Kinh doanh Nhà hàng khách sạn và những điều cần chú ý

Kinh doanh Nhà hàng khách sạn và những điều cần chú ý

Thế nào là kinh doanh nhà hàng khách sạn, cùng ezCloud tìm hiểu qua bài viết sau.

Kinh doanh nhà hàng khách sạn là gì?

Kinh doanh nhà hàng khách sạn là hoạt động kinh doanh, buôn bán, cung cấp các dịch vụ với mục đích đáp ứng nhu cầu của du khách như dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm, giải trí, thưởng thức,…Mục đích của việc kinh doanh là nhằm tạo ra lợi nhuận và bán thêm các dịch vụ sẵn của hệ thống nhà hàng khách sạn hoạt động dưới sự điều hành của khách sạn

kinh doanh nha hang khach san

Đặc điểm kinh doanh ăn uống trong khách sạn

  • Tổ chức ăn uống trong khách sạn chủ yếu là cho khách du lịch: Đây là nhóm khách có tính đa dạng rất cao và nhu cầu rất đa dạng tư ăn mặn cho đến ăn chay,… Ngoài ra vấn đề về tôn giáo sẽ ảnh hưởng những khách du lịch về việc sử dụng hoặc không. Đối với một số tôn giáo, đồ ăn cần được làm lễ hoặc có chứng nhận riêng để có thể được lưu hành. Vậy nên khách sạn, nhà hàng cần phải hiểu rõ được khách hàng về nhiều khía cạnh không chỉ riêng vấn đề nhu cầu ăn uống, giải trí,,.. Bất cứ hành vi coi thường hoặc xem nhẹ những điều đó có thể tạo nên những ấn tượng không hề tốt dành cho khách sạn, từ đó kéo theo rất nhiều những hậu quả không thể lường trước.
  • Các khách sạn thường được xây dựng ở những nơi cách xa nơi cư trú thường xuyên của khách: vậy nên các khách sạn cần phải đảm bảo được rất nhiều nhu cầu của khách hàng đủ các bữa trong ngày. Ngoài ra khách sạn còn phải phục vụ thêm các bữa ăn phụ, nhu cầu giải trí hoặc các bữa ăn nhỏ như cafe, trà, bánh, tiệc sinh nhật, cầu hôn,..Ngoài ra, các vấn đề về an toàn thực phẩm cũng cần phải được đảm bảo từ khâu nhỏ nhất.

kinh doanh nha hang khach san

  • Khách sạn phải tạo ra những điều kiện và phương thức phục vụ nhu cầu ăn uống thuận lợi nhất cho khách: Với mục đích ăn uống, kết hợp giải trí nghỉ dưỡng,… khách hàng cần có một không gian thoải mái nhất, thuận tiện nhất để khách hàng có thời gian, tâm trí để thưởng thức các hoạt động tham quan, giải trí quan trọng hơn. Bạn nên biết cách phục vụ tại những địa điểm như bãi biển, công viên,… những địa điểm khách hàng hay lui tới và cần được phục vụ một cách nhanh chóng.
  • Việc phục vụ ăn uống cho khách du lịch đồng thời cũng là hình thức giải trí: Các nhà hàng tại khách sạn cần phải tập trung nhiều hơn vào các yếu tố giải trí thay vì chỉ tập trung vào yếu tố đồ ăn. Ngoài ra, khách hàng cần có một không gian đẹp, dễ khơi gợi cảm xúc để thưởng thức ẩm thực, không khí du lịch, thư giãn. Các nhà hàng tại khách sạn phải mang được không khí du lịch, kết hợp giữa phong cách của khách sạn và địa điểm du lịch.

Đọc thêm: Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng khách sạn

Ý nghĩa

  • Ngành F&B trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn là một nguồn thu nhập rất lớn cho các khách sạn và được coi là chính yếu để tạo ra nguồn lực để duy trì các bộ phận khác. Điều này có thể dễ dàng thấy được qua hai năm đại dịch Covid vừa qua. Mặc dù hoạt động buồng phòng và lưu trú gần như đóng băng, nhưng nhiều khách sạn đã chuyển hướng kinh doanh biến căn bếp trở thành nguồn thu nhập để duy trì hoạt động thông qua kết hợp với các kênh vận chuyển, bán hàng online để tiếp cận gần hơn tới những khách hàng trong thời điểm dịch bệnh hoành hành.
  • Mỗi vùng đất sẽ có cho mình một đặc trưng ẩm thực, tạo nên nét riêng biệt cho, gây ấn tượng cho khách du lịch. Việc các khách sạn tại từng địa phương sẽ phải thích ứng với văn hoá của khu vực đó là điều không thể tránh khỏi. Bên cạnh những menu tiêu chuẩn, phục vụ các món ăn cơ bản, khách sạn sẽ phải thể hiện được sự đặc trưng văn hoá ẩm thực tại địa điểm kinh doanh. Ví dụ như khách sạn ở Ninh Bình nên có dê núi ở thực đơn, hay cá hồi, cá tầm,… nếu như đang kinh doanh tại Sapa. Bên cạnh khách hàng trong nước, khách hàng quốc tế sẽ có thêm được nhiều cơ hội trải nghiệm tại nhiều vùng đất, có được cái nhìn chi tiết hơn về văn hoá ẩm thực đa dạng, phong phú của Việt Nam. Bên cạnh đó, các khách sạn cũng có công rất lớn khi đem những nét đẹp của ẩm thực thế giới vào Việt Nam.

  • Khu vực bếp tại một khách sạn, nhà hàng sẽ cần rất nhiều vị trí trong một thời điểm để phục vụ khách hàng. Ban đầu từ việc nhập nguyên liệu, đến nấu ăn, dọn dẹp, phục vụ…. đây là một quy trình tốn rất nhiều nhân lực và công sức. Đây là nhóm ngành mang lại rất nhiều cơ hội làm việc cho xã hội mà đôi khi không cần quá nhiều bằng cấp hoặc yêu cầu về trình độ quá cao, dễ tiếp cận đối với nhiều người. Tuy nhiên, tại các khách sạn lớn và cao cấp, nhân viên phục vụ cần phải đáp ứng những yêu cầu riêng để có thể được làm việc.
  • Tại nhiều địa phương, đặc biệt ở Việt Nam có khí hậu đa dạng nên mỗi địa phương sẽ có những đặc điểm thổ nhưỡng, từ đó cho ra những sản phẩm nông nghiệp đặc biệt. Các khách sạn nếu tận dụng được điều này sẽ tạo ra được một nhu cầu rất lớn về thực phẩm địa phương, hỗ trợ được những bà con, nông trại tại nơi kinh doanh có một đầu tiêu thụ ổn định cho các sản phẩm thực phẩm, nông nghiệp.

Những điều cần biết

  • Sản phẩm kinh doanh: Là nhóm ngh hàng kinh doanh thực phẩm và đồ uống, vậy nên ngành nhà hàng khách sạn là nhóm ngành có sự ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ của khách hàng. Từ lí do này, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cần phải đưa lên hàng đầu nhằm mục đích đảm bảo trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng trong quá trình du lịch. Ngoài ra, tính cấp thiết cũng được đưa lên hàng đầu, mọi công tác chế biến, phục vụ thực phẩm luôn phải có sự nhanh gọn, đảm bảo, hoàn hảo trong một khoảng thời gian ngắn. Vấn đề này rất quan trọng vì đây là yếu tố tiên quyết giúp khách hàng quyết định có quay trở lại hay không. Không khách hàng nào muốn quay trở lại nhà hàng có phục vụ kém, nếu đồ ăn ngon, chu đáo, thì chắc chắn họ sẽ quay trở lại đặt bàn mặc dù không sử dụng dịch vụ phòng.

Xem thêm: Thủ tục kinh doanh Nhà hàng mới nhất 2022

  • Đối tượng khách hàng: Khách hàng của khách sạn rất phong phú, trải dài trên các độ tuổi, tính cách, nghề nghiệp, gần như không có giới hạn nào trong việc phục vụ khách hàng tại Nhà hàng khách sạn. Là một người làm kinh doanh, bạn cần phải hiểu rõ đặc điểm, tính cách, tâm lý của từng nhóm khách hàng khác nhau. Mỗi nhóm sẽ có cho mình một nhu cầu riêng, mong muốn riêng, nếu bạn hiểu được thì thành công là điều gần như chắc chắn. Tuy nhiên, bạn nên chọn cho mình một nhóm khách hàng mục tiêu để có được định hướng rõ ràng, không bị “ba phải”, dẫn đến sự “loãng” trong phong cách. Theo quy tắc 80-20 thì 80% doanh thu đến từ 20% nhóm khách hàng, nhiệm vụ của bạn là định hướng và tìm ra nhóm khách hàng đó. 
  • Sử dụng nguồn lực trong kinh doanh NH-KS: Một khách sạn khi kinh doanh phải hội tụ rất nhiều nguồn lực khác nhau trong quá trình vận hành. Về mặt chủ quan, đội ngũ nhân sự cùng cơ sở hạ tầng cần được đảm bảo và chăm chút, hoạt động ổn định trước những yêu cầu của khách hàng, những thứ luôn biến đổi liên tục. Về mặt khách quan, các yếu tố như thiên nhiên, thắng cảnh, đối tác,.. các khách sạn cũng cần phải có những sự chuẩn bị, sử dụng một cách hợp lý để tạo nên một môi trường kinh doanh lành mạnh, hạn chế được những rủi ro không đáng có.
  • Nhân sự chất lượng cao: Là nhóm ngành phục vụ con người, nên nhà hàng khách sạn cần phải có được nguồn nhân lực rất tốt, được đào tạo về để có thể đáp ứng được yêu cầu làm việc khắt khe, dưới áp lực lớn từ khách hàng và các bộ phận có liên quan. Nhân sự chính là bộ mặt của khách sạn, nếu bạn tạo được một dàn nhân sự chất lượng cao, có trình độ cao, hoặc đủ khả năng ứng phó trước những yêu cầu liên tục thay đổi của khách hàng thì bạn sẽ có được một hình ảnh tốt trong mắt khách hàng. Như John Willard Marriott – Người sáng lập nên chuỗi JW Marriott chia sẻ: “Hãy hết lòng với nhân viên của bạn và họ sẽ hết lòng với khách hàng của mình”.

Tổ chức bộ phận kinh doanh ăn uống trong khách sạn

Tuỳ theo nhóm quy mô kinh doanh và quy mô khách sạn, bộ phận nhà hàng sẽ có cho mình một đội ngũ nhân sự riêng và số lượng nhân sự khác nhau. Nếu tại khách sạn và nhà hàng, một số vị trí sẽ bị lược đi tuỳ theo ngân sách của khách sạn, mục đích cuối vẫn là đem tới trải nghiệm trọn vẹn nhất cho khách hàng.

Kinh doanh nha hang khach san

TRên đây là một mô hình mẫu mà khách sạn có thể tham khảo dựa theo ngân sách và quy mô khách sạn của mình. Vì đây là vị trí chịu rất nhiều áp lực từ việc nhận yêu cầu và phản ánh của khách hàng nên sẽ cần sức chịu đựng rất lớn kèm theo đó là sự nhẫn nại nhất định, vậy nên nữ giới chiếm số lượng khá nhiều trong việc phục vụ.

>> Xem thêm: Mức lương của Nhân viên Nhà Hàng mới nhất

Những thuận lợi khó khăn

  • Khó khăn: Hiện tại hoạt động kinh doanh nhà hàng ngay trên khách sạn tại thị trường Việt Nam thường tập trung tại những khách sạn lớn, có tiếng, có phong cách riêng. Để xây dựng một khu bếp và vận hành nó thường tốn rất nhiều chi phí đi kèm, cùng các tiêu chuẩn khắt khe về ẩm thực, thiết kế,… Những nhà hàng này còn phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ẩm thực. Vậy nên cần phải có những sự đặc biệt, phong cách riêng, đồ ăn ngon, kèm theo những chiến lược marketing, khuyến mãi để thu hút khách hàng đến sử dụng dịch vụ. Chưa kể hoạt động kinh doanh cần phải có lãi, nếu nhà hàng thâm hụt quá lâu thì sẽ khiến khách sạn chịu sự thiệt hại lớn về mặt tài chính, nguy cơ đóng cửa hoặc chuyển nhượng sẽ rất cao
  • Thuận lợi: Sau khoảng thời gian đầu khó khăn, nếu phục vụ tốt, món ăn ngon, nổi bật so với đối thủ thì việc bạn thu hút khách hàng là điều rất hiển nhiên, đặc biệt trong thời kỳ mạng xã hội lên ngôi, các KOL ảnh hưởng tới sự lựa chọn của người dùng một cách mạnh mẽ. Khi tạo được những điều kiện cần và đủ, khách hàng sẽ đến, trở thành khách quen và tạo nên nguồn khách ổn định cho khách sạn. Đôi khi khách hàng đến sử dụng dịch vụ vì món sự phục vụ hoàn hảo, chu đáo, không hẳn vì món ăn ngon. Nếu bạn đảm bảo được yếu tố phục vụ, khiến khách hàng cảm thấy được tôn trọng, thì họ sẽ giới thiệu bạn bè, đối tác đến để phục vụ vì cảm thấy tin tưởng rằng nhà hàng của bạn sẽ đem lại những trải nghiệm tốt nhất, giữ thể diện cho khách hàng.

Kết

Kinh doanh nhà hàng khách sạn thành công cần có rất nhiều các yếu tố đi kèm từ con người đến hoàn cảnh, chủ quan đến khách quan. Tuy nhiên khi đảm bảo được các yếu tố về chất lượng dịch vụ, cùng chiến lược kinh doanh – marketing hợp lý, việc tạo nên thương hiệu sẽ dễ dàng hơn tới khách hàng

Tham khảo

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Cac loai hinh tiec nha hang

Các loại hình tiệc nhà hàng và tiêu chuẩn phục vụ

Với mục đích kinh doanh là các loại hình phục vụ thực phẩm và không gian sự kiện cho khách hàng, nhà hàng là nơi cung cấp rất nhiều loại hình tiệc cho thị trường với nhiều quy mô và mô hình khác nhau. Mỗi loại hình tiệc sẽ có …

ruou vang

Rượu vang là gì? Kiến thức cơ bản về rượu vang trong Nhà hàng

Bạn đã bao giờ tự hỏi Rượu vang là gì chưa? Rượu vang luôn là những sản phẩm được giới thượng lưu ưa chuộng nhờ hương vị thanh dịu, hương thơm quý phái mà nó mang lại. Tuy nhiên, với sự phát triển và Giao thông – Vận tải và …

Cac loai hinh tiec nha hang

Banquet là gì? cơ cấu nhận sự trong Banquet trong Nhà hàng khách sạn

Banquet là gì? Nhân sự trong Banquet được phân bổ như thế nào? cùng ezCloud tham khảo và tìm hiểu qua bài viết sau.

Cach chia ca lam viec trong nha hang

Cách chia ca làm việc trong Nhà hàng: Thời gian và hướng dẫn chi tiết

Là một ngành đặc thù dựa theo rất nhiều thời gian của khách hàng, thời gian làm việc của nhân viên Nhà hàng – Khách sạn cũng vì thế mà biến đổi để có thể phù hợp với điều kiện công việc, và biết cách chia làm việc trong nhà …

Kinh nghiem kinh doanh nha hang khach san

Quy trình phục vụ bàn trong Nhà hàng là gì? thứ tự các bước phục vụ bàn Nhà hàng

Với mỗi người làm vị trí phục, thì việc nắm chắc quy trình phục vụ là điều vô cùng quan trọng vì đây là điểm khách hàng đánh giá rất nhiều khi bước vào một khu vực nhà hàng. Vậy, quy trình phục vụ bàn tiêu chuẩn nhà hàng sẽ …

Thuat ngu tiéng anh nha hang

Thuật ngữ tiếng anh Nhà hàng Khách sạn mà bạn không thể bỏ qua

Khối ngành Du lịch – Khách sạn luôn có sự giao thoa và giao tiếp giữa các nền văn hóa trên thế giới, những thuật ngữ Tiếng Anh nhà hàng khách sạn vì thế cũng rất phổ biến. Vậy nên, nhân viên trong ngành này luôn phải có cho mình …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud

Nhập email của bạn
[stm-calc id="32026"]