Quy trình đổi phòng cho khách housekeeping phải nắm rõ

Quy trình đổi phòng cho khách housekeeping phải nắm rõ

Trong nghiệp vụ khách sạn sẽ có những quy chuẩn riêng dành cho các trường hợp đặc biệt và một trong những trường hợp có thể xảy ra trong quá trình lưu trú hoặc khi đến check-in là khách hàng mong muốn đổi phòng.

Vậy là một nhân viên housekeeping sẽ cần nắm rõ những bước trong quy trình đổi phòng để khách hàng hài lòng và xây dựng hình ảnh khách sạn chuyên nghiệp nhất. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tất cả thông tin liên quan đến quy trình đổi phòng cho khách hàng

1. Những trường hợp khiến khách hàng muốn đổi phòng

Lí do có thể đến từ khách sạn hoặc từ chính khách hàng

Quy trình đổi phòng cho khách housekeeping phải nắm rõ

Có nhiều lý do khiến khách hàng muốn đổi phòng 

  • Khách không hài lòng về chất lượng phòng do không đáp ứng được mong muốn của khách như không có bồn tắm, điều hòa hỏng, phòng có côn trùng, phòng nhỏ, không có view hoặc view không đẹp…
  • Kế hoạch lưu trú của khách lâu hơn dự tính nhưng khách sạn đã nhận xếp phòng này cho khách mới đã đăng ký trước đó
  • Khách muốn đổi phòng khác khi đến khách sạn vì muốn ở phòng rộng hơn, có giá cao hơn hoặc đầy đủ tiện nghi và dịch vụ hơn
  • Vì một số lý do cảm quan từ khách như không muốn ở tầng quá cao/ tầng trệt, cảm giác phòng không an toàn, phòng có ma…
  • Lỗi đặt phòng từ phía khách sạn: có thể là do hệ thống đặt phòng (phần mềm quản lý) của khách sạn bị lỗi hoặc sự nhầm lẫn của nhân viên lễ tân đặt nhầm phòng đã có khách ở..

Tùy vào mức độ hợp lý của lý do khách hàng đưa ra mà khách sạn sẽ chấp nhận yêu cầu đổi phòng hay không. Tuy nhiên, việc của housekeeping là nhận thông tin khách muốn đổi phòng từ lễ tân và thực hiện đúng quy trình của bộ phận buồn phòng theo tiêu chuẩn của khách sạn.

2. Quy trình đổi phòng cho khách housekeeping phải nắm rõ

2.1 Nhận thông tin đổi phòng từ lễ tân

  • Housekeeping sẽ nhận được thông báo về yêu cầu đổi phòng của khách từ nhân viên lễ tân
  • Tiếp nhận yêu cầu và thực hiện công việc chuẩn bị phòng mới trống sạch cho khách
  • Thông báo lại cho lễ tân rằng phòng khách yêu cầu đổi đã sẵn sàng phục vụ
  • Tiêu chuẩn: công đoạn thực hiện nhanh chóng – phòng được vệ sinh sạch sẽ – được bố trí đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ theo tiêu chuẩn phòng

2.2 Chuyển phòng mới cho khách

  • Phối hợp với Bellman hoặc nhân viên an ninh thực hiện chuyển hành lý và tài sản của khách sang phòng mới đã sắp xếp
  • Đặt đồ đạc của khách trong phòng mới ở vị trí tương tự như tại phòng cũ hoặc theo sự yêu cầu của khách lưu trú

2.3 Kiểm tra lại phòng cũ

Quy trình đổi phòng cho khách housekeeping phải nắm rõ

Housekeeping cần kiểm tra phòng cũ thật cẩn thận

  • Sau khi khách rời phòng cũ, housekeeping tiến hành kiểm tra một lượt phòng này, đặc biệt kiểm tra kỹ giường, tủ quần áo, ngăn kéo, két sắt, phòng tắm…để đảm bảo không còn sót đồ đạc gì của khách.
  • Trường hợp phát hiện đồ bỏ quên, trả lại ngay cho khách.

2.4 Kết thúc quy trình đổi phòng

  • Cập nhật tình trạng buồng mới cho cả phòng mới (chuyển từ phòng trống sạch sang phòng có khách) và phòng cũ (chuyển từ phòng có khách sang phòng trống bẩn) trên hệ thống
  • Thông báo lại cho Giám sát tầng và bộ phận Lễ tân
  • Thực hiện dọn vệ sinh phòng trống bẩn (phòng khách vừa rời đi), đảm bảo sạch sẽ và được set up lại theo đúng tiêu chuẩn khách sạn – chuyển tiếp sang tình trạng phòng trống sạch để sẵn sàng đón lượt khách mới

3. Lưu ý khi thực hiện quy trình đổi phòng

Quy trình đổi phòng cho khách housekeeping phải nắm rõ

Quy trình đổi phòng phải đảm bảo kết hợp các bộ phận với nhau

  • Nên chuyển phòng khi có mặt khách chứng kiến hoặc chuyển cùng. Trường hợp không có khách, phải đảm bảo khách đã đóng gói tài sản kỹ lưỡng trước khi chuyển để phòng trường hợp bị mất cắp
  • Tuyệt đối không được để cửa mở khi đang chuyển phòng
  • Quy trình đổi phòng phải đảm bảo sự kết hợp chặt chẽ và thống nhất giữa Housekeeping, giám sát tầng, lễ tân và an ninh/ bellman
  • Mọi đồ đạc của khách phải được đóng gói kỹ càng, hạn chế tối đa tình trạng bỏ sót hoặc rơi vãi trong quá trình di chuyển. Nếu có đồ đạc rời hoặc kích thước nhỏ, hãy cho vào túi nhựa hoặc túi giặt là cho gọn trước khi chuyển đi.
  • Phòng mới chuyển qua phải đảm bảo đã được vệ sinh kỹ, sạch sẽ, ngăn nắp và kịp thời.

Quy trình đổi phòng cho khách không quá phức tạp và mất nhiều thời gian. Vì vậy, bộ phận housekeeping phải nắm vững quy trình này để đảm bảo đúng quy chuẩn và các yếu tố an ninh, an toàn, tránh trường hợp thất lạc hoặc đổ vỡ tài sản của khách trong quá trình di chuyển.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

Duvet là gì? Duvet cover là gì? Quy trình thực hiện Duvet cover dành cho housekeeping

Là một nhân viên thuộc bộ phận buồng phòng chắc hẳn bạn không thể không biết đến thuật ngữ Duvet. Vậy Duvet là gì? Quy trình thực hiện Duvet dành…

Xe đẩy Trolley là gì? Những vật dụng không thể thiếu trên xe đẩy Trolley

Là một nhân viên buồng phòng chắc hẳn bạn đã rất quen thuộc với thuật ngữ xe đẩy Trolley. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tới thuật ngữ này.…

Floor Supervisor là gì? Công việc của Floor Supervisor trong khách sạn

Floor Supervisor là một vị trí đặc biệt quan trọng tại các khách sạn từ 4-5 sao, giúp khách sạn vận hành được trơn tru, đảm bảo chất lượng dịch…

Airport Representative là gì? Công việc của Airport Representative trong khách sạn

Airport Representative là một vị trí mới trong khách sạn và resort cao cấp. Vậy bạn đã biết đến thuật ngữ này chưa? Sau đây, ezCloud xin chia sẻ với…

Yêu cầu riêng của dịch vụ trà chiều trong khách sạn thu hút khách du lịch

Trà chiều (Afternoon tea) là dịch vụ bổ sung đang được nhiều khách sạn triển khai đưa vào kinh doanh trong khách sạn. Tuy nhiên, đã có bao nhiêu khách…

Hướng dẫn quy trình dọn phòng có khách đang lưu trú trong khách sạn

Bên cạnh việc vệ sinh phòng trống, Housekeeping còn phải thực hiện dọn phòng khách đang ở. Trong bài viết này, ezCloud sẽ hướng dẫn bạn quy trình dọn phòng…

Doorman là gì? Công việc của Doorman trong khách sạn

Hiểu được tầm quan trọng cũng như công việc cần làm của vị trí Doorman là gì trước khi làm việc trong lĩnh vực khách sạn là điều cần thiết.…

Horeca là gì? Vai trò của Horeca trong kinh doanh khách sạn

Horeca là gì và có vai trò như thế nào trong ngành kinh doanh khách sạn tại Việt Nam hiện nay? Những thông tin này sẽ được chia sẻ đến…

Jacuzzi là gì? Những điều cần biết về Jacuzzi trong khách sạn

Jacuzzi là cụm từ được rất nhiều khách lưu trú yêu thích và quan tâm trước khi quyết định đặt phòng tại khách sạn. Vậy jacuzzi là gì mà khiến…

Tip là gì? Tại sao lại có tiền tip? Đối tượng nào được nhận tiền tip?

Tip là gì có lẽ không phải là câu hỏi thường được các nhân viên trong ngành kinh doanh nhà hàng, khách sạn đặt ra. Đây được xem là một…
Đang tải...