Tiếp nối phần 1 về những điều mà Gen Z khác với thế hệ còn lại, tài bài viết này, ezCloud sẽ đưa ra những thông tin về xu hướng lên kế hoạch của Gen Z khi tham gia du lịch.
Nghiên cứu hoạt động du lịch
Hầu hết genz có xu hướng lên kế hoạch cho chuyến đi khá muộn so với những bậc tiền bối của mình. Họ tra cứu muộn hơn, quyết định muộn hơn. Trong khi đó, Gen X (40.5%) và Gen Y (30.92%) sẽ dành 3-4 tuần trước khi đi để tìm hiểu thông tin. Điều này cũng xảy ra với hành vi đặt tour và đặt phương tiện di chuyển tại các nhóm tuổi.
Từ những nguyên nhân đó, các bạn trẻ đặt chỗ sẽ chậm hơn và sát với ngày đi hơn. Họ có xu hướng đặt trước từ 1-4 ngày, thay vì đặt trước đến cả tuần và tháng như Gen Y và Gen X.
Điều này có thể giải thích bằng một nghiên cứu gần đây của Expedia, nhóm Gen Z hay lấy ý tưởng cho những chuyến đi từ những nền tảng mạng xã hội, từ bạn bè hay từ nhóm KOLs (Key Opinion Leader – Nhóm người có sức ảnh hưởng trong xã hội tại một lĩnh vực). Có khoảng 70% Gen Z được hỏi sử dụng smartphone để tạo nguồn cảm hứng cho chuyến du lịch, Khoảng 77% khách du lịch Gen Z cho biết hệ thống truyền thông mạng xã hội đã tạo sức ảnh hưởng đến họ trong việc xây dựng kế hoạch trước khi đi.
Hình ảnh đẹp, khuyến mãi hời là điều tác động khá mạnh mẽ tới khả năng ra quyết định của 60% Gen Z. Bên cạnh đó, nhóm Gen Z và Gen Y ưu tiên chọn du lịch tự túc so với trọn gói, điều này khá trái ngược với Gen X khi tỉ lệ này khá cân bằng.
Thấu hiểu nhu cầu người dùng
Gen Z là một thế hệ sớm được trải nghiệm cuộc sống trong một thế giới phẳng, nên họ chịu ảnh hưởng từ khá nhiều luồng tư tưởng. Trong đó mạnh mẽ nhất chính là YOLO (You Only Live Once – Bạn chỉ sống một lần), đây là một tư tưởng từng ảnh hưởng khá sâu sắc tới Gen Y (25-40 tuổi).
Tư tưởng YOLO nêu cao tinh thần khám phá, trải nghiệm, hưởng thụ, thay vì tích cóp, tằn tiện như trước. Điều này khá dễ hiểu vì đây là nhóm tuổi được sinh ra trong thời kỳ thịnh vượng nên có cuộc sống khá đầy đủ về mọi mặt.
Theo một nghiên cứu của PwC, 50% Gen Z sử dụng điện thoại di động để hoàn thành quá trình mua sắm. Là nhóm công chúng có hành vi tiêu dùng online, ảnh hưởng mạnh mẽ bởi truyền thông, bị hấp dẫn bởi hình ảnh đẹp, khuyến mãi,… Các nhà quảng cáo, các resort, khách sạn đã phần nào hiểu được tâm lý và nhu cầu của nhóm tuổi này.
Gen Z có nhiều khả năng dựa vào nhóm KOL để đưa ra quyết định hơn những nhóm tuổi trước. Các nhà dịch vụ có thể dựa vào điều này để sử dụng đến các người nổi tiếng để tiếp cận nhóm tuổi trẻ này.
Nắm được tâm lý hành vi, hành trình mua sắm của nhóm trẻ Gen Z là một điều quan trọng khi các khách sạn, khu du lịch muốn thành công trên nền tảng số. Khi Gen Z đang là nhóm sử dụng thiết bị thông minh nhiều nhất, dễ tác động online. Các nhà quản lý hãy tạo ra chiến dịch phù hợp để thu hút và biến họ trở thành khách hàng trung thành.
Đọc thêm: Gen Z đi du lịch khác gì so với thế hệ còn lại (Phần 1)
Tham khảo số liệu: PwC