Sale Assistant là gì? Làm thế nào để trở thành trợ lý kinh doanh xuất sắc?

sale assistant là gì

Bạn có biết “Sale Assistant là gì?”. Tham khảo ngay các thông tin chi tiết về khái niệm, công việc, mức lương của vị trí Sale Assistant.

Các bạn trẻ đam mê lĩnh vực kinh doanh chắc chắn không thể không biết đến vị trí Sale Assistant. Vậy cụ thể Sale Assistant là gì? Vị trí này yêu cầu những kỹ năng gì? Trong bài viết này, ezCloud sẽ giải đáp chi tiết toàn bộ thắc mắc về vị trí công việc này.

1. Sale Assistant là gì?

Sale Assistant còn được biết đến với tên gọi là trợ lý kinh doanh hoặc trợ lý bán hàng. Đây là một vị trí không thể thiếu trong lĩnh vực bán lẻ. Công việc chính của họ chính là thiết lập và duy trì mối quan hệ mật thiết với khách hàng. Từ đó đảm bảo rằng quá trình giao dịch mua bán diễn ra một cách thuận lợi.

trợ lý kinh doanh

2. Mô tả công việc của một nhân viên Sale Assistant

Tùy theo lĩnh vực và quy mô doanh nghiệp, công việc của nhân Sale Assistant sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên phần lớn vị trí này đều phải thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

2.1 Hỗ trợ tư vấn khách hàng

Trong vai trò này, Sale Assistant sẽ thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

  • Phân tích và xác định rõ nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Cung cấp và gợi ý các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu đặt ra của khách.
  • Phối hợp cùng nhân viên kinh doanh trong việc sắp xếp các cuộc hẹn và chào đón khách hàng.
  • Chuẩn bị các món quà và liên lạc với khách hàng để tạo ấn tượng tốt. Cũng như khích lệ họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp khi có nhu cầu.

nhân viên sale assistant tư vấn khách hàng tận tình

2.2 Xử lý các vấn đề, sự cố

Một trong những nhiệm vụ của Sale Assistant là hỗ trợ bộ phận kinh doanh trong việc xử lý những sự cố và sự việc ngoài ý muốn bằng cách:

  • Tiếp nhận những phản hồi khiếu nại của khách hàng. Sau đó chuyển đến bộ phận kinh doanh.
  • Đề xuất các giải pháp hiệu quả và phù hợp nhằm hỗ trợ khách hàng giải quyết các khiếu nại.
  • Giải quyết và hỗ trợ khách hàng trong các vấn đề về thanh toán đơn hàng.
  • Phối hợp chặt chẽ với bộ phận kế toán để hoàn thiện hoặc theo dõi sát sao quá trình thanh toán của khách hàng.
  • Thông báo cho khách hàng về các khoản thanh toán. Hoặc trả góp định kỳ theo hợp đồng.

2.3 Một số nhiệm vụ khác của Sale Assistant

Ngoài các nhiệm vụ chính trên, nhân viên Sale Assistant còn thực hiện một số công việc khác như sau:

  • Hợp tác cùng với bộ phận kinh doanh để tiến hành nghiên cứu thị trường và đối thủ. Từ đó đề xuất kế hoạch kinh doanh phù hợp, hiệu quả cho doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ bộ phận Marketing và tạo mối liên kết giữa Marketing và bộ phận kinh doanh. Qua đó nhằm phát triển các chương trình quảng bá, khuyến mãi và ưu đãi. Cũng như tăng doanh số bán hàng.
  • Phối hợp cùng nhân viên kinh doanh trong việc tìm kiếm các khách hàng tiềm năng qua các kênh trực tuyến và offline thích hợp.
  • Tạo và tổng hợp các báo cáo công việc theo yêu cầu của quản lý trực tiếp.

trợ lý kinh doanh làm báo cáo định kỳ

3. Cần có những yếu tố nào để trở thành một Sale Assistant giỏi?

Nếu bạn đang có dự định trở thành một nhân viên Sale Assistant trong tương lai thì nhất định không thể không biết đến các yếu tố sau đây:

3.1 Hiểu biết về lĩnh vực hoạt động

Để trở thành một Sale Assistant xuất sắc thì việc hiểu rõ về lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp hoạt động là rất quan trọng. Chỉ khi có kiến thức sâu về sản phẩm, dịch vụ và ngành nghề của mình, bạn mới có thể đem đến những hỗ trợ tốt nhất cho bộ phận kinh doanh. Đồng thời đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách chuyên nghiệp.

3.2 Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng đối với mọi cá nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Đặc biệt là với nhân viên Sale Assistant. Những khía cạnh của kỹ năng giao tiếp được thể hiện cụ thể như sau:

kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp của sale assistant

  • Khả năng lắng nghe và thu thập thông tin nhanh chóng, chính xác.
  • Thể hiện được sự thấu hiểu và chuyên nghiệp trong giao tiếp với đối tác.
  • Nhận định được các tín hiệu tích cực trong cuộc trò chuyện.
  • Kiểm soát cảm xúc của bản thân và đồng thời cảm nhận được cảm xúc của người đối diện.
  • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách phù hợp và đúng lúc.
  • Thể hiện tính minh bạch và nhất quán trong giao tiếp.
  • Mang lại thông tin có giá trị và ý nghĩa cho đối phương trong quá trình giao tiếp.

3.3 Kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng

Trong bộ phận kinh doanh, kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng là điều bắt buộc. Và nhân viên Sale Assistant cũng không ngoại lệ. Kỹ năng thể hiện cụ thể qua các biểu hiệu sau:

  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng: Sale Assistant cần có khả năng hiểu và đáp ứng tâm lý, nhu cầu của khách. Ngoài ra, họ cũng cần có sự linh hoạt trong việc chăm sóc khách hàng.
  • Kỹ năng bán hàng/kinh doanh: Vị trí này cần phải hiểu rõ về khách hàng và sản phẩm. Cũng như sở hữu các kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực bán hàng. Từ đó có thể hỗ trợ bộ phận kinh doanh đạt được hiệu quả cao nhất.

3.4 Một số kỹ năng hỗ trợ khác

Dưới đây là một số kỹ năng giúp nhân viên Sales Assistant có thể hoàn thành công việc của mình một cách hiệu quả hơn:

nhân viên sale assistant giải quyết tình huống hiệu quả

  • Kỹ năng sử dụng các phần mềm văn phòng. Đặc biệt là Excel. Bởi những người đảm nhận vị trí này thường phải làm việc với số liệu, báo cáo tài chính và các công việc kế toán khác.
  • Kỹ năng phân tích và giải quyết tình huống nhanh nhạy trong quá trình làm việc.
  • Kỹ năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

4. Mức lương của Sale Assistant là bao nhiêu?

Thu nhập của Sale Assistant thường dao động trong khoảng từ 3,5 – 22 triệu đồng/tháng. Trong đó bao gồm cả lương cơ bản, các khoản trợ cấp và thưởng doanh số.

  • Mức lương thấp nhất thường nằm trong khoảng từ 3,5 – 9 triệu đồng/tháng. Mức lương này áp dụng cho những Sale Assistant mới vào nghề. Cũng như chưa tích lũy được nhiều kinh nghiệm và kỹ năng.
  • Mức lương trung bình thường dao động từ 10 – 12,5 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương áp dụng cho những nhân viên đã có kinh nghiệm. Đồng thời sở hữu một số kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn.
  • Mức lương cao nhất thường nằm trong khoảng 22,5 triệu đồng. Đây là mức lương dành cho những người dày dặn kinh nghiệm. Ngoài ra, họ còn phải sở hữu đầy đủ các kỹ năng cần có của một Sale Assistant giỏi.

5. Lời kết

Qua bài viết trên, ezCloud hy vọng đã đưa ra câu trả lời chính xác nhất cho thắc mắc “Sale Assistant là gì?”. Hãy tiếp tục đón đọc các bài viết bổ ích tiếp theo tại chuyên mục Thuật Ngữ Khách Sạn.

5/5 - (3 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)