Quy trình đổi phòng cho khách housekeeping phải nắm rõ

Trong nghiệp vụ khách sạn sẽ có những quy chuẩn riêng dành cho các trường hợp đặc biệt và một trong những trường hợp có thể xảy ra trong quá trình lưu trú hoặc khi đến check-in là khách hàng mong muốn đổi phòng.

Vậy là một nhân viên housekeeping sẽ cần nắm rõ những bước trong quy trình đổi phòng để khách hàng hài lòng và xây dựng hình ảnh khách sạn chuyên nghiệp nhất. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tất cả thông tin liên quan đến quy trình đổi phòng cho khách hàng

1. Những trường hợp khiến khách hàng muốn đổi phòng

Lí do có thể đến từ khách sạn hoặc từ chính khách hàng

Quy trình đổi phòng cho khách housekeeping phải nắm rõ

Có nhiều lý do khiến khách hàng muốn đổi phòng 

  • Khách không hài lòng về chất lượng phòng do không đáp ứng được mong muốn của khách như không có bồn tắm, điều hòa hỏng, phòng có côn trùng, phòng nhỏ, không có view hoặc view không đẹp…
  • Kế hoạch lưu trú của khách lâu hơn dự tính nhưng khách sạn đã nhận xếp phòng này cho khách mới đã đăng ký trước đó
  • Khách muốn đổi phòng khác khi đến khách sạn vì muốn ở phòng rộng hơn, có giá cao hơn hoặc đầy đủ tiện nghi và dịch vụ hơn
  • Vì một số lý do cảm quan từ khách như không muốn ở tầng quá cao/ tầng trệt, cảm giác phòng không an toàn, phòng có ma…
  • Lỗi đặt phòng từ phía khách sạn: có thể là do hệ thống đặt phòng (phần mềm quản lý) của khách sạn bị lỗi hoặc sự nhầm lẫn của nhân viên lễ tân đặt nhầm phòng đã có khách ở..

Tùy vào mức độ hợp lý của lý do khách hàng đưa ra mà khách sạn sẽ chấp nhận yêu cầu đổi phòng hay không. Tuy nhiên, việc của housekeeping là nhận thông tin khách muốn đổi phòng từ lễ tân và thực hiện đúng quy trình của bộ phận buồn phòng theo tiêu chuẩn của khách sạn.

2. Quy trình đổi phòng cho khách housekeeping phải nắm rõ

2.1 Nhận thông tin đổi phòng từ lễ tân

  • Housekeeping sẽ nhận được thông báo về yêu cầu đổi phòng của khách từ nhân viên lễ tân
  • Tiếp nhận yêu cầu và thực hiện công việc chuẩn bị phòng mới trống sạch cho khách
  • Thông báo lại cho lễ tân rằng phòng khách yêu cầu đổi đã sẵn sàng phục vụ
  • Tiêu chuẩn: công đoạn thực hiện nhanh chóng – phòng được vệ sinh sạch sẽ – được bố trí đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ theo tiêu chuẩn phòng

2.2 Chuyển phòng mới cho khách

  • Phối hợp với Bellman hoặc nhân viên an ninh thực hiện chuyển hành lý và tài sản của khách sang phòng mới đã sắp xếp
  • Đặt đồ đạc của khách trong phòng mới ở vị trí tương tự như tại phòng cũ hoặc theo sự yêu cầu của khách lưu trú

2.3 Kiểm tra lại phòng cũ

Quy trình đổi phòng cho khách housekeeping phải nắm rõ

Housekeeping cần kiểm tra phòng cũ thật cẩn thận

  • Sau khi khách rời phòng cũ, housekeeping tiến hành kiểm tra một lượt phòng này, đặc biệt kiểm tra kỹ giường, tủ quần áo, ngăn kéo, két sắt, phòng tắm…để đảm bảo không còn sót đồ đạc gì của khách.
  • Trường hợp phát hiện đồ bỏ quên, trả lại ngay cho khách.

2.4 Kết thúc quy trình đổi phòng

  • Cập nhật tình trạng buồng mới cho cả phòng mới (chuyển từ phòng trống sạch sang phòng có khách) và phòng cũ (chuyển từ phòng có khách sang phòng trống bẩn) trên hệ thống
  • Thông báo lại cho Giám sát tầng và bộ phận Lễ tân
  • Thực hiện dọn vệ sinh phòng trống bẩn (phòng khách vừa rời đi), đảm bảo sạch sẽ và được set up lại theo đúng tiêu chuẩn khách sạn – chuyển tiếp sang tình trạng phòng trống sạch để sẵn sàng đón lượt khách mới

3. Lưu ý khi thực hiện quy trình đổi phòng

Quy trình đổi phòng cho khách housekeeping phải nắm rõ

Quy trình đổi phòng phải đảm bảo kết hợp các bộ phận với nhau

  • Nên chuyển phòng khi có mặt khách chứng kiến hoặc chuyển cùng. Trường hợp không có khách, phải đảm bảo khách đã đóng gói tài sản kỹ lưỡng trước khi chuyển để phòng trường hợp bị mất cắp
  • Tuyệt đối không được để cửa mở khi đang chuyển phòng
  • Quy trình đổi phòng phải đảm bảo sự kết hợp chặt chẽ và thống nhất giữa Housekeeping, giám sát tầng, lễ tân và an ninh/ bellman
  • Mọi đồ đạc của khách phải được đóng gói kỹ càng, hạn chế tối đa tình trạng bỏ sót hoặc rơi vãi trong quá trình di chuyển. Nếu có đồ đạc rời hoặc kích thước nhỏ, hãy cho vào túi nhựa hoặc túi giặt là cho gọn trước khi chuyển đi.
  • Phòng mới chuyển qua phải đảm bảo đã được vệ sinh kỹ, sạch sẽ, ngăn nắp và kịp thời.

Quy trình đổi phòng cho khách không quá phức tạp và mất nhiều thời gian. Vì vậy, bộ phận housekeeping phải nắm vững quy trình này để đảm bảo đúng quy chuẩn và các yếu tố an ninh, an toàn, tránh trường hợp thất lạc hoặc đổ vỡ tài sản của khách trong quá trình di chuyển.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

6 xu hướng du lịch hàng đầu mà các khách sạn phải hành động để nắm bắt nhu cầu vào năm 2021

Sau “trận chiến” với covid 19, ngành du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng gặp khá nhiều khó khăn, các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng đó. Làm sao để lấy lại thế cân bằng sau đại …

Bán phòng khách sạn đơn giản và tiết kiệm

Việc kinh doanh khách sạn ngày nay không chỉ gói gọn trong việc bán  phòng truyền thống thông qua các đại lý du lịch địa phương, nhờ công nghệ và các đối tác bán phòng toàn cầu như Booking.com, Agoda, Expedia… khách sạn của bạn dễ dàng tiếp cận khách …

[VnEconomy] 50.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được hỗ trợ chuyển đổi số để giải quyết “nỗi đau”

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số được triển khai nhằm giải quyết “nỗi đau” hiện nay của doanh nghiệp là không có đầu ra, thị trường truyền thống bị thu hẹp… Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tặng …

[Báo Quân đội Nhân dân] Công bố chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

QĐND Online – 12 nền tảng số “Make in Vietnam” đã được “mở hàng” Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố tại Hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm …

[ictvietnam.vn] Bộ TT&TT công bố 12 nền tảng “Make in Viet Nam” hỗ trợ DN nhỏ và vừa chuyển đổi số

Việt Nam hiện có khoảng 800.000 DN, trong đó DN nhỏ và vừa chiếm hơn 98%. Khi đại dịch Covid-19 diễn ra, trên 90% DN nhỏ và vừa chịu ảnh hưởng tiêu cực. Ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Tin học hóa – Bộ TT&TT cho …

[Báo Đại biểu nhân dân] Ra mắt Nền tảng Quản trị và Kinh doanh du lịch ezCloud

Sáng 11.12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ ra mắt Nền tảng Quản trị và Kinh doanh du lịch ezCloud. Đây là một trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số Make in Vietnam nhằm thực hiện “Chương trình chuyển đổi …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud

Nhập email của bạn