Quy trình phục vụ bàn trong Nhà hàng là gì? thứ tự các bước phục vụ bàn Nhà hàng
Với mỗi người làm vị trí phục, thì việc nắm chắc quy trình phục vụ là điều vô cùng quan trọng vì đây là điểm khách hàng đánh giá rất nhiều khi bước vào một khu vực nhà hàng. Vậy, quy trình phục vụ bàn tiêu chuẩn nhà hàng sẽ được thực hiện như thế nào?
Quy trình phục vụ bàn trong nhà hàng là gì?
Là chuỗi những hoạt động liên tiếp được thực hiện nhằm mục đích đón tiếp và xử lý các yêu cầu của khách hàng khi đến với nhà hàng. Mục đích của việc thực hiện quy trình này là để mang lại trải nghiệm cao cấp nhất tới những khách hàng.
Thứ tự quy trình phục vụ bàn nhà hàng tiêu chuẩn
-
Nội dung
Quy trình Tiếp nhận và đón khách (nhân viên tiếp đón phụ trách (nếu có))
- Giao tiếp bằng mắt từ xa
- Chủ động chào đón khách bằng cử chỉ, câu chào tiêu chuẩn và quy định của nhà hàng
- Hỏi thông tin khách hàng và xác định chủ tiệc, kiểm tra sổ ghi chép nếu khách đã đặt trước
- Xác định bàn trống, bổ sung thêm ghế nếu có khách phát sinh
- Hướng dẫn khách vào bàn
- Mời khách ngồi và bàn giao cho nhân viên phục vụ
-
Giới thiệu thực đơn
- Chuẩn bị tất cả thực đơn đang có (nhân viên cần nắm rõ tình trạng món signature, món nào còn, món nào đang hết, tạm ngưng phục vụ)
- Xác định nếu khách gặp tình trạng dị ứng
- Mở thực đơn, đưa cho khách từ bên phải hướng dẫn khách hàng từ phải qua trái, đồ ăn trước, đồ uống sau
- Lưu ý cho khách hàng những điểm đặc biệt
- Rời bàn để khách hàng tự do lựa chọn
-
Quy trình tiếp nhận và chuyển yêu cầu gọi món
- Chuẩn bị captain order, tấm lót captain order, bút viết…
- Xin phép ghi nhận yêu cầu gọi món của khách.
- Tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng.
- Ghi nhận món ăn theo yêu cầu của khách.
- Xác nhận lại lần nữa yêu cầu gọi món.
- Cảm ơn và thông báo thời gian dự kiến món ăn sẽ ra.
- Xin lại thực đơn từ khách.
- Gửi lời chào trước khi rời bàn.
- Lưu lại liên 03 để ghi nhớ yêu cầu gọi món của khách.
- Chuyển liên 02 cho bếp và liên 01 cho thu ngân.
Xem thêm:
- Turndown Service là gì? Các quy trình thực hiện Turndown Service
- VVIP là gì? Quy trình phục vụ khách VVIP trong khách sạn
-
Quy trình Phục vụ thức uống
- Kiểm tra lại yêu cầu của khách hàng.
- Gửi yêu cầu cho quầy bar để xử lý
- Chuẩn bị và kiểm tra thức uống tại quầy bar.
- Bê món trên khay ra bàn khách, thông báo và xin phép đặt món tại bàn.
- Phục vụ theo đúng vị trí khách ngồi, thứ tự ưu tiên, yêu cầu…
- Chúc khách dùng ngon miệng.
- Gửi lời chào trước khi rời bàn.
-
Quy trình phục vụ và thu dọn món ăn
- Kiểm tra lại món ăn của khách.
- Chuẩn bị service gear và đĩa nóng đựng thức ăn (còn gọi là đĩa món chính).
- Xin phép đặt đĩa món chính để chuẩn bị phục vụ.
- Trình món ăn cho chủ tiệc/khách trước khi phục vụ.
- Xin phép phục vụ.
- Dùng service gear để gắp thức ăn từ đĩa lớn sang đĩa ăn cho khách.
- Mời khách dùng món và chúc ngon miệng.
- Gửi lời chào trước khi rời bàn.
- Kiểm tra và theo dõi việc chuẩn bị các món tiếp theo.
- Bổ sung nước, rót rượu… nếu cần thiết.
- Hỏi thăm sự hài lòng của khách.
- Quan sát khách dùng bữa, lấy đĩa thức ăn thừa, dao muỗng dùng xong…
- Thu dọn đồ dùng trên bàn ăn đã qua sử dụng, vụn bánh mì…
- Sắp xếp lại bàn ăn, bổ sung dụng cụ nếu cần…
-
Quy trình thanh Toán
- Tổng hợp tất cả gọi món từ captain order.
- Kiểm tra phiếu thanh toán với thu ngân và thông tin khách (khách đang lưu trú tại khách sạn, khách có đặt cọc…).
- Chuẩn bị bìa thanh toán, phiếu quà tặng…
- Kiểm tra nội dung nhập liệu của thu ngân.
- Quan sát dấu hiệu gọi thanh toán từ khách.
- Xác nhận hình thức thanh toán (tiền mặt, thẻ…) với chủ tiệc/người yêu cầu thanh toán.
- Xác nhận thẻ thành viên, phiếu ưu đãi (nếu có).
- Chuẩn bị phiếu thanh toán.
- Xin phép, trình phiếu thanh toán cho khách.
- Chờ khách ít phút.
- Xin phép nhận lại bìa thanh toán khi khách đã sẵn sàng.
- Kiểm tra tiền mặt tại bàn/tiến hành thanh toán bằng thẻ.
- Cảm ơn, gửi lại khách bìa thanh toán (thông báo tiền thừa, nhờ khách ký xác nhận phiếu thanh toán…)
- Hỏi thăm cảm nhận của khách hàng về trải nghiệm dùng bữa.
- Tiếp nhận ý kiến của khách và có hướng giải quyết phù hợp.
Xem thêm:
- SOP là gì? Quy chuẩn hóa thao tác chuyên nghiệp và hiệu quả
- Overstay là gì? Quy trình thực hiện Overstay dành cho lễ tân khách sạn
-
Quy trình tiễn khách
- Rời bàn, để khách lưu lại chỗ ngồi (nếu khách có nhu cầu).
- Chủ động kéo ghế khi khách có dấu hiệu muốn rời đi.
- Kiểm tra tư trang giúp khách.
- Hướng dẫn khách ra cửa, chào tạm biệt và hẹn gặp lại.
- Dọn dẹp kết thúc quy trình.