Nhà hàng là gì? Cơ sở kinh doanh lĩnh vực F&B đầy cạnh tranh với nguồn thu, lợi nhuận và cơ hội phát triển ấn tượng
Kinh doanh nhà hàng là một hình thức phổ biến với nhiều mô hình nhà hàng trong ngành F&B và quen thuộc với nhiều người. Với tiềm năng lớn, nó trở thành lĩnh vực béo bở được các chủ đầu tư đua nhau “rót vốn”. Tuy nhiên, nhà hàng là gì? Các mô hình nhà hàng được phân chia ra sao với hàng triệu cơ sở hiện nay? Cùng khám phá ngay thông qua bài viết dưới đây.
1. Nhà hàng là gì?
Nội dung
Thuật ngũ “nhà hàng”được hiểu là cơ sở chuyên kinh doanh, chế biến và phục vụ các sản phẩm ăn uống nhằm thu hút lợi nhuận. Nhà hàng còn được mở nhằm thoả mãn nhu cầu thưởng thức ẩm thực của người tiêu dùng. Một nhà hàng có thể phục vụ đa dạng nhóm khách hàng với các loại hình khác nhau. Tùy theo mục đích kinh doanh chủ sở hữu muốn hướng tới. Một nhà hàng hoạt động cần sự phối hợp chặt chẽ của rất nhiều bộ phận khác nhau. Từ chế biến, phục vụ, marketing, lau dọn,…. Mỗi bộ phận đều có chức năng nhất định nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
2. Đặc điểm kinh doanh nhà hàng là gì?
Kinh doanh nhà hàng bao gồm việc sản xuất bán và phục vụ ăn uống giải trí cho khách với mục đích thu lợi nhuận. Do đó, nói đơn giản, kinh doanh nhà hàng chính là dịch vụ ăn uống. Cùng ezCloud khám phá đặc điểm kinh doanh của mô hình này.
2.1 Đặc điểm về kinh doanh ăn uống
- Sản phẩm không thể lưu kho, lưu bãi. Không thể đem đến nơi khác quảng cáo hoặc tiêu thụ mà chỉ có thể tiêu dùng ngay tại chỗ.
- Sản phẩm đa dạng (vật chất và phi vật chất). Có loại do kinh doanh sản xuất ra và có loại chuyên bán nhưng khách sạn là khâu phục vụ trực tiếp.
2.2 Đội ngũ lao động
- Nhân viên tương tác, phục vụ và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
- Lao động trong nhà hàng phải có chuyên môn nghiệp vụ cao.
- Các bộ phận đảm nhận chức vụ và công việc khác nhau, không thể thay thế cho nhau.
- Đội ngũ độ tuổi lao động trong nhà hàng tương đối trẻ.
2.3 Đối tượng phục vụ của nhà hàng là gì?
Đối tượng phục vụ của nhà hàng rất đa dạng. Tệp khách hàng có đặc điểm tâm sinh lý, khẩu vị ăn uống, trình độ văn hoá khác nhau. Do đó, để phục vụ tốt khách hàng, nhân viên phải tiến hành tìm hiểu thói quen, tập quán và khẩu vị ăn uống của khách hàng để phục vụ phù hợp. Bởi nó ảnh hưởng đến việc lựa chọn phong cách thiết kế, menu, kế hoạch kinh doanh phù hợp,…
2.4 Kiến trúc và trang trí nội thất
Trang trí nhà hàng là một công việc quan trọng, giúp khẳng định phong cách của nhà hàng đó. Ví dụ nhà hàng kiểu Âu nên thiết kế trang nhã, sang trọng theo phong cách châu Âu. Nhà hàng dân dã nên được trang trí thêm cây cối và các mô hình tiểu cảnh gắn liền với thôn quê. Đặc điểm kinh doanh và mô hình lựa chọn quyết định đến việc trang trí nội thất, trang thiết bị. Sự đồng nhất trong phong cách giúp thương hiệu xây dựng hình ảnh và in đậm dấu ấn trong lòng khách hàng.
- Kiến trúc kiểu hiện đại: Phục vụ tiệc ăn nhanh, chuyên phục vụ đồ uống.
- Kiểu cổ điển: Xây dựng ở trung tâm thành phố hoặc nhà hàng trong khách sạn cao hạng.
- Kiểu cổ đại: kiến trúc lâu đời, thành quách phong kiến.
- Kiểu dân dã: Thích hợp kinh doanh vùng nghỉ mát trên cao nguyên hoặc bìa rừng.
- Kiểu nước ngoài : kiểu Anh, Pháp, Đức, Trung quốc….
2.5 Hình thức kinh doanh nhà hàng
Nhà hàng chủ yếu kinh doanh đồ ăn, đồ uống tự chế biến/ pha chế và các sản phẩm chuyển bán như: bánh kẹo, nước uống đóng chai, bia…
2.6 Doanh thu nhà hàng
Doanh thu nhà hàng phụ thuộc vào nhu cầu ăn uống của khách hàng, các chương trình marketing, bán combo hay các yếu tố khác. Chẳng hạn như mùa vụ, thị trường, thời tiết hay đối thủ cạnh tranh.
2.7 Đội ngũ nhân viên nhà hàng
Đội ngũ nhân viên thường là sinh viên part time hoặc nhân viên full time có tay nghề cao. Nhân viên phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Đồng thời, quyết định đến chất lượng phục vụ, trải nghiệm khách hàng và uy tín thương hiệu. Do đó, yêu cầu cần có kỹ năng giao tiếp khéo léo và phục vụ cẩn thận, tỉ mỉ.
2.8 Phong cách phục vụ
Đội ngũ nhân viên cần có khả năng giao tiếp tốt, giải quyết tình huống, phải bình tĩnh, tự tin và cởi mở.
2.9 Môi trường phục vụ
- Đội ngũ lao động đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao và tuân thủ quy định nghiêm ngặt.
- Sự trung thực, bản lĩnh và chịu khó là yêu cầu quan trọng đối với người phục vụ. Tránh sự nhầm lẫn, có tính chuyên môn cao trong công việc.
- Sự hài lòng của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu.
Xem thêm:
- Lounge là gì? Khám giá TOP 10+ Lounge sang trọng bậc nhất
- F&B là gì? 4 xu hướng phát triển của F&B trong khách sạn hiện nay
3. Phân biệt nhà hàng và quán ăn
Trên thực tế, nhà hàng và quán ăn thường không phân biệt được rạch ròi. Đôi khi, nó được dùng để chỉ chung một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Để phân biệt hai khái niệm này, cùng ezCloud xem ngay một số thông tin dưới đây:
- Nhà hàng dùng để chỉ những cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có quy mô lớn về khoảng trống, sức chứa, cơ sở vật chất, nội thất được bày trí bên trong. Số lượng món ăn phong phú, đa dạng, nguyên liệu cao cấo và được trưng bày hấp dẫn hơn.
- Nhà hàng thường là những cơ sở kinh doanh ẩm thực ăn uống có đặc thù nhã nhặn, sang chảnh. Nó thường được sử dụng cho những buổi liên hoan hay buổi tiệc. Còn quán ăn chỉ nhà hàng có đặc thù tầm trung như quán nhậu, quán ăn bình dân.
4. Cách phân loại mô hình nhà hàng phổ biến trên thị trường
Hiện nay, có rất nhiều mô hình nhà hàng khác nhau. Phân loại nhà hàng đúng giúp bạn định hình nhà hàng dễ dàng. Nó dựa theo phong cách ẩm thực, số vốn, quy mô, nhóm khách hàng mà bạn muốn hướng tới. Các phân loại nhà hàng chi tiết là gì? Xem ngay.
4.1 Phân loại theo mô hình ẩm thực
Có rất nhiều mô hình ẩm thực trên thế giới mà bạn có thể áp dụng cho nhà hàng của chính mình. Tùy theo sở thích, mục đích của chủ sở hữu, bạn có thể lựa chọn mô hình phù hợp.
4.2 Phân loại theo quy mô
Quy mô tuỳ vào tệp khách hàng và nguồn vốn mà chủ sở hữu sẵn sàng đầu tư. Tuy nhiên, cách phân chia theo yêu tố này không quá rõ ràng. Tuỳ theo nhóm khách hàng, bạn có thể chia ra quán ăn nhỏ, quán ăn gia đình, quán bình dân, trung cấp, cao cấp, 3-5*,…
Nhà hàng quy mô lớn
Ở một số nước Châu Âu, nhà hàng lớn phải chưa từ 200 chỗ trở lên. Tuy nhiên, tại Việt Nam, các nhà hàng có trên 150 chỗ sẽ được xác định là lớn.
Nhà hàng quy mô trung bình
Các nhà hàng quy mô trung bình có số lượng chỗ ngồi từ 50 đến 150 chỗ.
Nhà hàng quy mô nhỏ
Tại một số nước Châu Âu, nhà hàng quy mô nhỏ thường dưới 100 chỗ. Nhưng ở Việt Nam, nhà hàng dưới 50 chỗ ngồi được xem là quy mô nhỏ.
4.3 Phân loại dựa theo phương thức phục vụ
Dựa theo loại hình phục vụ, có một số mô hình sau: buffet, alacarte, thức ăn nhanh, tổ chức tiệc,… Đây được xem là một trong những tiêu chí phân loại phổ biến nhất tại Việt Nam.
Nhà hàng phục vụ theo định suất (Set Menu Service)
Đây là cơ sở kinh doanh ăn uống phục vụ các bữa ăn theo thực đơn đã thỏa thuận từ trước giữa nhà hàng và khách hàng. Nó thườngphục vụ hội nghị, hội thảo, liên hoan hoặc khách du lịch theo đoàn. Đặc điểm của mô hình này là tất cả khách hàng sẽ được ăn cùng một thực đơn. Nhân viên phục vụ chu đáo, tận tình. Nhà hàng sẽ chủ động chế biến, phục vụ khách. Chi phí một suất ăn thường thấp hơn các hình thức phục vụ khác.
Nhà hàng chọn món (Alacarte)
Nhà hàng Alacarte chuyên phục vụ các suất ăn theo lựa chọn của khách hàng. Nhà hàng phục vụ tại chỗ theo trình tự thực đơn đã chọn. Ưu điểm nổi bật của phương thức này là khách hàng được chọn món theo sở thích, phù hợp với khả năng thanh toán của mình. Tuy nhiên, giá thành suất ăn cao hơn phục vụ theo suất và không được chủ động chế biến từ trước. Do đó, đôi khi khách hàng phải đợi nếu nhà hàng phục vụ nhiều khách cùng lúc.
Nhà hàng tự phục vụ (Buffet)
Với mô hình này, khách sẽ tự lựa chọn món ăn, thức uống theo sở thích. Đồng thời, tự phục vụ. Sau đó, khách hàng sẽ thanh toán theo một mức giá chung đã được ấn định từ trước. Đặc điểm của hình thức này là nhà hàng được bố trí làm 2 khu vực. Đó là khu trưng bày món ăn và khu bàn ăn của khách. Các món ăn được trang trí đẹp mắt, hấp dẫn và tạo cảm giác phấn khởi cho khách. Ngoài ra, giúp nhà hàng tối ưu nhân lực nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh và đáp ứng được nhu cầu của khách.
Nhà hàng đồ ăn nhanh (Fastfood)
Đây là loại nhà hàng phục vụ nhu cầu ăn nhanh. Thực đơn khá đơn giản. Thường là món ăn chế biến nhanh và có thể gói lại mang đi. Đồng thời, còn có dịch vụ giao hàng tận nơi, giúp tiết kiệm thời gian và tiếp cận lượng lớn khách hàng.
Nhà hàng cà phê có phục vụ ăn uống (Coffee Shop)
Loại nhà hàng này chuyên phục vụ cà phê, các loại đồ uống pha chế và kèm theo phục vụ những món ăn nhanh. Chẳng hạn như bánh mỳ, pizza, cá viên chiên, xúc xích, hamburger,… Tất cả đều có sẵn, chế biến nhanh và dễ phục vụ.
Nhà hàng phục vụ tiệc (Banquet hall)
Mô hình nhà hàng này chuyên phục vụ các bữa tiệc theo nhu cầu của khách đặt trước. Thường trong các dịp như hội nghị tổng kết, tiệc cưới,… với món ăn và cách phục vụ tương tự nhà hàng phục vụ theo định suất. Tuy nhiên, một số nhà hàng phục vụ tiệc cung cấp các dịch vụ đi kèm như trang trí theo yêu cầu, chuẩn bị sân khấu,…
4.4 Phân loại theo chủ đề món ăn
Tuỳ theo chủ đề, phong cách món ăn mà nhà hàng phục vụ. Thường sẽ có nhiều loại như: nhà hàng chay, nhà hàng hamburger, nhà hàng chuyên bò, nhà hàng chuyên hải sản, nhà hàng đặc sản,… Hoặc nhà hàng Âu, Á,…
Nhà hàng Âu
Các nhà hàng này thường phục vụ khách phương Tây và những khách hàng ưa chuộng các món ăn u. Đa dạng các món ăn với nguyên liệu cao cấp và công thức chế biến độc đáo, truyền thống Châu u phù hợp với khẩu vị khách hàng. Các nhà hàng Âu tại Việt Nam thường xuất hiện ở các khách sạn du lịch từ 3 sao trở lên và những khách sạn liên doanh với nước ngoài.
Nhà hàng Á
Nhà hàng sẽ phục vụ các món ăn mang đậm chất ẩm thực Châu Á. Các món ăn được chế biến theo các phương pháp khác nhau kèm các loại gia vị tự nhiên có sẵn. Tất cả từ không gian, món ăn đến cách phục vụ đều mang đặc trưng của từng quốc gia. Tiêu biểu là Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam và Nhật Bản.
Nhà hàng đặc sản
Nhà hàng chuyên phục vụ menu độc đáo của một số vùng và địa phương. Tuy nhiên, số lượng món ăn không nhiều. Chỉ có một số món đặc sản đặc trưng với phương thức chế biến đọc đáo. Bên cạnh đó, nó cũng thường được thiết kế và trang trí nội thất mang đậm nét văn hóa của vùng hoặc dân tộc. Đội ngũ nhân viên phục vụ cũng được trang bị đồ đồng phục phù hợp với phong tục và sinh hoạt.
Nhà hàng dân tộc
Các nhà hàng này chuyên phục vụ các món ăn đặc trưng của một dân tộc nhất định.
4.5 Phân loại theo sự liên kết
Tùy theo vị trí của nhà hàng mà có cách phân loại tương ứng. Chẳng hạn như trong khách sạn, nhà hàng theo chuỗi, trong trung tâm thương mại,… Ngoài ra, còn có các nhà hàng riêng lẻ cũng hoạt động rất mạnh mẽ trên thị trường.
Xem thêm:
- Bartender là gì? Ngành nghề “hot” hấp dẫn giới trẻ hàng đầu
- Catering là gì? Lưu ý quan trọng khi cung cấp dịch vụ Catering
4.6 Phân loại theo hình thức sở hữu
Cách chia này dựa theo cách thức nhà hàng được sở hữu và quản lý bởi nhóm nào. Một số nhà hàng theo mô hình này bao gồm: Nhà hàng nhượng quyền, tư nhân, thuộc quản lý nhà nước, nhà hàng liên doanh, cổ phần,…
4.7 Phân loại theo chất lượng và trang thiết bị
Nhà hàng cao cấp
Nhà hàng cao cấp thường được thiết kế và trang trí khá cầu kỳ theo phong cách Châu u cổ điển, đặc biệt là kiến trúc Pháp. Không gian ấm cúng, hiện đại, sang trọng và gần gũi với thiên nhiên. Xu hướng ẩm thực cung đa dạng với chất lượng đạt chuẩn quốc tế. Đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp. Với trải nghiệm tuyệt vời, khách hàng thường phải chi trả với mức giá khá cao.
Nhà hàng bình dân
Các nhà hàng bình dân thường được thiết kế và trang trí đơn giản. Menu, không gian và phong cách phục vụ mang tính chất đồng quê, dân dã. Các nhà hàng bình dân có thể phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, khả năng chi trả trung bình hoặc thấp.
4.8 Theo vị trí nhà hàng
Dựa vào điểm đặc trưng điển hình nổi bật và vị trí của nhà hàng mà chúng ta có thể phân loại ra những quy mô như sau:
- Nhà hàng trong khách sạn.
- Nhà hàng trong trung tâm thương mại.
- Nhà hàng trên tầng thượng.
- Nhà hàng tầng cao.
- Nhà hàng bên sông.
- Nhà hàng trong tầng hầm dưới đất.
- Nhà hàng trên sông,…
Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp về nhà hàng là gì?, phân loại nhà hàng như thế nào? Việc xác định rõ và tập trung vào đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp nhà hàng nâng cao chất lượng phục vụ và khẳng định đẳng cấp của mình. Để phân loại nhà hàng, các chủ đầu tư có thể căn cứ vào nhiều tiêu chí như quy mô, hình thức phục vụ, món ăn,… Nhà hàng là một loại hình kinh doanh đem lại lợi nhuận không hề nhỏ và giúp tạo nguồn doanh thu và thu nhập cho nhiều người. Rất nhiều chủ đầu tư không ngần ngại “rót vốn” với mức độ cạnh tranh gay gắt. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về kinh doanh khách sạn của ezCloud để kinh doanh thành công.