Để biết được chất lượng của một khách sạn, người tiêu dùng thường nhìn vào Hotel Rating hay là số sao mà khách sạn đang sở hữu. Vậy Hotel Rating là gì? Yêu cầu về Hotel Rating như thế nào? những quy chuẩn về Hotel Rating đang có trên thế giới hiện tại? Cùng ezCloud khám phá qua bài viết sau.
Hotel Rating là gì?
Hotel Rating (Xếp hạng khách sạn) là một dạng tiêu chuẩn được đặt ra để có thể đánh giá được chất lượng dịch vụ, cơ sở dịch vụ của khách sạn trong Ngành Du lịch.
Trước đây, hệ thống Hotel Rating được đặt ra chỉ với mục đích thông báo trước về chất lượng và dịch mà khách hàng sẽ nhận được tại mỗi khách sạn.
Tuy nhiên, sau sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch, Hotel Rating được dùng như là minh chứng và đảm bảo cho chất lượng, đẳng cấp, vị thể của một khách sạn.
Những tiêu chuẩn Hotel Rating trên thế giới.
Năm 1962, Tổ chức Du lịch Thế Giới (UNWTO) đã công bố bộ tiêu chuẩn về Hotel Rating. Đến năm 1965, thế giới có khoảng hơn 100 bộ tiêu chuẩn trên nhiều quốc giá, bộ tiêu chuẩn của UNWTO được nhiều khách sạn sử dụng rộng rãi nhờ sự phổ biến và phù hợp tại nhiều tiêu chí, để áp dụng.
Dựa vào những điều đó, bộ tiêu chuẩn Hotel Rating ngày càng được ưa chuộng và được nhiều quốc gia chấp nhận, trong đó có Việt Nam.
Tại Châu Âu, Hiệp hội Khách sạn, Nhà hàng và Quán cà phê ở châu Âu (HOTREC), có sự tham gia bởi hơn 20 quốc gia lớn như Thuỵ Sĩ, Czech, Ý, Đức,… có nhiệm vụ đánh giá các khách sạn để xếp hạng theo những tiêu chuẩn đã đề ra.
Với bộ tiêu chuẩn này, ngoài các tiện nghi, vật dụng cao cấp về phòng nghỉ dưỡng; dịch vụ ăn uống,…thì khách sạn 5 sao phải có dịch vụ đỗ xe, nhân viên giữ hành lý, sảnh tiếp tân với ghế ngồi và dịch vụ đồ uống, dịch vụ chào đón khách đến và quà tặng trong phòng,…
Tại Việt Nam, theo tiêu chuẩn mới nhất của bộ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 do Tổng cục Du lịch biên soạn, các khách sạn từ 1-5 sao sẽ phải dựa trên những tiêu chí này để xếp hạng sao.
Trong đó, yêu cầu khách sạn có cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng phục vụ cao, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách du lịch về ăn, nghỉ, sinh hoạt, giải trí. Tiêu chuẩn của từng hạng, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, được đánh giá thông qua các tiêu chí: vị trí, kiến trúc; trang thiết bị, tiện nghi phục vụ; dịch vụ và mức độ phục vụ; nhân viên phục vụ; vệ sinh.
Trên thế giới và Việt Nam có một số khách sạn 5 sao nổi tiếng như: JW Marriott, Le Maurice, Hyatt, Accor,…
Hiện tại, với sự mở rộng và ảnh hưởng của các nền tảng công nghệ cùng với trang mạng xã hội, các khách hàng có thể tự do đánh giá được các khách sạn đúng như những gì họ nhận lại được. Đây cũng là một nơi uy tín để những khách hàng đến sau có thể dựa vào để đánh giá được chất lượng/giá tiền mà khách sạn mang lại.
Qua bài viết, ezCloud hy vọng khách hàng sẽ hiểu được hơn về Hotel Rating và những yếu tố đánh giá về Hotel Rating trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, Hotel Rating là một yếu tố quan trọng để khách hàng dựa vào tham khảo khi đặt phòng