Quy trình đổi phòng cho khách housekeeping phải nắm rõ

Quy trình đổi phòng cho khách housekeeping phải nắm rõ

Trong nghiệp vụ khách sạn sẽ có những quy chuẩn riêng dành cho các trường hợp đặc biệt và một trong những trường hợp có thể xảy ra trong quá trình lưu trú hoặc khi đến check-in là khách hàng mong muốn đổi phòng.

Vậy là một nhân viên housekeeping sẽ cần nắm rõ những bước trong quy trình đổi phòng để khách hàng hài lòng và xây dựng hình ảnh khách sạn chuyên nghiệp nhất. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tất cả thông tin liên quan đến quy trình đổi phòng cho khách hàng

1. Những trường hợp khiến khách hàng muốn đổi phòng

Lí do có thể đến từ khách sạn hoặc từ chính khách hàng

Quy trình đổi phòng cho khách housekeeping phải nắm rõ

Có nhiều lý do khiến khách hàng muốn đổi phòng 

  • Khách không hài lòng về chất lượng phòng do không đáp ứng được mong muốn của khách như không có bồn tắm, điều hòa hỏng, phòng có côn trùng, phòng nhỏ, không có view hoặc view không đẹp…
  • Kế hoạch lưu trú của khách lâu hơn dự tính nhưng khách sạn đã nhận xếp phòng này cho khách mới đã đăng ký trước đó
  • Khách muốn đổi phòng khác khi đến khách sạn vì muốn ở phòng rộng hơn, có giá cao hơn hoặc đầy đủ tiện nghi và dịch vụ hơn
  • Vì một số lý do cảm quan từ khách như không muốn ở tầng quá cao/ tầng trệt, cảm giác phòng không an toàn, phòng có ma…
  • Lỗi đặt phòng từ phía khách sạn: có thể là do hệ thống đặt phòng (phần mềm quản lý) của khách sạn bị lỗi hoặc sự nhầm lẫn của nhân viên lễ tân đặt nhầm phòng đã có khách ở..

Tùy vào mức độ hợp lý của lý do khách hàng đưa ra mà khách sạn sẽ chấp nhận yêu cầu đổi phòng hay không. Tuy nhiên, việc của housekeeping là nhận thông tin khách muốn đổi phòng từ lễ tân và thực hiện đúng quy trình của bộ phận buồn phòng theo tiêu chuẩn của khách sạn.

2. Quy trình đổi phòng cho khách housekeeping phải nắm rõ

2.1 Nhận thông tin đổi phòng từ lễ tân

  • Housekeeping sẽ nhận được thông báo về yêu cầu đổi phòng của khách từ nhân viên lễ tân
  • Tiếp nhận yêu cầu và thực hiện công việc chuẩn bị phòng mới trống sạch cho khách
  • Thông báo lại cho lễ tân rằng phòng khách yêu cầu đổi đã sẵn sàng phục vụ
  • Tiêu chuẩn: công đoạn thực hiện nhanh chóng – phòng được vệ sinh sạch sẽ – được bố trí đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ theo tiêu chuẩn phòng

2.2 Chuyển phòng mới cho khách

  • Phối hợp với Bellman hoặc nhân viên an ninh thực hiện chuyển hành lý và tài sản của khách sang phòng mới đã sắp xếp
  • Đặt đồ đạc của khách trong phòng mới ở vị trí tương tự như tại phòng cũ hoặc theo sự yêu cầu của khách lưu trú

2.3 Kiểm tra lại phòng cũ

Quy trình đổi phòng cho khách housekeeping phải nắm rõ

Housekeeping cần kiểm tra phòng cũ thật cẩn thận

  • Sau khi khách rời phòng cũ, housekeeping tiến hành kiểm tra một lượt phòng này, đặc biệt kiểm tra kỹ giường, tủ quần áo, ngăn kéo, két sắt, phòng tắm…để đảm bảo không còn sót đồ đạc gì của khách.
  • Trường hợp phát hiện đồ bỏ quên, trả lại ngay cho khách.

2.4 Kết thúc quy trình đổi phòng

  • Cập nhật tình trạng buồng mới cho cả phòng mới (chuyển từ phòng trống sạch sang phòng có khách) và phòng cũ (chuyển từ phòng có khách sang phòng trống bẩn) trên hệ thống
  • Thông báo lại cho Giám sát tầng và bộ phận Lễ tân
  • Thực hiện dọn vệ sinh phòng trống bẩn (phòng khách vừa rời đi), đảm bảo sạch sẽ và được set up lại theo đúng tiêu chuẩn khách sạn – chuyển tiếp sang tình trạng phòng trống sạch để sẵn sàng đón lượt khách mới

3. Lưu ý khi thực hiện quy trình đổi phòng

Quy trình đổi phòng cho khách housekeeping phải nắm rõ

Quy trình đổi phòng phải đảm bảo kết hợp các bộ phận với nhau

  • Nên chuyển phòng khi có mặt khách chứng kiến hoặc chuyển cùng. Trường hợp không có khách, phải đảm bảo khách đã đóng gói tài sản kỹ lưỡng trước khi chuyển để phòng trường hợp bị mất cắp
  • Tuyệt đối không được để cửa mở khi đang chuyển phòng
  • Quy trình đổi phòng phải đảm bảo sự kết hợp chặt chẽ và thống nhất giữa Housekeeping, giám sát tầng, lễ tân và an ninh/ bellman
  • Mọi đồ đạc của khách phải được đóng gói kỹ càng, hạn chế tối đa tình trạng bỏ sót hoặc rơi vãi trong quá trình di chuyển. Nếu có đồ đạc rời hoặc kích thước nhỏ, hãy cho vào túi nhựa hoặc túi giặt là cho gọn trước khi chuyển đi.
  • Phòng mới chuyển qua phải đảm bảo đã được vệ sinh kỹ, sạch sẽ, ngăn nắp và kịp thời.

Quy trình đổi phòng cho khách không quá phức tạp và mất nhiều thời gian. Vì vậy, bộ phận housekeeping phải nắm vững quy trình này để đảm bảo đúng quy chuẩn và các yếu tố an ninh, an toàn, tránh trường hợp thất lạc hoặc đổ vỡ tài sản của khách trong quá trình di chuyển.

Đánh giá bài viết!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

cross selling là gì

Cross-selling là gì? Giải pháp tăng doanh thu, lợi nhuận thành công

Cross-selling là gì? Cách thức gia tăng lượng sản phẩm bán ra nhằm đột phá doanh thu và nâng tầm trải nghiệm khách hàng Theo thống kê trên Forbes, 59% khách sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm được Cross-selling. Đây là tín hiệu đáng mừng cho một …

homestay đà lạt giá rẻ view đẹp

8 homestay Đà Lạt giá rẻ, view đẹp không thể bỏ qua 2019

Homestay Đà Lạt nào giá rẻ view đẹp? Cùng ezCloud giải đáp thắc mắc này ngay trong bài viết sau đây. Ngày nay, homestay đang trở thành xu hướng nghỉ dưỡng được du khách lựa chọn khi đến Đà Lạt. Không chỉ đem lại không gian sống lý tưởng. Homestay …

hóa đơn điện tử khách sạn

Hóa đơn điện tử khách sạn: Giải pháp quản lý hóa đơn chuyên nghiệp

Hóa đơn điện tử khách sạn – Giải pháp hỗ trợ tối ưu công tác quản lý chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian và chi phí quản lý khách sạn Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, xu hướng giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ, thanh …

connecting room là gì

Connecting room là gì? Lựa chọn lý tưởng cho chuỗi ngày nghỉ dưỡng

Connecting room là gì? Căn phòng cao cấp, tiện nghi này liệu có thích hợp dành cho gia đình bạn trong kỳ nghỉ dưỡng sắp tới? Nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng ngày càng tăng cao. Theo đó là xu hướng tìm kiếm phòng khách sạn của các hộ gia …

phòng deluxe là gì

Phòng Deluxe là gì? Không gian cao cấp, sang chảnh bậc nhất

Phòng Deluxe là gì? Loại phòng hiện đại, tiện nghi, view đẹp mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời. Để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, các khách sạn đã mở rộng thêm rất nhiều loại phòng hạng sang với nhiều mức giá khác …

chatgpt là gì

ChatGPT là gì? Cách mạng hóa chuyển đổi ngành Khách sạn

ChatGPT là gì? Bước tiến mới của trí tuệ nhân tạo giúp khách sạn tối đa hóa doanh thu, tối ưu hoạt động và nâng tầm trải nghiệm người dùng ChatGPT là xu hướng công nghệ mới và được áp dụng hiệu quả trong đa dạng lĩnh vực. Đặc biệt …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud

Nhập email của bạn

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (Miễn phí)