máy móc của bạn gây ra theo yêu cầu của luật pháp. Qua đó, xác định các tình huống có thể gây nguy hiểm cho người chơi hoặc nhân viên. Để đưa ra các biện pháp an toàn để giảm thiểu những nguy hại này. Bằng cách lưu giữ hồ sơ rõ ràng. Và đầy đủ cho thấy bạn đã thực hiện một cuộc đánh giá rủi ro. Và hành động để giảm mức độ nguy hiểm cho cả người chơi và nhân viên.
Việc triển khai sử dụng phần mềm quản lý an toàn và sức khỏe có thể hợp lý hóa quy trình đánh giá rủi ro. Bằng cách cung cấp giải pháp toàn diện. Và tiết kiệm thời gian để xây dựng tài liệu đánh giá rủi ro. Phần mềm phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm, theo dõi hành động và gửi lời nhắc. Cũng như thông báo. Nhằm đảm bảo rằng công việc sửa chữa được hoàn thành. Đồng thời cung cấp lộ trình kiểm tra để chứng minh rằng bạn đang hoàn thành trách nhiệm của mình.
Kiểm tra và bảo trì trò chơi
Theo luật pháp, hàng năm, bạn phải để người có thẩm quyền kiểm tra cho từng trò chơi. Thông thường là người kiểm tra đã đăng ký theo Quy trình Kiểm tra Thiết bị Giải trí (ADIPS). Hoặc đối với các trò chơi làm bằng vật liệu bơm hơi, theo chương trình PIPA. Việc bảo trì thường xuyên cũng nên được thực hiện bởi người có thẩm quyền. Và trong trường hợp ảnh hưởng đến tính năng an toàn, người đánh giá thiết kế có thẩm quyền nên kiểm tra tính năng. Sau khi bảo trì xong. Các quy trình bảo dưỡng định kỳ có thể khác nhau giữa các trò chơi. Vì vậy cần lập kế hoạch cẩn thận và xếp lịch kiểm tra và bảo dưỡng.
Phần mềm lập lịch trình có thể cung cấp khuôn khổ cho các chu kỳ kiểm tra và bảo trì của bạn. Nhằm đảm bảo các cuộc kiểm tra được hoàn thành đúng hạn. Và giảm nguy cơ bỏ lỡ thời hạn bảo trì quan trọng.
Lịch sử tai nạn
Điều cần thiết là bạn nên ghi nhớ về những lỗi hoặc sự cố thông thường có thể xảy ra với các máy móc tương tự. Trang web thống kê của Cơ quan Sức khỏe và An toàn Lao động (HSE). Và NAFLIC thường đăng thông tin về các sự cố liên quan đến loại máy móc cụ thể. Đây là công cụ hữu ích nhằm đảm bảo các vấn đề tương tự không xảy ra với các trò chơi và điểm tham quan của bạn.
Xem thêm:
- Niềm vui trở lại – Mẹo tiếp thị công viên giải trí để thu hút nhiều khách hàng
- 6 điều bạn cần biết khi làm việc tại Công viên giải trí
Thủ tục khẩn cấp
Xây dựng hệ thống xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra là điều quan trọng. Để bảo vệ khách tham quan và nhân viên của bạn. Dù có yêu cầu sơ tán cả khu vui chơi. Hoặc chỉ riêng một trò chơi cụ thể, việc triển khai thủ tục khẩn cấp là cực kỳ quan trọng. Hãy xem xét các tình huống có thể xảy ra với trò chơi của bạn. Chẳng hạn như mất điện, cháy hoặc sập đổ. Và đảm bảo rằng bạn có kế hoạch giải quyết cho mọi tình huống.
Báo cáo sự cố
Điều quan trọng là công viên giải trí của bạn có riêng một đội thông báo bất kỳ sự cố, tai nạn hoặc mối nguy hại nào. Nhằm xác định vị trí nơi cần được sửa chữa. Việc sử dụng phần mềm quản lý sự cố sẽ giúp bạn sử dụng dữ liệu để phát hiện những hiểm nguy. Cho phép bạn ngăn chặn sự cố trước khi có bất kỳ hậu quả nghiêm trọng nào xảy đến.
2.2. Thông báo cho đội ngũ nhân viên của bạn
Đảm bảo rằng nhân viên của bạn hiểu rõ, có khả năng đảm nhận. Và có trách nhiệm với các trò chơi và khu vui chơi. Đó điều cần thiết để bảo vệ cả khách tham quan và nhân viên.
Quy trình đào tạo bao gồm:
Dỡ hàng, lắp ráp, tháo dỡ và lắp lại
Đối với các trò chơi là một phần của công viên hoặc chỉ được trưng bày. Và hoạt động trong một khoảng thời gian ngắn, khả năng thiết lập và tháo dỡ thiết bị một cách an toàn là rất quan trọng. Điều này đòi hỏi nhân viên của bạn cần được đào tạo thêm về xử lý thủ công, làm việc trên cao và an toàn điện. Đảm bảo rằng nhân viên của bạn biết cách thiết lập các trò chơi một cách chính xác. Nó không chỉ bảo vệ họ khỏi bị thương. Mà còn giảm thiểu nguy hiểm cho khách tham quan do thiết bị lắp ráp không đúng cách.
Kiểm tra hàng ngày
Việc kiểm tra và kiểm tra định kỳ được thực hiện đều đặn sẽ giảm thiểu tình trạng xảy ra các sự cố. Điều này có nghĩa là nhân viên của bạn cần biết phần nào của thiết bị cần được kiểm tra, quy trình kiểm tra, ghi lại. Và cách xử lý sau khi phát hiện vấn đề.
An toàn cho người chơi
Điều quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho người chơi. Điều này có nghĩa là người tham gia trò chơi phải tuân thủ mọi quy định được đề ra từ trước. Chẳng hạn như hạn chế chiều cao, quy định về tuổi, nghiêm cấm những người chơi có sức khỏe yếu. Hoặc đang mang thai. Nhân viên cần ghi nhớ những nguyên tắc đó để áp dụng chúng một cách chính xác.
Xem thêm:
- Nguồn doanh thu hàng đầu và cách quản lý Công viên giải trí
- Xu hướng tiếp thị công viên giải trí và xu hướng ngành định hình năm 2023
Vận hành trò chơi
Vận hành trò chơi bao gồm việc cho phép đúng đối tượng tham gia trò chơi, đảm bảo không vượt quá trọng tải. Kiểm tra việc gắn chặt các dây an toàn và các tính năng an toàn hoạt động đúng. Đảm bảo khách hàng đứng xếp hàng không gặp nguy hiểm khi máy hoạt động. Vận hành trò chơi một cách an toàn thông qua điều khiển thủ công và xử lý các sự cố như khách hàng bị ốm hoặc bị thương khi tham gia trò chơi.
Thủ tục Khẩn cấp
Nhân viên của bạn nên được đào tạo đầy đủ về các thủ tục sơ tán và khẩn cấp khác. An toàn và Sức khỏe là tài liệu họ nên tham khảo. Việc sử dụng hệ thống lưu trữ đám mây có thể rất hữu ích. Vì điều này giúp cho tất cả nhân viên có thể truy cập thông tin từ các thiết bị di động của họ.
3. Tạm kết
Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên đã giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho công viên giải trí. Cũng như nhìn nhận rõ hơn về trách nhiệm của một người quản lý công viên. Nếu thấy những thông tin trên là bổ ích, hãy tiếp tục đón đọc những bài viết khác của chúng tôi tại chuyên mục Bảo trì/ Engineering.