Năm 2021, Việt Nam đã chứng kiến một đợt bùng dịch lớn nhất trong hai năm Covid, khiến hàng chục ngàn người tử vong, kéo theo là hệ luỵ về sự sợ hãi trong việc tiếp xúc xã hội. Ngoài ra, các chính sách giãn cách xã hội đã khiến cho người dân ngại vấn đề đi lại và du lịch. Tuy nhiên, trong khoảng 6 tháng trở lại đây, chiến dịch tiêm chủng thần tốc toàn dân, tỷ lệ phủ covid đang ngày càng cao, chính sách mở cửa đã dần được mở hoàn toàn đã khiến cho tâm lý giãn cách dần bớt đi.
Ở bài viết này, ezCloud sẽ đưa ra những thông tin về nghiên cứu tâm lý sẵn sàng du lịch trở lại của người dân Việt Nam sau thời gian dài bị dịch bệnh ảnh hưởng.
Khảo sát được thực hiện vào hai thời điểm sau khi các chính sách được nới lỏng và sau đó khoảng 3 tuần để đo được niềm tin của khách hàng khi về triển vọng phát triển du lịch của nước nhà.
Đánh giá về tình hình dịch trong nước.
Tính đến thời điểm hiện tại, tình hình tiêm chủng trong nước của Việt Nam được đánh giá rất cao bởi quốc tế khi tỉ lệ tiêm chủng toàn dân đã vượt qua con số hơn 80%, thuộc top cao nhất thế giới. Chưa dừng lại ở đó, hiện tại Chính phủ Việt Nam còn đang mở rộng tiêm chủng cho nhóm tuổi nhỏ hơn để sớm có thể mở lại được cả giáo dục toàn quốc, giúp học sinh đến trường an toàn.
Hơn 75% người dân được khảo sát đều có một cái nhìn rất tích cực về tình hình nước nhà, trong đó có 18% hy vọng theo chiều hướng rất tốt và 57% theo chiều hướng tốt. Phần còn lại có chút bi quan hơn về tình hình dịch. Có thể hiểu vì khảo sát này được làm chỉ sau khi mở cửa nên không thể tránh khỏi tình trạng và tâm lý e dè khi Covid được đánh giá là nguy hiểm, đặc biệt cho nhóm tuổi già và trẻ em.
Tuy nhiên, đến nay, đã gần 1 tháng sau khi Chính phủ Việt Nam mở cửa lại hoàn toàn ngành Du lịch và 4 tháng kể từ khi mở cửa đường bay quốc tế, gỡ bỏ các rào cản nhập cảnh. Tình hình dịch tại Việt Nam đang diễn biến theo chiều hướng rất tích cực, tâm lý người dân đã dần thoải mái hơn về dịch bệnh. Thậm chí có phần chủ quan, tuy nhiên do bị đóng cửa quá lâu, nỗi lo về kinh tế đã được ưu tiên hơn là dịch bệnh khi mà vacxin đang làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Tỷ lệ chuyển biến nặng được giảm, người dân có thể tự chủ động cách ly nếu nhiễm bệnh, doanh nghiệp vẫn có thể hoạt động bình thường nếu có cá nhân nhiễm bệnh.
Tâm lý sẵn sàng trở lại.
Việc vẫn còn những rào cản nên tâm lý du lịch đã có những phân hoá khá rõ rệt khi thời điểm khảo sát cũng chỉ vừa mới sau mở cửa, người dân vẫn còn chưa thấy được những sự tích trong tương lai mà các nhà cầm quyền đang hướng tới.
Trong số những đáp nhân, có tới 52.6% đã thực sự sẵn sàng, trong đó 27.2% ở mức sẵn sàng cao nhất và sẵn sàng chi tiêu cho một chuyến du lịch cho bản thân và giành. Ngoài ra, 26.4% còn có chút e ngại khi những nguy cơ về nhiễm bệnh, sức khoẻ vẫn có thể xảy ra..
Gần 1 nửa, tức 47.6% là đang chưa thực sự sẵn sàng cho việc đi du lịch một mình hay cùng gia đình và người thân. Họ còn cần thêm khá nhiều thời gian để dịch bệnh thực sự được kiểm soát.
Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, với những nỗ lực mà Chính Phủ Việt Nam đang hướng tới, tình hình dịch bệnh trong nước đã ổn định hơn, người dân đã yên tâm sản xuất kinh tế, giao thương trong và ngoài nước. ezCloud tin chắc rằng trong mùa cao điểm du lịch sắp tới, Việt Nam sẽ lại trở lại là một địa điểm du lịch thân thiện với bạn bè thế giới.
ezCloud đã sẵn sàng đồng hành cùng đối tác mở cửa
Sau hơn 2 năm đóng cửa ngành du lịch Việt Nam, thay vì ngưng trệ, ezCloud đã đồng hành cùng Quý đối tác vượt qua những thời điểm khó khăn nhân. Ngoài ra chúng tôi còn hoàn thiện sản phẩm và mở rộng kết nối với những đối tác mới như Google Hotels qua phần mềm ezBe hay Sabre GDS (kết hợp với ezCms) để tạo nên những gói sản phẩm ưu việt hơn cho việc phân phối phòng nghỉ khách sạn.
Hiện tại, ezCloud đã hoàn toàn tự tin để giúp Quý đối tác khai thác và mở rộng nguồn doanh thu cho chính khách sạn của Quý đối tác. Đội ngũ ezCloud đã sẵn sàng cho một mùa Du lịch 2022 bùng nổ.